The explosion of information technology and communication in recent years has led to
great changes in the field of education, requiring the integration of information technology in the
teaching and learning process. The article introduces the role of electronic book (e-book) as well
as the process of designing e-books in high school. The post-experimental conclusions have
confirmed that e-books is a highly interactive tool and be able to make learning process enjoyable
for students.
              
                                            
                                
            
 
            
                 6 trang
6 trang | 
Chia sẻ: Thục Anh | Lượt xem: 738 | Lượt tải: 0 
              
            Nội dung tài liệu Thiết kế sách điện tử trong dạy học sinh học tại trường Trung học phổ thông, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
VJE Tạp chí Giáo dục, Số đặc biệt tháng 8/2018, tr 229-234 
229 
THIẾT KẾ SÁCH ĐIỆN TỬ TRONG DẠY HỌC SINH HỌC 
TẠI TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG 
Đỗ Thùy Linh - Trường Đại học Giáo dục, Đại học Quốc gia Hà Nội 
Ngày nhận bài: 20/07/2018; ngày sửa chữa: 25/07/2018; ngày duyệt đăng: 12/08/2018. 
Abstract: The explosion of information technology and communication in recent years has led to 
great changes in the field of education, requiring the integration of information technology in the 
teaching and learning process. The article introduces the role of electronic book (e-book) as well 
as the process of designing e-books in high school. The post-experimental conclusions have 
confirmed that e-books is a highly interactive tool and be able to make learning process enjoyable 
for students. 
Keywords: E-books, interactive tool, electronic book. 
1. Mở đầu 
Trong những năm gần đây, xã hội đang ngày càng 
phát triển với sự bùng nổ của công nghệ thông tin và 
truyền thông và điều này đã dẫn tới những thay đổi rất 
lớn trong nhiều lĩnh vực của đời sống, trong đó có lĩnh 
vực giáo dục. Cùng với sự bùng nổ phát triển này, 
phương tiện sách điện tử (electric book, viết tắt là e-book) 
đã và đang thu hút được đông đảo người học. E-book đã 
thể hiện được những ưu điểm nổi bật so với sách in và có 
thể hỗ trợ việc dạy học rất hiệu quả. 
E-book là một dạng sách điện tử không chỉ đưa đến 
người đọc dạng văn bản (text) mà còn bao gồm rất nhiều 
ứng dụng đa phương tiện khác như hình ảnh, video, hoạt 
hình,..., giúp cho người dùng có thể đọc và thu nhận 
thông tin một cách thuận tiện, dễ dàng (Jiménez et.al, 
2000) [1], (Nguyễn Văn Hồng, Lê Viết Minh Triết, 
2015) [2]. Hay nói một cách khác, e-book là một phương 
tiện cầm tay đơn giản mang mục đích sử dụng của một 
quyển sách thông thường nhưng có thể được đọc trên rất 
nhiều thiết bị kĩ thuật số như máy tính, máy tính bảng, 
điện thoại thông minh (smartphones),... (Lee, 2009) [3]. 
Trong thời đại bùng nổ công nghệ thông tin và truyền 
thông như ngày nay, e-book trở thành một công cụ hỗ trợ 
vô cùng hiệu quả cho quá trình dạy học nói chung và tại 
trường trung học phổ thông nói riêng. 
Ở Việt Nam, chương trình và sách giáo khoa mới 
(ban hành tháng 12/2017) đã được xây dựng dựa theo 
hướng rèn luyện và phát triển cả về phẩm chất và năng 
lực người học,... đẩy mạnh ứng dụng, phát huy thành quả 
khoa học công nghệ thế giới, nhất là công nghệ giáo dục 
và công nghệ thông tin (Bộ GD-ĐT, 2017). 
Bài viết trình bày kết quả nghiên cứu việc thiết kế 
e-book trong quá trình dạy học tại trường trung học phổ 
thông nhằm cung cấp, hỗ trợ tư liệu cho giáo viên và học 
sinh kèm theo ví dụ cụ thể trong môn Sinh học. 
