Quản lý chi ngân sách địa phương cho đầu tư phát triển trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên

Chi đầu tư phát triển của ngân sách địa phương là quá trình phân phối sử dụng một phần vốn tiền

tệ từ quỹ ngân sách địa phương để đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, liên quan đến sự tăng trưởng

quy mô vốn của nhà đầu tư, quy mô vốn trên toàn xã hội và đây là một nhân tố quan trọng quyết

định sự tăng trưởng hay phát triển kinh tế xã hội của tỉnh nhà nói riêng và quốc gia nói chung.

Thông qua chi ngân sách cho đầu tư phát triển trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên, cơ sở vật chất và kỹ

thuật, năng lực sản xuất phục vụ cho nền kinh tế được tăng cường đổi mới, hoàn thiện, hiện đại

hóa, góp phần trong việc hình thành và điều chỉnh cơ cấu kinh tế trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên.

Mặc dù có nhiều cố gắng, nhưng công tác quản lý chi ngân sách địa phương cho cho đầu tư phát

triển trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên thời gian qua vẫn còn có những hạn chế nhất định. Bài viết nêu

lên thực trạng và những giải pháp chủ yếu góp phần hoàn thiện công tác này.

pdf10 trang | Chia sẻ: Thục Anh | Ngày: 10/05/2022 | Lượt xem: 206 | Lượt tải: 0download
Nội dung tài liệu Quản lý chi ngân sách địa phương cho đầu tư phát triển trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
phát triển lâu dài và lợi ích kinh tế, không đầu tƣ dàn trải vào nhƣng dự án không mang lại hiệu quả mà chỉ tập trung đầu tƣ vào các dự án mang lại hiệu quả cao, khi thu đƣợc hiệu quả lại tiếp tục đầu tƣ vào các dự án khác, chính vì thế mà họ có thể tính toán đƣợc vốn đầu tƣ và hiệu quả của nó một cách chính xác Trong quá trình thực hiện dự toán, các đơn vị trực tiếp thực hiện dự toán làm chƣa tạo ra hiệu quả cao là do các nguyên nhân sau: Thứ nhất: Trình độ tổ chức quản lý của ngƣời điều hành, giám sát dự án. Tay nghề của ngƣời lao động trực tiếp. Thứ hai: Một số rào cản không chính thức gây khó khăn cho các nhà đầu tƣ. ƣơng Thị Thúy Ngƣ Tạp chí KHOA HỌC & CÔNG NGHỆ 72(10): 13 - 21 Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên 20 Thứ ba: Chƣa có chế tài đủ mạnh để buộc các nhà thầu, chủ đầu tƣ phải quyết toán đúng giá trị khối lƣợng. Nếu nhà thầu cố tình đƣa tăng giá trị quyết toán lên, chủ đầu tƣ, cơ quan thẩm tra quyết toán, cơ quan kiểm toán phát hiện ra thì chỉ bị cắt giảm phần khai khống mà không bị xử phạt. Thứ tư: Không đủ cán bộ để làm công việc quyết toán vốn đầu tƣ phát triển. Ở Thái Nguyên, hàng năm số lƣợng công trình đầu tƣ xây dựng cũng nhƣ giá trị quyết toán ngày một lớn. Tuy nhiên, số cán bộ làm công việc quyết toán lại ít và kiêm nhiệm. Do đó, khó có thể đảm đƣơng đƣợc khối lƣợng công việc này, dẫn đến hiện tƣợng tham ô, lãng phí gây thất thoát ngân sách và chất lƣợng các công trình bị giảm sụt. Thứ năm: Việc triển khai thực hiện dự án đầu tƣ vẫn rất chậm và thƣờng thực hiện vào cuối năm kế hoạch dẫn đến việc ứ đọng vốn ở cơ quan cấp phát thanh toán, việc tập trung vào thanh toán ở những tháng cuối của năm gây khó khăn cho cơ quan thanh toán trong việc kiểm soát thanh toán vốn đầu