Nghiên cứu khoa học được xem là một trong những nhiệm vụ quan trọng đối các giảng viên
tại các cơ sở giáo dục đại học trên thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng. Mục tiêu của bài tham
luận này là cho thấy được tầm quan trọng của động lực trong nghiên cứu khoa học.
Ngoài ra, tác giả cũng sẽ cung cấp mô hình tạo sự thành công cho hoạt động nghiên cứu khoa
học và các vấn đề bất cập trong quá trình thực hiện nhiệm vụ. Thông qua đó, tham luận đưa ra một
số đề xuất để phát triển và thúc đẩy nghiên cứu khoa học nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển bền vững
cũng như nâng cao chất lượng đào tạo tại các cơ sở giáo dục đại học.
              
                                            
                                
            
 
            
                 11 trang
11 trang | 
Chia sẻ: Thục Anh | Lượt xem: 629 | Lượt tải: 0 
              
            Nội dung tài liệu Tầm quan trọng của động lực trong nghiên cứu khoa học tại các cơ sở giáo dục đại học, những hạn chế và một số đề xuất nhằm thúc đẩy động lực nghiên cứu khoa học, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ng phù hợp, xứng đáng với công sức 
của những người tham gia, đóng góp cho công tác nghiên cứu khoa học. Ngoài ra, việc trao 
bằng khen và được nêu tên trên trang xã hội như trang web trường trong thư mục những thành 
tích nghiên cứu khoa học, và được đồng nghiệp công nhận cũng quan trọng như việc được lãnh 
đạo cấp cao công nhận và khen thưởng. 
Thứ tư, nhà trường cần thường xuyên nâng cao chất lượng quản lý và đào tạo của mình 
nhằm xây dựng cho các giảng viên nền tảng về nghiên cứu khoa học; tạo điều kiện cho họ tiếp 
cận mạng lưới khoa học một cách trực diện nhất bằng cách đầu tư một phần ngân sách mời các 
nhà nghiên cứu khoa học cấp cao được công nhận, đến để chia sẻ kinh nghiệm, đưa ra các đề 
tài thảo luận với ý định làm phong phú thêm vốn kiến thức và truyền được sự nhiệt huyết cho 
những người khác. 
Thứ năm, bên cạnh vấn đề tạo điều kiện nâng cao nhận thức về trách nhiệm và phát triển 
động lực, tạo môi trường làm việc tốt cũng góp phần vào sự phát triển nghiên cứu khoa học ở 
các trường đại học. Cụ thể hơn, cần quan tâm và trích ngân sách nhằm xây dựng hệ thống thư 
viện, phòng nghiên cứu, hệ thống dữ liệu để cung cấp một cách đầy đủ và thuận tiện nhất cho 
giảng viên trong quá trình nghiên cứu. Nếu thiếu đi sự hỗ trợ của cơ sở vật chất, các giảng viên 
khó có thể tối đa hoá kết quả nghiên cứu của mình. Ngoài ra, nhà trường cũng có thể mời các 
doanh nghiệp đầu tư, kêu gọi các nguồn tài trợ trong nước và nước ngoài nhằm nâng cao chất 
lượng môi trường làm việc. 
Thứ sáu, để có thể khẳng định vị thế và xếp hạng của giảng viên và nhà trường, công tác 
hoạt động đăng bài nghiên cứu khoa học lên các tạp chí nước ngoài là điều kiện tốt nhất. Có thể 
nói rằng, đẩy mạnh sự hợp tác và liên kết với các trường đại học nước ngoài trong nghiên cứu 
khoa học sẽ giúp cho lực lượng giảng viên có cơ hội tiếp xúc, trao đổi và cập nhật thông tin trên 
thế giới, đáp ứng được xu hướng phát triển của thế giới. Để làm được việc này, các giảng viên 
có thể tham gia các buổi hội nghị khoa học quốc tế, tham gia viết bài và thảo luận các vấn đề 
liên quan; các trường đại học tăng cường liên kết với các đối tác nước ngoài thông qua các 
chương trình nghiên cứu khoa học quốc tế. Thêm vào đó, Nhà nước cũng cần có các chính sách 
nhằm hỗ trợ tài chính cho các trường đại học để có thể thu hút các giáo sư, tiến sĩ nước ngoài 
hợp tác lâu dài, góp phần đẩy mạnh năng lực nghiên cứu, nâng cao kiến thức chuyên môn qua 
quá trình làm việc với các chuyên gia nước ngoài. 
