-Pê-nê-lốp là người đưa ra thử thách.Trong khi 
nói với Tê-lê-mác, chắc chắn nàng đang nghĩ 
tới cái giường cưới. Bởi nó cất giữ bí mật mà 
chỉ có Pê-nê-lốp và Uy-lít-xơ mới biết.
-Người chấp nhận thử thách là Uy-lít-xơ:
+ Từ khi đặt chân về ngôi nhà của mình sau hai 
mươi năm xa cách, chàng đã phải kìm nén m ọi 
xúc động để phục vụ mục đích trừng phạt bọn 
cầu hôn.
+ Khi nghe Pê-nê-lốp nói với con trai,Uy-lít-xơ 
chỉ mỉm cười. Cười cũng có nghĩa là đồng tình, 
chấp nhận thử thách vì chàng tin vào trí tuệ của 
mình.
              
                                            
                                
            
 
            
                 11 trang
11 trang | 
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 2073 | Lượt tải: 0 
              
            Nội dung tài liệu Giáo án Uy-Lít-xơ trở về (trích ô-đi-xê-sử thi hi lạp), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
UY-LÍT-XƠ TRỞ VỀ 
(Trích Ô-đi-xê- Sử thi Hi Lạp) 
 Hô-me-rơ 
A/ MỤC TIÊU BÀI HỌC 
Giúp H S: 
 - Cảm nhận được vẻ đẹp tâm hồn và trí tuệ của người Hi Lạp thể hiện qua 
cảnh đoàn tụ vợ chồng sau hai mươi năm xa cách. 
- Biết phân tích diễn biến tâm lí nhân vật qua các đối thoại trong cảnh gặp 
mặt để thấy được khát vọng hạnh phúc và vẻ đẹp trí tuệ của họ. 
- Nhận thức được sức mạnh của tình cảm vợ chồng, tình cảm gia đình cao 
đẹp là động lực giúp con người vượt qua mọi khó khăn. 
B/ PHƯƠNG TIỆN THỰC HIỆN 
- SGK, SGV 
- Thiết kế bài giảng 
- Các tài liệu tham khảo 
C/ CÁCH THỨC TIẾN HÀNH 
GV tổ chức giờ dạy học theo cách kết hợp giữa các phương pháp đọc sáng 
tạo, gợi tìm, nêu vấn đề và trao đổi thảo luận, trả lời các câu hỏi 
 D/ TIẾN TRÌNH DẠY HỌC 
1. Kiểm tra bài cũ: 
- Tóm tắt Truyện An Dương Vương và Mị Châu-Trọng Thuỷ 
- Phân tích bi kịch nước mất nhà tan? 
2. Bài mới: 
Hoạt động của GV và 
HS 
Yêu cầu cần đạt 
HS căn cứ phần tiểu dẫn 
SGK để trả lời câu hỏi 
- Phần này trình bày 
những nội dung gì? 
- Em hãy tóm tắt ngắn gọn 
tác phẩm theo cách hiểu 
của mình? 
- Chủ đề tác phẩm? 
I. Tìm hiểu chung 
1. Tiểu dẫn 
- Có ba nội dung: Giới thiệu Hô-me-rơ; Tóm tắt 
sử thi Ô-đi-xê; Nêu chủ đề của tác phẩm. 
- Hô-me-rơ sống vào khoảng thế kỉ IX-VIII 
TCN. Ông là tác giả của hai thiên sử thi nổi 
tiếng thế giới: 
I-li-át và Ô-đi-xê 
- Đảm bảo hai nội dung: 
+ Chinh phục biển cả 
+ Trí tuệ và tình yêu chung thuỷ 
- Quá trình chinh phục thiên nhiên biển cả đồng 
thời miêu tả cuộc đấu tranh để bảo vệ hạnh 
phúc gia đình của người Hi Lạp thời cổ 
- Gọi HS đọc. GV có thể 
linh hoạt phân vai để phần 
đọc sinh động 
- Căn cứ vào phần tóm tắt, 
em hãy cho biết vị trí của 
đoạn trích? 
 Văn bản có thể chia làm 
mấy đoạn? Nội dung của 
từng đoạn? 
