trung thực, khiêm 
tốn, đơn giản, tự do, đoàn kết trở thành la bàn để tất cả mọi 
người vạch ra hành trình cuộc đời họ và hành trình hướng 
đến sự phát triển của nhân loại nói chung. Chúng tôi tin 
rằng, GD là một phần thiết yếu của hành trình đến một thế 
giới tốt đẹp hơn như vậy” [22].
Trong GD giá trị, hiện nay trên thế giới đóng góp của 
ALIVE đã vượt lên những tranh cãi học thuật để đóng góp 
hiệu quả cho việc đề cao tầm quan trọng của GD giá trị 
nói chung, hỗ trợ triển khai GD giá trị có hiệu quả ở hàng 
loạt nước trên thế giới, tạo nơi tin cậy để mọi nhà giáo, nhà 
nghiên cứu có thể tìm đến để làm giàu thêm kiến thức, kĩ 
năng và năng lực của mình trong GD giá trị.
2.4. Bài học kinh nghiệm cho Việt Nam
2.4.1. Nhận thức lại tầm quan trọng và sự cần thiết của giáo dục 
giá trị trong bối cảnh hiện nay
Xây dựng con người với tư cách vừa là mục tiêu vừa là 
động lực của phát triển kinh tế - xã hội vốn là chủ trương 
xuyên suốt của Đảng và Nhà nước trong tiến trình đổi mới. 
Trong GD, chủ trương này được cụ thể hóa trong đổi mới 
chương trình GD mà tại Hội nghị Trung ương 2 (Khóa VIII) 
đã yêu cầu bảo đảm sự cân đối giữa dạy người, dạy chữ, dạy 
nghề, trong đó dạy người là mục tiêu cao nhất. Tuy nhiên, 
trên thực tế, dạy người chưa bao giờ được thực sự quan tâm 
trong GD nước ta. Cũng như khiếm khuyết chung của GD 
thế giới trong thế kỉ XX, mặc dù các mục tiêu về GD đều 
hướng tới phát triển con người toàn diện về đức, trí, thể, mĩ, 
nhưng sự chi phối của tư duy sản xuất công nghiệp đã khiến 
GD thế giới nói chung, Việt Nam nói riêng, chỉ lo vào việc 
trau dồi nhận thức, hướng tới đào tạo con người công cụ tức 
là con người với tư cách chủ yếu là phương tiện trong tăng 
trưởng kinh tế. Cách tiếp cận này đã dẫn đến một thế giới 
giàu có về vật chất nhưng sa sút về giá trị, thậm chí là khủng 
hoảng về giá trị. Tình trạng này hiện cũng đang diễn ra ở 
nước ta khi mà sự xuống cấp về văn hóa, sự suy thoái về 
đạo đức lối sống, dù đã được nhận diện và cảnh báo từ cách 
đây 20 năm trong Nghị quyết Trung ương 5 (Khóa VIII), 
nhưng không hề có biểu hiện suy giảm, mà trái lại đang có 
chiều hướng gia tăng. Việc khắc phục tình trạng này là cấp 
bách. Đã đến lúc cần tư duy lại một cách nghiêm túc về tầm 
quan trọng và sự cần thiết của GD giá trị để con người, sản 
phẩm của GD không chỉ là phương tiện mà chủ yếu, trước 
hết và thực sự là mục tiêu của tăng trưởng kinh tế. Dạy 
người phải thực sự là mục tiêu cao nhất của GD.
2.4.2. Đánh giá đúng hiện trạng, cơ hội và thách thức của giáo 
dục giá trị trong nhà trường hiện nay
Thực ra, GD giá trị ở nước ta, đã được thực hiện gián tiếp 
qua tất cả các môn học của chương trình GD, và trực tiếp 
qua môn đạo đức, GD công dân, cùng các hoạt động trải 
nghiệm. Tuy nhiên, có một thực tế là tình trạng HS, sinh 
viên vô lễ, bạo hành, trộm cắp, bỏ học, sa vào các tệ nạn xã 
hội ngày càng trở thành vấn đề nóng được toàn xã hội quan 
tâm. Vì vậy, theo kinh nghiệm thế giới, cần đặt GD giá trị 
trong bối cảnh. Không có một mô hình GD giá trị chung, 
kể cả về mục tiêu cụ thể lẫn cách tổ chức thực hiện và đánh 
giá. Ngay cả ở nhiều nước cũng chỉ có một số quy định 
khung, còn việc tổ chức cụ thể cũng giao cho từng trường 
tự chủ trong việc xác định nội dung các giá trị cũng như các 
giải pháp triển khai. 