2. Nội dung nghiên cứu 
2.1. Thiết kế e-book 
2.1.1. Nguyên tắc thiết kế e-book 
E-book là một công cụ hỗ trợ việc dạy và học rất hữu 
hiệu. Tuy nhiên, để có thể thiết kế và sử dụng e-book một 
cách có hiệu quả, cần phải lưu ý một số nguyên tắc như sau: 
1) Tích hợp nhiều ứng dụng đa phương tiện nghe - 
nhìn để khuyến khích các con đường tiếp nhận tri thức 
khác nhau. 
2) Sử dụng tối đa các hoạt động tương tác trên giao 
diện e-book để làm chúng trở nên thân thiện hơn với 
người học. 
3) Với những cụm từ khó hiểu, cần phải cung cấp giải 
thích trực tuyến (in-line dictionary) hoặc các minh họa 
mô tả. 
4) Lưu ý sử dụng các yếu tố đa phương tiện một cách 
linh hoạt để thu hút sự chú ý của học sinh nhưng phải 
đảm bảo yêu cầu cung cấp tri thức khoa học. 
5) Xây dựng các bài tập kiểm tra, đánh giá hợp lí, có 
độ khó và độ phân biệt tốt. 
2.1.2. Mô hình chuẩn cho một e-book phục vụ cho mục 
đích giáo dục 
E-book là một phương tiện hiệu quả hỗ trợ cho nhiều 
mục đích khác nhau, đặc biệt là mục đích giáo dục. Khi 
thiết kế một e-book, cần phải dựa trên đầy đủ ba tiêu chí: 
1) Nội dung, 2) Công nghệ; 3) Tính chất sư phạm. Các 
tiêu chí này đều bao gồm các thành tố nhỏ hơn đóng vai 
trò như khung “xương sống” cho một e-book (Nishat, 
2015) [4] (xem hình 1 trang bên). 
2.1.3. Phân loại các dạng e-book 
Có nhiều nghiên cứu đã công bố mô tả về cách phân 
loại e-book. Qua tìm hiểu, chúng tôi tổng hợp và xây 
dựng được cây phân loại các dạng e-book như sau (xem 
hình 2 trang bên): 
VJE Tạp chí Giáo dục, Số đặc biệt tháng 8/2018, tr 229-234 
230 
2.1.4. Phần mềm thiết kế e-book 
Hiện nay, có nhiều phần mềm hỗ trợ cho việc xây 
dựng sách điện tử như Lectora, iBooks Author, Kotobee 
Authors,... Chức năng của các phần mềm này nói chung 
đều cho phép tích hợp và sắp xếp các văn bản, hình ảnh,
bảng biểu, các ứng dụng tương tác,... thành một cuốn 
sách. Các ứng dụng tương tác bao gồm thư viện ảnh, file 
âm thanh, file video, các bài kiểm tra dạng câu hỏi ngắn 
hay nhiều lựa chọn,... Tuy nhiên, trong khuôn khổ bài 
viết này, chúng tôi lựa chọn phần mềm Kotobee Author 
để làm công cụ chính cho việc thiết kế. 
Hình 1. Mô hình đề xuất cho e-book 
Hình 2. Cây phân loại các dạng e-book 
VJE Tạp chí Giáo dục, Số đặc biệt tháng 8/2018, tr 229-234 
231 
Kotobee Author là phần mềm thiết kế sách điện tử 
e-book dạng EPUB và có thể được đọc trên rất nhiều thiết 
bị khác nhau, phù hợp cho mục đích giáo dục, đào tạo hoặc 
xuất bản. Phần mềm cho phép chúng ta tạo ra các e-book 
mang “màu sắc”, logo và thương hiệu riêng của người thiết 
kế; các ứng dụng tương tác được ưu tiên một cách triệt để 
và đặc biệt, phần mềm này có giao diện rất thân thiện với 
người dùng, có thể hoạt động trên cả hai nền tảng hệ điều 
hành phổ biến hiện nay là Windows và Mac OS. 
2.1.5. Quy trình thiết kế e-book 
Bước 1. Phân tích các nhu cầu của người học, các 
mục tiêu, chuẩn kiến thức, kĩ năng giáo dục, đối tượng 
sử dụng e-book, xu hướng sử dụng công nghệ thông tin 
trong dạy học. 
Bước 2. Lên khung xây dựng các nội dung cơ bản của 
e-book. 
