Lý thuyết chung về “Bài giảng E-learning”
2. Các phần mềm thiết kế Bài giảng
3. Hƣớng dẫn chuyển đổi bài giảng thiết kế 
trên Powerpoint sang E-learning bằng 
công cụ Adobe Precenter
              
                                            
                                
            
 
            
                 44 trang
44 trang | 
Chia sẻ: Mr Hưng | Lượt xem: 1080 | Lượt tải: 0 
              
            Bạn đang xem trước 20 trang nội dung tài liệu Tập huấn sử dụng công cụ soạn bài giảng e - Learning, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tập huấn sử dụng công cụ 
soạn bài giảng e-Learning 
Đặng Phúc Dũng 
Phó hiệu trưởng 
THIẾT KẾ HỒ SƠ BÀI GIẢNG E-LEARNING 
Năm học 2013 - 2014 
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGHỆ AN 
TRƢỜNG THPT BẮC YÊN THÀNH 
Yên thành, ngày 13 tháng 2 năm 2014 
Mục đích, yêu cầu 
• Giáo viên biết sử dụng phần mềm Adobe 
Presenter để thiết kế bài giảng E - Learning 
• Sau đợt tập huấn yêu cầu mỗi nhóm chuyên 
môn soạn một bài giảng E – Learning và nạp 
sở GD-ĐT Nghệ An trước 15/04/2014. 
 Lưu ý: Bài giảng này sở yêu cầu và tính thi đua nên trường 
cũng sẽ đưa vào xét thi đua vào cuối năm. 
Đặng Phúc Dũng  0983630500 
1. Lý thuyết chung về “Bài giảng E-learning” 
2. Các phần mềm thiết kế Bài giảng 
3. Hƣớng dẫn chuyển đổi bài giảng thiết kế 
trên Powerpoint sang E-learning bằng 
công cụ Adobe Precenter 
 Nội dung tập huấn 
Mô hình E-Learning 
Bạn học 
Tài liệu ảo 
Người trợ giúp Người tư vấn 
- Thiết lập 
- Quá trình dạy 
- Đánh giá 
-Nội dung/TL 
tham khảo 
- Tải về 
- Hỗ trợ 
- Quản trị 
- Công nghệ 
- Quá trình học 
- Hợp tác 
- Thảo luận 
Học tập hợp tác 
Tổ chức 
T
ƣ
ơ
n
g
 t
á
c
T
h
ô
n
g
 tin
 eLearning 
 Lý thuyết chung về 
“Bài giảng E-learning” 
 Lý thuyết chung về 
“Bài giảng E-learning” 
• Bài giảng e-Learning là sản phẩm đƣợc 
tạo ra từ các công cụ tạo bài giảng, có 
khả năng tích hợp đa phƣơng tiện, và 
tuân thủ một trong các chuẩn SCROM 
• Bài giảng e-Learning có thể dùng để học 
ngoại tuyến (off-line) hoặc trực tuyến 
(online) và có khả năng tƣơng tác với 
ngƣời học, giúp ngƣời học có thể tự học. 
Các bƣớc soạn bài giảng 
 “Bài giảng E-learning” 
Bƣớc 1: Tạo bài trình chiếu 
Bƣớc 2: “làm mạnh” bài giảng 
Bƣớc 3: Xuất bản bài giảng. 
 Các phần mềm thiết kế 
“Bài giảng E-learning” 
1. Adobe Presenter 
2. Lecture Maker 
3. Adobe Captivate 
4. Adobe Authoware 
5. Microsoft Producer 
6. Camtasia  
Thiết kế “Bài giảng E-learning” 
bằng Adobe Presenter 
Giao diện của menu Adobe Presenter 
trong MS PowerPoint 2007 
 Adobe Presenter đã “biến Powerpoint thành 
công cụ soạn bài giảng e-Learning, có thể 
tạo bài giảng để học sinh tự học, có thể ghi 
lại lời giảng, hình ảnh bạn giảng bài, chèn 
các câu hỏi tƣơng tác, chèn các bản flash, 
chèn các hoạt động khác, có thể đƣa bài 
giảng lên giảng trực tuyến ” 
Adobe Presenter? 