2.4.3. Xác định đúng vị trí của giáo dục giá trị trong chương trình 
giáo dục
Hiện nay, các nước trên thế giới đều đề cao vai trò của 
GD giá trị, tuy nhiên việc xác định vị trí của GD giá trị 
trong chương trình GD là khác nhau. Ở Ấn Độ, GD giá trị 
được quan niệm không phải là một môn học hay một bộ 
phận của GD mà chính là GD. Do đó, GD giá trị đòi hỏi 
một tiếp cận toàn trường, từ công tác quản trị, hoạt động 
hành chính đến việc dạy và học trên lớp học xuyên suốt mọi 
môn học trong chương trình GD. Ở Úc, GD giá trị vừa được 
thực hiện một cách ẩn tàng qua chương trình ẩn (hidden 
curriculum) vừa được thực hiện tường minh qua các môn 
học, trong đó có các môn học trực tiếp về GD giá trị, sao 
cho trong bất kì bối cảnh nào nhà trường phải nuôi dưỡng, 
Phạm Đỗ Nhật Tiến, Nguyễn Hồng Thuận, Vương Thị Phương Hạnh
NGHIÊN CỨU LÍ LUẬN
8 TẠP CHÍ KHOA HỌC GIÁO DỤC VIỆT NAM
thúc đẩy và chuyển giao các giá trị đến mọi HS và GD phải 
xây dựng phẩm cách người học cũng ngang bằng với việc 
trang bị cho họ các kiến thức, kĩ năng cần thiết [12]. Trao 
đổi về vấn đề này, Robb cho rằng [23]: “Đối với tôi, có đủ 
bằng chứng trong bài viết này cũng như trong các bài viết 
khác để khuyến nghị là nên loại bỏ các GD tôn giáo, đạo 
đức, cá nhân và xã hội và thay thế bởi GD giá trị. Cũng 
khuyến nghị là phải dành cho GD giá trị một thời gian nhất 
định trong chương trình GD và phải coi nó có tầm quan 
trọng như tiếng Anh và Toán học”. Ở nước ta, tuy GD giá trị 
được thực hiện qua các môn học Đạo đức, GD công dân và 
các môn học có liên quan khác, nhưng chưa bao giờ được 
trao đổi, thảo luận để đi tới xác định một vị trí xác đáng cho 
nó trong chương trình GD. Hiện nay, trong chương trình 
GD phổ thông 2018, GD giá trị được hiểu là GD phẩm chất 
của người học và được thực hiện thông qua cả nội dung 
GD và phương pháp GD. Cách tiếp cận so với trước đây 
có nhiều tiến bộ để thể hiện đúng yêu cầu đổi mới chương 
trình GD phổ thông theo định hướng phát triển phẩm chất 
và năng lực người học. 
2.4.4. Làm rõ mục tiêu của giáo dục giá trị trong mối tương quan 
với mục tiêu chung của giáo dục phổ thông
Không có một GD giá trị chung nhất. Chỉ có các GD giá 
trị cụ thể nằm trong bối cảnh kinh tế - xã hội cụ thể của 
từng quốc gia. Đó là quá trình dạy và học về các giá trị mà 
quốc gia coi là quan trọng vì sự hạnh tồn của cá nhân người 
học, của cộng đồng nhà trường và xã hội. Vì thế, cần làm rõ 
mục tiêu nhân cách mà GD giá trị hướng đến, một mục tiêu 
theo nguyên tắc SMART, nghĩa là cụ thể, đo lường được, 
khả thi, phù hợp và ràng buộc về thời gian. Đây là vấn đề 
mà GD Việt Nam cần đặc biệt quan tâm bởi lẽ các phát biểu 
về mục tiêu GD của chúng ta thường quá cao siêu, hướng 
đến con người lí tưởng của chủ nghĩa xã hội, trong khi bối 
cảnh kinh tế - xã hội suốt hơn 30 năm đổi mới vừa qua đã 
có những biến động quan trọng về giá trị. Kinh nghiệm xây 
dựng mục tiêu GD giá trị của các nước là cần có sự phân 
tích hiện trạng nghiêm túc, trên cơ sở đó việc xác định mục 
tiêu GD giá trị phải là một quá trình phối hợp từ trên xuống 
và từ dưới lên.
2.4.5. Không có một hệ giá trị chung cho mọi chương trình giáo dục
Vì những lẽ trên mà GD giá trị của mỗi quốc gia đều 
hướng đến những giá trị phù hợp với yêu cầu cụ thể về mô 
hình nhân cách của quốc gia đó. Tuy nhiên, ứng với một mô 
hình nhân cách vẫn có rất nhiều lựa chọn về giá trị. Vì thế, 
đạt được một sự đồng thuận về hệ giá trị hay tập hợp giá trị 
cho GD giá trị trong phạm vi quốc gia là bài toán khó. Nhìn 
chung hiện nay, các nước xử lí theo hướng không có một 
quy định cứng về các giá trị mà mọi nhà trường phải hướng 
đến. Ở Úc, tuy có đưa ra một danh mục các giá trị nhưng 
từng nhà trường đều chỉ coi đó là một khung tham khảo, 
việc đưa các giá trị cụ thể nào vào trong dạy và học là tùy 
vào sự đồng thuận giữa nhà trường, các phụ huynh và cộng 
đồng địa phương. Ở Ấn Độ, thậm chí không có danh mục 
giá trị nào mà chỉ có danh mục các quan tâm giá trị cốt lõi, 
làm cơ sở cho nhà trường tham khảo ý kiến các phụ huynh 
và cộng đồng địa phương trong việc ra quyết định về các 
giá trị cụ thể cần đưa vào dạy và học.