Thứ bảy, Nhà nước cũng góp phần vào công cuộc đẩy mạnh và phát triển hoạt động 
nghiên cứu khoa học tại các trường đại học thông qua các quy định, chính sách phù hợp cùng 
với đầu tư tài chính một cách hợp lý. Cụ thể hơn, Nhà nước nên suy xét việc thay đổi mô hình 
đầu tư cùng với điều chỉnh các khoản chi phí một cách phù hợp nhằm tăng cường năng lực 
67 
nghiên cứu cho các trường đại học để cho ra những sản phẩm đầu ra đáp ứng với nhu cầu 
phát triển kinh tế. Nhà nước nên ban hành các chính sách lợi ích kinh tế thu hút đầu tư từ 
doanh nghiệp cho nền khoa học, công nghệ với mục đích mở rộng mạng lưới thông tin khoa học 
toàn cầu, hỗ trợ cho giảng viên và trường đại học luôn cập nhật kịp thời, đầy đủ các xu hướng 
trên thế giới. 
3. Kết luận 
Theo các quy định trong văn bản pháp luật, nhiệm vụ cơ bản của giảng viên đã được nhận 
định rõ ràng là hoạt động giảng dạy và nghiên cứu khoa học. Có thể nói rằng đội ngũ giảng 
viên chính là nguồn nhân lực chủ chốt quan trọng giúp cho các cơ sở giáo dục đại học thích 
ứng nhanh chóng và phát triển trong sự đổi mới của thời đại. Để có thể hoàn thành nhiệm vụ 
được yêu cầu một cách hiệu quả nhất, họ cần có động lực cao để nỗ lực phấn đấu làm tốt công 
việc của mình. Cụ thể hơn, với công việc nghiên cứu khoa học đòi hỏi trình độ chuyên môn 
cùng với sự sáng tạo thì động lực được xem là chìa khoá quan trọng được dùng để phát huy 
tiềm năng nghiên cứu cũng như tinh thần tích cực, năng nổ tham gia xây dựng tri thức mới cho 
các vấn đề đang đặt ra. Vì vậy, để kích thích được động lực cùng với năng lực nhận thức, 
chuyên môn của giảng viên, các cơ sở giáo dục cùng Nhà nước cần thực hiện tốt các giải pháp và 
chính sách hỗ trợ lực lượng nguồn nhân lực của mình nhằm khắc phục những mặt hạn chế 
trong nghiên cứu khoa học như cơ chế khen thưởng, đầu tư vào cơ sở vật chất, mạng lưới 
thông tin và thiết lập mối quan hệ hợp tác với những cơ sở giáo dục khác trên thế giới để chia 
sẻ kinh nghiệm, phương pháp nghiên cứu mới. Ngoài ra, công tác tuyên truyền vai trò và trách 
nhiệm của ngành nghề giảng viên, khích lệ động viên cán bộ đều sẽ nuôi dưỡng các yếu tố tạo 
nên thành công cho công tác hoạt động của giảng viên. 
TÀI LIỆU THAM KHẢO 
Tiếng Việt 
1. Bộ Giáo dục và Đào tạo (2014), Thông tư 47/2014/TT-BGDĐT về quy định chế độ 
làm việc đối với giảng viên, ban hành ngày 31/12/2014. 
2. Bộ Giáo dục và Đào tạo (2017), “ Đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu khoa học trong 
các cơ sở giáo dục đại học”. Truy cập: https://moet.gov.vn/giaoducquocdan/khoa-
hoc-va- cong-nghe/Pages/Default.aspx?ItemID=4946 
3. Bộ Giáo dục và Đào tạo (2017), Thông báo 539/TB-BGDĐT về kết luận của bộ 
trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ tại hội nghị “Phát triển khoa học và 
công nghệ trong các cơ sở giáo dục đại học giai đoạn 2017-2025”. 
