Khởi nghiệp đối với các giảng viên trẻ trong lĩnh vực kế toán, kiểm toán

Xu thế toàn cầu hóa, hội nhập kinh tế khu vực và thế giới là một vấn đề nổi trội của nền kinh tế thế giới. Đào tạo nghề kế toán – kiểm toán đang hướng đến sự chuyên nghiệp và đẳng cấp quốc tế. Với lực lượng lao động trẻ là nòng cốt cho sự phát triển lâu dài của tương lai kinh tế đất nước, trên thực tế bộ phận giảng dạy ở các trường đại học và đại học hiện nay bên cạnh những cơ hội còn những khó khăn và thách thức trong việc giảng dạy, cập nhật các kiến thức theo xu hướng hội nhập quốc tế. Nhóm tác giả phân tích về yêu cầu đào tạo lĩnh vực kế toán kiểm toán, thực trạng đào tạo, những định hướng đổi mới chương trình, nội dung và phương pháp đào tạo theo xu hướng cập nhật chuẩn mực kế toán quốc tế từ đó liên hệ về phương pháp giảng dạy đối với lực lượng lao động trẻ, phân tích những thuận lợi, khó khăn và khuyến nghị một số giải pháp trong phương pháp giảng dạy tích cực

pdf7 trang | Chia sẻ: Thục Anh | Ngày: 23/05/2022 | Lượt xem: 174 | Lượt tải: 0download
Nội dung tài liệu Khởi nghiệp đối với các giảng viên trẻ trong lĩnh vực kế toán, kiểm toán, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KHỞI NGHIỆP ĐỐI VỚI CÁC GIẢNG VIÊN TRẺ TRONG LĨNH VỰC KẾ TOÁN, KIỂM TOÁN Ngô Thị Thu Hương*1 - Nguyễn Thị Mai Hương** TÓM TẮT: Xu thế toàn cầu hóa, hội nhập kinh tế khu vực và thế giới là một vấn đề nổi trội của nền kinh tế thế giới. Đào tạo nghề kế toán – kiểm toán đang hướng đến sự chuyên nghiệp và đẳng cấp quốc tế. Với lực lượng lao động trẻ là nòng cốt cho sự phát triển lâu dài của tương lai kinh tế đất nước, trên thực tế bộ phận giảng dạy ở các trường đại học và đại học hiện nay bên cạnh những cơ hội còn những khó khăn và thách thức trong việc giảng dạy, cập nhật các kiến thức theo xu hướng hội nhập quốc tế. Nhóm tác giả phân tích về yêu cầu đào tạo lĩnh vực kế toán kiểm toán, thực trạng đào tạo, những định hướng đổi mới chương trình, nội dung và phương pháp đào tạo theo xu hướng cập nhật chuẩn mực kế toán quốc tế từ đó liên hệ về phương pháp giảng dạy đối với lực lượng lao động trẻ, phân tích những thuận lợi, khó khăn và khuyến nghị một số giải pháp trong phương pháp giảng dạy tích cực. Từ khóa: đào tạo ngành kế toán- kiểm toán, giảng viên trẻ, phương pháp dạy tích cực, người học làm trọng tâm. Việt Nam đã và đang hội nhập với nền kinh tế thế giới trên nhiều lĩnh vực trong đó có đổi mới căn bản về giáo dục đại học, để đáp ứng yêu cầu về nguồn lực về kế toán đáp ứng sự phát triển của đất nước và phù hợp với những thay đổi của hệ thống kế toán, đào tạo kế toán trong các trường đại học cũng có những chuyển biến đáng ghi nhận về chương trình, nội dung, phương pháp giảng dạy. Giảng viên trẻ trong các trường đại học và học viện hiện nay là lực lượng lao động đáng tin cậy trong việc kết nối với cơ sở đào tạo với người học trong công tác đào tạo nhân lực trong tất cả các lĩnh vực kinh tế - chính trị - xã hội. Để lực lượng giảng viên trẻ phát huy hết năng lực đòi hỏi người giảng viên phải biết vận dụng các phương pháp giảng dạy hiện đại vào quá trình