Giáo trình Lập kế hoạch chăn nuôi

Giáo trình mô đun “Lập kế hoạch chăn nuôi” được biên soạn bao gồm

các nội dung khái quát về hoạt động tìm hiểu thị trường, lập kế hoạch con

giống, lập kế hoạch thức ăn, lập kế hoạch tài chính.

Mô đun này được chia làm 4 bài:

Bài 1: Tìm hiểu thị trường

Bài 2: Lập kế hoạch con giống

Bài 3: Lập kế hoạch thức ăn

Bài 4: Lập kế hoạch tài chính

pdf43 trang | Chia sẻ: phuongt97 | Lượt xem: 381 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang nội dung tài liệu Giáo trình Lập kế hoạch chăn nuôi, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ng loại ” Chu kỳ sản xuất, thời gian của 1 chu kỳ, thời gian nuôi gối nhau, kế tiếp. Từ đó làm cơ sở để tính toán các chi phí 3. Xác định chi phí xây dựng chuồng trại Từ quy mô, cơ cấu đàn đã được xác định ở trên, sẽ tính được chi phí thiết kế và xây dựng chuồng trại theo các tiêu chuẩn kỹ thuật trong xây dựng chuồng trại. Dựa vào nguồn vật liệu hiện có tại cơ sở và yếu tố truyền thống, môi trường trong chăn nuôi ở địa phương để xác định: 28 - Lựa chọn kiểu chuồng nuôi phù hợp với từng loại vật nuôi, từng phương thức chăn nuôi. - Xác định diện tích chuồng nuôi, sân chơi hoặc bãi chăn thả cho các loại vật nuôi (Nhím, cầy hương, chim trĩ). - Xác định vật liệu xây dựng chuồng và phương thức xây dựng mới, hoặc tu sửa chuồng cũ hoặc thuê cơ sở chuồng trại khác - Xác định các trang thiết bị: máng ăn, máng uống, phương thức cung cấp thức ăn, nước uống. - Từ chu kỳ sản xuất thích hợp với từng loại vật nuôi đã được xác định trong kế hoạch sản xuất, tiến hành lập kế hoạch đầu tư kinh phí xây dựng. Trên cơ sở đó, tính được chi phí khấu hao cho 1 lứa, hoặc 1 năm, hoặc 1 chu kỳ sản xuất. Kinh phí xây dựng chuồng trại TT Hạng mục Đơn vị tính Số lượng Đơn giá Thành tiền 1 Tiền thuế đất, trang trại Năm 2 Kinh phí mua vật liệu xây dựng chuồng trại: + Cát + Xi măng + Sắt, thép + Tôn + Ngói + Gạch.. Khối Khối Kg m2 Viên Viên 3 Tiền mua thiết bị chăn nuôi + Máng ăn + Máng uống + Quạt mát + Chụp sưởi + Quây úm + Dàn lạnh Cái 4 Tiền khấu hao chuồng trại M² Tổng cộng 4. Xác định chi phí mua con giống - Từ quy mô sản xuất được xác định, lựa chọn giống cần nuôi phù hợp với phương thức chăn nuôi. Qua đó, xác định được số lượng đầu con từng loại giống, khối lượng con giống nhập, thời gian nhập giống. Dựa vào đặc điểm 29 từng giống vật nuôi, xác định các tiêu chuẩn chính của giống cần chọn lọc và phương pháp chọn giống hoặc lai tạo giống cho phù hợp với sản xuất. - Sau cùng, lựa chọn cơ sở cung cấp giống, phương thức vận chuyển, thời điểm và cách thức giao nhận, giá cả cụ thể, chính xác, chi tiết để xác định được chi phí con giống. Kinh phí mua con giống TT Hạng mục Đơn vị tính (Con) Số lượng (kg) Đơn giá (Đồng) Thành tiền A Các khoản chi 1 Tiền mua giống * Nhím giống + Nhím đực + Nhím cái + Nhím con * Cầy hương giống + Cầy hương đực + Cầy hương cái + Cầy hương con * Chim trĩ giống + Chim