Các vấn đề về học tập trẻ khuyết tật học tập gặp phải không chỉ giới hạn
trong các khó khăn liên quan đến quá trình nhận thức, chẳng hạn như khả
năng chú ý và trí nhớ, mà còn những vấn đề liên quan đến mặt cảm xúc.
Nhiều nghiên cứu khác nhau đã chỉ ra phần lớn trẻ khuyết tật học tập có
nhiều vấn đề cảm xúc liên quan đến các khó khăn trong học tập ở môi
trường học đường (Abrams, 1986; Schiff & Joshi, 2016). Các rối loạn cảm
xúc như lo âu, giận giữ, trầm cảm và cô đơn có thể dẫn đến các vấn đề liên
quan sức khỏe tâm thần, bao gồm cả tình trạng tự tử (DSM-5). Bài báo này
thảo luận lý thuyết thần kinh về sự tác động giữa cảm xúc và học tập; đồng
thời mô tả những vấn đề khó khăn về mặt cảm xúc mà trẻ khuyết tật học tập
đương đầu trong học đường. Thêm vào đó, bài báo cũng giới thiệu sơ lược
các xu hướng can thiệp hiện nay về rối loạn cảm xúc ở trẻ khuyết tật học tập
              
                                            
                                
            
 
            
                 19 trang
19 trang | 
Chia sẻ: Thục Anh | Lượt xem: 921 | Lượt tải: 0 
              
            Nội dung tài liệu Những khó khăn về mặt cảm xúc của trẻ khuyết tật học tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 nhiều năng lượng hơn để trau dồi 
kiến thức. Những cảm xúc tích cực sẽ giúp cho việc tiếp nhận thông tin của 
não bộ sẽ nhanh hơn, giúp trẻ hạnh phúc và tăng cường sức khỏe tâm thần. 
Ngược lại, học tập cũng góp phần nảy sinh cảm xúc tiêu cực khi trẻ không 
535
thể hoàn thành bài tốt, đạt được kết quả đã đặt ra hoặc làm thất vọng cha 
mẹ và thầy cô. Cảm xúc tiêu cực có tác động rất lớn đến sức khỏe tâm thần 
theo chiều hướng ngược lại như suy nhược cơ thể, cô đơn, lo âu, trầm cảm 
và đánh giá bản thân thấp. Từ kết quả của các nghiên cứu trước đó, bài báo 
đã trình bày những khó khăn về mặt cảm xúc của trẻ KTHT như lo âu, cô 
đơn, trầm cảm, giận dữ, cáu gắt và đánh giá thấp về bản thân. Những vấn 
đề cảm xúc này xuất phát từ một trong những nguyên nhân là thành tích 
học tập thấp; thế nên, bài báo cũng đã góp phần khẳng định lại lý thuyết về 
“mối quan hệ giữa cảm xúc và học tập”. 
Rõ ràng trong thực tế trẻ KTHT đã và đang chịu những vấn đề về 
sức khỏe tâm thần liên quan đến những khó khăn hoặc rối loạn về mặt 
cảm xúc xã hội. Hai trong nhiều nguyên nhân dẫn đến các vấn đề về khó 
khăn về mặt cảm xúc của trẻ như trên là xuất phát từ thành tích học tập 
thấp và khó khăn trong giao tiếp xã hội. Khi trẻ đạt được thành tích không 
như mong đợi, trẻ ngại giao tiếp với bạn và cũng ít có khả năng kết bạn 
với những trẻ giỏi và nhanh hơn, điều này có thể dẫn đến sự tự ti, cô lập 
trong lớp. Bên cạnh đó, vì không phải là một trong những thành viên nổi 
trội trong lớp, các trẻ khác thường có xu hướng ít đề xuất trẻ KTHT tham 
giao các hoạt động ngoại khoá và hoạt động xã hội vì các trẻ khác đánh giá 
thấp trẻ KTHT. Ngoài ra, một số trẻ KTHT còn thiếu một số kỹ năng giao 
tiếp xã hội. Chính vì vậy, để giải quyết những vấn đề về mặt cảm xúc thì 
cần tác động song song cả nâng cao năng lực học tập và tác động đến các 
kỹ năng xã hội. 