giảng dạy nhằm truyền đạt những kiến thức mới, cập nhật trong xu xướng hội nhập kinh tế hiện nay. Trên cơ sở nghiên cứu về thực trạng đào tạo kế toán kiểm toán tại các trường đại học, học viện, tính cấp thiết của công tác đào tạo theo cách tiếp cận với xu hướng thế giới nhóm tác giả liên hệ với công tác dạy kế toán kiểm toán đối với các giảng viên trẻ thuận lợi và khó khăn, đưa ra một số giải pháp nhằm phát huy hiệu quả trong công tác giảng dạy đối với lực lượng giảng viên trẻ ở các trường đại học và học viện hiện nay. Giảng viên trẻ là những người vừa mới bước vào nghề, vào thế giới công việc trong môi trường sư phạm. Đây là bước chuyển đổi phức tạp, có tính chất bước ngoặt trong cuộc đời của các em, nhất là trong một hai năm đầu. Đó là việc thay đổi các mối quan hệ xã hội, từ quan hệ bạn bè đơn giản sang các mối quan hệ với nhiều đối tượng khác nhau, học sinh, đồng nghiệp, cha mẹ học sinh, có tính tế nhị, phức tạp hơn. Đó là sự thay đổi vị trí, vai trò, chuyển từ là người học sang người dạy, từ việc chỉ chịu trách nhiệm với việc học của mình sang người chịu trách nhiệm về việc học của nhiều sinh viên, từ chỗ hoạt động chủ yếu là mang tính lý thuyết sang hoạt động thực hành, thực tiễn đa dạn; tức là họ phải chịu trách nhiệm thực hiện * Khoa kế toán - Kiểm toán, Học viện Ngân hàng, TP Hà Nội, Việt Nam, Tác giả nhận phản hồi: -Tel: 0888999890, Email: ngohuongcana@gmail.com ** Khoa kế toán – Kiểm toán, Học viện Ngân hàng, TP Hà Nội, Việt Nam 729 INTERNATIONAL CONFERENCE STARTUP AND INNOVATION NATION các hoạt động sư phạm tại nơi làm việc, trách nhiệm với chất lượng giáo dục sinh viên – những con người không chênh lệch nhiều về tuổi tác so với họ. Tất cả những điều này gây nên những khó khăn không nhỏ cho giảng viên khi mới bước vào hoạt động nghề nghiệp, đặc biệt là những nghề nghiệp như kế toán kiểm toán, đòi hỏi không chỉ am hiểu kiến thức lý luận sâu rộng trong nước và quốc tế trước xu thế hội nhập mà còn rất cần những kiến thức thực tế nghề nghiệp trong giảng dạy. 1.1. GIẢNG DẠY KẾ TOÁN KIỂM TOÁN - NỘI DUNG VÀ PHƯƠNG PHÁP ĐÀO TẠO MỘT NHIỆM VỤ CẤP BÁCH Để đào tạo ra những kế toán và kiểm toán giỏi từ bậc đại học, đòi hỏi cần đổi mới căn bản chương trình, nội dung và phương thức đào tạo kế toán và kiểm toán. 1.1.1. Về chương trình đào tạo, cần đa dạng hơn, linh hoạt hơn cho các chuyên ngành kế toán và kiểm toán Nội dung đào tạo cần phong phú về kiến thức, vừa đảm bảo những kiến thức lý thuyết cơ bản, khoa học vừa đảm bảo linh hoạt với tình hình thực tiễn. Cần phổi hợp các kiến thức giữa nguyên lý trong lĩnh vực kế toán kết hợp các kiến thức về lý thuyết kinh tế, quản lý kinh tế và tài chính bởi khoa học kế toán có tính độc lập cao và khá hoàn chỉnh cả nội dung và phương pháp nhưng vẫn trên nền tảng của khoa học quản lý và lý thuyết tài chính. Nhìn rộng ra, kế toán còn phải thực hiện được khâu tổ chức thu thập,đánh giá thông tin, kỹ năng sử dụng thông tin. Hoàn thiện chương trình đào tạo kế toán kiểm toán, người học ngoài khả năng lập Báo cáo tài chính còn có khả năng nhìn nhận, đánh giá và phân tích thông tin