2.4.6. Không có cách thức chung cho việc lựa chọn hệ giá trị 
trong chương trình giáo dục
Trong GD có hai bài toán khó khăn về lựa chọn. Thứ 
nhất là lựa chọn các năng lực mà HS ngày nay cần được 
trang bị. Thứ hai là lựa chọn các giá trị mà HS ngày nay 
cần trau dồi. Khó khăn là ở chỗ có vô vàn năng lực, có vô 
vàn giá trị. Mỗi người có thể xuất phát từ cách nhìn khác 
nhau, cách tiếp cận khác nhau để đề xuất những năng lực, 
những giá trị mà người đó coi là cốt lõi. Để khắc phục tình 
trạng này, cách giải quyết là đưa ra phương pháp luận lựa 
chọn. Chẳng hạn, trong bài toán năng lực, các nhà nghiên 
cứu của tổ chức OECD đã đưa ra phương pháp luận lựa 
chọn thông qua dự án mang tên DeSeCo (Definition and 
Selection of Competences, tạm dịch là Định nghĩa và Lựa 
chọn các Năng lực). Trong bài toán giá trị hiện nay, có thể 
coi APNIEVE-UNESCO đã đưa ra một phương pháp luận 
lựa chọn khi nhìn nhận con người dưới tất cả các chiều đo 
thể chất, tinh thần, thẩm mĩ, đạo đức, kinh tế, văn hóa - xã 
hội, chính trị và tâm linh. Tuy nhiên, phương pháp luận này 
cũng chí có giá trị tham khảo. Trên thực tế, cách lựa chọn 
thường được sử dụng là sự phối hợp đa chiều từ nhiều góc 
độ. Trước hết là các văn bản chỉ đạo tầm quốc gia như Hiến 
pháp, các đạo luật có liên quan, các tuyên bố chiến lược. 
Thứ hai là các ý kiến đóng góp từ cơ sở, các nhà trường, nhà 
giáo. Thứ ba là các ý kiếm tham vấn của các chuyên gia. 
Thứ tư là các tham khảo quốc tế.
2.4.7. Cần xây dựng khung giáo dục giá trị quốc gia
Do không có quy định cứng về các giá trị cần đưa vào 
GD giá trị, cũng không có phương pháp luận cụ thể trong 
việc lựa chọn giá trị nên kinh nghiệm của một số nước là 
ban hành khung GD giá trị quốc gia. Đây là văn bản chỉ 
đạo để các nhà trường căn cứ vào đó tổ chức thực hiện GD 
giá trị trong nhà trường. Nội dung của khung này tập trung 
vào một sô vấn đề chính sau: Trước hết là một số vấn đề 
về lí luận liên quan đến khái niệm giá trị, tầm quan trọng 
và sự cần thiết của GD giá trị, bối cảnh hiện tại, mục tiêu 
của GD giá trị; Thứ hai là các lựa chọn về giá trị; Thứ ba là 
các nguyên tắc và bài học kinh nghiệm trong tổ chức GD 
giá trị có hiệu quả, bao gồm một loạt vấn đề từ văn hóa nhà 
trường, lãnh đạo nhà trường, đào tạo và bồi dưỡng giáo viên 
đến theo dõi, giám sát và đánh giá. Đây là một kinh nghiệm 
mà Việt Nam có thể học tập để bổ sung vào chương trình 
GD phổ thông 2018.
3. Kết luận
GD giá trị là một lĩnh vực phức tạp và luôn có tranh cãi, 
từ các khái niệm cho đến việc lựa chọn và tổ chức thực 
hiện. Trong bối cảnh hồi sinh GD giá trị hơn 20 năm nay 
trên thế giới, nhiều nước và tổ chức quốc tế đã có nhiều 
kinh nghiệm tốt trong việc lựa chọn giá trị và tổ chức thực 
9Số 26 tháng 02/2020
hiện GD giá trị trong nhà trường, không chỉ học tập các 
kinh nghiệm này mà thúc đẩy và tăng cường hợp tác quốc tế 
với các nước như Úc, Singapore , các tổ chức quốc tế như 
UNESCO, ALIVE  là một giải pháp cần được đặc biệt 
quan tâm và coi trọng để góp phần tổ chức thực hiện GD 
giá trị thành công trong nhà trường phổ thông Việt Nam.