4. Bộ Giáo dục và Đào tạo (2020), “Hoàn thiện chính sách hoạt động nghiên cứu khoa 
học công nghệ trong trường đại học”. 
Truy cập: https://moet.gov.vn/giaoducquocdan/khoa-hoc-va-
cong- nghe/Pages/Default.aspx?ItemID=6612 
5. Bộ Giáo dục và Đào tạo (2020), Thông tư 40/2020/TT-BGDĐT về quy định mã số, 
tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp, bổ nhiệm và xếp lương đối với viên chức giảng 
dạy trong các cơ sở giáo dục đại học công lập, ban hành ngày 26/10/2020. 
6. Cảnh Chí Hoàng (2018), “Tạo động lực làm việc của giảng viên các trường đại học”. 
Truy cập: https://tapchitaichinh.vn/nghien-cuu-trao-doi/tao-dong-luc-lam-viec-cua- 
68 
giang-vien-cac-truong-dai-hoc-300964.html 
7. Cao Thị Thanh và Phạm Thị Ngọc Minh (2018), “Động lực nghiên cứu khoa học của 
giảng viên tại trường đại học Công nghiệp Hà Nội”. Truy
 cập: 
https://dlib.haui.edu.vn/home/bitstream/123456789/488/1/28.%20Cao%20Thi%20Th 
anh%20%28126-131%29.pdf 
8. Chính phủ (2015), Nghị định 73/2015/NĐ-CP về quy định tiêu chuẩn phân tầng 
khung xếp hạng và tiêu chuẩn xếp hạng cơ sở giáo dục đại học, ban hành ngày 
8/9/2015. 
9. Đặng Hùng Thắng (2015), “Bốn giải pháp thúc đẩy nghiên cứu khoa học”. Truy cập: 
https://vnu.edu.vn/ttsk/?C1654/N17540/Bon-giai-phap-thuc-day-nghien-cuu-khoa- 
hoc.htm 
10. Đào Ngọc Cảnh (2018), “Thực trạng và giải pháp đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu 
khoa học của giảng viên trường đại học Cần Thơ”, tạp chí khoa học Trường đại học 
Cần Thơ, Tập 54, số 7C. 
11. Đinh Ái Linh và Trần Trí Linh (2015), “ Bảng xếp hạng QS Châu Á và khả năng hiện 
diện của các trường đại học Việt Nam”. Truy cập: 
file:///Users/nguyenhoangphuochien/Downloads/191-1-370-1-10-20160404.pdf 
12. Hà Anh (2019), “Tổng chi NSNN cho sự nghiệp khoa học công nghệ năm 2019 là 
12.825 tỷ đồng”. Truy cập: https://tapchitaichinh.vn/su-kien-noi-bat/tong-chi-nsnn- 
cho-su-nghiep-khoa-hoc-cong-nghe-nam-2019-la-12825-ty-dong-307196.html 
13. Lệ Thu (2017), “ Bất ngờ kinh phí nghiên cứu khoa học của các trường đại học Việt 
Nam”. Truy cập: https://dantri.com.vn/giao-duc-huong-nghiep/bat-ngo-kinh-phi- 
nghien-cuu-khoa-hoc-cua-cac-truong-dai-hoc-viet-nam-20170730094531275.htm 
14. Lệ Thu (2017), “ Giáo dục đại học: Sẽ phải chuyển hướng sang đẩy mạnh nghiên cứu 
khoa học”. Truy cập: https://dantri.com.vn/giao-duc-huong-nghiep/giao-duc-dai-hoc- 
se-phai-chuyen-huong-sang-day-manh-nghien-cuu-khoa-hoc- 
20170729221823097.htm 
15. Lê Văn (2017). “Những con số “biết nói” về giáo dục đại học Việt Nam”. Truy cập: 
https://vietnamnet.vn/vn/giao-duc/tuyen-sinh/nhung-con-so-biet-noi-ve-giao-duc-dai- 
hoc-viet-nam-389870.html 
16. Lưu Kiếm Thanh và Đoàn Văn Dũng (2019), “ Nghiên cứu khoa học- động lực và 
giải pháp cho mục tiêu nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng của Học Viên Hành 