trĩ đực + Chim trĩ cái + Chim trĩ con Tổng cộng 5. Xác định chi phí thức ăn, nuôi dưỡng - Trên cơ sở quy mô, cơ cấu đàn đã được xác định ở mỗi chu kỳ sản xuất, xác định được nhu cầu dinh dưỡng của từng loại vật nuôi đó ở các giai đoạn phát triển khác nhau. - Qua kết quả khảo sát và phân tích thị trường, sẽ lựa chọn phương thức cung cấp thức ăn để xây dựng kế hoạch cung cấp thức ăn chi tiết. Nội dung chủ yếu là: + Từ nhu cầu dinh dưỡng vật nuôi ta phối hợp khẩu phần, công thức phối trộn hoặc lựa chọn hỗn hợp cụ thể 30 + Lựa chọn nguồn nguyên liệu sản xuất thức ăn hoặc lựa chọn nhà máy cung cấp thức ăn phù hợp với từng loại gia cầm, từng thời điểm. + Việc xác định đủ số lượng, đúng chủng loại, đạt chất lượng là mục tiêu của việc lập kế hoạch cung cấp thức ăn, giá cả các loại thức ăn. Từ đó tính được chi phí thức ăn. - Ngoài ra, cần xác định chế độ cho ăn, lựa chọn thức ăn bổ sungmột cách khoa học, cụ thể. Dự trù chi phí thức ăn, nuôi dưỡng TT Hạng mục Đơn vị tính Số lượng Đơn giá Thành tiền A Các khoản chi Chi phí sản xuất thức ăn + Thức ăn hỗn hợp hoàn chỉnh + Thức ăn tinh + Thức ăn xanh + Thức ăn bổ sung Kg Kg Kg Kg Tổng cộng 6. Chi phí khác Trong quá trình chăn nuôi, việc theo dõi khả năng phát triển, tình hình sức khỏe, phát hiện bệnh của từng loại vật nuôi được tiến hành thường xuyên, hàng ngày đồng thời với việc thực hiện công tác vệ sinh, khử trùng, tiêu độc chuồng trại và dụng cụ chăn nuôi. Cần có kế hoạch tiêm phòng vắc xin, tẩy trừ ký sinh trùng, kế hoạch sinh sản ( phối giống, đẻ, chăm sóc gia cầm con). Kế hoạch được xác định cụ thể, phù hợp với quy mô sản xuất, thích ứng với tình hình, diễn biến dịch bệnh tại khu vực sẽ góp phần bảo vệ đàn gia cầm, bảo vệ hiệu quả của quá trình sản xuất. Tất cả các nội dung trên phải được xác định chi phí cụ thể qua hệ thống sổ sách nhằm cập nhật kịp thời mọi diễn biến trong quá trình chăn nuôi. Bảng dự trù chi phí khác TT Hạng mục Đơn vị tính Số lượng Đơn giá Thành tiền A Các khoản chi 1 Tiền mua vắc xin Liều 2 Tiền mua thuốc thú y Con 31 3 Tiền điện, nước Tháng 4 Tiền công lao động Tháng 5 Trả lãi vay vốn Tháng Tổng cộng B. Câu hỏi và bài tập thực hành 1. Câu hỏi - Kể tên các bước để thực hiện hạch toán chi phí xây dựng chuồng trại. - Kể tên các bước hạch toán chi phí mua con giống. - Kể tên các bước lập kế hoạch mua thức ăn. 2. Bài tập thực hành 2.1. Bài tập thực hành 1.4.5. Dự trù kinh phí mua con giống nuôi cầy hương 2.2. Bài tập thực hành 1.4.6. Dự trù kinh phí mua con giống nuôi chim trĩ C. Ghi nhớ - Lập kế hoạch tài chính nuôi nhím, cầy hương, chim trĩ. 32 HƯỚNG DẪN GIẢNG DẠY MÔ ĐUN I. Vị trí, tính chất của mô đun 1. Vị trí Mô đun Lập kế hoạch trong chăn nuôi là mô đun cơ sở trong chương trình dạy nghề trình độ sơ cấp nghề Nuôi nhím, cầy hương, chim trĩ. Mô đun này được bố trí đầu tiên trong chương trình đào tạo nghề Nuôi nhím, cầy hương, chim trĩ. Việc giảng dạy mô đun này nhằm tạo tiền