Một số biện pháp nâng cao chất lượng “ giữ vở sạch - Viết chữ đẹp” ở trường tiểu học

 Phong trào “ Giữ vở sạch - viết chữ đẹp” là một trong những nhiệm vụ quan trọng góp phần vào việc xây dựng mục tiêu giáo dục toàn diện cho học sinh tiểu học đồng thời là là một hoạt động nhằm tăng cường và đẩy mạnh hiệu quả các hoạt động toàn diện trong nhà trường Tiểu học để nâng cao chất lượng dạy và học. Trong mục tiêu giáo dục Tiểu học có ghi: “ Hình thành cho học sinh cơ sở ban đầu cho sự phát triển đúng đắn và lâu dài về tình cảm, trí tuệ, thể chất và kĩ năng cơ bản để học tiếp trung học và đi vào cuộc sống lao động”. Một trong những kĩ năng cơ bản của học sinh Tiểu học là viết chữ. Cố thủ tướng Phạm Văn Đồng đã nói “Nét chữ cũng là sự một biểu hiện của nết người”. Mà nết người là sự hoà hợp giữa tình cảm và trí tuệ. Trong quá trình dạy học song song với việc rèn các kĩ năng: Nghe, nói, đọc và tính toán. Tôi luôn luôn chú ý rèn kĩ năng viết chữ cho học sinh. Cùng với việc rèn kĩ năng viết chữ đúng, đẹp là giữ gìn sách vở gọn ngàng, sạch sẽ. Thực tế tôi cũng rất tâm huyết với phong trào: “Rèn chữ đẹp - giữ vở sạch” cho học sinh. Vì đó cũng chính là một trong những nội dung giáo dục quan trọng ở tiểu học. Thông qua hoạt động đó sẽ hình thành và xây dựng những kĩ năng, thói quen và phẩm chất tốt cho học sinh

doc16 trang | Chia sẻ: Mr Hưng | Lượt xem: 756 | Lượt tải: 0download
Nội dung tài liệu Một số biện pháp nâng cao chất lượng “ giữ vở sạch - Viết chữ đẹp” ở trường tiểu học, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
– trò nấy”. Quả thật chữ viết của giáo viên là vấn đề có tính chất quyết định bởi vì giáo viên luôn là tấm gương đối với học sinh về tất cả các mặt, nhất là học sinh tiểu học và đặc biệt là các lớp đầu cấp thì thầy cô giáo luôn là một hình ảnh rất tài giỏi, đẹp đẽ và mẫu mực. Khi vào các lớp đầu cấp học sinh bắt đầu cầm bút viết những nét chữ đầu tiên thì chữ viết của giáo viên ở bảng lớp, ở con chữ cô viết mẫu là rất quan trọng, Các em sẽ nhìn, quan sát và bắt chước những nét chữ từ đơn giản đến phức tạp của cô giáo. Thực tế thấy rằng nếu giáo viên viết chữ đẹp và có ý thức rèn chữ viết thì chất lượng chữ viết của lớp đó sẽ cao và qua quan sát ta thấy rằng nét chữ của các lớp khác nhau nhưng trong một lớp thì lại tương đối giống nhau và rất giống chữ của giáo viên. Bên cạnh đó muốn cho học sinh viết đẹp, giữ gìn sách vở sạch sẽ thì giáo viên phải rất công phu rèn luyện theo phương pháp khoa học, lâu dài, kiên trì và chịu khó Vì vậy chúng tôi nghĩ, trước hết người giáo viên cần phải coi trọng chữ viết thường ngày của mình trên bảng lớp, đây chính là trang viết mẫu mực đầu tiên của mình cho học sinh thấy. Giáo viên cần viết đúng chính tả, đúng mẫu, rõ ràng và ngay ngắn, cần phải quy định cho tất cả học sinh cách trình bày lề bảng, dòng chữ ghi ngày, tháng, năm, tên môn, tên bài học cần được viết rất mẫu mực không qua loa và tuyệt đối là không được sai chính tả. Bên cạnh đó là lời phê, lời nhận xét của giáo viên trong vở, trong bài làm của học sinh cũng vậy, kể cả khi giáo viên ghi sổ liên lạc. Tuy nhiên, viết chữ đẹp cũng cần một chút nhỏ sự tài hoa và không phải ai cũng viết được thật đẹp, cho nên giáo viên là người luôn phải luyện