Bước 3. Đưa các nội dung cơ bản vào e-book sử dụng 
phần mềm Kotobee Author, tích hợp các ứng dụng tương 
tác đa phương tiện. 
Bước 4. Triển khai thử nghiệm và đánh giá chất 
lượng e-book. 
Bước 5. Chỉnh sửa hoàn thiện và triển khai nhân rộng 
diện sử dụng e-book cho đối tượng giáo viên và học sinh. 
2.2. Ví dụ minh họa môn Sinh học, phần Axit Nucleic 
Chúng tôi tiến hành khảo sát e-book đã thiết kế tại hai 
trường trên địa bàn Hà Nội là Trường Trung học phổ 
thông Nguyễn Trãi và Trường phổ thông liên cấp 
Olympia với số lượng mẫu là 112 học sinh. Đây chỉ là 
thử nghiệm bước đầu nhằm đánh giá thái độ của học sinh 
đối với việc sử dụng e-book trong dạy học, đồng thời ghi 
nhận một số phản hồi của các em nhằm hoàn thiện 
e-book một cách tốt hơn nữa về cả nội dung và hình thức. 
2.2.1. Vai trò của tài liệu e-book trong học tập 
Khi được khảo sát về mức độ cần thiết phải sử dụng 
e-book trong học tập, hầu hết các học sinh đều chọn mức 
độ “Cần thiết” (65.5%) và “Rất cần thiết” (24.8%). Các 
em đều nhận thấy rõ vai trò hỗ trợ của e-book trong hoạt 
động giảng dạy của giáo viên cũng như hoạt động học - 
tự học của học sinh (xem biểu đồ 1 trang bên). 
2.2.2. Mục đích thiết kế e-book 
E-book được thiết kế với mục đích cung cấp một 
công cụ hỗ trợ đắc lực cho hoạt động dạy học của học 
sinh cấp trung học phổ thông, từ đó nâng cao hiệu quả 
học tập và cải thiện thái độ học tập tích cực của học sinh. 
E-book có thể được sử dụng như một tài liệu tham khảo, 
tra cứu hoặc dùng để phối hợp với các phương pháp dạy 
học truyền thống nhằm làm tăng hiệu quả của quá trình 
dạy học. 
Chúng tôi lựa chọn phần kiến thức về Axit nucleic, 
thuộc Phần năm: Di truyền học trong chương trình Sinh 
học phổ thông hiện hành. Đây là phần kiến thức được 
đánh giá là khó và khá “khô cứng”, khó hiểu cho học sinh 
trung học phổ thông. 
2.2.3. Một số hình ảnh minh họa e-book phần Axit 
Nucleic (xem hình 3 trang bên) 
Cấu trúc của e-book bao gồm các mục như sau: 
- Nội dung bài học: Phần này nhằm mục đích cung cấp 
tri thức khoa học cho học sinh, bao gồm có 04 mục: 1) Cấu 
trúc; 2) Các quá trình liên quan diễn ra trong tế bào; 3) Vai 
trò trong cơ thể sống; 4) Vai trò trong cuộc sống của Axit 
Nucleic. Đặc biệt, trong khi thiết kế e-book này, chúng tôi 
đã lưu ý tích hợp một số tri thức Sinh học hiện đại, cập 
nhật nhằm cung cấp cho học sinh một cái nhìn tổng thể và 
toàn diện về một đại phân tử như Axit nucleic từ cấu trúc, 
chức năng cho tới vai trò, ứng dụng. Đồng thời, phần nội 
dung bài học được thiết kế không chỉ có văn bản mà còn 
bao gồm rất nhiều hình ảnh, bộ sưu tập hình ảnh, video 
minh họa giúp làm tăng tính hấp dẫn cho bài học, giúp 
người học có thể tự khám phá, tìm hiểu, từ đó lĩnh hội kiến 
thức một cách nhanh chóng (xem hình 4 trang bên). 
- Câu hỏi cuối chương: Đây là phần có tính tương tác 
cao đối với học sinh. Cuối mỗi chương học, các câu hỏi 
được biên soạn nhằm giúp học sinh xem xét và kiểm tra 
lại phần kiến thức đã học. Các câu hỏi được thiết kế ở 
dạng trắc nghiệm nhiều lựa chọn. Sau khi học sinh hoàn 
thành, có thể nộp bài và biết kết quả làm bài ngay sau đó 
một cách tự động (xem hình 5 trang bên). 
