Nghiên cứu khoa học là một hoạt động quan trọng và không thể thiếu trong quá trình tham gia học
tập của sinh viên tại các trường đại học. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện nghiên cứu khoa học
sinh viên gặp không ít khó khăn. Xuất phát từ thực tế của bản thân, tác giả tổng hợp một số khó
khăn gặp phải như sinh viên thiếu kiến thức phục vụ nghiên cứu; lựa chọn và xác định vấn đề
nghiên cứu; nguồn tài liệu tham hảo, từ đó đề xuất các kiến nghị nhằm khắc phục những khó khăn
trên nhằm góp phần nâng cao khả năng tham gia nghiên cứu khoa học của sinh viên khoa Tài
chính – Thương mại, Trường ĐH Hutech.
              
                                            
                                
            
 
            
                 4 trang
4 trang | 
Chia sẻ: Thục Anh | Lượt xem: 491 | Lượt tải: 1 
              
            Nội dung tài liệu Một số kiến nghị nhằm nâng cao khả năng tham gia nghiên cứu khoa học của sinh viên khoa Tài chính - Thương mại tại trường Đại học Công nghệ Thành phố Hồ Chí Minh (Hutech), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
1097 
MỘT SỐ KIẾN NGHỊ NHẰM NÂNG CAO KHẢ NĂNG 
THAM GIA NGHIÊN CỨU KHOA HỌC CỦA SINH VIÊN 
KHOA TÀI CHÍNH - THƯƠNG MẠI TẠI TRƯỜNG 
ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP.HCM (HUTECH) 
Nguyễn Thị Thúy Kiều, Nguyễn Thị Kiều Trang, V Thị Hiếu Thảo, 
Nguyễn Phạm Nhật Anh, B i Quang Huy 
Khoa Tài chính – Thương mại, Trường Đại học Công nghệ TP. Hồ Chí Minh 
GVHD T T n Văn T ng 
T TẮT 
Nghiên cứu khoa học là một hoạt động quan trọng và không thể thiếu trong quá trình tham gia học 
tập của sinh viên tại các trường đại học. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện nghiên cứu khoa học 
sinh viên gặp không ít khó khăn. Xuất phát từ thực tế của bản thân, tác giả tổng hợp một số khó 
khăn gặp phải như sinh viên thiếu kiến thức phục vụ nghiên cứu; lựa chọn và xác định vấn đề 
nghiên cứu; nguồn tài liệu tham hảo, từ đó đề xuất các kiến nghị nhằm khắc phục những khó khăn 
trên nhằm góp phần nâng cao khả năng tham gia nghiên cứu khoa học của sinh viên khoa Tài 
chính – Thương mại, Trường ĐH Hutech. 
Từ khóa: Nghiên cứu khoa học, sinh viên HUTECH. 
1 ĐẶT VẤN ĐỀ 
Trước những thực trạng về hoạt động nghiên cứu khoa học (NCKH) ở sinh viên Khoa Tài chính  
Thương mại tại Trường Đại học Công nghệ TP.HCM (HUTECH), tác giả nhận thấy, trong quá trình 
nghiên cứu khoa học sinh viên Khoa Tài chính  Thương mại hiện còn gặp nhiều khó khăn và hạn 
chế. Từ cái nhìn thực tiễn của bản thân tác giả cũng như lấy ý kiến từ sinh viên trong quá trình học 
tập tại HUTECH tác giả sẽ đưa ra một số kiến nghị về các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng 
nghiên cứu khoa học trong thời gian sắp tới. Bằng cái nhìn từ góc độ một sinh viên đã thực hiện 
NCKH thì có thể nói, đây là một trong những cái nhìn khách quan nhất, phù hợp nhất. Chính vì thế 
tác giả sẽ chia sẻ những mong muốn nguyện vọng của sinh viên về hoạt động NCKH trong thời 
gian sắp tới. 
2 TỔNG QUAN VỀ NGHIÊN CỨU KHOA HỌC CỦA SINH VIÊN 
2.1 Nghiên cứu khoa học là gì? 
Có thể hiểu đơn giản: "Nghiên cứu khoa học là một dự án nhỏ". Dự án nhỏ này giúp các bạn sinh 
viên có thể vận dụng được nhiều kiến thức/kỹ năng, từ những kiến thức/kỹ năng được Thầy/Cô 
truyền đạt trong quá trình học tập trên lớp cho đến những kiến thức/kỹ năng tự học bên ngoài. Do 
đó, việc thực hiện các đề tài Nghiên cứu khoa học giúp cho các bạn sinh viên thu được thêm rất 
nhiều kiến thức, kinh nghiệm trong quãng đời sinh viên. 