viết thường xuyên để viết đúng mẫu chữ quy định, chữ đẹp và sáng tạo. 5- Bồi dưỡng lòng say mê và tinh thần quyết tâm thực hiện phong trào “ Giữ vở sạch – viết chữ đẹp” Tôi nghĩ rằng, để gặt hái được nhiều thành công trong mọi công việc đều phải có lòng say mê và tinh thần quyết tâm thực hiện. Chính vì vậy ngoài những biện pháp trên thì người giáo viên còn phải khơi dậy ở các em lòng say mê về rèn chữ cho học sinh bằng những mẫu chữ đẹp, trang vở sạch đẹp, bộ hồ sơ mẫu mực. Giáo viên phải thổi vào học sinh luồng sinh khí những ước mơ cao đẹp, kể cho học sinh nghe những mẫu chuyện về tấm gương rèn chữ của anh Nguyễn Ngọc Ký, Cao Bá Quát và gần hơn nữa là các bạn học sinh trong lớp, trong trường mình. Cho học sinh đọc và xem những bài dự thi về “ Văn hay – chữ tốt” trên báo và tạp chí Thế giới trong ta mà giáo viên sưu tầm được sau đó kể lại lớp cho học sinh xem hằng ngày để qua đó gợi lên ở các em lòng say mê, ham thích luyện viết chữ đẹp. “ Chữ viết cũng là sự biểu hiện của nết người”. Đúng là vậy, bởi lẽ: con người ta có tính cẩn thận thì nét chữ cũng mới rõ ràng. Con người ta có chăm chỉ, kiên trì, rèn luyện thì chữ viết mới đẹp được. Điều này càng có ý nghĩa sâu sắc và tầm quan trọng đối với bậc tiểu học. Đối với các thầy cô giáo, những người hằng ngày trực tiếp hình thành và uốn nắn những thói quen và kỹ năng tốt cho học sinh. Qua cuộc họp phụ huynh giáo viên cần đưa ra một số cá nhân học sinh điển hình có ý thức trong việc giữ vở sạch chữ đẹp để khen ngợi và khích lệ phong trào. Mỗi năm nhà trường cần kết hợp các đợt sơ kết cuối học kỳ I, tổng kết năm học hay các đợt thi đua để tổ chức triển lãm các thành quả mà học sinh đã làm được như các bài thi viết chữ đẹp, các bộ sách vở tiêu biểu để cho các em cùng các bậc phụ huynh cùng xem và thấy được những thành quả con em mình đã ý thức rèn luyện để học sinh và các lớp có sự thi đua học tập lẫn nhau. Cần có sự động viên khen thưởng đích đáng và kịp thời đối với những cá nhân học sinh và các lớp trong phong trào “ Giữ vở sạch – viết chữ đẹp” sau các đợt thi đua. Tổ chức trưng bày thành quả hàng năm của học sinh và chỉ đạo thực hiện tốt mô hình “ Câu lạc bộ biết chữ đẹp của giáo viên và học sinh”. Từ một cá nhân viết chữ đẹp đứng ra hướng dẫn và duy trì câu lạc bộ hoạt động theo tháng, tuần sẽ thu hút được sự quan tâm của tập thể của giáo viên và học sinh. IV – KẾT QUẢ THU ĐƯỢC Qua thực tế giảng dạy trong nhiều năm qua, tôi đã áp dụng những giải pháp trên trong công tác nâng cao chất lượng Vở sạch chữ đẹp và thấy rằng: Chất lượng chữ viết của học sinh nói chung được nâng lên rất nhiều, đa số các em đã có ý thức trong việc luyện chữ ở lớp và ở nhà. Học sinh viết đúng mẫu, viết đảm bảo tôc độ, kỷ thuật viết được các em vận dụng và nhiều em đã có nét chữ đẹp và sáng tạo. Tỉ lệ các bộ vở sạch sẽ, đẹp mắt và chuẩn mực được chọn để trưng bày ngày càng nhiều hơn, chất lượng hơn. Phụ huynh học sinh ngày càng quan tâm lớn đến chất lượng chữ viết của học sinh và rất tự hào khi được xem bộ vở sạch chữ đẹp của con em mình được trưng bày. Số học sinh đạt giải về phong trào “ Gữ vở sạch – viết chữ đẹp” qua các năm tăng cả về số lượng và chất lượng. C- KẾT THÚC VẤN ĐỀ Phong trào “ Giữ vở sạch – viết chữ đẹp” nhiều năm nay đã được các nhà trường và các cấp quản lí giáo dục quan tâm đầu tư lớn. Xây dựng thành công phong trào này là một việc làm hết sức cần thiết, quan trọng và không thể thiếu trong việc tổ chức các hoạt động toàn diện trong nhà trường tiểu học. Bởi vì phong trào “ Giữ vở sạch – viết chữ đẹp” được coi trọng sẽ giúp học sinh biết giữ cẩn thận sách vở của mình, có ý thức luyện viết chữ đẹp làm cho việc học tập nói chung và học môn Tiếng Việt nói riêng của học sinh được dễ dàng hơn, thuận lợi hơn và hiệu quả cao hơn. Bên cạnh đó còn thể hiện được ý thức của con người trong quá trình học tập hay rèn luyện cho học sinh tính cẩn thận, kiên trì chịu khó. Chính vì vậy các nhà trường cần thiết phải tổ chức tốt phong trào này nhằm đẩy mạnh các hoạt động toàn diện. I- BÀI HỌC KINH NGHIỆM Trên đây là những cách thức mà tôi đã làm trong quá trình giảng dạy và giáo dục học sinh. Những việc làm đó đã đem lại một hiệu quả tương đối tốt. Bản thân tôi đã rút ra những bài học kinh nghiệm như sau: + Với giáo viên: - Nét chữ phải đẹp. - Cần rèn luyện chữ viết thường xuyên. - Gương mẫu khi viết bảng, chấm điểm cho học sinh và lời phê phải đúng đẹp. - Các thao tác khi hướng dẫn học sinh viết phải rõ ràng, chuẩn mực. - Có đồ dùng trực quan ( chữ viết mẫu). - Nắm vững đặc điểm tâm sinh lý học sinh. Quan tâm uốn nắn các thao tác, các hoạt động học tập của học sinh. - Động viên học sinh kịp thời. + Với phụ huynh: - Chuẩn bị chu đáo đồ dùng học tập cho các em. - Phối kết hợp thường xuyên với giáo viên. - Kiểm tra ở nhà, động viên học sinh tham gia học tập tốt. Trong quá trình thực hiện ở các lớp giáo viên cần phải khéo léo, nhẹ nhàng và có hình thức động viên cũng như cách thức thực hiện để học sinh được phát huy hết khả năng sáng tạo của mình. Phải tạo được khí thế thi đua sôi nổi trong phòng trào rèn chữ của giáo viên và học sinh trong nhà trường. Cần tổ chức được một số mô hình, điển tiêu biểu với gia đình trong việc rèn luyện chữ viết ở nhà cho các em. II- KIẾN NGHỊ ĐỀ XUẤT Để có phong trào tốt và cá nhân tiêu biểu về phong trào này tôi nghĩ rằng ngoài sự chỉ đạo đồng bộ , triệt để của Ban giám hiệu nhà trường thì sự cố gắng chăm lo của giáo viên và sự cố gắng nổ lực của cá nhân học sinh cũng quan trọng không kém trong việc xây dựng và làm tốt phong trào “ Giữ vở sạch – viết chữ đẹp” ở các nhà trường. Vì thế tôi xin mạnh dạn đề xuất một số vấn đề như sau: - Đây là vấn đề có thể áp dụng rộng rãi, rất mong dẽ được triển khai trong các nhà trường để nâng cao chất lượng chữ viết cho học sinh. - Cần coi trọng và thường xuyên tổ chức học tập các đơn vị thực hiện tốt phong trào này. - Hàng năm nên tổ chức thi “ Vở sạch – chữ đẹp” các cấp để ghi nhận sự cố gắng của các tập thể nhà trường, cá nhân học sinh và các tập thể giáo viên, có nhiều thành tích trong lĩnh vực xây dựng phong trào “ Giữ vở sạch – viết chữ đẹp” ở trường tiểu học. Trên đây là một số kinh nghiệm nhỏ để xây dựng tốt phong trào Vở sạch chữ đẹp mà bản thân tôi đã đúc rút được qua quá trình giảng dạy. Chắc chắn rằng sẽ không tránh khỏi sai sót, rất mong sự góp ý chân thành của hội đồng khoa học và bạn bè đồng nghiệp.

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docsang_kien_kinh_nghiem_9933.doc