Hình 4. Trang câu hỏi cuối chương của một bài học 
cụ thể 
- Em có biết: Phần này cung cấp một số kiến thức mở 
rộng, bổ trợ cho nội dung kiến thức bài học. 
- Sơ đồ tư duy: Phần này là phần tổng kết lại kiến thức 
của bài học ở dạng sơ đồ tư duy. Căn cứ vào sơ đồ tư duy 
này, học sinh được hướng dẫn hệ thống hóa kiến thức và 
ghi nhớ một cách toàn diện, khái quát hơn (xem hình 6 
trang bên). 
2.2.4. Phản hồi của học sinh về hiệu quả sử dụng e-book 
Trong quá trình thực nghiệm, chúng tôi chia học sinh 
thành các nhóm nhỏ từ 4-5 học sinh và cung cấp thiết bị 
iPad, tablet, máy tính cá nhân để học sinh có thể theo dõi 
bài học và đưa ra ý kiến nhận xét về hình thức và nội 
dung của e-book. Hầu hết các em đều đánh giá khá khả 
quan về hình thức và nội dung của e-book. Nội dung của 
e-book rõ ràng, phong phú và đa dạng, phù hợp với nhận 
thức của học sinh (96,4% học sinh lựa chọn mức độ rất 
đồng ý và đồng ý) cũng như chương trình phổ thông 
(92,0% học sinh lựa chọn rất đồng ý và đồng ý), có nhiều 
kiến thức liên quan tới thực tiễn (93,7% học sinh lựa chọn 
rất đồng ý và đồng ý). Bên cạnh đó, một điểm nổi bật của
VJE Tạp chí Giáo dục, Số đặc biệt tháng 8/2018, tr 229-234 
232 
Biểu đồ 1. Thể hiện đánh giá của học sinh về mức độ cần thiết của e-book 
Hình 3. Giao diện của e-book 
Hình 4. Trang nội dung bài học 
24.8
65.5
9.7
0
20
40
60
80
100
Rất cần thiết Cần thiết Không cần thiết
%
VJE Tạp chí Giáo dục, Số đặc biệt tháng 8/2018, tr 229-234 
233 
Hình 5. Trang câu hỏi cuối chương của một bài học cụ thể 
Hình 6. Hình ảnh sơ đồ tư duy được sử dụng trong phần cuối của bài học 
Hình 7. Đánh giá của học sinh về nội dung của e-book 
36.2
23.9
37.2
31.8
21.2
31
57.5
69
59.2
54.9
62.8
60.2
7.1
3.5
0.03
1.3
1.6
0.9
0 20 40 60 80 100
Nội dung của Ebook có nhiều kiến thức liên quan đến 
thực tiễn.
Nội dung của Ebook dễ hiểu, phong phú, phù hợp với 
chương tình phổ thông.
Ebook có kiến thức phù hợp với nhận thức của học sinh.
Tư liệu bổ sung phong phú, đa dạng, có liên quan nhiều 
đến kiến thức của chủ đề.
Hệ thống bài tập phong phú, đa dạng, được sắp xếp theo 
logic từ dễ đến khó.
Các thí nghiệm mô phỏng trong Ebook rõ ràng, phù hợp 
với nội dung kiến thức.