2. Văn bản 
- Đọc phải thể hiện đúng tâm trạng các nhân vật 
a. Vị trí đoạn trích 
- Trước đoạn này, Uy-lít-xơ giả vờ làm người 
hành khất vào được ngôi nhà của mình và kể 
cho Pê-nê-lốp nghe những câu chuyện về chồng 
nàng mà anh ta biết. Pê-nê-lôp tổ chức thi bắn. 
Dựa vào đó hai cha con Uy-lít-xơ đã tiêu diệt 
108 vương tôn công tử láo xược và những gia 
nhân không trung thành. Đoạn trích bắt đầu từ 
đó. 
b. Bố cục 
Có thể chia ba đoạn: 
- Từ đầu đến:" và người giết chúng" 
Tác động của nhũ mẫu với Pê-nê-lốp 
- Tiếp đến: " người kém gan dạ" 
Tác động của Tê-lê-mác với mẹ 
- Còn lại 
Cuộc đấu trí hay thử thách giữa Pê-nê-lốp và 
 - Dựa vào bố cục, ta thấy 
có hai vấn đề cần nêu bật: 
Tâm trạng của nàng Pê-
nê-lốp trước hai tác động 
và cuộc đấu trí để gia đình 
hạnh phúc. 
- Vào đầu đoạn trích, Pê-
nê-lốp đang ở trong hoàn 
cảnh như thế nào? 
- Khi nghe nhũ mẫu báo 
tin Uy-lít-xơ đã trở về và 
đã trừng trị bọn cầu hôn, 
tâm trạng của Pê-nê-lốp 
như thế nào? 
Uy-lít-xơ để gia đình đoàn tụ. 
II. Đọc hiểu 
- Như vậy ta có thể tìm hiểu qua hai ý: 
+ Tâm trạng của nàng Pê-nê-lốp khi nghe tin 
chồng trở về 
+ Thử thách và sum họp 
1. Tâm trạng của nàng Pê-nê-lốp 
- Chờ đợi chồng hai mươi năm đằng đẵng. 
+ Tấm thảm ngày dệt đêm tháo để làm kế trì 
hoãn trước sự thúc giục của bọn cầu hôn 
+ Cha mẹ đẻ giục tái giá 
- Trước đoạn trích, khi nghe tin nhũ mẫu báo 
tin, Pê-nê-lốp đã " Mừng rỡ cuống cuồng nhảy 
ra khỏi giường ôm chầm lấy bà lão , nước mắt 
chan hoà". Rõ ràng nàng hạnh phúc đến tột 
cùng nếu chồng nàng thực sự trở về. 
- Nhưng ở đầu đoạn trích, nàng không tin vì 
trong lòng nàng nảy sinh hai điều nghi hoặc: 
+ Đó chỉ có thể là một vị thần đã bất bình vì sự 
- Thái độ và suy nghĩ ấy 
của Pê-nê-lốp thể hiện tâm 
trạng gì? 
- Khi nhũ mẫu đưa thêm 
bằng chứng, thậm chí còn 
đánh cược bằng cả tính 
mạng, Pê-nê-lốp có tin 
không? Vì sao? 
- Lúc sắp gặp mặt Uy-lít-
xơ, tâm trạng Pê-nê-lốp 
như thế nào? 
- Giữa lúc ấy, Tê-lê-mác 
cố thái độ như thế nào với 
láo xược của bọn cầu hôn, mà trừng trị chúng 
+ Uy-lít-xơ đã hết hi vọng trở về, chính chàng 
cũng đã chết rồi 
-Đây là nét tâm lí của nàng Pê-nê-lốp. Nàng 
trấn an nhũ mẫu cũng là cách để tự trấn an 
mình. 
- Nàng vẫn không tin, mặc dù trong lòng rất 
mong điều nhũ mẫu nói là sự thật. Bởi nàng vốn 
là người thận trọng. Nàng sợ bị người khác lừa 
dối. 
- Nàng " rất đỗi phân vân". Nó biểu hiện ở dáng 
điệu, cử chỉ trong sự lúng túng tìm cách ứng xử: 
"Không biết nên đứng xa hay nên lại gần mà 
ôm lấy đầu, cầm lấy tay Người mà hôn" 
- Nàng suy nghĩ rất nhiều nhưng không giấu 
được sự bàng hoàng xúc động:" Ngồi lặng thinh 
trên ghế hồi lâu, lòng sửng sốt, khi thì đăm đăm 
âu yếm nhìn chồng, khi lại không nhận ra chồng 
trong bộ quần áo rách mướp". 
mẹ? 