Những phân tích và tổng hợp của bài báo này có thể hữu ích đối với 
giáo viên, nhà tâm lý học đường, quản lý nhà trường, phụ huynh học sinh, 
bạn bè của trẻ và các nhân viên hỗ trợ xã hội khác. Nhìn nhận được những 
vấn đề khó khăn về mặt cảm xúc của trẻ KTHT là một trong bước quan 
trọng để chuẩn bị cho việc giúp trẻ KTHT vượt qua được những trở ngại 
tâm lý, giúp trẻ hoà nhập trường học và xã hội. Cụ thể là học sinh KTHT 
cần được quan tâm giúp đỡ để vượt qua các cảm giác tiêu cực về bản thân, 
đẩy mạnh sự tự tin, cần được hỗ trợ tâm lý, cung cấp những kỹ năng xã hội 
cần thiết và song song là sự hỗ trợ về mặt học tập. 
Hiện nay, trên thế giới có một số chương trình can thiệp về mặt cảm 
xúc xã hội được kiểm chứng khoa học về mức độ hiệu quả có thể kể đến như: 
536
• Chương trình can thiệp Trường học (School-based programs/ 
Universal design programs): Các chương trình, hoạt động nội và ngoại 
khoá được thiết kế cho tất cả trẻ em trong trường; các hoạt động nhằm 
vào trẻ có nguy cơ hoặc trẻ có biểu hiện khó khăn trong học tập. 
• Chương trình can thiệp Lớp học (Classroom-based programs): Tập 
trung vào chương trình chung và riêng cho lớp học có trẻ KTHT với 
sự trợ giúp từ giáo viên và bạn bè.
• Chương trình Học tập cảm xúc xã hội (Social-emotional learning 
programs): Chương trình này giúp trẻ hoàn thiện các kỹ năng xã hội. 
Những kỹ năng xã hội được dạy ở nhà hoặc trung tâm tư vấn tâm lý 
hoặc trung tâm Giáo dục đặc biệt.
• Chương trình Giáo dục Đặc biệt (Special Education Intervention): 
Đây là chương trình can thiệp riêng cho trẻ khuyết tật nói chung và 
trẻ KTHT nói riêng.
• Chương trình can thiệp Nhận thức hành vi (Cognitive behavior 
Intervention programs): Đây là chương trình can thiệp nhằm tác động 
vào nhận thức để thay đổi hành vi. 
• Các hướng trị liệu như: Trị liệu nghệ thuật (Art therapy), trị liệu tại 
trung tâm tư vấn.
• Các hướng can thiệp từ nhân lực cá nhân: Phụ huynh, giáo viên, bạn 
bè của trẻ. Đây là những tác động quan trọng trực tiếp đối với trẻ và 
người chăm sóc. Trẻ sẽ được hỗ trợ về mặt cảm xúc, được chia sẻ và 
lắng nghe. 
• Các hướng can thiệp trên mang lại hiệu quả với trẻ KTHT bao gồm 
làm giảm các hành vi hung hăng, chống đối xã hội, cũng như lo âu 
và các triệu chứng trầm cảm (Bernard, 2006; Bryan & cộng sự, 2004; 
Cavioni & cộng sự, 2017; Maag, 2005; Margalit, 2004; Mafra, 2015).
