Bài viết nêu lên vấn đề mang tính thời sự về thực trạng đạo
đức của học sinh Trung học phổ thông hiện nay. Thấy được những
hạn chế trong quá trình giáo dục đạo đức cho học sinh ở cả gia đình,
nhà trường và xã hội, dẫn đến sự sa sút về ý thức đạo đức của một số
học sinh trường Trung học phổ thông như: nói tục, chửi thề, bạo
lực, Từ thực trạng đó, kiến nghị một số giải pháp nhằm nâng cao
chất lượng giáo dục đạo đức cho học sinh Trung học phổ thông, giúp
học sinh phát triển toàn diện, hoàn thiện nhân phẩm đạo đức.
              
                                            
                                
            
 
            
                 13 trang
13 trang | 
Chia sẻ: Thục Anh | Lượt xem: 642 | Lượt tải: 0 
              
            Nội dung tài liệu Thực trạng đạo đức của học sinh trung học phổ thông, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
dục cho 
những em khác. Quan tâm chỉ đạo thƣờng xuyên cho các đoàn thể 
cùng phối hợp với nhà trƣờng để giáo dục đạo đức cho con em. Có kế 
hoạch thông tin tuyên truyền tổ chức các hoạt động tạo nhận thức tốt 
cho các em hiểu biết về pháp luật. 
2.3.2.2. Đối với Bộ, Sở giáo dục- đào tạo cùng các ban ngành 
Tổ chức chỉ đạo, triển khai công tác tăng cƣờng chất lƣợng và 
hiệu quả giáo dục đạo đức trong nhà trƣờng coi đây là một trong 
những vấn đề bức xúc nhất hiện nay. Tiếp tục đẩy mạnh cuộc vận 
động "Học tập và làm theo tấm gƣơng đạo đức Hồ Chí Minh". Đồng 
 129 
thời tập trung chỉ đạo thực hiện tốt cuộc vận động "Mỗi thầy cô là tấm 
gƣơng đạo đức tự học và sáng tạo "có thầy cô tốt, giỏi mới có trò tốt, 
giỏi đƣợc”. 
2.3.2.3. Về phía nhà trƣờng 
Nhà trƣờng cần phải xây dựng một phƣơng pháp riêng để tập 
trung giáo dục đạo đức cho các em đƣợc chu đáo hơn, tốt hơn thông 
qua các hoạt động ngoài giờ lên lớp. Các hoạt động ngoài giờ lên lớp 
nhƣ: ngoại khóa, tham quan, du lịch, cắm trại, văn nghệ, thể dục thể 
thao, các cuộc thi trí tuệcũng có tác dụng giáo dục tƣ tƣởng chính 
trị rất lớn cho học sinh. Thông qua đó, giáo dục cho học sinh tinh thần 
học hỏi, đoàn kết, hƣớng về các giá trị tốt đẹp của cuộc sống. Ngoài 
ra, cấn có sự phối hợp chặt chẽ giữa nhà trƣờng với cha mẹ học sinh 
giáo dục học sinh cá biệt. Đảm bảo thông tin hai chiều giữa gia đình 
và nhà trƣờng để có biện pháp xử lý kịp thời khi học sinh vi phạm. 
Giáo viên chủ nhiệm có nhiệm vụ quản lý, nhiệt tình, có trách 
nhiệm cao đối với giáo dục học sinh, luôn gần gũi nắm vững tâm lý 
hoàn cảnh gia đình của từng học sinh lớp mình quản lý để từ đó có sự 
chia sẻ, động viên các em một cách kịp thời. Hàng tuần vào tiết sinh 
hoạt lớp, giáo viên chủ nhiệm kịp thời biểu dƣơng, khích lệ những học 
sinh học tập, rèn luyện tốt; đồng thời phê bình, nhắc nhở những 
trƣờng hợp chƣa tốt để các em khắc phục những thiếu sót. Đồng thời 
tổ chức nhiều hoạt động ngoài giờ lên lớp, đặc biệt là các hoạt động: 
văn nghệ, thể thao, lao động đa dạng khác nhằm bộc lộ các hành vi 
đạo đức, để các em có dịp rèn luyện những phẩm chất, hành vi tốt, 
ngăn ngừa những cái xấu qua hoạt động thực tiễn. 
Giáo viên bộ môn phải tăng cƣờng đầu tƣ cho mỗi tiết dạy để đảm 
bảo truyền đạt một cách khoa học, nhạy bén với việc khai thác nội 
dung giáo dục đạo đức trong các bài giảng, trong quá trình dạy học, 
đặc biệt là môn Giáo dục công dân. 
Đoàn trƣờng cần tổ chức nhiều nội dung, hình thức để đoàn viên 
thanh niên gắn bó với đời sống xã hội nhƣ bảo vệ môi trƣờng, di sản, 
làm công tác từ thiện, đảm nhận những công trình do nhà trƣờng phát 
động. Bên cạnh đó cần chú trọng xây dựng tập thể, cá nhân tiêu biểu 
trong rèn luyện phẩm chất đạo đức, ý chí trong học tập để tạo động 
lực thúc đẩy phong trào thi đua dạy tốt học tốt. 