do kế toán và kiểm toán cung cấp. 1.1.2. Phương thức đào tạo Phương thức đào tạo cũng cần thay đổi căn bản, hạn chế cách đào tạo truyền thống, nặng về lý thuyết, xa rời thực tế, dẫn đến sinh viên ra trường chậm làm quen với công việc. Không ít trường hợp phải đào tạo thêm, đào tạo lại ngay trong quá trình làm việc. Chấm dứt cách giảng thụ động, trong đào tạo kế toán không coi chế độ kế toán của mỗi giai đoạn là kiến thức nền tảng, cần tạo cho người học hiểu và phát triển lý luận mang tính bản chất của kế toán và kiểm toán. Với chế độ kế toán, kiểm toán chỉ là những quy định mang tính chất thời kỳ minh chứng cho phần nguyên lý kế toán và phù hợp với điều kiện hoàn cảnh của một thời kỳ, không nên đưa vào chương trình đào tạo vì chế độ sẽ thay đổi khi hoàn cảnh kinh tế xã hội có nhiều thay đổi. Xây dựng mô hình giảng dạy “học lẫn nhau” theo nhóm. Theo đó, giáo viên tập trung thảo luận, hướng dẫn phát hiện vấn đề, giám sát tham gia thảo luận theo các mục tiêu học tập. Mô hình này khuyến khích sinh viên tập trung vào những nguyên tắc cơ bản việc học mang tính chủ động và sâu hơn. 1.1.3 Xây dựng thương hiệu riêng về đào tạo kế toán - kiểm toán đẳng cấp quốc tế Không ai có thể phủ nhận uy tín và chất lượng đào tạo kế toán tài chính của các trường đại học. Tuy nhiên, việc phát triển trong xu thế hội nhập quốc tế về nhiều lĩnh vực (kinh tế, văn hóa, giáo dục) đã ít nhiều làm thay đổi môi trường giáo dục đào tạo tại nước ta, khiến cho nhu cầu về kế toán không chỉ dừng lại ở khuôn khổ ở chuẩn mực kế toán Việt Nam mà phải tiến tới hòa nhập với chuẩn mực kế toán quốc tế. Hiện nay, đào tạo kế toán - kiểm toán cần xác định tiêu chí quan trọng nhất để xây dựng thương hiệu của mình chính là: “Đào tạo chất lượng cao, dịch vụ chuyên nghiệp đẳng cấp quốc tế”. Việc xây dựng mô hình đào tạo chất lượng cao không còn xa lạ và đây là yếu tố quyết định đến thương hiệu của Cơ sở đào tạo để khách hàng tìm đến với chương trình. Tuy nhiên, việc xây dựng các dịch vụ với đội ngũ cán bộ tư vấn, cán bộ phục vụ tâm huyết, nhiệt tình, thân thiện cũng rất quan trọng để tạo dấu ấn riêng đối với khách hàng. 730 HỘI THẢO KHOA HỌC QUỐC TẾ KHỞI NGHIỆP ĐỔI MỚI SÁNG TẠO QUỐC GIA Chính vì vậy, cần phối hợp liên kết các trường đại học có uy tín trên thế giới triển khai chương trình đào tạo kế toán - kiểm toán đẳng cấp quốc tế sẽ là cơ hội đưa chương trình đào tạo kế toán nước ta bước đầu hội nhập và xây dựng thương hiệu riêng của mỗi cơ sở đào tạo về giáo dục - đào tạo kế toán - kiểm toán quốc tế tại Việt Nam. 1.1.4. Cập nhật, bổ sùng tài liệu giảng dạy, học tập và nghiên cứu Các tài liệu phải đầy đủ, đáp ứng kịp thời một cách nhanh chóng và thuận lợi nhất cho giáo viên và sinh viên khi có nhu cầu tránh gây khó khăn hoăc tài liệu chỉ để trưng bày. Để nâng cao chất lượng giảng dạy kế toán và kiểm toán phải có đầy đủ các loại tài liệu cho giáo viên và giảng viên nghiên cứu: -Tài liệu về kế toán - kiểm toán của các trường Đại học có uy tín và danh tiếng. -Tài liệu nghiên cứu nội bộ của trường. -Tài liệu của Hiệp hội nghề nghiệp kế toán và kiểm toán trong