V. KẾT LUẬN
 Mối quan hệ giữa cảm xúc và học tập cho chúng ta thấy rõ ràng thành 
tích học tập, lời khen thưởng, khích lệ luôn có ảnh hưởng tích cực đến trẻ, 
và khi trẻ có những cảm xúc tích cực trong học tập thì sẽ thúc đẩy thành 
537
tích học tập. Ngược lại, nếu trong quá trình học tập, trẻ không thể đạt được 
những mong muốn của bản thân, gia đình và nhà trường thì có thể trẻ sẽ 
xuất hiện những cảm xúc tiêu cực. Đối với trẻ KTHT, các khó khăn về mặt 
cảm xúc (cô đơn, lo âu, trầm cảm), cảm xúc tiêu cực về bản thân và hành 
vi giận dữ, cáu gắt là 3 nhóm khó khăn chính trong những khó khăn về 
cảm xúc xã hội xảy ra ở trẻ. Các nghiên cứu nhấn mạnh đến tác động tích 
cực của các chương trình xã hội trong trường học và lớp học, chương trình 
giáo dục cảm xúc và các hoạt động trị liệu nhằm thay đổi khả năng tự nhận 
thức và chuyển đổi nhận thức của cộng đồng để thúc đẩy việc học tập xã 
hội, tăng cường lòng tự trọng, khả năng đồng cảm, chia sẻ, hướng tới việc 
hòa nhập cộng đồng cho trẻ KTHT. Đây có thể là những hướng nghiên 
cứu trong tương lai ở Việt Nam về việc áp dụng các chương trình can thiệp 
như mô hình chương trình can thiệp trường học, lớp học, can thiệp nhận 
thức hành vi, các can thiệp từ phụ huynh, giáo viên và bạn bè của trẻ. 
TÀI LIỆU THAM KHẢO
Tài liệu tiếng Việt
Nguyễn Cẩm Hường (2014). Tiếp cận vấn đề khuyết tật học tập và đề xuất nghiên 
cứu xác định, hỗ trợ học sinh khuyết tật học tập ở Việt Nam. Kỷ yếu Hội 
thảo Quốc tế về giáo dục trẻ khuyết tật học tập và trẻ khuyết tật trí tuệ.
Nguyễn Văn Hưng (2014). Nhận diện và phân biệt KTHT và KTTT. Kỷ yếu hội 
thảo: Nhận biết, đánh giá và can thiệp trẻ khuyết tật học tập, 75-84. NXB 
Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh.
Tài liệu tiếng Anh
American Psychological Association. APA Dictionary of Psychology (2021). 
https://dictionary.apa.org/social-emotion
Bernard, M.E. (2006). It’s time we teach social emotional competence as well 
as we teach academic competence. Reading and Writing Quarterly, 
22(2):103-119.
Bryan, T., Burstein, K., & Ergul, C. (2004). The social-emotional side of learning 
disabilities: A science-based presentation of the state of the art. Learning 
disability quarterly, 27(1), 45-51.
Cantwell, D.P. & Baker, L. (1991) Association between Attention Deficit 
Hyperactivity Disorder and Learning Disabilities. Journal of Learning 
Disabilities, 24(2), 88-95.
538
Cavioni, V., Grazzani, I., & Ornaghi, V. (2017). Social and emotional learning for 
children with Learning Disability: Implications for inclusion. International 
Journal of Emotional Education, 9(2), 100-109.
Rose, D. H., & Strangman, N. (2007). Universal Design for Learning: meeting 
the challenge of individual learning differences through a neurocognitive 
perspective. Universal Access in the Information Society, 5(4), 381-391. 
doi:10.1007/s10209-006-0062-8)
Diagnostic and Statistical manual of mental disorders – V (2013). American 
Psychiatric Publishing. 
Fessler, M. A., Rosenberg, M. S., & Rosenberg, L. A. (1991). Concomitant learning 
disabilities and learning problems among students with behavioral/
emotional disorders. Behavioral Disorders, 16(2), 97-106.
Forgas, J. P. (2016). Can Sadness Be Good for You? Australian Psychologist, 52(1), 
3-13. doi:10.1111/ap.12232)
Cahill, L. F. & others (1995). The amygdala and emotional memory. Nature, 
377(6547): 295-296. https://doi.org/10.1038/377295a0 
Gallegos, J., Langley, A., & Villegas, D. (2012). Anxiety, depression, and coping 
skills among Mexican school children: A comparison of students with and 
without learning disabilities. Learning Disability Quarterly, 35(1), 54-61.
Gasper, K., & Clore, G. L. (2002). Attending to the Big Picture: Mood and Global 
Versus Local Processing of Visual Information. Psychological Science, 
13(1), 34-40. doi:10.1111/1467-9280.00406
Gilmore, L., & Cuskelly, M. (2014). Vulnerability to loneliness in people with 
intellectual disability: An explanatory model. Journal of Policy and Practice 
in Intellectual Disabilities, 11(3), 192-199.