• Adobe Presenter sau khi cài đặt 
sẽ chạy cùng phần mềm Mirosoft 
Powerpoint. Tuy nhiên, Presenter 
vẫn chưa nhúng được trên bộ 
OpenOffice 
Adobe Presenter? 
 Ngoài máy tính và phần mềm 
Adobe Presenter, bạn cần mua 
microphone và webcam để có thể 
tạo ra âm thanh, hình ảnh sinh 
động. 
Chuẩn bị 
Bƣớc 1 
 Tạo bài trình chiếu 
(Thực hiện nhƣ PowerPoint) 
Bƣớc 2 
Sử dụng Adobe Presenter 
“làm mạnh” bài giảng 
• Vào Adobe Presenter, chọn 
Preference. 
• Trong tab đầu tiên, nháy chuột 
vào mục Add, để điền các thông 
tin cá nhân của báo cáo viên. 
Thiết lập ban đầu (1) 
 Thí dụ: Họ và tên, nghề nghiệp, ảnh, 
logo và sơ yếu lý lịch khoa học nếu 
muốn (Biography). 
Adobe Presenter / Slide Manager 
Thiết lập ban đầu (2) 
• Chọn Sellect All / Edit để chọn tên người báo 
cáo cho tất cả slide. 
• Navigation name: Thay đổi tên slide để hiện thị 
cho gọn, nếu thấy cần. 
Adobe Presenter / Presentation Setting (3.1) 
Thiết lập ban đầu (3) 
Đặt title (Tiêu đề) và Themes (giao diện) phù hợp sau đó 
chọn sang thẻ Playback 
Trong mục chọn thứ 2 (Play Back) 
Thiết lập ban đầu (3.2) 
• Trong mục chọn thứ 3 (Quality) 
để hiệu chỉnh chất lƣợng cho âm 
thanh và phim ảnh (nên để chế độ 
mặc định là phù hợp nhất) 
Thiết lập ban đầu 
Cuối cùng chọn thẻ Attackment 
để đính kèm thêm tài liệu (trên 
máy, trên website khác). 
File: Tệp tin trên máy 
Link: Tệp tin từ website khác 
Click vào đây để 
lựa chọn đối tượng 
cần chèn thêm. 
File: Tệp tin trên 
máy 
Link: Tệp tin từ 
website khác 
 Từ menu của Adobe Presenter, 
nháy chọn các mục Audio với 4 
công việc: 
Chèn âm thanh 
Ghi âm trực tiếp 
Chèn tệp âm thanh đã có sẵn 
Đồng bộ âm thanh với slide 
Biên tập 
Chèn hình ảnh video GV giảng bài 
 Từ menu của Adobe Presenter, nháy chọn 
các mục Audio với 4 công việc như sau: 
Ghi hình trực tiếp 
Chèn tệp video đã có sẵn 
Biên tập 
Adobe Presenter \ Insert flash 
(2) Chú ý chọn mục 
này để xem được 
nội dung flash 
trước khi chèn 
(1) Tìm và chọn 
file flash cần chèn 
lên slide 
(3) Nhấn nút 
Open để đưa 
flash lên slide 
Chèn file Flash lên slide 
Presenter cho phép thiết kế 6 loại câu hỏi 
• Câu hỏi lựa chọn 
• Câu hỏi đúng/sai 
• Điền vào chỗ khuyết 
• Trả lời ngắn với ý kiến của mình. 
• Ghép đôi 
• Đánh giá mức độ. (Không có câu trả lời đúng hay sai) 
Tạo câu hỏi trắc nghiệm, tƣơng tác, vấn đáp 
Tổ chức các câu hỏi trong một bài giảng 
• Cho phép kiểm tra nhiều lần trong một bài giảng, ví 
dụ: kiểm tra bài cũ, củng cố kiến thức trước khi kết 
thúc bài,.. Mỗi lần kiểm tra như vậy gọi là một Quiz. 