1098 
2.2 Tại sao sinh viên nên làm nghiên cứu khoa học? 
Theo Thạc sĩ Nguyễn Đại Dương (2020), NCKH sẽ giúp cho các bạn sinh viên phát triển nhanh hơn 
và trưởng thành hơn về nhiều khía cạnh. Các bạn học được: tính chủ động trong học tập và công 
việc, hình thành nên những phương pháp học, đổi mới cách tư duy, cách thức phát hiện vấn đề và 
cách giải quyết vấn đề, cách trình bày vấn đề sao cho logic và hợp lý nhất. Khi tham gia nghiên cứu 
khoa học, các bạn sinh viên còn có cơ hội được rèn luyện và trau dồi các kỹ năng mềm như: giao 
tiếp, cách làm việc nhóm, kỹ năng thuyết trình – thuyết phục, kỹ năng quản lý thời gian, quản lý dự 
án, kỹ năng giải quyết xung đột giữa các thành viên trong nhóm.... 
Ngoài ra, khi hoàn thành đề tài NCKH, các bạn sẽ thấy rất vui và tự hào về bản thân cho dù kết quả 
có ra sao. Đặc biệt làm NCKH là tiền đề tạo điều kiện cho bạn làm tốt các báo cáo thực tập chuyên 
ngành, thực tập tốt nghiệp cũng như khóa luận tốt nghiệp và các nghiên cứu chuyên sâu sau này. 
Một điểm cộng nữa là NCKH chắc chắn sẽ giúp các bạn ghi điểm trong mắt các nhà tuyển dụng. 
Tuy nhiên, đằng sau sự thành công nào cũng phải có những mất mát. NCKH cũng vậy, để thành 
công bạn cũng phải mất thời gian, tiền bạc và công sức. Bạn phải dành nhiều thời gian để tìm 
hiểu, đọc tài liệu, đi thực tế, khảo sát, viết báo cáo... Bạn phải bỏ ra một khoản tiền không ít để 
mua tài liệu tham khảo, photo tài liệu, in ấn, và các chi phí khác trong quá trình thực hiện nghiên 
cứu. Tuy nhiên đó chỉ là những mất mát về vật chất, điều đáng nói là công sức phải bỏ ra là rất 
lớn, bạn sẽ phải nỗ lực hết mình, cố gắng ngày đêm trong một khoảng thời gian dài để có được 
kết quả tốt nhất. 
3 MỘT SỐ KHÓ KHĂN CƠ BẢN TRONG NGHIÊN CỨU KHOA HỌC 
3.1 Sinh viên thiếu kiến thức và kỹ năng cơ bản về các phương pháp NCKH 
Hiện nay, trong chương trình đào tạo của ngành Kế Toán, còn nhiều bạn sinh viên chưa được tiếp 
cận các phương pháp NCKH. Trong khi đó để tiến hành một bài NCKH hoàn chỉnh và đúng phương 
pháp, điều đầu tiên là phải nắm rõ cách thức để thực hiện. Chính vì lẽ đó, tác giả nhận thấy rằng 
đây là một trong những khó khăn hàng đầu đối với sinh viên Khoa Tài chính  Thương mại. Sinh 
viên vẫn còn rất bỡ ngỡ đồng thời không biết phải bắt đầu từ đâu và bắt đầu như thế nào. 
Có thể thấy việc thiếu đi môn học phương pháp NCKH hiện là một điều bất lợi cho sinh viên trong 
việc tìm hiểu và tiến hành các bài NCKH. Cũng từ lý do đó, sinh viên vẫn còn có cái nhìn mông lung 
và trừu tượng về hoạt động NCKH. Đối với sinh viên Khoa Tài chính  Thương mại thì đây vẫn là một 
trong những định nghĩa khá mơ hồ và là một rào cản khá lớn trong việc triển khai hoạt động NCKH 
của sinh viên. 
3.2 Sinh viên gặp những khó khăn trong việc lựa chọn và xác định đề tài nghiên cứu 
Một vấn đề khác được đặt ra chính là đề tài NCKH của sinh viên Khoa Tài chính  Thương mại khó 
đi sâu vào thực tế. Nguyên nhân đến từ những lý do khách quan. Để chọn một đề tài NCKH, sinh 
viên có xu hướng đi theo những đề tài liên quan đến ngành học của mình. Tuy nhiên, muốn có một 
bài NCKH thật tốt, ít nhất sinh viên cũng phải am hiểu và có điều kiện tiếp cận với vấn đề mình sắp 
1099 
sửa triển khai. Nhưng đối với sinh viên Khoa Tài chính  Thương mại, luôn gặp những bất trắc, khó 
khăn đó là: 
– Khó khăn trong việc lựa chọn đề tài. 
– Tìm kiếm tài liệu. 
– Tìm kiếm và xử lý dữ liệu. 
– Tinh thần và trách nhiệm làm việc. 
– Kinh phí. 
– Khó khăn về cách trình bày. 
3.3 Hạn chế về tài liệu tham khảo 
Tài liệu tham khảo đóng vai trò không nhỏ trong hoạt động NCKH. Để đảm bảo một bài NCKH 
hoàn chỉnh và chính xác, sinh viên cần có nhiều nguồn tài liệu có độ chính xác cao. Trong khi đó: 
1. Nguồn tài liệu liên quan đến sinh viên có thể tiếp cận còn khá ít. Hiện nay, tại thư viện trường 
ĐH Công nghệ TP. HCM, số đầu sách chuyên khảo các vấn đề về ngành của Khoa Tài chính 
 Thương mại nói riêng còn khá hạn chế về mặt chủ đề cũng như nội dung. Đặc biệt những 
đầu sách mang tính chất nghiên cứu và đi sâu vào những đề tài mà sinh viên chọn có số 
lượng hầu như không đủ đáp ứng. 