nước và thế giới. -Tài liệu kế toán, kiểm toán khác của nước ngoài. Các tài liệu và nội dung giảng dạy phải thực sự khoa học, tránh giảng dạy theo chế độ nay giảng mai thay đổi. Sự thay đổi thường xuyên không phải là vấn đề khoa học và yêu cầu đào tạo của trường đại học. Kết hợp áp dụng một số công nghệ thông tin trên mạng Internet trong việc thực hiện các hoạt động và tạo dựng tài nguyên cho các khóa học giảng dạy các bậc học. Các công cụ này sẽ giúp các giảng viên xây dựng các khóa học phù hợp với môi trường của người học và từ đó nâng cao hiệu quả của lớp học. Việc chuyển từ phương pháp học cũ lấy người dạy làm trung tâm, nay chuyển sang lấy người học làm trung tâm là phương pháp hướng đến xây dựng chương trình trên tinh thần tự học, tự nghiên cứu, thúc đây tính sáng tạo của người học. 1.1.5. Hợp tác và quan hệ với hiệp hội nghề nghiệp và các trường đại học khác. Trường đại học phải thường xuyên hợp tác, tăng cường quan hệ với hiệp hội nghề nghiệp kế toán và kiểm toán trong nước và nước ngoài, tích cực cho giáo viên, sinh viên tham gia các cuộc thi về chuyên môn nghề nghiệp kế toán và kiểm toán tạo điều kiện cho giáo viên, sinh viên cọ sát, nâng cao trình độ chuyên môn và tích lũy kinh nghiệm. 1.2. THỰC TRẠNG ĐÀO TẠO CHUYÊN NGÀNH KẾ TOÁN - KIỂM TOÁN TẠI CÁC TRƯỜNG ĐẠI HỌC VÀ HỌC VIỆN Các vần đề còn tồn tại trong đào tạo chuyên ngành kế toán - kiểm toán trong các trường Đại học, cao đẳng được tổng hợp tại các Hội nghị, Hội thảo khoa học đó là: 1.2.1 Nội dung môn học vẫn còn nặng về lý thuyết thuần túy Mặc dù, trong vài năm gần đây nhiều trường đại học (ĐH), học viện (HV) đã có những đổi mới tích cực trong phương pháp giảng dạy theo hướng giảm giờ lý thuyết, tăng giờ thực hành và giờ tự học của sinh viên. Tuy nhiên, hiệu quả của việc cải cách này còn thấp vì cơ sở vật chất và kinh phí của các trường quá thiếu. Mặt khác, sự phối hợp với các doanh nghiệp để sinh viên đi thực tập tốt nghiệp còn gặp nhiều khó khăn, thời gian thực tập ít, thậm chí chỉ là hình thức. 1.2.2 Đào tạo chuyên ngành kế toán - kiểm toán tại các trường ĐH, HV hiện nay còn quá nhiều môn học chuyên ngành Hiện nay, đào tạo chuyên ngành kế toán còn có nhiều môn học trùng lặp về nội dung khoa học. Điều nay không những lãng phí về thời gian giảng dạy, chi phí giảng viên mà còn làm cho người giảng và người nghe nhàm chán, không hứng thú học tập. Các trường ĐH, HV bắt buộc phải tuân thủ chương trình khung 731 INTERNATIONAL CONFERENCE STARTUP AND INNOVATION NATION của Bộ, trong đó các môn học bắt buộc thuộc phần giáo dục đại cương còn chiếm khối lượng khá lớn khiến cho việc giảm tải chương trình gặp nhiều khó khăn. 1.2.3. Phương pháp giảng dạy “thầy đọc, trò chép và làm bài tập” trước kia nay được thay bằng công thức “thầy giảng, trò nghe và làm bài tập” Cách làm này tưởng chừng như đã đổi mới phương pháp dạy học nhưng không đảm bảo được tinh thần khuyến khích người học phải làm việc và không đảm bảo nâng cao kiến thức cho người học ở trình độ cao, người học chỉ học được những gì thầy dạy. 1.2.4 Bất cập khi chế độ kế toán mà sửa đổi thì giáo trình cũng