Đẩy nhanh quá trình đổi mới nội dung và quy trình đào 
tạo, nâng cao trình độ chuyên môn và khả năng giảng 
dạy bằng tiếng Anh của GV ĐH, thúc đẩy nhanh quá 
trình hội nhập quốc tế của giáo dục đại học Việt Nam.
• Nâng cao chất lƣợng SV: kiến thức hiện đại, kỹ năng 
nghề nghiệp, tin học và ngoại ngữ, giúp SV phát triển 
các kỹ năng phân tích, đánh giá các vấn đề, nhanh 
chóng thích nghi với mọi môi trƣờng làm việc trong 
tƣơng lai. Từng bƣớc thu hút sinh viên nƣớc ngoài vào 
học tại Việt Nam.
              
                                            
                                
            
 
            
                 11 trang
11 trang | 
Chia sẻ: Mr Hưng | Lượt xem: 1098 | Lượt tải: 0 
              
            Nội dung tài liệu Thí điểm đào tạo chương trình tiên tiến, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
THÍ ĐIỂM ĐÀO TẠO 
CHƢƠNG TRÌNH TIÊN TIẾN 
Mục tiêu: 
• Đẩy nhanh quá trình đổi mới nội dung và quy trình đào 
tạo, nâng cao trình độ chuyên môn và khả năng giảng 
dạy bằng tiếng Anh của GV ĐH, thúc đẩy nhanh quá 
trình hội nhập quốc tế của giáo dục đại học Việt Nam. 
• Nâng cao chất lƣợng SV: kiến thức hiện đại, kỹ năng 
nghề nghiệp, tin học và ngoại ngữ, giúp SV phát triển 
các kỹ năng phân tích, đánh giá các vấn đề, nhanh 
chóng thích nghi với mọi môi trƣờng làm việc trong 
tƣơng lai. Từng bƣớc thu hút sinh viên nƣớc ngoài vào 
học tại Việt Nam. 
• Từng bƣớc nâng cấp một cách đồng bộ việc tổ chức 
đào tạo theo tiêu chuẩn quốc tế từ đội ngũ, nội dung 
chƣơng trình, PPGD, PP QL SV thu hút đội ngũ cán 
bộ khoa học trẻ, có năng lực, đƣợc đào tạo trong và 
ngoài nƣớc về làm giảng viên tại các trƣờng đại học. 
Tổ chức thực hiện: 
• Thành lập Ban chỉ đạo hay Tổ công tác của trƣờng 
• Lựa chọn chương trình đào tạo tiên tiến 
• Chƣơng trình gốc của một ngành học đang đƣợc 
giảng dạy ở một trƣờng ĐH có uy tín ở nƣớc ngoài 
• Đã đƣợc kiểm định và công nhận bởi các tổ chức 
kiểm định của nƣớc sở tại 
• Phù hợp với điều kiện Việt Nam 
• Ngôn ngữ sử dụng là tiếng Anh 
• Có đề cƣơng chi tiết các môn học của chƣơng trình, 
trong đó bao gồm quy định về kiểm tra, đánh giá, 
thực hành, thực tập và cấp bằng. 
Tổ chức thực hiện(2) 
• Chuẩn bị tổ chức đào tạo 
• Đào tạo theo học chế tín chỉ. 
• Cố gắng áp dụng hoàn toàn các quy định học vụ 
(academic regulations) đối với chƣơng trình gốc của 
trƣờng đối tác. 
• Có bộ phận quản lý đào tạo dành riêng cho chƣơng 
trình tiên tiến. 
• Thực hiện quản lý đào tạo theo phƣơng thức tiên 
tiến, sử dụng CNTT tối đa trong quản lý. 
• Đăng ký kiểm định chƣơng trình trong nƣớc, tiến tới 
sử dụng các tiêu chí kiểm định và đăng ký kiểm định 
chƣơng trình đào tạo với các tổ chức kiểm định của 
nƣớc sở tại của trƣờng đối tác. 
Tổ chức thực hiện (3) 
• Chuẩn bị giảng viên, cán bộ quản lý 
Lựa chọn, đào tạo, bồi dưỡng GV, CBQL và NV phục vụ: 
• GV có năng lực chuyên môn và trình độ tiếng Anh tốt. 
Có khả năng NCKH tốt. Trình độ thạc sĩ trở lên. Có quan 
hệ hợp tác quốc tế tốt. 
• Sử dụng GV trẻ được đào tạo ở nước ngoài. Mời GV là 
người nước ngoài hoặc người Việt kiều. 
• Gửi GV, CBQL đi tập huấn, bồi dưỡng về xây dựng, 
phát triển chương trình, đề cương bài giảng, thực hiện 
chương trình, kể cả cách đánh giá SV, giao BT kiểm tra 
• ĐT, bồi dưỡng GV, CBQL, NV về khả năng sử dụng 
trang thiết bị hiện đại, PPGD tiên tiến; CBQL đủ năng 
lực, trình độ nghiệp chuyên môn vụ cao, thành thạo các 
phần mềm quản lý, điều hành, theo phương thức mới. 
Tổ chức thực hiện (4) 
• Chuẩn bị CSVC, tài liệu cho giảng dạy và 
học tập 