đề cho việc giảng dạy các mô đun tiếp theo của chương trình. Nội dung mô đun được dạy tích hợp giữa lý thuyết và thực hành để sau khi học xong học viên có những kiến thức và kỹ năng về chuẩn bị lập kế hoạch tong chăn nuôi. 2. Tính chất Là mô đun có nội dung kiến thức cơ bản của nghề nuôi nhím, cầy hương, chim trĩ. Yêu cầu học viên cần phải đảm bảo đủ số giờ lý thuyết, thực hành và kiểm tra. II. Mục tiêu 1. Kiến thức - Nêu được các công việc cần thiết (tìm hiểu con giống, điều kiện chăn nuôi, kế hoạch sản xuất) để nuôi nhím, cầy hương, chim trĩ cho hộ gia đình, trang trại, công ty. - Trình bày được phương pháp tính toán các dụng cụ, vật tư cần thiết trong chăn nuôi. 2. Kỹ năng - Chuẩn bị được các điều kiện cần thiết để lập kế hoạch trong chăn nuôi. - Tính toán được các chi phí cần thiết trong chăn nuôi. - Dự tính được hiệu quả kinh tế mang lại từ nghề Nuôi nhím, cầy hương, chim trĩ. 3. Thái độ Có thái độ thận trọng, khách quan trong việc tính toán, chuẩn bị các điều kiện cần thiết cho quá trình sản xuất. III. Nội dung chính của mô đun Mã bài Tên bài Loại bài dạy Địa điểm Thời gian Tổng số Lý thuyết Thực hành Kiểm tra* MĐ 01-01 Tìm hiểu thị trường Tích hợp Lớp học/hiện 8 2 6 - 33 trường MĐ 01- 02 Lập kế hoạch con giống Tích hợp Lớp học/hiện trường 14 3 9 2 MĐ 01 - 03 Lập kế hoạch thức ăn Tích hợp Lớp học/hiện trường 12 3 9 - MĐ 01 - 04 Lập kế hoạch tài chính Tích hợp Lớp học/hiện trường 12 2 12 2 Kiểm tra kết thúc mô đun 4 4 Cộng 50 10 32 8 * Ghi chú: Tổng số thời gian kiểm tra (08 giờ) gồm: Số giờ kiểm tra định kỳ trong mô đun (04 giờ-được tính vào giờ thực hành) và số giờ kiểm tra hết mô đun (04 giờ). IV. Hướng dẫn thực hiện bài tập thực hành Bài 1: Tìm hiểu thị trường Bài 1.1.1. Tìm hiểu hoạt động sản xuất nuôi nhím, cầy hương, chim trĩ - Mục tiêu + Củng cố kiến thức về quy trình hoạt động sản xuất nuôi nhím, cầy hương, chim trĩ. + Thực hiện được các hoạt động sản xuất nuôi nhím, cầy hương, chim trĩ. - Địa điểm thực hành: Phòng học đủ chỗ dành cho 30 - 35 học viên. - Thời gian hoàn thành: 90 phút - Yêu cầu trang thiết bị và nguồn lực cho thực hành: Tờ rơi, địa chỉ các nhà chăn nuôi nhím, cầy hương, chim trĩ, máy tính có kết nối mạng. * Hình thức tổ chức: 1. Học viên tập trung nghe giới thiệu mục tiêu, yêu cầu và trình tự các bước thực hiện của bài thực hành. Giáo viên làm mẫu lần đầu. 2. Chia lớp thành nhóm nhỏ để học viên thực hiện. Giáo viên quan sát các thao tác thực hiện của học viên. 34 3. Giáo viên kiểm tra, củng cố bài, nhận xét đánh giá kết quả thực hành của học viên theo nhóm. * Các bước tiến hành: Bước 1: - Chuẩn bị của giáo viên: Giáo viên bố trí thời gian và địa điểm thực tập. - Chuẩn bị của học viên: Chuẩn bị đầy đủ dụng cụ theo yêu cầu Bước 2: Giáo viên giới thiệu mục tiêu, yêu cầu và tiến hành làm mẫu theo nội dung trình tự các bước thực hiện của bài thực hành. Học viên quan sát, ghi nhớ. Bước 3: Chia nhóm học viên thành 5 