thay đổi theo Nhà nước đã ban hành các Chuẩn mực kế toán nhưng hầu hết các giáo trình về kế toán của các trường đều được soạn theo thông tư hướng dẫn của Bộ Tài chính nên hạn chế phần nào đến khả năng suy luận và phát triển kiến thức của sinh viên. Như vậy, khi chế độ kế toán mà sửa đổi thì giáo trình sẽ phải sửa lại. 1.2.5. Chương trình hiện nay chưa tính đến vấn đề hội nhập Chương trình đào tạo hiện nay chỉ chú trọng đào tạo cho sinh viên làm việc trong môi trường kế toán Việt Nam. Do đó, nội dung đào tạo chưa chú trọng đến ngoại ngữ và kỹ năng mềm của cán bộ Kế toán - Kiểm toán sau này một cách thích đáng. 1.3. GIẢNG DẠY KẾ TOÁN, KIỂM TOÁN THEO PHƯƠNG PHÁP DẠY TÍCH CỰC Ở ĐỘI NGŨ GIẢNG VIÊN TRẺ - THUẬN LỢI, KHÓ KHĂN VÀ THÁCH THỨC Một trong những giải pháp quan trọng để nâng cao chất lượng đào tạo của nhà trường là đổi mới phương pháp giảng dạy. Thế mạnh của nhiều trường Đại học hiện nay là có đội ngũ giảng viên trẻ, có năng lực, được đào tạo cơ bản, có bản lĩnh chính trị vững vàng, có tác phong sư phạm tốt. Bên cạnh đó, cơ sở vật chất phục vụ cho công tác giảng dạy như: Máy tính xách tay, máy chiếu,tạo điều kiện phục vụ cho nhu cầu giảng dạy bằng giáo án điện tử cho tất cả giảng viên của trường cũng như các giảng viên kiêm chức; tất cả các hội trường, lớp học đều được trang bị màn chiếu để phục phụ cho việc giảng dạy của giảng viên. Tuy nhiên, trong quá trình áp dụng phương pháp dạy học tích cực vào các lớp dạy kế toán kiểm toán đối với đội ngũ giảng viên trẻ hiện nay còn gặp những thuận lợi và khó khăn như sau: 1.3.1 Về thuận lợi Thứ nhất, đa số giảng viên trong nhà trường đã nhận thức được sự quan trọng và tính cấp thiết về việc đổi mới phương pháp dạy học, lấy người học làm trọng tâm, nâng cao khả năng tự nghiên cứu của người học. Thứ hai, sau khi được trang bị kiến thức về phương pháp dạy học tích cực, một số giảng viên đã áp dụng phương pháp dạy học tích cực vào quá trình soạn bài và lên lớp, xây dựng nhiều tình huống thực tế để người học có những trải nghiệm giữa lý luận với thực tiễn. Thứ ba, đội ngũ giảng viên trẻ ở các trường hiện nay đã từng bước được trẻ hóa. Trình độ văn hóa và sự hiểu biết các lĩnh vực ngày càng được nâng lên trong điều kiện công nghệ thông tin phát triển nhanh chóng. Giảng viên trẻ là đội ngũ năng động, linh hoạt trong thời đại của công nghệ thông tin. Đây là lợi thế rất lớn của đội ngũ giảng viên trẻ trong thời đại công nghệ 4.0 như hiện nay, việc áp dụng công nghệ vào giảng dạy và nghiên cứu là không thể thiếu và mang lại lợi ích, hiệu quả rất lớn. Nhờ việc áp dụng công nghệ trong giảng dạy, thông tin cập nhật nhanh chóng, kịp thời, giúp cho hiệu quả công việc được nâng cao. 732 HỘI THẢO KHOA HỌC QUỐC TẾ KHỞI NGHIỆP ĐỔI MỚI SÁNG TẠO QUỐC GIA Thứ tư, giảng viên có lợi thế trong việc sử dụng ngoại ngữ, do đó khi tham gia các hội thảo về đào tạo nghề nghiệp trong lĩnh vực kế toán – kiểm toán, cập nhật nội dung theo xu hướng của khu vực và quốc tế, chương trình hướng nghiệp được tổ chức bởi các tổ chức hợp tác quốc tế, các hiệp hội nghề nghiệp sẽ thuận lợi hơn rất nhiều. Có thể nói, những thuận lợi trên đã góp phần quan trọng vào việc nâng cao chất lượng giảng dạy và học tập của giảng viên và học viên nhà trường. 