Tài liệu tham khảo
[1] Oleh: Muhammad AhkamArifin, (2017), Developmental 
history of character education and how it could be 
defined, Ekspose Vol. XXVI, Nomor 2, Juli-Desember 
2017.
[2] Character.org, (2014), A framework for school success. 
11 principles of efective character education.
[3] Australian Government, Department of Education, 
Science and Training, (2003), Values Education Study, 
Final Report.
[4] Thomas Pfeil và cộng sự, (2017), Ethics and values 
education in schools and kindergartens, Policy paper, 
Ethika.
[5] National Council of Educational Research and Training, 
(2009), Education for Values in Schools – A Framework, 
New Delhi: NCERT.
[6] Feryal Çubukçu, (2014), Values Education Through 
Literary Texts, Journal of Social Studies Education 
Research, 5(2), 14-30.
[7] Mc Murtry, J, (2011), The global crisis of values, Trong 
Philosophy and World Problems Volume 1, UNESCO & 
EOLSS.
[8] Cummings, K. W., Gopinathan, S. & Tomoda, Y. (ed), 
(1988), The revival of values education in Asia and the 
West, Pergamon Press.
[9] U. S. Department of Education, (2006), Character 
EducationOur Shared Responsibility, https://www2.
ed.gov/admins/lead/character/brochure.html
[10] Australia Government. Department of Education, 
Employment and Workplace Relations, (2011), 
Values Education and the Australian Curriculum, 
Commonwealth of Australia.
[11] Bernard Cox, Margaret Calder and John Fien, (2010), 
Values education, Trong Teaching and Learning for a 
sustainable future, UNESCO.
[12] Australia Government - Department of Education, 
Science and Training, (2005), National Framework for 
Values Education in Australian Schools, Commonwealth 
of Australia.
[13] Character.org, (2014), 11 principles of effective character 
education. 
[14] Piero Paolicchi, (2015), Values education in context, 
context
[15] European Commission, (2018), Proposal for a Council 
Recommendation on common values, inclusive education 
and the European dimension of teaching. Brussels, 
17.1.2018, SWD (2018) 13 final.
[16] Council of the European Union, (2018), Council 
recommendation on promoting common values, inclusive 
education, and the European dimension of teaching, OJ 
C 195, 7.6.2018, p.1–5.
[17] Singapore Ministry of Education, (2014), Character and 
citizenship education syllabus, Student Development 
Curriculum Division.
[18] Delors, Jacques, (1996), Learning: The Treasure Within, 
Report to UNESCO of the International Commission on 
Education for the Twenty-first Century, Paris: UNESCO 
Publishing.
[19] UNESCO, (1993), Final Report, Sixth Regional 
Conference of Ministers of Education and those 
Responsible for Economic Planning in Asia and the 
Pacific.
[20] UNESCO-APNIEVE, (2002), Learning to be: A holistic 
and integrated approach to values education for human 
development: Core values and the valuing process for 
developing innovative practices for values education 
toward international understanding and a culture of 
peace. Bangkok: UNESCO Asia and Pacific Regional 
Bureau of Education.
[21] OECD Future of Education and Skills 2030, (2019), 
Concept note: Attitudes and Values for 2030. https://
www.oecd.org/education/2030-project/teaching-and-
learning/learning/attitudes-and- values/Attitudes_and_
Values_for_2030_concept_note.pdf
[22] Living Values Education, 
mission-aims/
[23] Robb, B, (1998), What is values education - and so 
what?, The Journal of Values Education Vol. 1.
VALUES EDUCATION IN GENERAL SCHOOLS: 
INTERNATIONAL EXPERIENCES AND LESSONS FOR VIETNAM
Pham Do Nhat Tien1, Nguyen Hong Thuan2, 
Vuong Thi Phuong Hanh3
1 National Academy of Education Management
31 Phan Dinh Giot, Thanh Xuan, Hanoi, Vietnam
Email: 
[email protected]
2 Email: 
[email protected]
3 Email: 
[email protected]
The Vietnam National Institute of Educational Sciences
101 Tran Hung Dao, Hoan Kiem, Hanoi, Vietnam
ABSTRACT: Building a cultural value system for students in general schools 
is a difficult problem, at least in two aspects. The first is how to understand 
about cultural values so as to have consensus. The second is how to 
choose the core cultural values among the multitude of cultural values to 
include in the school. This article wants to find answers from some learned 
lessons based on an overview of values education and values selection in 
schools of some countries around the world.
KEYWORDS: Cultural value; value; values education; general education.
Phạm Đỗ Nhật Tiến, Nguyễn Hồng Thuận, Vương Thị Phương Hạnh