tƣ xây dựng cơ bản. Công tác cấp phát, thanh toán vốn đầu tƣ xây dựng cơ bản vẫn chƣa đƣợc kịp thời và dứt điểm trong năm kế hoạch (thƣờng phải kéo dài thời hạn thanh toán sang quý I của năm sau). Quyết toán vốn đầu tƣ các công trình hoàn thành nhìn chung chƣa đúng tiến độ (có những dự án, công trình chậm nhiều năm...). MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM HOÀN THIỆN QUẢN LÝ CHI NGÂN SÁCH CHO ĐẦU TƢ PHÁT TRIỂN TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH THÁI NGUYÊN Một là, Tỉnh Thái Nguyên phải thực hiện cơ chế "Một cửa" trong quản lý nhà nƣớc về đầu tƣ nƣớc ngoài theo quy định của nhà nƣớc. Tại các cơ quan đầu mối, các nhà đầu tƣ sẽ đƣợc giúp đỡ, cung cấp các thông tin, giải quyết công việc có liên quan với thủ tục đơn giản và thời gian nhanh nhất. Trong giai đoạn lập kế hoạch, các ban ngành cần có sự thống nhất, các dự án đầu tƣ phải thực sự cần thiết mang lại hiệu qua lâu dài mới nên làm vì nguồn lực luôn luôn có hạn. Các dự án đầu tƣ phải phục vụ cho sự nghiệp phát triển kinh tế, xã hội, phục vụ cho chính đời sống nhân dân. Vì vậy trƣớc khi lập kế hoạch cần phải thông qua trƣớc hết là hội đồng nhân dân, sau đó là các ban ngành có liên quan để giải quyết triệt để mọi khó khăn vƣớng mắc trƣớc khi thực hiện dự án. Các dự án phải có quy hoạch cụ thể, tỉnh Thái Nguyên cần phải xóa bỏ cơ chế xin cho, đầu tƣ dàn trải không mang lại lợi ích, thành lập trung tâm thông tin - tƣ vấn xúc tiến đầu tƣ giúp các doanh nghiệp trong giai đoạn chuẩn bị dự án nhƣ xác định dự án, nghiên cứu khả thi, thẩm định và phê duyệt. Có hƣớng dẫn rõ ràng và cụ thể giúp cho quá trình sàng lọc các nghiên cứu các dự án khả thi và các báo cáo thẩm định. Hai là, cần phải tổ chức tốt công tác quản lý và nghiệm thu công trình, giao trực tiếp cho các nhà đầu tƣ quản lý và phải trực tiếp chịu trách nhiệm về chất lƣợng, những sai lệch về mặt giá trị và thời hạn hoàn thành công trình nhƣ đã cam kết. Muốn làm đƣợc nhƣ vây trong thời gian tới tỉnh Thái Nguyên cần phải chủ động có kế hoạch đào tạo bồi dƣỡng nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ công tác theo dõi, quản lý dự án. Tăng cƣờng mối quan hệ giữa Trung ƣơng và địa phƣơng trong việc xúc tiến các dự án đầu tƣ. Khi nhận hồ sơ dự thầu phải xem xét kỹ năng lực trình độ của nhà thầu trong việc thực hiện dự án. Tại các cơ quan đầu mối, các nhà đầu tƣ phải đƣợc giúp đỡ, cung cấp các thông tin, giải quyết công việc có liên quan với thủ tục đơn giản và thời gian nhanh nhất. Có chế độ ƣu đãi đối với các nhà đầu tƣ, ví dụ nhƣ vốn, nguồn nhân lực, hỗ trợ việc đền bù giải phóng mặt bằng. Ba là, Hoàn thiện về thể chế và có những hƣớng dẫn cụ thể liên quan đến công tác tổ chức theo dõi các dự án. Làm tốt công tác thẩm tra giám sát các công trình, có đội ngũ giám sát có uy tín. Nâng cao vai trò của hội đồng giám sát nhân dân trong các công trình địa phƣơng phục vụ trực tiếp cho nhân dân, hội đồng này phải đƣợc sự tín nhiệm và do dân bầu lên. Đôn đốc các nhà thầu hoàn thành dự ƣơng Thị Thúy Ngƣ Tạp chí KHOA HỌC & CÔNG NGHỆ 72(10): 13 - 21 Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên 21 án đúng kế hoạch để tránh