Thực trạng hoạt động sử dụng các công cụ đánh giá tâm lý trong trường học

Hoạt động đánh giá tâm lý được xem là hoạt động cần thiết trong quá trình

thực hiện công tác tư vấn học đường ở mỗi trường học. Nghiên cứu này tìm

hiểu thực trạng hoạt động đánh giá tâm lý trong trường học. Phương pháp

thảo luận nhóm tập trung và điều tra bằng bảng hỏi được sử dụng để thu

thập dữ liệu từ 91 người đã hoặc đang làm chuyên viên tâm lý chuyên trách

hoặc kiêm nhiệm trong trường học tại Thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội.

Kết quả cho thấy hơn một nửa số khách thể không bao giờ hoặc hiếm khi

thực hiện các hoạt động như: điều chỉnh đánh giá hoặc lựa chọn các kỹ thuật

đánh giá phù hợp với nhu cầu đặc biệt của học sinh khuyết tật (53.8%). Kết

quả cũng cho thấy khó khăn và thuận lợi đối với chuyên viên tâm lý trong

việc triển khai công tác này tại trường học.

pdf14 trang | Chia sẻ: Thục Anh | Ngày: 18/05/2022 | Lượt xem: 213 | Lượt tải: 0download
Nội dung tài liệu Thực trạng hoạt động sử dụng các công cụ đánh giá tâm lý trong trường học, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
trung cho thấy CVTL nói rằng “do họ không được đào tạo sử dụng các công cụ đo nên họ không biết lựa chọn công cụ đo nào cho phù hợp với mục đích đánh giá, ngoài ra có quá ít công cụ đo được sử dụng miễn phí để đánh giá học sinh, đa số các công cụ đo đều phải mua bản quyền nên khó khăn cho việc lựa chọn công cụ đo để đánh giá” (cô T.P – THPT P.K). Với khó khăn 802 “Số lượng học sinh quá đông khó xử lý sau khi đánh giá”, có 65.9% CVTL đồng ý. “Mỗi trường chỉ được tịnh biên một CVTVTL, vì vậy việc đánh giá tâm lý và hỗ trợ sau đánh giá gặp rất nhiều khó khăn, nhất là những trường công lập có số lượng học sinh đông hoặc những trường tư thục có nhiều cấp học” (theo CVTL trường THPT P.V.S). Điều kiện cơ sở vật chất cho công tác tư vấn, tham vấn cho học sinh chưa đảm bảo: Phòng tư vấn/tham vấn, phương tiện hỗ trợ phục vụ, v.v. chiếm tỉ lệ cũng khá cao 53.8% CVTL đồng ý. Theo các CVTL cho biết trong cuộc thảo luận nhóm tập trung thì đa số các CVTL đều cho rằng: họ “phải tự chuẩn bị các khâu của đánh giá, kể cả chi phí cho việc in ấn tài liệu và cái mà các CVTL thiếu nhất chính là các công cụ đánh giá được chuẩn hoá”. Ngoài ra, khách thể nghiên cứu còn báo cáo các khó khăn khác như: Chưa có nhiều nhóm chuyên môn về đánh giá để giám sát hỗ trợ trong trường học, học sinh ngại đến với phòng tham vấn học đường bị sợ bạn bè kì thị, không có kiến thức đủ, không được hỗ trợ kinh phí, không được cung cấp các thang đo, không được hướng dẫn sử dụng các thang đo cụ thể, không được tập huấn chi tiết các thang đo, kinh phí cho việc học tập sử dụng các thang đo quá cao so với mặt bằng lương chuyên viên tâm lý tại Việt Nam, và cơ quan – tổ chức – nhà trường khó hỗ trợ chi phí này vì nhiều lý do, kinh phí để tập huấn thang đo quá lớn so với mức thu nhập nghề và thời gian làm việc với học sinh còn hạn hẹp, khó sắp