Lập kế hoạch bổ sung, nâng cấp cơ sở vật chất: 
• Phòng học, phòng thí nghiệm, cơ sở thực hành, 
thực tập, thiết bị thí nghiệm hiện đại. 
• Hạ tầng cơ sở mạng nội bộ, máy tính, mạng Internet 
phục vụ cho đào tạo, nghiên cứu khoa học. 
• Phòng đọc; bổ sung đầu sách báo tạp chí, mua và 
dịch giáo trình, tài liệu tham khảo của chƣơng 
trình 
• Đẩy mạnh liên kết với các doanh nghiệp trong phát 
triển chƣơng trình, đào tạo phần thực hành, thực tập 
cho sinh viên. 
Tổ chức thực hiện (5) 
• Về tuyển sinh: Lựa chọn SV đào tạo theo chƣơng 
trình tiên tiến là những SV: 
• Đã trúng tuyển vào học hệ chính quy của cơ sở đào 
tạo hoặc của các cơ sở đào tạo khác với ngành phù 
hợp với ngành đào tạo theo chƣơng trình tiên tiến. 
• Đáp ứng đủ yêu cầu về trình độ tiếng Anh để theo 
học chƣơng trình đào tạo tiên tiến theo quy định của 
trƣờng/khoa. 
• Tự nguyện tham gia vào chƣơng trình đào tạo. 
• Có thể thí điểm tuyển sinh theo phƣơng thức xét hồ 
sơ, phỏng vấn đánh giá năng lực sinh viên. 
Tổ chức thực hiện (6) 
• Về tài chính 
• Tự chủ về tài chính: tự cân đối thu chi, hạch toán, kế 
toán, quyết toán. 
• Tự chủ trong việc huy động các nguồn lực phục vụ 
đào tạo (hỗ trợ của nhà nƣớc; học phí của ngƣời 
học; hợp đồng đào tạo, NCKH, LĐSX; tài trợ, viện 
trợ, ủng hộ, quà tặng...). Có các hợp đồng LĐSX... để 
tăng hiệu quả của chƣơng trình đào tạo cũng nhƣ 
nguồn thu cho chƣơng trình. 
• Tự chủ cân đối thu chi trong nguồn lực hiện có về 
các vấn đề liên quan đến đào tạo, quản lý, củng cố 
cơ sở vật chất và xây dựng các quy định về lƣơng, 
phụ cấp của GV. 
Tổ chức thực hiện (7) 
• Xây dựng các văn bản quy định: Các trƣờng 
đại học sẽ xây dựng văn bản quy định cụ thể của 
nhà trƣờng đối với chƣơng trình đào tạo này, nhƣ: 
• Các điều kiện đối với sinh viên tham gia chƣơng 
trình (về khả năng học vấn và trình độ tiếng Anh); 
• Cách thức tổ chức đào tạo, quản lý đào tạo, quản lý 
tài chính và quản lý các hoạt động khác của chƣơng 
trình; 
• Chi tiết hoá các quy định về nhiệm vụ, nghĩa vụ và 
quyền đối với giảng viên, sinh viên; các chế độ ƣu 
tiên ƣu đãi (nếu có) của nhà trƣờng đối với những 
ngƣời tham gia chƣơng trình; 
• Quy định về xử lý những thay đổi trong quá trình 
đào tạo... 
Tổ chức thực hiện (8) 
• Xây dựng kế hoạch đào tạo chi tiết bao gồm: 
• Mục tiêu và những nhiệm vụ cụ thể; 
• Kế hoạch thực hiện trong từng năm học để đạt mục 
tiêu và yêu cầu chung của cả khoá học (nhƣ kế 
hoạch dạy tăng cƣờng tiếng Anh cho sinh viên, kế 
hoạch tăng dần số môn học, học phần hay số tín chỉ 
sẽ giảng dạy bằng tiếng Anh qua từng học kì) 
• Xây dựng Đề án chi tiết triển khai đào tạo theo 
chƣơng trình tiên tiến. Đề án này sẽ là căn cứ cho 
việc triển khai thực hiện và xem xét đánh giá hiệu 
quả của chƣơng trình qua từng giai đoạn. 
Các chƣơng trình đang triển khai 
1 Trƣờng ĐH KHTN 
ĐH Quốc gia HN 
Hoá học ĐH Illinois at Urbana – 
Champaign 
2 Trƣờng ĐH KHTN ĐH 
Quốc gia TP HCM 
CNTT (KH máy tính, 
 Kĩ thuật phần mềm) 
ĐH Texas at Dallas 
3 Trƣờng ĐH Bách khoa 
ĐH Quốc gia TP HCM 
Hệ thống năng lƣợng ĐH Illinois at Urbana – 
Champaign 
4 Trƣờng ĐH Cần Thơ Công nghệ sinh học ĐH bang Michigan 
5 ĐH Huế Vật lý ĐH Arizona 
6 ĐH Đà Nẵng Điện tử viễn thông ĐH Washington 
7 Trƣờng ĐH Kinh tế quốc 
dân 
Tài chính ngân hàng ĐH New York 
8 Trƣờng ĐH Bách khoa HN Cơ điện tử ĐH bang California, 
Chico 
Khoa học vật liệu MIT 
9 Trƣờng ĐH Nông nghiệp I Nông học ĐH California, Davis 
            Các file đính kèm theo tài liệu này:
 bc_tai_ht_danh_gia_ct_vef_ms_huong_3137.pdf bc_tai_ht_danh_gia_ct_vef_ms_huong_3137.pdf