Chèo lái tổ chức trong giai đoạn thay đổi có thể là công việc hết sức 
hiểm nguy, thậm chí khiến lãnh đạo phải hi sinh rất nhiều. Theo 
Ronald A.Heifetz và Marty Linsky, giảng viên bộ môn lãnh đạo ở 
trường Quản lý và Kinh doanh John F.Kenedy - Đại học Harvard, 
để tránh hiểm họa đó, hãy hành động theo một vài quy tắc cơ bản -và sự hiểu biết bạn sẵn có.
              
                                            
                                
            
 
            
                 6 trang
6 trang | 
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1560 | Lượt tải: 0 
              
            Nội dung tài liệu Kim chỉ nam cho các lãnh đạo, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Kim chỉ nam cho các 
lãnh đạo (phần 1) 
Chèo lái tổ chức trong giai đoạn thay đổi có thể là công việc hết sức 
hiểm nguy, thậm chí khiến lãnh đạo phải hi sinh rất nhiều. Theo 
Ronald A.Heifetz và Marty Linsky, giảng viên bộ môn lãnh đạo ở 
trường Quản lý và Kinh doanh John F.Kenedy - Đại học Harvard, 
để tránh hiểm họa đó, hãy hành động theo một vài quy tắc cơ bản - 
và sự hiểu biết bạn sẵn có. 
Hãy nghĩ về nhiều nhà lãnh đạo cấp cao những năm gần đây, một số 
người trong số họ sau một thời gian dài thành công đã phá sản và bị 
quên lãng. Hay những người mà bạn biết, họ ở những vị trí ít quan trọng 
hơn, nhưng lại là mũi nhọn trong những sáng kiến cải tiến tổ chức, rồi 
một ngày họ bỗng thấy mình thất nghiệp. Hãy nghĩ về chính bản thân 
bạn: khi đang ở vị trí lãnh đạo, bạn đã từng bị thuyên chuyển hay bị đặt 
sang một bên lần nào chưa? 
Hãy đối mặt với điều đó, lãnh đạo có nghĩa là sống trong hiểm nguy. 
Người ta thường miêu tả việc lãnh đạo là một nỗ lực vinh quang và hấp 
dẫn, bạn truyền cảm hứng cho mọi người đi theo dù trong thuận lợi hay 
hay khó khăn. Kiểu khắc hoạ đó đã lờ đi mặt trái của việc lãnh đạo: luôn 
tồn tại những cố gắng đẩy bạn ra khỏi cuộc chơi mà bạn không thể tránh 
khỏi. 
Những cố gắng này đôi khi là cần thiết. Những người ở vị trí cao nhất 
thường phải trả giá cho những chiến lược sai lầm hay một chuỗi các 
quyết định tồi. Nhưng có một điều khác đang xảy ra. Ở đây chúng tôi 
không nói tới những chiến thuật chính trị trong công ty thông thường; 
chúng tôi nói về những nguy cơ mà bạn phải đối mặt để làm hài lòng các 
cổ đông khi chèo lái con tàu tổ chức qua thời kỳ khó khăn hay cải tổ. 
Nguy hiểm trong quá trình đó đặc biệt nghiêm trọng bởi những thay đổi 
đó có thể thực sự biến đổi cả tổ chức, từ quy mô toàn công ty trị giá 
hàng tỉ đô la cho đến từng nhóm bán hàng chỉ có 10 người. Từ đó nảy 
sinh nhu cầu mọi người phải từ bỏ những thứ vốn dĩ quý giá đối với họ: 
những thói quen hàng ngày, sự trung thành, các suy nghĩ. Đền đáp cho 
những hi sinh này, họ có thể chẳng được gì ngoài một khả năng mong 
manh về một tương lai sáng lạn hơn cho tổ chức. 
Chúng tôi gọi quá trình đột ngột chuyển hoá tổ chức này là "thay đổi để 
thích ứng”, một sự thay đổi khác hoàn toàn so với "thay đổi trong 
chuyên môn" mà những người nắm chức vụ cao phải quyết định hàng 
ngày. Những vấn đề chuyên môn mặc dù rất khó khăn nhưng có thể 
được giải quyết bằng cách áp dụng các quy trình và kĩ thuật sẵn có của 
tổ chức. Nhưng "thay đổi để thích ứng" thì khác, bởi chúng đòi hỏi toàn 
bộ tổ chức phải thay đổi cách làm của mình; vì vấn đề nằm ở con người, 
và chính họ cũng chứa đựng câu trả lời. 
Áp dụng biện pháp chuyên môn cho những "thay đổi để thích ứng" có 
thể có một số tác dụng ngắn hạn. Nhưng để tiến bộ thực sự, sớm hay 
muộn người lãnh đạo cũng phải tự đặt cho bản thân và mọi người trong 
tổ chức những câu hỏi tầm sâu hơn - và chấp nhận một giải pháp có thể 
đảo lộn cả tổ chức. 
Luôn có nguy hiểm ẩn núp đâu đó. Hầu hết các lãnh đạo trong tình 
huống này đều bất cẩn hành động vội vàng, chủ quan và phiến diện khi 
xác định căn nguyên của mọi vấn đề. Hết lần này qua lần khác, chúng tôi 
đã chứng kiến những con người dũng cảm nhưng lại bất cẩn một cách 
ngây thơ khi tai hoạ đến gần, cho đến khi mọi chuyện đã quá muộn. 
Nguy hiểm có thể tồn tại dưới nhiều hình dạng. Bạn có thể bị tấn công 
trực diện khi đang nỗ lực xoay chuyển cục diện theo tính cách và phong 
cách của riêng mình mà đánh giá thấp vai trò của tranh luận. 
Bạn có thể bị tấn công gián tiếp, bị dồn vào chân tường và quyền hạn 
rộng lớn ban đầu của bạn bị phá hoại ngầm. 
Bạn có thể bị mất dần những người hỗ trợ, mất đi sự ủng hộ và sự tin 
cậy của họ, và mong đợi quá nhiều vào sự hi sinh của mọi người. 
Bạn có thể chệch hướng so với mục tiêu ban đầu bởi những người xung 
quanh luôn làm bạn bận rộn và lo lắng về những chi tiết công việc tủn 
mủn hàng ngày. 
Mỗi hành động phá ngang này - dù vô tình hay cố ý - đều xuất phát từ sự 
chống đối của các thành viên trước sự mất cân bằng của tổ chức do các 
sáng kiến của bạn gây ra. Họ phản ứng bằng cách cố gắng giữ nguyên 
trật tự cũ, tự phòng vệ khỏi những đau đớn khi phải "thay đổi để thích 
ứng". Họ muốn duy trì sự thoải mái dễ dàng như xưa, và bạn chính là kì 
đà cản mũi. 
Vậy bạn tự bảo vệ mình như thế nào? Chúng tôi sẽ cung cấp những câu 
trả lời thực tiễn đã được đúc rút từ quan sát và kinh nghiệm thực tế. 
Chúng tôi lưu ý bạn rằng, những lời khuyên này không chỉ có ích cho 
các nhà quản lý cấp cao, mà còn hữu dụng cho những người mong muốn 
thay đổi tổ chức nhưng lại không ở vị trí cao và quan trọng. 
Ronald A.Heifetz - Marty Linsky 
Havard Business Review 
Ngọc Trâm (dịch