1.3.2 Về khó khăn Thứ nhất, do thói quen thụ động trong quá trình dạy và học. Đã từ lâu, hình ảnh người thầy thuyết trình một cách say sưa từ đầu đến cuối buổi, học viên thì nghe giảng và chép bài một cách thụ động đã thành một dấu ấn trong mỗi người. Các giảng viên trẻ chưa có nhiều cơ hội để tiếp cận và làm quen với phương pháp giảng dạy mới, chưa được dự những tiết giảng cụ thể theo phương pháp đổi mới, chưa có điều kiện để nghiên cứu và vận dụng vào các bài giảng cụ thể của mình. Thứ hai, năng lực còn hạn chế ở giảng viên trẻ, yếu về kỹ năng và phương pháp sư phạm là nguyên dân dẫn đến tình trạng nhiều giảng viên trẻ còn lúng túng trong việc lên lớp, thuyết trình trước sinh viên. Đồng thời năng lực nghiên cứu khoa học cũng còn nhiều hạn chế. Việc phát triển chương trình dạy học còn nhiều thụ động, giáo trình cũ không còn phù hợp với thực tế hiện nay. Thứ ba, về cơ sở vật chất nhà trường đã từng bước hoàn hiện hơn, tuy nhiên phòng học để đáp ứng cho việc giảng dạy phương pháp tích cực hiện nay của trường cũng chưa thể đáp ứng đầy đủ mà từng bước khắc phục dần theo kế hoạch. Thứ tư, Với số giảng viên trẻ, kinh nghiệm thực thực tế chưa nhiều. Cách diễn đạt hay trình bày một vấn đề có thể còn dườm dà chưa đi trực tiếp vào vấn đề, đa số các giảng viên trẻ khi lên lớp gặp phải tình huống “cháy” giáo án, thừa hoặc thiếu giờ do không cân đối được lượng kiến thức phù hợp. không phải giảng viên trẻ nào cũng có khả năng chuyển tải những kiến thức lý luận đến học viên bằng những phương pháp mới, dễ hiểu, dễ tiếp cận. Việc nắm chưa chắc kỹ năng dẫn đến áp dụng phương pháp mới không đem lại kết quả tích cực, hỏi đáp nhiều gây nhàm chán đối với học viên. Với kiến thức chưa sâu rộng, kinh nghiệm thực tiễn chưa nhiều và tâm lý về khoảng cách tuổi tác giữa học viên và giảng viên cũng dẫn đến sự thiếu tự tin, sợ sai kiến thức mà không dám tích cực truyền đạt, đối thoại, thảo luận cùng học viên vì sợ có thể nảy sinh nhiều vấn đề phức tạp vượt khả năng giải quyết về kiến thức cũng như kỹ năng xử lý tình huống. Nhiều giảng viên trẻ còn thụ động, ngại tốn thời gian, công sức, ngại đầu tư về đồ dùng, phương tiện, thiết bị, tài liệu tham khảo. Giảng dạy kế toán kiểm toán không chỉ cung cấp cho sinh viên những lý luận về khoa học kế toán toán kiểm toán mà quan trọng hơn là phải vận dụng được những khoa học ấy vào thực tế làm công tác kế toán kiểm toán say này. Do đó, việc đưa ra các tình huống thực tế để giải quyết cần được chú trọng trong giảng dạy. Thứ năm, Sự quen thuộc phương pháp thuyết trình một chiều dẫn đến tâm lý e ngại bị đánh giá không đúng về năng lực. Nếu đổi mới, áp dụng phương pháp tích cực chưa nhuần nhuyễn sẽ giảm đi độ tin cậy về năng lực giảng dạy đối với học viên, với chính các đồng nghiệp. Giảng viên trẻ đôi khi không dám là người đi đầu trong việc đổi mới phương pháp giảng dạy vì e ngại với đồng nghiệp, sợ thất bại và đánh giá của những người đi trước. Hay nói cách khác, vẫn