%
Không đồng ý Đồng ý Rất đồng ý
VJE Tạp chí Giáo dục, Số đặc biệt tháng 8/2018, tr 229-234 
234 
e-book đó là có sự tích hợp của hệ thống các thí nghiệm 
mô phỏng, hệ thống bài tập và các tư liệu kiến thức bổ 
sung. Các phần này đều được một tỉ lệ cao học sinh đánh 
giá là rõ ràng, phong phú có liên quan tới kiến thức chủ 
đề (tỉ lệ học sinh lựa chọn mức độ rất đồng ý và đồng ý 
đối với từng tiêu chí lần lượt là 91,2%, 84% và 86,7%) 
(hình 7). Các kiến thức này được truyền tải qua một hệ 
thống các hình ảnh, video sinh động, kích thích hứng 
thú học tập của học sinh. Hầu hết học sinh đánh giá rất 
tốt về hiệu quả của các hình ảnh, video và giao diện của 
e-book, chỉ một tỉ lệ nhỏ học sinh lựa chọn ý kiến không 
đồng ý với các tiêu chí: sự phù hợp của hình ảnh, video 
với nội dung kiến thức của e-book, hiệu quả kích thích 
hứng thú học tập của hiệu ứng âm thanh, hình ảnh sử 
dụng trong e-book và sự sinh động, hấp dẫn, tiện sử 
dụng của giao diện e-book (tỉ lệ lần lượt là 7,2%; 2,3% 
và 1,9%) (biểu đồ 2). 
Tuy nhiên, trong quá trình phỏng vấn định tính, 
chúng tôi vẫn ghi nhận một số ý kiến phản hồi của học 
sinh nhằm hoàn thiện e-book hơn như: giảm tải lượng 
văn bản; hệ thống câu hỏi, bài tập cần phải có độ phân 
biệt lớn hơn nữa; một số hình ảnh, video khó hiểu và cần 
phải chú thích; giao diện của e-book cần thiết kế sinh 
động hơn để hấp dẫn sự chú ý của học sinh,... 
3. Kết luận 
E-book là một phương tiện, tài liệu học tập có tính 
tương tác cao, hỗ trợ giáo viên và học sinh một cách hiệu 
quả trong quá trình dạy học. Qua quá trình thiết kế và thử 
nghiệm e-book, kết quả khảo sát cho thấy, việc áp dụng 
e-book là hoàn toàn khả thi và mang lại. Học sinh đã 
hưởng ứng rất tích cực và thấy rằng cần thiết phải đổi 
mới trong cách dạy, cách học và tích hợp công nghệ 
thông tin vào trong việc dạy học. Đây là tài liệu bổ trợ 
quan trọng cho sách giáo khoa. 
Tài liệu tham khảo 
[1] Jiménez-Peris, R., et al., (2000). New technologies 
in computer science education, in Computer Science 
education in the 21st century. Springer, pp. 113-136. 
[2] Nguyễn Văn Hồng - Lê Viết Minh Triết (2015). Xây 
dựng và sử dụng e-book hình học không gian lớp 11 
nhằm tăng cường năng lực tự học cho học sinh trung 
học phổ thông thành phố Cần Thơ. Tạp chí Giáo 
dục, số đặc biệt tháng 10, tr 120-122. 
[3] Lee, J. (2009). E-books: Understanding the Basics. 
California Digital Library. 
[4] Nishat, N. (2015). A Proposed eBook Model for 
Engaging Peer-Interaction. DIU Journal of 
Business and Economics, Vol. 09 (2), pp. 117-126. 
[5] Bộ GD-ĐT (2017). Chương trình giáo dục phổ 
thông - Chương trình tổng thể. 
[6] Bùi Thị Hạnh - Trần Trung Ninh (2010). Xây dựng 
e-book Hóa học hữu cơ hỗ trợ sinh viên tự học ở 
Trường Cao đẳng Thủy sản. Tạp chí Giáo dục, số 
236, tr 52-53; 55. 
[7] Nguyễn Hữu Lễ (2017). Sách điện tử và vấn đề phát 
triển sách giáo khoa điện tử trong trường phổ thông. 
Tạp chí Giáo dục, số 414, tr 50-52; 56.
Biểu đồ 2. Đánh giá của học sinh về hình thức của e-book 
0
20
40
60
80
100
Rất đồng ý Đồng ý Không đồng ý
%
Hình ảnh, video phù hợp với nội dung
kiến thức của Ebook.
Hiệu ứng âm thanh, hình ảnh, kích thích
hứng thú học tập của học sinh.
Giao diện của Ebook sinh động, hấp dẫn,
dễ sử dụng với học sinh.
            Các file đính kèm theo tài liệu này:
 thiet_ke_sach_dien_tu_trong_day_hoc_sinh_hoc_tai_truong_trun.pdf thiet_ke_sach_dien_tu_trong_day_hoc_sinh_hoc_tai_truong_trun.pdf