Những cán bộ, giáo viên, công nhân viên trong trƣờng là đối 
tƣợng của sự tập trung chú ý ở học sinh nên mỗi lời nói, việc làm 
mang giá trị đạo đức của họ sẽ có ý nghĩa giáo dục hết sức to lớn. 
 130 
Giáo dục cho học sinh tự ý thức đƣợc trách nhiệm của bản thân trong 
việc giữ gìn và phát huy những giá trị đạo đức của dân tộc bằng cách 
nêu gƣơng mà gần gũi nhất, thiết thực nhất là lấy gƣơng “ngƣời tốt, 
việc tốt” của chính học sinh để giáo dục lẫn nhau. Bên cạnh đó, phải 
có những hình thức kỹ luật nghiêm khắc với các trƣờng hợp vi phạm 
của học sinh. Việc xử lí một cách nghiêm khắc, có tình, có lí sẽ có tác 
dụng răn đe cho học sinh toàn trƣờng biết về những “gƣơng xấu” để 
phòng tránh. Đồng thời, xây dựng phong trào học sinh tự phê bình 
những hiện tƣợng tiêu cực, những hành vi lệch chuẩn đang diễn ra 
hàng ngày, hàng giờ trong đời sống. Đây cũng là hình thức làm 
chuyển biến nhận thức và hành động của học sinh trong toàn trƣờng. 
2.3.2.4. Về phía gia đình 
Gia đình là thành phần có điều kiện giáo dục đạo đức cho con em 
sớm nhất. Ai cũng muốn cho con cái mình trở thành những ngƣời có 
tâm hồn trong sạch, trí tuệ phát triển, khỏe mạnh, trở thành những 
ngƣời công dân tốt có ích cho xã hội và làm vẻ vang cho gia đình, 
dòng họ. Chính vì vậy, ở mỗi gia đình cần rèn luyện cho con mình 
những phẩm chất quan trọng nhƣ lòng nhân ái, tinh thần trách nhiệm 
đối với công việc đƣợc giao và luôn có ý thức tu dƣỡng hoàn thiện đạo 
đức. Những phẩm chất này sẽ thƣờng xuyên đƣợc cũng cố và phát 
triển trong tƣơng lai, trong quá trình sống, học tập và lao động của 
mỗi con ngƣời. 
Đây là nơi thuận lợi nhất để giáo dục cho các em lòng thƣơng 
ngƣời, cảm thông, chia sẻ, giúp đỡ ngƣời khác, tinh thần trách nhiệm, 
cử chỉ lời nói hợp văn hóa...Vì vậy, cha mẹ cần đặc biệt chú ý khai 
thác những tình huống sẵn có trong sinh hoạt gia đình: chăm sóc cức 
khỏe của ngƣời thân, tạo niềm vui cho ngƣời khác, bày tỏ sự quan tâm 
đối với ngƣời khác, chia sẻ, động viên ngƣời thân, những lúc ốm đau, 
thành công hay thất bại. 
2.3.2.5. Về phía cá nhân học sinh 
Học sinh cần đƣợc giáo dục để nhận thức đƣợc vai trò, tầm quan 
trọng của chủ nghĩa yêu nƣớc và lòng tự hào dân tộc chính đáng, phải 
biết kế thừa và phát huy tinh thần yêu nƣớc trong cộng đồng đói 
nghèo, lạc hậu. 
Học sinh phải ý thức tình cảm, thái độ kính thầy, yêu bạn, giúp đỡ 
lẫn nhau trong học tập và trong cuộc sống, quý trọng của công, quan 
tâm đến nỗi bất hạnh của ngƣời khác, vận dụng kiến thức đã học vào 
cuộc sống, trung thực trong mọi hoạt động. Phải biết ngăn chặn cái ác, 
 131 
cái xấu có trong cuộc sống của họ. Phải loại trừ những thói không tốt 
ra khỏi cuộc sống của mình nhƣ đua đòi, nói tục, chửi thề, bạo lực 
đang xâm hại nghiêm trọng tƣ cách đạo đức, phẩm giá của ngƣời học 
sinh. Cùng với thái độ dứt khoát tránh xa những thói không tốt, học 
sinh phải biết khuyến khích cái thiện, noi gƣơng ngƣời tốt việc tốt, có 
tinh thần đoàn kết, tham gia các phong trào của trƣờng, lớp, địa 
phƣơng mình sinh sống và học tập. 
