I. Mục tiêu: 
Giúp học sinh:
1. Về kiến thức:
+ Nắm vững khái niệm cung lượng giác và số đo của chúng.
+ Nắm vững hệ thức Sa-lơ.
2. Về kĩ năng:
+ Sử dụng thành thạo hệ thức Sa-lơ.
3. Về tư duy:so sánh, phân tích.
4. Về thái độ:cẩn thận, chính xác.
II. Phương pháp giảng dạy:
Gợi mở vấn đáp + hoạt động nhóm
III. Chuẩn bị: 
+ GV: Giáo án + đồ dùng dạy học.
+ HS: Vở ghi + đồ dùng học tập
              
                                            
                                
            
 
            
                 6 trang
6 trang | 
Chia sẻ: lelinhqn | Lượt xem: 1509 | Lượt tải: 0 
              
            Nội dung tài liệu Giáo án toán học -Tiết 75: góc và cung lượng giác (tiết 2), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 Tiết 75: GÓC VÀ CUNG LƯỢNG GIÁC (tiết 2) 
I. Mục tiêu: 
Giúp học sinh: 
1. Về kiến thức: 
 + Nắm vững khái niệm cung lượng giác và số đo của chúng. 
 + Nắm vững hệ thức Sa-lơ. 
2. Về kĩ năng: 
 + Sử dụng thành thạo hệ thức Sa-lơ. 
3. Về tư duy: so sánh, phân tích. 
4. Về thái độ: cẩn thận, chính xác. 
II. Phương pháp giảng dạy: 
 Gợi mở vấn đáp + hoạt động nhóm 
III. Chuẩn bị: 
 + GV: Giáo án + đồ dùng dạy học. 
 + HS: Vở ghi + đồ dùng học tập. 
IV. Các hoạt động và tiến trình bài dạy: 
A. Các hoạt động: 
 + Hoạt động 1: Kiểm tra bài củ. 
 + Hoạt động 2: Khái niệm cung lượng giác và số đo của cung lượng giác. 
 + Hoạt động 3: Hệ thức Sa-lơ. 
 + Hoạt động 4: Học sinh hoạt động theo nhóm. 
 + Hoạt động 5: Củng cố. 
 B. Tiến trình bài day: 
 + Hoạt động 1: Kiểm tra bài củ. 
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Nội dung ghi bảng 
+H: Nêu khái niệm góc lượng 
giác và số đo của góc lượng 
giác? 
+GV: Cho HS làm bài tập 
5/SGK. 
+GV: Gọi HS nhận xét bài làm 
của bạn mình. 
+GV: Đánh giá và cho điểm. 
+HS: Trả lời. 
+HS: Làm bài. 
+HS: Nhận xét. 
 + Hoạt động 2: Khái niệm cung lượng giác và số đo của cung lượng giác. 
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Nội dung ghi bảng 
+GV: Định nghĩa đường tròn 
định hướng. 
+GV: Định nghĩa cung lượng 
giác, số đo của cung lượng giác. 
+H: Trên đường tròn lượng giác, 
mỗi cung lượng giác được xác 
định khi biết các yếu tố nào? 
+H: Nếu một cung lượng giác có 
số đo bằng  thì mọi cung lượng 
giác cùng điểm đầu và điểm cuối 
với cung này có số đo bằng bao 
nhiêu? 
+H: Nếu  là số đo của cung 
lượng giác UV vạch nên bởi 
điểm M chạy trên đường tròn 
theo chiều dương từ U đến V lần 
đầu tiên thì  nhận giá trị trong 
khoảng nào? 
+HS: Theo dõi. 
+HS: Theo dõi. 
+HS: Khi biết điểm đầu U, điểm 
cuối V và số đo của nó. 
+HS: Có số đo bằng  + k2 (k 
 Z) 
+HS: 0 2   , chình là số đo 
của cung tròn hình học  UV . 
b) Khái niệm cung lượng 
giác và số đo của chúng 
v
uV
UO
sñ UV = + k2 
 + Hoạt động 3: Hệ thức Sa-lơ. 
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Nội dung ghi bảng 
+GV: Nêu hệ thức Sa-lơ về số 
đo của góc lượng giác. 
+HS: Theo dõi. 3. Hệ thức Sa-lơ: 
 +H: Cho ba tia Ox, Ou, Ow tuỳ 
ý, hãy tính số đo của góc (Ou, 
Ov)? 
+H: Nếu một góc lượng giác 
(Ox, Ou) có số đo 11
4
 và một 
góc lượng giác (Ox, Ov) có số 
đo 3
4
 thì mọi góc lượng giác 
(Ou, Ov) có số đo bằng bao 
nhiêu? 
+GV: Nêu hệ thức Sa-lơ đối với 
cung lượng giác. 
+HS: sđ(Ou, Ov)= 
sđ(Ox, Ov)-sđ(Ox, Ov) + k2 (k 
 Z) 
+HS: sđ(Ou, Ov)= 3
4
 – 11
4
 + 
k2 
 = 7
2
 + k2 
 = 3
2
 +k’2 (k 
 Z) 
+HS: Theo dõi. 
 sđ(Ou, Ov)+sđ(Ov, Ow) 
=sđ(Ou, Ow) + k2 (k  
Z) 
 + Hoạt động 4: Học sinh hoạt động theo nhóm. 
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Nội dung ghi bảng 
+GV: Phát phiếu học tập cho các +HS: Hoạt động theo nhóm. 
nhóm. 
+GV: Gọi các nhóm nêu kết quả 
của nhóm mình. 
+GV: Gọi các nhóm khác nhận 
xét. 
+GV: Tổng kết và đánh giá. 
+HS: Nêu kết quả. 
+HS: Nhận xét. 
Phiếu học tập: 
Câu 1: Cho ngũ giác đều A0A1A2A3A4 nội tiếp đường tròn tâm O (các đỉnh được sắp xếp theo chiều 
ngược chiều quay của kinm đồng hồ). Tính số đo (độ và radian) của các cung lượng giác A0Ai, AiAj (i, 
j=0, 1, 2, 3, 4, i khác j). 
 Câu 2: Trên một đường tròn định hướng cho ba điểm A, M, N sao cho số đo của cung lượng giác 
AM bằng 
3
 , số 
 đo của cung lượng giác AN bằng 3
4
 . Gọi P là điểm thuộc đường tròn đó để tam giác MNP làm tam 
giác cân. Hãy tìm số đo của cung lượng giác AP ? 
 + Hoạt động 5: Củng cố toàn bài. 
 * Câu hỏi 1: Nêu khái niệm cung lượng giác và số đo của cung lượng giác? 
 * Câu hỏi 2: Nêu hệ thức Sa-lơ về số đo của góc lượng giác, về số đo của cung lượng giác? 
 *Bài tập về nhà: Luyên tập/ SGK. 
-----HẾT----- 
            Các file đính kèm theo tài liệu này:
 tiet76_4155.pdf tiet76_4155.pdf