2. Bên cạnh đó, nguồn tài liệu internet hiện nay dù đang trở nên đa dạng và phong phú nhưng 
lại khó xác thực về độ chính xác, điều cơ bản mà NCKH cần có. Trong thời đại công nghệ 
hiện nay, chuyện tìm hiểu một vấn đề nào đó không còn quá khó khăn, bởi chỉ cần internet 
mọi thứ đều trở nên dễ dàng. Nhưng, không phải bất cứ thứ gì trên internet đều chính xác. 
Hiện tại mạng internet có rất nhiều luồng thông tin khác nhau và bao hàm cả thông tin sai 
lệch. Vì lẽ đó mà sinh viên sẽ gặp khó khăn trong quá trình chọn lọc thông tin, dữ liệu để tiến 
hành thực hiện bài NCKH. 
3.4 Hạn chế về kiến thức chuyên môn sâu 
Đối với những sinh viên năm nhất, năm 2 thậm chí cả sinh viên năm 3, việc hạn chế về kiến thức 
chuyên ngành là điều không thể tránh khỏi. Một bài NCKH lại đòi hỏi độ chính xác cao, số liệu rõ 
ràng. Đối với bản thân khi trực tiếp thực hiện bài NCKH, tác giả cũng chưa thể đi sâu vào đề tài, vì 
vốn kiến thức về đề tài đó còn hạn chế. Chính vì vậy, để thực hiện một bài NCKH là điều hết sức khó 
khăn, bởi mọi thứ đều chỉ dựa trên những cái nhìn bao quát tổng thể và chỉ có thể thấy được bề nổi 
của vấn đề mà chưa thể đi sâu vào trọng tâm để tìm ra những cái mới. 
Với những điều trình bày ở trên, có thể thấy việc NCKH ở sinh viên Khoa Tài chính  Thương mại 
hiện đang gặp không ít những khó khăn. Điều này đặt ra nhu cầu phải tìm ra giải pháp khắc 
phục hiệu quả nhằm giúp sinh viên có điều kiện tiến hành NCKH một cách tốt nhất trong thời 
gian sắp tới. 
1100 
4 KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ 
Từ những khó khăn trong quá trình làm bài NCKH, tác giả đưa ra một số kiến nghị nhằm năng cao 
chất lượng NCKH trong sinh viên Khoa Tài chính  Thương mại: 
Thứ nhất, cần tạo điều kiện để sinh viên tiếp cận các phương pháp NCKH từ sớm, giúp sinh viên 
hiểu rõ hơn về NCKH. Qua đó sinh viên Khoa Tài chính  Thương mại có cái sẽ có cái nhìn khác hơn 
về NCKH, thay vì nghĩ NCKH là một điều xa vời khó thực hiện. Không những thế việc tiếp cận môn 
học phương pháp NCKH còn thúc đẩy hứng thú NCKH trong sinh viên, đồng thời giúp sinh viên có 
thêm kỹ năng thực hiện bài nghiên cứu một cách chính xác nhất. 
Thứ hai, mong muốn các bạn sinh viên Khoa Tài chính  Thương mại có một cái nhìn chi tiết hơn về 
việc thực hiện một công trình NCKH, chuẩn bị tâm lý để vượt qua những khó khăn. Việc NCKH mang 
lại rất nhiều lợi ích, đó không phải là những lợi ích mang tính vật chất mà về kiến thức, là khả năng 
tư duy, là những bài học quý giá mà chúng ta đáng để cố gắng, nỗ lực thực hiện để hoàn thiện 
chính mình. 
Với những điều đã trình bày, tác giả hy vọng rằng Trường Đại học Công nghệ TP. HCM sẽ hiểu được 
những khó khăn mà sinh viên Khoa Tài chính  Thương mại đang gặp phải trong quá trình NCKH. 
Những đề xuất của tác giả chỉ là vài kiến nghị dựa trên quan điểm cá nhân và cũng hy vọng những 
kiến nghị này sẽ góp phần tìm ra những giải pháp giúp sinh viên ngày càng có thêm đam mê và 
động lực trong hoạt động NCKH trong tương lai. 
T I IỆU TH KHẢ 
[1] Dương Thiệu Tổng, 2002, Phương pháp nghiên cứu khoa học giáo dục và tâm lý, Nhà xuất 
bản Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh. 
[2] Vũ Cao Đàm, 2003, Phương pháp luận nghiên cứu khoa học (xuất bản lần thứ IX), Nhà xuất 
bản KH KT, Hà Nội. 
[3] Thạc sĩ Nguyễn Đại Dương (2020), Tại sao sinh viên nên làm Nghiên cứu khoa học (NCKH)? 
            Các file đính kèm theo tài liệu này:
 mot_so_kien_nghi_nham_nang_cao_kha_nang_tham_gia_nghien_cuu.pdf mot_so_kien_nghi_nham_nang_cao_kha_nang_tham_gia_nghien_cuu.pdf