nhóm thực hiện Bước 4: Các nhóm học viên thực hiện nội dung bài thực hành; ghi chép Bước 5: Giáo viên tập trung lớp củng cố bài, nhận xét đánh giá kết quả thực hành của học viên theo nhóm. - Phương pháp đánh giá: giáo viên quan sát thao tác thực hiện của học viên - Kết quả và sản phẩm đạt được: Thực hiện được các hoạt động sản xuất nuôi nhím, cầy hương, chim trĩ Bài 2: Lập kế hoạch con giống Bài 1.2.2. Thu thập thông tin về thị trường con giống - Mục tiêu + Củng cố kiến thức về quy trình chuẩn bị thu thập thông tin. + Thực hiện được các bước thu thập thông tin đặc điểm con giống, nhà cung cấp giống. + Thực hiện lập danh sách các nhà cung cấp giống - Địa điểm thực hành: Phòng học đủ chỗ dành cho 30 - 35 học viên. - Thời gian hoàn thành: 90 phút - Yêu cầu trang thiết bị và nguồn lực cho thực hành: 35 Tờ rơi, địa chỉ các nhà cung cấp giống, máy tính có kết nối mạng, hình ảnh đặc điểm con giống. * Hình thức tổ chức: 1. Học viên tập trung nghe giới thiệu mục tiêu, yêu cầu và trình tự các bước thực hiện của bài thực hành. Giáo viên làm mẫu lần đầu. 2. Chia lớp thành nhóm nhỏ để học viên thực hiện. Giáo viên quan sát các thao tác thực hiện của học viên. 3. Giáo viên kiểm tra, củng cố bài, nhận xét đánh giá kết quả thực hành của học viên theo nhóm. * Các bước tiến hành: Bước 1: - Chuẩn bị của giáo viên: Giáo viên bố trí thời gian và địa điểm thực tập. - Chuẩn bị của học viên: Chuẩn bị đầy đủ dụng cụ theo yêu cầu Bước 2: Giáo viên giới thiệu mục tiêu, yêu cầu và tiến hành làm mẫu theo nội dung trình tự các bước thực hiện của bài thực hành. Học viên quan sát, ghi nhớ. Bước 3: Chia nhóm học viên thành 5 nhóm thực hiện Bước 4: Các nhóm học viên thực hiện nội dung bài thực hành; ghi chép Bước 5: Giáo viên tập trung lớp củng cố bài, nhận xét đánh giá kết quả thực hành của học viên theo nhóm. - Phương pháp đánh giá: giáo viên quan sát thao tác thực hiện của học viên Bài 3: Lập kế hoạch thức ăn Bài 1.3.3. Lập kế hoạch bảo quản thức ăn. - Mục tiêu + Củng cố kiến thức về bảo quản thức ăn trong chăn nuôi + Nêu được cách bảo quản thức ăn trong chăn nuôi + Xác định được cách bảo quản thức ăn trong chăn nuôi + Rèn luyện kỹ năng nghề để thực hiện lập kế hoạch bảo quản thức ăn trong chăn nuôi 36 - Địa điểm thực hành: Tại các hộ chăn nuôi hay các trang trại nuôi nhím. - Thời gian hoàn thành: 04 giờ - Yêu cầu trang thiết bị và nguồn lực cho thực hành: + Thức ăn thô xanh, cỏ cây, củ quả, thức ăn tinh + Giấy bút. * Hình thức tổ chức: 1. Học viên tập trung nghe giới thiệu mục tiêu, yêu cầu và trình tự các bước thực hiện của bài thực hành. Giáo viên làm mẫu lần đầu. 2. Chia lớp thành nhóm nhỏ để học viên thực hiện. Giáo viên quan sát các thao tác thực hiện của học viên. 3. Giáo viên kiểm tra, củng cố bài, nhận xét đánh giá kết quả thực hành của học viên theo nhóm. * Các bước tiến hành: Bước 1: - Chuẩn bị của giáo viên: Giáo viên bố trí thời gian và địa điểm thực tập. - Chuẩn