còn sự thiếu tự tin và quyết đoán. 733 INTERNATIONAL CONFERENCE STARTUP AND INNOVATION NATION 1.3.3. Giải pháp khắc phục khó khăn Từ những phân tích về những thuận lợi và khó khăn khi giảng dạy về lĩnh vực kế toán – Kiểm toán, bản thân nhóm tác giả có đóng góp một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên trẻ trong lĩnh vực này trước xu thế hội nhập. Thứ nhất, về phía nhà trường: - Lãnh đạo nhà trường cần tạo điều kiện hơn nữa để các giảng viên trẻ có cơ hội tiếp cận với những khóa tập huấn phương pháp dạy học tích cực hoặc tổ chức những buổi tọa đàm, hội thảo để các giảng viên có cơ hội trải nghiệm với các phương pháp dạy học tích cực theo đúng hướng, tránh mơ hồ dẫn đến áp dụng không hiệu quả. Cần thêm những hướng dẫn về việc thực hiện phương pháp dạy học tích cực trong quá trình giảng dạy và đưa vào tiêu chí đánh giá giờ giảng. - Tổ chức các hội thảo, tọa đàm hoặc cử người tham gia các giảng viên trẻ đi tập huấn thêm về phương pháp dạy học tích cực. Nhà trường cần tạo điều kiện tối đa trong việc cử giảng viên đi thực tế, có thể là một công việc bắt buộc trong các kỳ học. Tập trung đào tạo cho đội ngủ giảng viên trẻ để ngày càng nâng cao chất lượng đáp ứng yêu cầu hội nhập. - Cần tiếp tục hỗ trợ cho giảng viên trong việc trang bị phương tiện hỗ trợ giảng dạy. Có kế hoạch mua sắm, bổ sung các phương tiện hỗ trợ giảng dạy. - Cần đổi mới quy trình và hình thức đánh giá kết quả học tập của học viên. Việc đánh giá kết quả học tập của học viên nên theo quá trình học tập của học viên, không chỉ dừng lại ở công đoạn cuối cùng là thi và kiểm tra. Nếu áp dụng cách thức đánh giá học tập theo quá trình, học viên sẽ tích cực tham gia vào quy trình dạy học và đó cũng là điều thuận lợi cho việc áp dụng phương pháp dạy học mới. Nếu áp dụng cách thức đánh giá học tập theo quá trình, học viên sẽ tích cực tham gia vào quy trình dạy học và đó cũng là điều thuận lợi cho việc áp dụng phương pháp dạy học tích cực. - Trong công tác giảng dạy của giảng viên trẻ, cần có sự theo dõi, giám sát và hỗ trợ kịp thời để trang bị và phát huy những kỹ năng mềm cần thiết trong thế giới phẳng. Sẽ là vô ích nếu nhà quản lý luôn mong muốn, kỳ vọng giảng viên trẻ phát huy kỹ năng mềm để nâng cao năng lực nghiệp vụ sư phạm trong khi chính những nhà quản lý vẫn chưa trang bị cho chính mình các kỹ năng mềm một cách cơ bản để có thể hiểu và đồng hành cùng giảng viên trẻ. Thứ hai, về phía giảng viên: - Không ngừng tìm tòi, nghiên cứu sâu kiến thức chuyên môn. Chuẩn bị tốt bài giảng, người giảng viên mới có tâm lý tự tin, có thể đối mặt với nhiều tình huống phát sinh liên quan đến kiến thức. Hơn nữa, nắm vững kiến thức sẽ mang lại uy tín về chuyên môn đối với một giảng viên trẻ. Cùng với đó là rèn luyện kỹ năng trong giảng dạy, đặc biệt kỹ năng xử lý tình huống có thể xảy ra khi đứng lớp hoặc thảo luận cùng học viên. Đây sẽ là cơ sở để giảng viên dựa vào đó tìm hiểu và áp dụng các phương pháp mới cho phù hợp. - Cần phải có kiến thức thực tế. Kiến thức thực tế không chỉ giúp cho giảng viên vận dụng lý thuyết vào thực tiễn, giúp học viên nắm