Hassan, A. E. H. (2015). Emotional and behavioral problems of children with 
learning disabilities. Journal of Educational Policy and Entrepreneurial 
Research, 2(10), 66-74.
Humphrey, N., & Mullins, P. M. (2002). Self-concept and self-esteem in 
developmental dyslexia. Journal of Research in Special Educational Need, 
2(2).
Lindsley, D. B. (1951). Emotion. In S. S. Stevens (Ed.). Handbook of experimental 
psychology, 473-516. Wiley.
Maag, J.W. 2005. Social Skills Training for Youth with Emotional and 
Behavioural Disorders and Learning Disabilities: Problems, Conclusions, 
and Suggestions. Exceptionality, 13(3), 155-172.
539
Margalit, M., & Al-Yagon, M. (2002). The loneliness experience of children with 
learning disabilities. The social dimensions of learning disabilities, 53-75.
Marshall, M., and Brown, J. (2006). Emotional reactions to achievement 
outcomes: Is it really best to expect the worst? Cogn. Emot., 20, 43-63. doi: 
10.1080/02699930500215116
Myers, D.G (2004). Theories of Emotion. In: Psychology: Seventh Edition. Worth 
Publishers.
McNamara, J., Vervaeke, S., & Willoughby, T. (2008). Learning Disabilities and 
Risk-Taking Behavior in Adolescents. A Comparison of Those With and 
Without Comorbid Attention-Deficit/Hyperactivity Disorder. Journal of 
Learning Disabilities, 41(6), 561-574.
Mugnaini, D., Lassi, S., La Malfa, G., & Albertini, G. (2009). Internalizing 
correlates of dyslexia. World Journal of Pediatrics, 5(4), 255-264. 
Nelson, J. M., & Harwood, H. (2011). Learning disabilities and anxiety: 
A meta-analysis. Journal of learning disabilities, 44(1), 3-17. doi: 
10.1177/0022219409359939
Orgilés, M., Morales, A., Delvecchio, E., Mazzeschi, C., & Espada, J. P. (2020). 
Immediate psychological effects of COVID-19 quarantine in youth from 
Italy and Spain. Front. Psychol. 11:579038. doi: 10.3389/fpsyg.2020.579038
Pekrun, R. (2014). Emotions and learning. Educational practices series,  24(1), 
1-31.
Pekrun, R., & Stephens, E. J. (2012). Academic emotions, in  APA Educational 
Psychology Handbook: Individual Differences and Cultural and Contextual 
Factors. APA Handbooks in Psychology, Vol. 2, eds K. R. Harris, S. Graham, 
T. Urdan, S. Graham, J. M. Royer, and M. Zeidner, (Washington, DC: 
American Psychological Association), 3-31.
Panicker, A. S., & Chelliah, A. (2016). Resilience and stress in children and 
adolescents with specific learning disability.  Journal of the Canadian 
Academy of Child and Adolescent Psychiatry, 25(1), 17.
Pavri, S., & Luftig, R. (2001). The social face of inclusive education: are students 
with learning disabilities really included in the classroom?.  Preventing 
School Failure: Alternative Education for Children and Youth, 45(1), 8-14.
Soriano-Ferrer, M., Morte-Soriano, M. R., Begeny, J., & Piedra-Martínez, E. 
(2021). Psychoeducational Challenges in Spanish Children With Dyslexia 
and Their Parents’ Stress During the COVID-19 Pandemic.  Frontiers in 
Psychology, 12, 2005.
540
Schnitzer, G., Andries, C., & Lebeer, J. (2007). Usefulness of cognitive intervention 
programmes for socio‐emotional and behaviour problems in children with 
learning disabilities. Journal of Research in Special Educational Needs, 7(3), 
161-171.
Zeleke, S. (2004). Differences in self-concept among children with mathematics 
disabilities and their average and high achieving peers. International 
Journal of Disability, Development and Education, 51(3), 253-269.
            Các file đính kèm theo tài liệu này:
 nhung_kho_khan_ve_mat_cam_xuc_cua_tre_khuyet_tat_hoc_tap.pdf nhung_kho_khan_ve_mat_cam_xuc_cua_tre_khuyet_tat_hoc_tap.pdf