- Trước những lời đó, Pê-
nê-lốp có thái độ như thế 
nào? 
- Qua hai sự tác động ấy, 
em hãy nhận xét về Pê-nê-
lốp? Nêu nhận xét về nghệ 
thuật miêu tả tâm trạng 
của Hô-me-rơ? 
- Trách mẹ gay gắt:" Mẹ ơi, mẹ thật tàn nhẫn và 
lòng mẹ độc ác quá chừng... không, không một 
người đàn bà nào sắt đá đến mức chồng đi biền 
biệt hai mươi năm nay,... bây giờ mới về xứ sở 
mà lại có thể ngồi cách xa chồng đến vậy" 
- Pê-nê-lốp phân vân và xúc động cao độ, nàng 
nói với con trai về tâm trạng của mình và khẳng 
định: 
" Lòng mẹ kinh ngạc quá chừng...Nếu đây đúng 
là Uy-lít-xơ thì con có thể tin thế nào cha mẹ 
cũng sẽ nhận ra nhau vì hai người có những dấu 
hiệu riêng mà người ngoài không biết" 
Nàng nói với con trai nhưng cũng là nói với 
Uy-lít-xơ. Cách nói thật tế nhị khéo léo. 
- Rõ ràng Pê-nê-lốp là người có trí tuệ thông 
minh và tỉnh táo, biết kìm nén tình cảm của 
mình. Nàng còn là người rất thận trọng. Với 
nàng lúc này thận trọng không thừa. Tỉnh táo 
mà tế nhị; kiên quyết mà thận trọng; trí tuệ mà 
giàu tình cảm. 
- Ai là người đưa ra thử 
thách? Ai là người chấp 
nhận thử thách? Thái độ 
của từng người? 
- Sự thử thách bắt đầu từ 
chi tiết nào? 
- Hô-me-rơ không mổ xẻ tâm lí nhân vật mà 
đưa ra dáng điệu, một cử chỉ, một ứng xử hay 
xây dựng những đối thoại giữa các nhân vật. 
Lập luận tuy chất phác đơn sơ nhưng rất hồn 
nhiên của con người Hi Lạp cổ đại. 
2. Thử thách và sum họp 
- Pê-nê-lốp là người đưa ra thử thách.Trong khi 
nói với Tê-lê-mác, chắc chắn nàng đang nghĩ 
tới cái giường cưới. Bởi nó cất giữ bí mật mà 
chỉ có Pê-nê-lốp và Uy-lít-xơ mới biết. 
- Người chấp nhận thử thách là Uy-lít-xơ: 
+ Từ khi đặt chân về ngôi nhà của mình sau hai 
mươi năm xa cách, chàng đã phải kìm nén mọi 
xúc động để phục vụ mục đích trừng phạt bọn 
cầu hôn... 
+ Khi nghe Pê-nê-lốp nói với con trai,Uy-lít-xơ 
chỉ mỉm cười. Cười cũng có nghĩa là đồng tình, 
chấp nhận thử thách vì chàng tin vào trí tuệ của 
mình. 
+ Mục đích cao nhất là làm thế nào để vợ nhận 
- Pê-nê-lốp đã làm gì? Em 
có suy nghĩ gì về chi tiết 
này? 
- Uy-lít-xơ đã giải ""mật 
mã" ra sao? Em có nhận 
xét gì về cách miêu tả 
này? 
- Sau lời chân tình của 
Uy-lít-xơ về chiếc giường, 
Pê-nê-nốp đã thể hiện thái 
độ gì? Nàng đã nói những 
gì? 
ra chồng. Nhưng Uy-lit-xơ không vội vàng hấp 
tấp, không nôn nóng như con trai, chàng nén cái 
nóng bỏng sục sôi trong lòng để có thái độ bình 
tĩnh tự tin, nghĩ cách hoà giải ổn thoả với gia 
đình bọn cầu hôn. Trí tuệ ấy thật xứng với Pê-
nê-lốp. 