Ham học hỏi, cầu tiến bộ là một phẩm chất đạo đức truyền thống 
của dân tộc đã đƣợc các thế hệ ngƣời Việt Nam hôm nay phát huy 
trong điều kiện lịch sử mới. Ham học hỏi, cầu tiến bộ thể hiện khá rõ 
trong việc tiếp thu khoa học kỹ thuật tiên tiến, đẩy mạnh CNH, HĐH 
đất nƣớc. Học hỏi, cầu tiến bộ để đổi mới cách nghĩ, cách làm, để 
thoát nghèo và vƣơn lên làm giàu chính đáng. Đây đang là một 
khuynh hƣớng trong xã hội ta và là một chuẩn mực đánh giá từng 
con ngƣời, nhóm ngƣời. Ham học hỏi ở mỗi ngƣời là cơ sở phấn đấu 
cho một xã hội học tập. Vì vậy, ở mỗi cá nhân cần phát huy cao độ 
tinh thần học hỏi, cầu tiến bộ để trang bị đầy đủ kiến thức và phẩm 
chất tốt đẹp.. 
Tóm lại, đổi mới giáo dục đạo đức một cách toàn diện là một yêu 
cầu cấp thiết trong giai đoạn hiện nay ở trƣờng Trung học phổ thông. 
Cùng một nội dung giáo dục đạo đức nhƣng tùy vào đặc điểm của đối 
tƣợng truyền đạt, tùy vào hoàn cảnh cụ thể mà sử dụng những hình 
thức, phƣơng pháp giáo dục phù hợp đi đôi với cải tiến nội dung theo 
hƣớng tích cực nhằm đạt đƣợc mục tiêu trong quá trình giáo dục. 
3. Kết luận 
Trƣớc thực trạng đạo đức hiện nay của học sinh Trung học phổ 
thông có chiều hƣớng giảm sút trầm trọng, việc giáo dục đạo đức cho 
học sinh là đòi hỏi cấp bách của xã hội để xây dựng những giá trị cơ 
bản của con ngƣời Việt Nam trong thời kì mới. Dƣới sự lãnh đạo của 
Đảng, đất nƣớc ta đang trong giai đoạn “đẩy mạnh CNH, HĐH vì mục 
tiêu dân giàu, nƣớc mạnh, xã hội công bằng, dân chủ văn minh, vững 
bƣớc đi lên chủ nghĩa xã hội”. Sự nghiệp cách mạng vẻ vang và cao 
đẹp đó có đạt đƣợc hay không phụ thuộc một phần rất lớn vào sự 
nghiệp giáo dục, đào tạo, rèn luyện thế hệ trẻ hôm nay. Vì vậy trong 
giáo dục Trung học phổ thông không thể không đề cập đến giáo dục 
đạo đức cho học sinh. Đó là công việc “bồi dƣỡng thế hệ cách mạng 
cho đời sau” nhƣ Bác Hồ đã nhắc nhỡ, với Ngƣời, “Đức” là cái gốc 
của con ngƣời, là cội nguồn để con ngƣời trở thành hữu ích cho xã 
 132 
hội. Nhƣng cái gốc của “đức” ở mỗi con ngƣời lại rất khác nhau về 
nội dung và biểu hiện tùy thuộc vào nhiệm vụ, vị trí xã hội mà ngƣời 
đó đảm nhận cũng nhƣ sự rèn luyện, tu dƣỡng của bản thân. 
Nhà trƣờng, gia đình, xã hội phải quan hệ chặt chẽ với nhau cùng 
giáo dục nêu gƣơng cho các em để các em thực sự hoàn thiện bản 
thân, có đủ cả “đức” lẫn “tài”, mà “đức” là gốc. Cũng nhƣ câu nói của 
Chủ tịch Hồ Chí Minh Có tài mà không có đức là người vô dụng, có 
đức mà không có tài làm việc gì cũng khó. Hơn nữa, đạo đức là một 
phẩm chất không thể thiếu trong mỗi con ngƣời. Một ngƣời công dân 
tốt, chuẩn mực là một ngƣời có đạo đức, do đó vấn đề giáo dục đạo 
đức là một vấn đề cấp bách cần đƣợc đẩy mạnh. 
Tài liệu tham khảo 
[1]. Học viện chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Giáo trình đạo đức học, 
NXBCTQG, Hà Nội - 2000 
[2]. Luật Giáo dục- tailieu.VN 
[3]. Nhiều tác giả, Giáo trình Đạo đức học, Nxb Chính trị quốc gia, 
Hà Nội – 2000. 
[4]. Tạp chí khoa học, Giáo dục đạo đức cho học sinh Trung học phổ 
thông, 
[5]. Báo Bắc Giang, Giải pháp về giáo dục đạo đức cho học sinh 
Trung học phổ thông, 
nay/131033/giai-phap-ve-giao-duc-dao-duc-cho-hoc-sinh-thpt.html 
            Các file đính kèm theo tài liệu này:
 thuc_trang_dao_duc_cua_hoc_sinh_trung_hoc_pho_thong.pdf thuc_trang_dao_duc_cua_hoc_sinh_trung_hoc_pho_thong.pdf