bị của học viên: Chuẩn bị đầy đủ dụng cụ theo yêu cầu Bước 2: Giáo viên giới thiệu mục tiêu, yêu cầu và tiến hành làm mẫu theo nội dung trình tự các bước thực hiện của bài thực hành. Học viên quan sát, ghi nhớ. Bước 3: Chia nhóm học viên thực hiện Bước 4: Các nhóm học viên thực hiện nội dung bài thực hành; ghi chép Bước 5: Giáo viên tập trung lớp củng cố bài, nhận xét đánh giá kết quả thực hành của học viên theo nhóm. - Phương pháp đánh giá: Giáo viên quan sát thao tác thực hiện của học viên Bài 1.4.4. Kiểm tra chất lượng thức ăn trước khi nhập kho. - Mục tiêu + Củng cố kiến thức về chất lượng thức ăn trong chăn nuôi 37 + Nêu được cách kiểm tra chất lượng thức ăn trong chăn nuôi + Xác định được cách kiểm tra chất lượng thức ăn trong chăn nuôi + Rèn luyện kỹ năng nghề để thực hiện cách kiểm tra chất lượng thức ăn trong chăn nuôi - Địa điểm thực hành: Tại các hộ chăn nuôi hay các trang trại nuôi nhím. - Thời gian hoàn thành: 5 giờ - Yêu cầu trang thiết bị và nguồn lực cho thực hành: + Thức ăn thô xanh, cỏ cây, củ quả, thức ăn tinh + Giấy bút. * Hình thức tổ chức: 1. Học viên tập trung nghe giới thiệu mục tiêu, yêu cầu và trình tự các bước thực hiện của bài thực hành. Giáo viên làm mẫu lần đầu. 2. Chia lớp thành nhóm nhỏ để học viên thực hiện. Giáo viên quan sát các thao tác thực hiện của học viên. 3. Giáo viên kiểm tra, củng cố bài, nhận xét đánh giá kết quả thực hành của học viên theo nhóm. * Các bước tiến hành: Bước 1: - Chuẩn bị của giáo viên: Giáo viên bố trí thời gian và địa điểm thực tập. - Chuẩn bị của học viên: Chuẩn bị đầy đủ dụng cụ theo yêu cầu Bước 2: Giáo viên giới thiệu mục tiêu, yêu cầu và tiến hành làm mẫu theo nội dung trình tự các bước thực hiện của bài thực hành. Học viên quan sát, ghi nhớ. Bước 3: Chia nhóm học viên thực hiện Bước 4: Các nhóm học viên thực hiện nội dung bài thực hành; ghi chép Bước 5: Giáo viên tập trung lớp củng cố bài, nhận xét đánh giá kết quả thực hành của học viên theo nhóm. - Phương pháp đánh giá: Giáo viên quan sát thao tác thực hiện của học viên 38 Bài 4: Lập kế hoạch tài chính Bài 1.4.5. Dự trù kinh phí mua con giống nuôi cầy hương - Mục tiêu + Củng cố kiến thức về kinh phí mua con giống nuôi cầy hương + Nêu được cách kinh phí mua con giống nuôi cầy hương + Xác định được kinh phí mua con giống nuôi cầy hương + Rèn luyện kỹ năng nghề để thực hiện kinh phí mua con giống nuôi cầy hương - Địa điểm thực hành:Tại các hộ chăn nuôi hay các trang trại nuôi nhím. - Thời gian hoàn thành: 5 giờ - Yêu cầu trang thiết bị và nguồn lực cho thực hành: + Nhím con + Xô + Chổi + Thức ăn thô xanh, cỏ cây, củ quả, thức ăn tinh + Giấy bút. * Hình thức tổ chức: 1. Học viên tập trung nghe giới thiệu mục tiêu, yêu cầu và trình tự các bước thực hiện của bài thực hành. Giáo viên làm mẫu lần đầu. 2. Chia lớp thành nhóm nhỏ để học viên thực hiện. Giáo viên quan sát các thao tác thực hiện của học viên. 3. Giáo viên kiểm tra, củng