Phát triển văn hóa nhà trường là điều kiện tất yếu để nâng cao chất
lượng về mặt vật chất lẫn tinh thần cho các thành viên trong nhà trường, phục
vụ tốt nhất các hoạt động trong quá trình đào tạo, tạo môi trường học tập hiện
đại, khẳng định thương hiệu, là nền tảng để hướng đến tự chủ đại học và định
hướng hội nhập quốc tế trong thời đại chất lượng. Do vậy, phát triển văn hóa
nhà trường đóng vai trò quan trọng và cần được thực hiện liên tục, phù hợp với
chiến lược phát triển và tầm nhìn của nhà trường. Bài viết trình bày một số vấn
đề liên quan đến phát triển văn hóa nhà trường trong Trường Đại học Sài Gòn,
gồm: sự cần thiết phải phát triển văn hóa nhà trường, những biểu hiện tích cực,
những biểu hiện tiêu cực, các yếu tố ảnh hưởng đến phát triển văn hóa nhà
trường và các giá trị cốt lõi từ ý kiến đánh giá của giảng viên và sinh viên. Từ
phân tích thực trạng các vấn đề trên, bài viết sử dụng kiểm định Independent
Samples T-test (kiểm định 2 mẫu độc lập) để kiểm định sự khác biệt về ý kiến
đánh giá giữa hai nhóm đối tượng khảo sát là giảng viên và sinh viên về các
nội dung khảo sát.
              
            g tin truyền thông 
và YT09 - Xu thế toàn cầu hóa và hội nhập kinh tế quốc tế 
được thực hiện trên thang đo Likert từ 1: Không ảnh hưởng 
đến 5: Rất ảnh hưởng cho kết quả GTTB ở Biểu đồ 7 và 
Biểu đồ 8.
Biểu đồ 7 cho thấy, nội dung “Năng lực của cán bộ quản 
lí nhà trường” (YT01) có GTTB cao nhất 4,50, kế đến là nội 
dung “Chất lượng đội ngũ GV trong nhà trường” (YT02) 
có GTTB 4,45, nội dung “Đặc điểm lứa tuổi người học” 
(YT04) có GTTB thấp nhất là 3,90, các nội dung còn lại có 
GTTB từ 4,09 đến 4,30.
Kết quả đã chỉ ra rằng, năng lực và chất lượng của đội ngũ 
cán bộ, GV có ảnh hưởng mạnh đến sự phát triển VHNT. 
Đối với SV, nội dung “Chất lượng đội ngũ GV trong nhà 
trường” (YT02) có GTTB 4,42 và nội dung “Đặc điểm lứa 
tuổi người học” (YT04) có GTTB thấp nhất là 3,91 tương 
đồng với ý kiến với GV. Các nội dung còn lại có GTTB từ 
3,96 đến 4,26, nhìn chung khá tương đồng với ý kiến đánh 
giá của GV. Qua phỏng vấn, một số GV cho rằng: “Bất kì 
tổ chức nào, cơ quan nhà nước, tư nhân hay trường học, để 
thay đổi văn hóa tốt hơn cần phải thay đổi cách nhìn của 
mọi người trong tổ chức về nhận thức văn hóa”.
Kết quả kiểm định T-test cho thấy, giá trị Sig. trong 
Levene của YT07 là 0,014 < 0,05 nên có sự khác nhau về 
phương sai của 2 nhóm và Sig trong t-test ở dòng thứ hai 
0,627 > 0,05 nên giữa 2 nhóm chưa có sự khác nhau về 
đánh giá các yếu tố ảnh hưởng đến sự phát triển VHNT. 
Sig. trong Levene của các nội dung còn lại lớn hơn 0,05 nên 
không có sự khác nhau về phương sai của 2 nhóm, YT01 và 
YT06 có Sig. trong t-test ở dòng thứ nhất là 0,002 và 0,006 
< 0,05 nên giữa 2 nhóm có sự khác nhau về đánh giá các 
yếu tố ảnh hưởng đến sự phát triển VHNT, các nội dung 
YT02, YT03, YT04, YT08 và YT09 có Sig. trong t-test ở 
dòng thứ nhất đều lớn hơn 0,05 nên giữa 2 nhóm chưa có 
sự khác nhau về đánh giá các yếu tố ảnh hưởng đến sự phát 
triển VHNT. Qua phỏng vấn, GV và SV cho thấy: “Năng 
lực của cán bộ quản lí nhà trường” và “Điều kiện kinh tế - 
xã hội, văn hóa của địa phương” được 2 nhóm nhìn nhận ở 
mức độ nhận thức khác nhau về kiến thức và kinh nghiệm.
e. Các giá trị cốt lõi của VHNT
Nội dung khảo sát các giá trị cốt lõi của VHNT gồm 
GT01 - Trách nhiệm; GT02 - Tiên phong; GT03 - Hài hòa; 
GT04 - Thân thiện; GT05 - Chia sẻ; GT06 - Hợp tác; GT07 
- Cam kết; GT08 - Niềm tin; GT09 - Đổi mới; GT10 - Sáng 
tạo và GT11 - Xuất sắc được thực hiện trên thang đo Likert 
từ 1: Không ảnh hưởng đến 5: Rất ảnh hưởng cho kết quả 
GTTB ở Biểu đồ 9.