chính quốc gia”. Truy cập: https://www.quanlynhanuoc.vn/2019/07/09/nghien-cuu-
khoa- hoc-dong-luc-va-giai-phap-cho-muc-tieu-nang-cao-chat-luong-dao-tao-boi-
duong- cua-hoc-vien-hanh-chinh-quoc-gia/ 
17. Nguyễn Minh Đức (2013), “Nâng cao năng lực nghiên cứu của giảng viên để thực 
hiện vai trò sáng tạo tri thức của các trường đại học”. Truy cập: 
18. Nguyễn Thị Phương Lan (2015), “ Hoàn thiện hệ thống công cụ tạo động lực cho 
công chức ở các cơ quan hành chính Nhà nước.” Truy cập: 
https://www1.napa.vn/saudaihoc/wp-content/uploads/sites/19/2015/06/Tom-tat-tieng- 
Viet2.pdf 
69 
19. Nguyễn Thị Thuý Dung (2019), “Tạo động lực lao động cho giảng viên đại học trong 
bối cảnh đổi mới giáo dục đại học”, tạp chí Giáo dục, Số 452, Kì 2, tháng 4, năm 
2019. 
20. Nguyễn Tuấn Lê (2015), “ Năng lực nghiên cứu khoa học của giảng viên nhằm đáp 
ứng yêu cầu đổi mới giáo dục đại học hiện nay”, tạp chí Giáo dục, Số 360, Kì 2, 
tháng 6, năm 2015. 
21. Nguyễn Văn Điềm và Nguyễn Ngọc Quân (2012), Giáo trình Quản trị Nguồn lực, 
Nhà xuất bản Đại học Kinh tế Quốc Dân. 
22. Nguyễn Văn Tuân (2019), “Một số giải pháp đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu khoa 
học của giảng viên các trường đại học”, tạp chí Giáo dục, Số 468, Kì 2, tháng 12, năm 
2019. 
23. Thủ tướng Chính phủ (2014), Quyết định 70/2014/QĐ-TTg về ban hành điều lệ 
trường đại học, ban hành ngày 10/12/2014. 
24. Trần Mai Ước (2013), “ Nghiên cứu khoa học của giảng viên- yếu tố khoa học góp 
phần nâng cao chất lượng đào tạo tại các trường đại học hiện nay”. Truy cập: 
https://ajc.hcma.vn/Pages/nghien-cuu-khoa-hoc.aspx?CateID=679&ItemID=3550 
25. Võ Văn Nhị (2013), “Một số ý kiến về tình hình nghiên cứu khoa học trong các 
trường đại học ở nước ta”. Truy cập: 
658fee49841f1.mot_so_y_kien_ve_tinh_hinh_nghien_cuu_khoa_hoc_trong_cac_tru
o ng_dai_hoc_o_nuoc_ta.pdf 
Tiếng Anh 
1. Botkus and Green (1999), “Motivation, beliefs, and organizational transformation”, 
Praeger Publisher. 
2. Ejiogu, A (1985), “Theories of job satisfaction and job performance: an overview nad 
critique (focus on teaching profession)”, 2nd edition, Lagos: JOJA Educational 
Research & Publishers. 
3. Lockwood (2005), “ 
4. Robbin and Judge (2008), “Essentials of Organizational Behavior”, 9th edition. 
5. W.N. Ofojebe; Ezugoh (2010), “Teachers’ motivation and its influence on quality 
assurance in the Nigerian Educational system”, African Research Review, Vol.4, 
4/2010,ISSN:2070-0083.Website: 
file:///Users/nguyenhoangphuochien/Downloads/58352-Article%20Text-103571-1- 
10-20100824.pdf 
            Các file đính kèm theo tài liệu này:
 tam_quan_trong_cua_dong_luc_trong_nghien_cuu_khoa_hoc_tai_ca.pdf tam_quan_trong_cua_dong_luc_trong_nghien_cuu_khoa_hoc_tai_ca.pdf