- Từ chi tiết Uy-lít-xơ trách:"Trái tim sắt đá" 
của Pê-nê-lốp và nhờ nhũ mẫu khiêng cho một 
chiếc giường để ngủ. 
Vừa như trách móc vợ, vừa như thanh minh về 
sự chung thuỷ của mình. Nhưng cũng có thể coi 
đây là một gợi ý cho Pê-nê-lốp, vì hai người rất 
hiểu nhau. 
- Pê-nê-lốp đã sai nhũ mẫu cho người khiêng 
chiếc giường cưới của Uy-lít-xơ và Pê-nê-lốp ra 
khỏi phòng. Đây là sự thử thách chứ không phải 
là mục đích. 
- Chàng đã miêu tả thật chi tiết, tỉ mỉ chiếc 
giường (đọc đoạn văn) 
Qua cách miêu tả này, Uy-lít-xơ muốn nhắc lại 
- Em có suy nghĩ gì về 
cuộc thử thách này? 
- Gọi HS đọc đoạn cuối và 
nhận xét các biện pháp 
nghệ thuật của đoạn văn. 
- Em có suy nghĩ gì về 
nhân vật Uy-lít-xơ trong 
cảnh sum họp? 
Củng cố 
tình yêu, tình vợ chồng son sắt cách đây hơn hai 
mươi năm. Miêu tả cái giường đầy bí mật ấy, 
Uy-lít-xơ đã giải mã dấu hiệu riêng mà Pê-nê-
lốp đặt ra 
- Nàng "bủn rủn cả chân tay", "bèn chạy lại 
nước mắt chan hoà, ôm lấy cổ chồng, hôn lên 
trán chồng". Cử chỉ ấy thật cảm động. 
- Nàng đã nói lí do vì sao từ lâu nàng tự khép 
cảnh cửa lòng mình trước bất cứ ai. Vì "luôn 
luôn lo sợ có người đến dùng lời đường mật 
đánh lừa, đời chẳnh thiếu gì những người xảo 
quyệt chỉ làm điều tai ác". 
Lí do đưa ra để chứng minh tấm lòng trong 
sạch, thủy chung của nàng. Rõ ràng đây là cử 
chỉ, hành động, lời nói của một người vợ rất 
mực thủy chung. Nàng thật sung sướng, hạnh 
phúc khi ôm trong tay mà xiết chặt người chồng 
thân yêu. 
- Pê-nê-lốp dùng sự khôn khéo để xác minh sự 
thật. Uy-lít-xơ bằng trí tuệ nhạy bén đáp ứng 
- HS phát biểu với những 
suy nghĩ và tình cảm thực 
của mình 
được điều thử thách ấy. Đây là sự gặp gỡ của 
hai tâm hồn, hai trí tuệ. Cả hai đều thắng, không 
có người thua. 
- Đây là đoạn văn so sánh rất hay. Miêu tả tâm 
trạng của Pê-nê-lốp bằng sự so sánh liên tưởng. 
So sanh để làm rõ tâm trạng của nàng. 
- Trí tuệ và tình yêu son sắt của Uy-lít-xơ đã 
mang đến cho chàng cái hạnh phúc tột đỉnh " 
Ôm lấy người vợ xiết bao thân yêu, người bạn 
đời chung thủy của mình mà khóc dầm dề " 
Đó là nước mắt của niềm vui và hạnh phúc 
Ghi nhớ: 
Qua cảnh vợ chồng đoàn tụ sau 20 năm xa cách, 
với nghệ thuật kể chuyện và chọn chi tiết đặc 
sắc, Hô-me-rơ đã khắc hoạ vẻ đẹp tâm hồn và 
trí tuệ của Uy-lít-xơ và Pê-nê-lốp. 
III Luyện tập 
1. Bài tập 1 
GV chủ động gợi ý cho HS tổ chức một cuộc 
toạ đàm trao đổi về hạnh phúc gia đình, về tình 
cảm cha con, mẹ con và các quan hệ khác (lưu 
ý đến nề nếp gia phong) 
2. Bài tập 2 
Nhập vai Uy-lít-xơ hãy kể lại cảnh nhận mặt. 
HS về nhà tự viết một đoạn văn ngắn theo cảm 
nhận riêng. 
            Các file đính kèm theo tài liệu này:
 62_.pdf 62_.pdf