cố bài, nhận xét đánh giá kết quả thực hành của học viên theo nhóm. * Các bước tiến hành: Bước 1: - Chuẩn bị của giáo viên: Giáo viên bố trí thời gian và địa điểm thực tập. - Chuẩn bị của học viên: Chuẩn bị đầy đủ dụng cụ theo yêu cầu Bước 2: Giáo viên giới thiệu mục tiêu, yêu cầu và tiến hành làm mẫu theo nội dung trình tự các bước thực hiện của bài thực hành. Học viên quan sát, ghi nhớ. Bước 3: Chia nhóm học viên thực hiện 39 Bước 4: Các nhóm học viên thực hiện nội dung bài thực hành; ghi chép Bước 5: Giáo viên tập trung lớp củng cố bài, nhận xét đánh giá kết quả thực hành của học viên theo nhóm. - Phương pháp đánh giá: Giáo viên quan sát thao tác thực hiện của học viên Bài 1.4.6. Dự trù kinh phí mua con giống nuôi chim trĩ - Mục tiêu + Củng cố kiến thức về kinh phí mua con giống nuôi chim trĩ + Nêu được kinh phí mua con giống nuôi chim trĩ + Xác định kinh phí mua con giống nuôi chim trĩ + Rèn luyện kỹ năng nghề để thực hiện kinh phí mua con giống nuôi chim trĩ - Địa điểm thực hành: Tại các hộ chăn nuôi hay các trang trại nuôi nhím. - Thời gian hoàn thành: 5 giờ - Yêu cầu trang thiết bị và nguồn lực cho thực hành: + Nhím con + Xô + Chổi + Thức ăn thô xanh, cỏ cây, củ quả, thức ăn tinh + Giấy bút. * Hình thức tổ chức: 1. Học viên tập trung nghe giới thiệu mục tiêu, yêu cầu và trình tự các bước thực hiện của bài thực hành. Giáo viên làm mẫu lần đầu. 2. Chia lớp thành nhóm nhỏ để học viên thực hiện. Giáo viên quan sát các thao tác thực hiện của học viên. 3. Giáo viên kiểm tra, củng cố bài, nhận xét đánh giá kết quả thực hành của học viên theo nhóm. * Các bước tiến hành: Bước 1: - Chuẩn bị của giáo viên: Giáo viên bố trí thời gian và địa điểm thực tập. 40 - Chuẩn bị của học viên: Chuẩn bị đầy đủ dụng cụ theo yêu cầu Bước 2: Giáo viên giới thiệu mục tiêu, yêu cầu và tiến hành làm mẫu theo nội dung trình tự các bước thực hiện của bài thực hành. Học viên quan sát, ghi nhớ. Bước 3: Chia nhóm học viên thực hiện Bước 4: Các nhóm học viên thực hiện nội dung bài thực hành; ghi chép Bước 5: Giáo viên tập trung lớp củng cố bài, nhận xét đánh giá kết quả thực hành của học viên theo nhóm. - Phương pháp đánh giá: Giáo viên quan sát thao tác thực hiện của học viên - Kết quả và sản phẩm đạt được: + Thực hiện được kinh phí mua con giống nuôi chim trĩ + Xác định đúng kinh phí mua con giống nuôi chim trĩ V. Yêu cầu về đánh giá kết quả học tập 5.1. Bài 1: Tìm hiểu hoạt động sản xuất nuôi nhím, cầy hương, chim trĩ Tiêu chí đánh giá Cách thức đánh giá - Xây dựng kế hoạch tìm hiểu giá cả thị trường của các sản phẩm chăn nuôi nhím, cầy hương, chim trĩ. - Xác định các thông tin về đối thủ cạnh tranh trong sản xuất chăn nuôi nhím, cầy hương, chim trĩ. - Xác định giá thành của các loại chi phí cần thiết phục vụ cho quá trình chăn nuôi đề từ đó xác định giá bán sản phẩm chăn nuôi nhím, cầy hương, chim trĩ cho phù hợp. - Quan sát và đánh giá kết quả - Quan sát cách