4,35
4,09
3,97
4,38
4,13
4,40
3,94
4,39
4,10
4,41
3,77
4,44
4,04
4,19
4,46
4,23
4,45
4,16
4,45
4,22
4,44
4,00
3,5
3,7
3,9
4,1
4,3
4,5
4,7
GT01 GT02 GT03 GT04 GT05 GT06 GT07 GT08 GT09 GT10 GT11
G
iá
 t
rị
 t
ru
ng
 b
ìn
h
Các giá trị cốt lõi GV SV
Biểu đồ 9: GTTB các nội dung của các giá trị cốt lõi của 
VHNT từ ý kiến GV và SV
Biểu đồ 9 mô tả GTTB các giá trị cốt lõi từ ý kiến của 
GV và SV. Kết quả thống kê cho thấy, đa số GTTB của các 
giá trị cốt lõi đều > 4,0, chứng tỏ cả GV và SV cho rằng các 
giá trị cốt lõi đều ảnh hưởng đến sự phát triển VHNT.Nhìn 
chung, GTTB của các giá trị cốt lõi từ ý kiến của GV và SV 
khá tương đồng, mặc dù phần lớn GTTB của các giá trị cốt 
lõi từ ý kiến GV cao hơn GTTB của các giá trị cốt lõi từ ý 
kiến SV nhưng chênh lệch không đáng kể. Các giá trị cốt 
lõi “Trách nhiệm” (GT01), “Thân thiện” (GT04), “Hợp tác” 
(GT06), “Niềm tin” (GT08) và “Sáng tạo” (GT10) cao hơn 
các giá trị cốt lõi còn lại.Từ các giá trị cốt lõi, GV và SV 
đánh giá VHNT: “Trường ĐH Sài Gòn là nơi hội tụ những 
4,50 4,45
4,30
3,90
4,22 4,21
4,09
4,16
4,29
3,6
3,8
4,0
4,2
4,4
4,6
YT01 YT02 YT03 YT04 YT05 YT06 YT07 YT08 YT09
G
iá
 t
rị
 t
ru
ng
 b
ìn
h
Các yếu tố ảnh hưởng đến phát triển VHNT
Biểu đồ 7: GTTB các yếu tố ảnh hưởng đến phát triển VHNT
4,26
4,42
4,17
3,91 3,96
4,13
4,30 4,26
3,6
3,8
4,0
4,2
4,4
4,6
YT01 YT02 YT03 YT04 YT06 YT07 YT08 YT09
G
iá
 t
rị
 t
ru
ng
 b
ìn
h
Các yếu tố ảnh hưởng đến phát triển VHNT
Biểu đồ 8: GTTB các yếu tố ảnh hưởng đến phát triển VHNT
41Số 26 tháng 02/2020
cán bộ, viên chức có tinh thần trách nhiệm, tiên phong trong 
giảng dạy, nghiên cứu khoa học và hoạt động GD; Mang 
đến sự hài hòa, thân thiện, chia sẻ, hợp tác giữa cán bộ, viên 
chức, người học và các bên liên quan trong mọi hoạt động; 
Chú trọng cam kết sản phẩm đầu ra và xây dựng niềm tin 
cho xã hội; Luôn luôn đổi mới, sáng tạo trong các hoạt động 
để đạt được kết quả xuất sắc” với GTTB của GV là 4,18 và 
SV là 4,06.
Kết quả kiểm định T-test cho thấy, giá trị Sig. trong 
Levene đều lớn hơn 0,05 nên không có sự khác nhau về 
phương sai của 2 nhóm, GT03, GT07 và GT11 có Sig. trong 
t-test ở dòng thứ nhất là 0,006, 0,010 và 0,017 < 0,05 nên 
giữa 2 nhóm có sự khác nhau về đánh giá các giá trị cốt lõi 
của VHNT, các nội dung còn lại có Sig. trong t-test ở dòng 
thứ nhất đều lớn hơn 0,05 nên giữa 2 nhóm chưa có sự khác 
nhau về đánh giá các giá trị cốt lõi của VHNT.