• Mỗi Quiz có thể có nhiều câu hỏi (Question) 
• Mỗi câu hỏi có thể cho một điểm số (Score) 
• Khi đó mỗi Quize sẽ có một thang điểm tối đa – 
Total points ( = tổng điểm của các câu hỏi trong 
Quiz) 
• Cho phép đánh giá chất lượng sau mỗi Quiz kiểm 
tra (ví dụ: được bao nhiêu điểm thì đạt (Passing 
score), bao nhiêu điểm thì chưa đạt). 
Từ menu của Adobe Presenter, 
chọn Quizze Manager 
Ví dụ về một bộ các câu hỏi cho 1 bài giảng 
Quiz 1 
Quiz 2 
Cách tạo một câu hỏi trắc nghiệm 
Gọi lệnh từ menu Adobe Presenter \ Quiz manager 
Nhấn Add Quiz để 
thêm một Quiz mới 
Nhấn Add Question 
để thêm 1 câu hỏi 
cho Quiz 
Nhấn Edit để sửa 
thông tin Quizđang 
choọn Giả sử trong bước này nhấn nút Add Question 
để tạo một câu hỏi 
Chọn loại câu hỏi 
Chọn loại câu hỏi 
trắc nghiệm đa 
lựa chọn 
Nháy kép chuột để 
tiếp tục 
Khai báo các tham số cho 1 câu 
hỏi 
• Name: tên câu hỏi 
• Question: Nội 
dung câu hỏi (hỏi 
gì?) 
• Score: điểm số 
cho câu hỏi 
• Answer: các 
phương án trả lời 
– Chú ý: phải có 1 
phương án trả lời 
là đúng (correct 
answer) 
• Khai báo xong 
nhấn Ok. 
Sử dụng các nút 
Add – để thêm 
phương án trả lời; 
hoặc Delete để xoá 
phương án trả lời 
Tƣơng tự, lần lƣợt tạo 
các Quiz và toàn bộ câu hỏi 
cho bài giảng 
Việt hóa các nhãn ở thẻ Default 
Labels 
Chọn thẻ Default Labels trên hộp thoại Quiz Manager và Việt hóa như sau 
Việt hóa các nhãn sau khi nhấn nút 
Edit của một Quiz 
Chọn một Quiz, rồi nhấn nút Edit của Quiz đó, hộp thoại sau xuất hiện: 
Sau khi nhấn nút Question Review 
messager 
(các thông báo của chức năng xem lại câu trả 
lời) 
Sau khi nhấn nút Quiz Result message 
(các nhãn trong mục Thông báo kết quả) 
 Ví dụ về một Quiz có 3 câu hỏi trắc nghiệm ! 
Chọn Adobe Presenter / Publish 
Chọn My Computer nếu xuất bài giảng ra ngay 
máy tính của mình để xem: 
3. Xuất bản bài giảng 
Mục Output Option cho thấy: Có thể xuất 
ra đĩa CD để tự động chạy, hoặc file nén 
lại (Zip files). 
Sau khi bấm nút Publish, máy xử lý và báo 
Nháy View Output để xem sản phẩm (Preview) 
Bài tập 1 
• Tạo 3 câu hỏi trắc nghiệm trong một Quiz 
và xuất bản bài giảng, kiểm tra kết quả đã 
làm 
Bài tập 2 
• Trong một bài giảng, hãy thiết kế 2 bộ 
câu hỏi trắc nghiệm (Quiz). Một bộ câu 
hỏi cho kiểm tra bài cũ (Quiz 1) với 3 
câu hỏi trắc nghiệm, bộ kia để củng cố 
bài học (Quiz 2) với 2 câu hỏi trắc 
nghiệm. 
• Xuất bản bài giảng để xem kết quả. 
• Yêu cầu Việt hóa các thông báo sẽ hiển 
thị trên màn hình trả lời câu hỏi trắc 
nghiệm của học sinh 
            Các file đính kèm theo tài liệu này:
 e_learning_0362.pdf e_learning_0362.pdf