tình trạng quyết toán muộn đến quý 3 vẫn còn 60%- 70% dự án chƣa đƣợc quyết toán gây khó khăn cho việc thanh toán vốn của kho bạc nhà nƣớc. Khuyết khích và có chế độ khen thƣởng đối với những dự án hoàn thành đúng tiến độ, quyết toán sớm và đảm bảo chất lƣợng công trình. Bốn là, đầu tƣ về mặt con ngƣời là một điều thực sự cần thiết đối với tỉnh Thái Nguyên hiện nay. Con ngƣời là yếu tố quyết định sự thành công hay thất bại. Tỉnh cần có các chƣơng trình đào tạo, hƣớng dẫn nghiệp vụ chuyên môn kiến thức mà mỗi ngƣời đảm nhận. Năm là, tỉnh phải thƣờng xuyên có các cuộc họp nhằm phê bình và tự phê bình, nêu ra những việc làm đƣợc và chƣa làm đƣợc để rút ra những bài học kinh nghiệm trong việc quản lý chi ngân sách cho đầu tƣ phát triển. Giao lƣu học hỏi kinh nghiệm với các tỉnh lân cận (Vĩnh Phúc, Bắc Ninh ) và các nƣớc khác có hiệu quả trong quản lý chi ngân sách. Góp phần hoàn thiện và nâng cao hiệu quả quản lý chi ngân sách địa phƣơng cho đầu tƣ phát triển tỉnh Thái Nguyên để mở rộng quy mô sản xuất nhằm thỏa mãn nhu cầu không ngừng tăng lên về vật chất và tinh thần của nhân dân, góp phần vào sự nghiệp công nghiệp hóa hiện đại hóa đất nƣớc. TÀI LIỆU THAM KHẢO [1]. Học viện Tài chính (2005). Giáo trình Quản lý Tài chính công. Nhà xuất bản Tài chính. Hà nội. [2]. Kho bạc Nhà nƣớc Thái Nguyên (2005.2006.2007.2008.2009). Báo cáo tình thanh toán vốn đầu tư phát triển năm 2005. 2006. 2007. 2008 Thái Nguyên. [3]. UBND Tỉnh Thái Nguyên(2005. 2006. 2007. 2008.2009). Báo cáo tình hình quyết toán vốn đầu tư dự án hoàn thành năm 2005. 2006. 2007. 2008 Thái Nguyên. [4] Cục Thống kê Thái Nguyên (2009) Niên giám thống kê tỉnh Thái Nguyên (2009) SUMMARY BUDGET EXPENDITURE MANAGEMENT FOR LOCAL INVESTMENT IN THAI NGUYEN PROVINCE Duong Thi Thuy Ngu * Industrial College of Thai Nguyen Investment and development expenditures of local budgets is the process of using a distribution of capital money from the local budget funds to invest in building facilities, related to the growth of the scale of capital investment investment, capital over society and this is an important factor determining the growth or socio-economic development of the province in particular and country in general. Through the investment budget for development in the province of Thai Nguyen, facilities and technology, production capacity for economic innovation is enhanced, improved, modernized, contributing in the establishment and adjustment of economic structure in the province of Thai Nguyen. Despite many efforts, but the management of local expenditures for investment and development in Thai Nguyen province last time there are still certain restrictions. Article raised the status and the main measures to perfect this work. Keywords:More state budget, local budget expenditure, recurrent expenditure, expenditure for development investment, the economic structure ƣơng Thị Thúy Ngƣ Tạp chí KHOA HỌC & CÔNG NGHỆ 72(10): 13 - 21 Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên 22

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pdfquan_ly_chi_ngan_sach_dia_phuong_cho_dau_tu_phat_trien_tren.pdf
Tài liệu liên quan