3. Kết luận
Phát triển VHNT giúp các thành viên trong nhà trường 
nhận thức được trách nhiệm của bản thân đối với chiến lược 
phát triển của nhà trường. Bài viết trình bày một số vấn 
đề liên quan đến phát triển VHNT trong Trường ĐH Sài 
Gòn. Kết quả khảo sát, phân tích cho thấy, GV và SV đánh 
giá cao và tương đồng sự cần thiết phải phát triển VHNT. 
Những biểu hiện tích cực của VHNT tuy được GV và SV 
đánh giá cao nhưng còn một số nội dung có sự khác nhau 
trong đánh giá của GV và SV. Những biểu hiện tiêu cực của 
VHNT có sự khác nhau rõ rệt giữa GV và SV. Các yếu tố 
ảnh hưởng và các giá trị cốt lõi của VHNT được GV và SV 
đánh giá khá tương đồng, ít có sự khác nhau. Từ kết quả 
khảo sát, lãnh đạo trường tham khảo, lựa chọn nội dung 
phù hợp với hoàn cảnh, điều kiện và năng lực hiện có của 
nhà trường để xây dựng kế hoạch phát triển VHNT khả thi 
và hiệu quả.
Tài liệu tham khảo
[1] Phạm Thị Minh Hạnh, (2012), Văn hóa học đường: Quan 
niệm, vai trò, bản chất và một số yếu tố cơ bản, Tạp chí 
Khoa học Giáo dục, số 87, tr.34-35.
[2] Tylor, B, (1871), Definition of Culture, Wikimedia 
Commons, From Popular Science Monthly 26 (1884): 
145.
[3] Vũ Thị Quỳnh, (2018), Phát triển văn hóa nhà trường 
Cao đẳng Sư phạm vùng Đồng bằng Sông Hồng trong bối 
cảnh đổi mới giáo dục, Luận án Tiến sĩ Khoa học Giáo 
dục, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam.
[4] Đỗ Tiến Sỹ, (2016), Phát triển năng lực nhà giáo trong 
xây dựng văn hóa nhà trường, Tạp chí Quản lí Giáo dục, 
số 83, tr.12-14.
[5] Nguyễn Dục Quang, (2016), Xây dựng văn hóa nhà 
trường, Tài liệu dành cho đào tạo Thạc sĩ chuyên ngành 
Quản lí Giáo dục, Hà Nội.
[6] Peterson, K. D., Deal, T. E., (2009), The Shaping School 
Culture Fieldbook, 2nd Edition, John Wiley & Sons.
[7] Vũ Thị Quỳnh, (2017), Thực trạng quản lí phát triển văn 
hóa nhà trường ở các trường cao đẳng sư phạm vùng 
đồng bằng sông Hồng, Tạp chí Khoa học Giáo dục, số 
139, tr.90-95.
[8] Nguyễn Quốc Nam, (2014), Sự cần thiết xây dựng mô 
hình VHNT trung học phổ thông theo hướng đổi mới giáo 
dục hiện nay, Tạp chí Quản lí Giáo dục, số 65, tr.34-37.
[9] Phạm Minh Hạc, (2013), Giáo dục giá trị xây dựng văn 
hóa học đường, Tạp chí Đại học Sài Gòn, số 17, tr.5-12.
[10] Quế Thị Mai Hương, (2016), Văn hóa giáo dục, NXB 
Khoa học Xã hội.
SOME ISSUES RELATED TO THE DEVELOPMENT OF SCHOOL CULTURE 
IN SAIGON UNIVERSITY
Do Dinh Thai
Sai Gon University
273 An Duong Vuong Street, Ward 3, 
District 5, Ho Chi Minh City, Vietnam
Email: 
[email protected]
ABSTRACT: The development of school culture is an indispensable condition 
to improve the physical and spiritual quality for the members in schools, to 
best provide activities in the training process, to create a modern learning 
environment, and affirm the brand; it is also considered as the foundation 
for university autonomy and the orientation of international integration in 
the quality era. Therefore, the development of the school culture plays an 
important role and needs to be carried out continuously and in accordance 
with the school’s development strategy and vision. The paper presents some 
issues related to developing the school culture in Saigon University, including 
the need to develop the school culture, positive and negative manifestations, 
the factors influencing the school culture development, as well as the core 
values from the evaluation of lecturers and students. Based on the current 
situation analysis, the article uses the Independent Samples T-test to test the 
difference of evaluation between two groups of lecturers and students on the 
contents of the survey.
KEYWORDS: School culture; school culture develo
Đỗ Đình Thái