xác định và thực hiện của người học 5.2. Bài 2: Thu thập thông tin về thị trường con giống 41 Tiêu chí đánh giá Cách thức đánh giá - Tìm hiểu các nhà cung cấp con giống nhím, cầy hương, chim trĩ. - Soạn được hợp đồng kinh tế về mua bán sản phẩm chăn nuôi nhím, cầy hương, chim trĩ. - Bán sản phẩm chăn nuôi Nhím, nhím, cầy hương, chim trĩ. (thịt và giống) - Quan sát và đánh giá kết quả - Quan sát cách xác định và thực hiện của người học 5.3. Bài 3: Lập kế hoạch bảo quản thức ăn. Tiêu chí đánh giá Cách thức đánh giá - Xác định quy mô cơ sở chăn nuôi. Tổng số đầu con trong cơ sở chăn nuôi. Xác định tiêu chuẩn, khẩu phần ăn - Thu mua thức ăn cho nhím, cầy hương, chim trĩ. - Phân loại thức ăn, có kế hoạch để bảo quản - Quan sát và đánh giá kết quả - Quan sát cách xác định và thực hiện của người học 5.4. Bài 4: Kiểm tra chất lượng thức ăn trước khi nhập kho. - Phân loại thức ăn: Thức ăn thô xanh, thức ăn tinh, thức ăn củ quả - Kiểm tra thức ăn mua về: Thức ăn thô xanh, thức ăn tinh, thức ăn củ quả có ôi thiu, mốc ... - Nhập kho bảo quản thức ăn - Quan sát và đánh giá kết quả - Quan sát cách xác định và thực hiện của người học 5.5. Bài 5. Dự trù kinh phí mua con giống nuôi cầy hương - Lên kế hoạch chăn nuôi cầy hương, dự chù tài chính mua cầy hương giống, nuôi thịt, nuôi sinh sản. - Thực hiện được kinh phí mua con giống nuôi cầy hương. Xác định đúng kinh phí mua con giống nuôi cầy hương - Quan sát và đánh giá kết quả - Quan sát cách xác định và thực hiện 42 5.6. Bài 6. Dự trù kinh phí mua con giống nuôi chim trĩ - Lên kế hoạch chăn nuôi chim trĩ, dự trù kinh phí mua chim trĩ giống, nuôi thịt, nuôi sinh sản. - Xác định được kinh phí mua con giống nuôi chim trĩ. - Quan sát và đánh giá kết quả - Quan sát cách xác định và thực hiện VI. Tài liệu tham khảo [1] Dự án Phát triển nông thôn tổng hợp giảm nghèo tỉnh Phú Thọ (2006), Giáo trình quản lý kinh tế hộ, trang trại. [2] Isabel Lecup và Biện Quang Tú. Phương pháp phân tích thị trường và phát triển kinh doanh..., NXB Nông nghiệp 2011. 43 DANH SÁCH BAN CHỦ NHIỆM XÂY DỰNG CHƯƠNG TRÌNH, BIÊN SOẠN GIÁO TRÌNH DẠY NGHỀ TRÌNH ĐỘ SƠ CẤP ( Theo Quyết định số 726/QĐ-BNN-TCCB ngày 05 tháng 4 năm 2013 của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.) 1. Ông: Phan Thanh Lâm Chủ nhiệm 2. Ông: Hoàng Ngọc Thịnh Phó chủ nhiệm 3. Ông: Mai Anh Tùng Thư ký 4. Ông: Vũ Việt Hà Ủy viên 5. Bà: Mai Thanh Nga Ủy viên 6. Ông: Phùng Thanh Sơn Ủy viên 7. Bà: Nguyễn Thúy Toan Ủy viên DANH SÁCH HỘI ĐỒNG NGHIỆM THU CHƯƠNG TRÌNH, GIÁO TRÌNH DẠY NGHỀ TRÌNH ĐỘ SƠ CẤP ( Theo Quyết định số 1374/QĐ-BNN-TCCB ngày 17 tháng 6 năm 2013 của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.) 1. Ông: Đoàn Văn Soạn Chủ tịch 2. Ông: Nguyễn Văn Lân Thư ký 3. Bà: Đỗ Huyền Trang Ủy viên 4. Ông: Nguyễn Cảnh Dũng Ủy viên 5. Ông: Phạm Văn Kiên Ủy viên.

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pdfgiao_trinh_lap_ke_hoach_chan_nuoi.pdf