được bài một cách nhanh hơn và hiệu quả cao mà còn có một bài giảng lôi cuốn, sinh động và hấp dẫn. Việc thu thập kiến thức thực tế được thực hiện thông qua nhiệm vụ nghiên cứu thực tế hàng năm tại cơ sở. Bên cạnh đó, mỗi giảng viên phải tự mình trải nghiệm trong công việc, đọc, tìm hiểu từ các phương tiện thông tin đại chúng, từ người đi trước có kinh nghiệm. - Thường xuyên nghiên cứu và áp dụng phương pháp dạy học tích cực trong các buổi lên lớp. Giảng viên trẻ kiến thức thực tiễn cũng như kinh nghiệm giảng dạy chưa nhiều, việc áp dụng các phương pháp 734 HỘI THẢO KHOA HỌC QUỐC TẾ KHỞI NGHIỆP ĐỔI MỚI SÁNG TẠO QUỐC GIA tích cực trong giảng dạy là một việc cần thiết góp phần nâng cao hiệu quả bài giảng. Nếu áp dụng tốt, giảng viên sẽ tạo cho học viên một thái độ tích cực trong học tập và góp phần bổ sung vốn thực tiễn còn yếu và thiếu của mình. Việc áp dụng phương pháp dạy học tích cực thể hiện trong cách thiết kế giáo án, sử dụng phương tiện hiện đại, cách đặt câu hỏi, bài tập tình huống để trao đổi cùng học viên... Muốn vậy, mỗi giảng viên trẻ phải tự mình tìm hiểu các tài liệu liên quan đến phương pháp dạy học tích cực. Có thể học tập các giảng viên có kinh nghiệm thông qua trao đổi trực tiếp, dự giờ, qua những buổi tọa đàm, hội thảo. Sau đó mạnh dạn đổi mới, áp dụng vào thiết kế giáo án và tập luyện trên cơ sở góp ý của người đi trước. Để áp dụng phương pháp dạy học tích cực có hiệu quả, giảng viên phải thực sự là người tâm huyết với nghề nghiệp và có kiến thức sâu rộng. Mỗi giảng viên phải tự mình ý thức việc tự học, tự rèn để không ngừng nâng cao hiểu biết, trau dồi về chuyên môn nghiệp vụ, giảng viên cần đầu tư chiều sâu cho chuyên ngành của mình giảng dạy. Người giảng viên thực sự yêu nghề luôn chịu khó học tập cầu tiến bộ, luôn dành tâm sức cho bài giảng. Trước mỗi buổi dạy, tiết dạy cần phải đầu tư nên sử dụng những phương pháp nào cho bài giảng và sau đó tự rút kinh nghiệm, nhằm không ngừng hoàn thiện nghề nghiệp của mình. Lĩnh vực kế toán là một nội dung rất quan trọng và đang có nhiều sự thay đổi theo xu thế hội nhập chung của thế giới Một trong những vấn đề đổi mới phương pháp giảng dạy nhất thiết phải chú trọng liên hệ với thực tiễn mới nâng cao được chất lượng, hiệu quả đào tạo. Tóm lại, việc áp dụng các phương pháp giảng dạy tích cực là rất thiết thực trong giai đoạn hiện nay, đội ngũ giảng viên trẻ đang cố gắng đổi mới phương pháp giảng dạy để ngày càng đáp ứng yêu cầu hội nhập với xu hướng phá triển của khu vực và thế giới. TÀI LIỆU THAM KHẢO Hội thảo khoa học khoa kế toán - kiểm toán Học viện Ngân hàng, (2014), Đào tạo kế toán - kiểm toán trước yêu cầu hội nhập, những tồn tại và giải pháp Hội thảo Đại hội kế toán các nước Asean, (2016), Tạo lập thị trường thống nhất về dịch vụ kế toán kiểm toán trong khu vực ASEAN. Hội thảo quốc gia, (2016), Đổi mới chương trình đào tạo, nâng cao chất lượng đào tạo chuyên ngành kế toán kiểm toán đáp ứng yêu cầu hội nhập,. ành ktkt (2017).

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pdfkhoi_nghiep_doi_voi_cac_giang_vien_tre_trong_linh_vuc_ke_toa.pdf