xếp vì ảnh hưởng đến việc học. IV. KẾT LUẬN Kết quả nghiên cứu đã làm rõ phần nào thực trạng đánh giá tâm lý trong trường học ở tại thành phố lớn của Việt Nam. Về thực trạng sử dụng các công cụ đánh giá tâm lý, kết quả cho thấy nhiều CVTL không được đào tạo một số trắc nghiệm cần được đào tạo trước khi thực hành. Đây cũng là một điểm cần lưu ý dành cho nhà trường trong việc bồi dưỡng CVTLHĐ. Về các hoạt động trong quá trình đánh giá, một số hoạt động quan trọng chưa được thực hiện hoặc hiếm khi thực hiện. Bên cạnh đó, đa số CVTL được đào tạo, được sự ủng hộ công việc từ nhà trường, phụ huynh, học sinh và giáo viên trong quá trình thực hành. Tuy nhiên, họ cũng đã và đang phải đối mặt với nhiều khó khăn khác, chẳng hạn như những hạn chế từ phía công cụ, số lượng học sinh đông, hạn chế về cơ sở vật chất. 803 TÀI LIỆU THAM KHẢO Tài liệu tiếng Việt Dương Thiệu Tống (2005). Trắc nghiệm và đo lường thành quả học tập (phương pháp thực hành). NXB Khoa học xã hội. Hoàng Anh Phước (2007). Kĩ năng tham vấn học đường, những vấn đề lí luận và thực tiễn. Học viện quân y, NXB Quân đội nhân dân, tr.50. Kiến Văn, Lý Chủ Hưng (2007). Tư vấn tâm lý học đường, tr.125. NXB Phụ Nữ. Nguyễn Công Khanh (2004). Đánh giá và đo lường trong khoa học xã hội, tr.29. NXB Chính trị quốc gia, Hà Nội. Nguyễn Ngọc Duy (2018). Thiết kế bộ công cụ đánh giá năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo cho học sinh các tỉnh miền núi Tây Bắc thông qua dạy học dự án trong môn hóa học. Tạp chí Giáo dục, 443(Kì 1 – 12/2018), 47-53. Nguyễn Thị Minh Hằng (2014). Nhận thức và ứng xử của cha mẹ với rối nhiễu cảm xúc ở học sinh trung học cơ sở. Tạp chí Tâm lý học, T10/2014, 50-64. Trần Minh Đức (2007). Sử dụng trắc nghiệm tâm lý tại các cơ sở thăm khám tâm lý – y tế ở Hà Nội. Tạp chí tâm lý học, số 3/2007, 1-6. Trần Thị Minh Đức (2007). Sử dụng trắc nghiệm tâm lý trong các dịch vụ trợ giúp con người, đề tài cấp Đại học Quốc gia Hà Nội, mã số QTTPN. 06.01. Tài liệu tiếng Anh Benson, N. F., Floyd, R. G., Kranzler, J. H., Eckert, T. L., Fefer, S. A., & Morgan, G. B. (2019). Test use and assessment practices of school psychologists in the United States: Findings from the 2017 National Survey. Journal of School Psychology, 72: 29-48. doi: 10.1016/j.jsp.2018.12.004 Dana Castro (2015). Tâm lý học lâm sàng. NXB Tri Thức. Ekstrom, R. B., Elmore, P. B., Schafer, W. D., Trotter, T. V., & Webster, B. (2004). A survey of assessment and evaluation activities of school counselors. Professional School Counseling, 8(1), 24-30. Gregory J. Meyer (2001). Psychological testing and psychological assessment: A review of evidence and issues. Am Psychol, 56(2), 128-65. doi.10.1037/0003- 066X.56.2.128 Hays, D. G. (2014). Assessment in counseling: A guide to the use of psychological assessment procedures. John Wiley & Sons. 804 Hood, A. B., & Johnson, R. W. (1991). Assessment in counseling: A guide to the use of psychological assessment procedures. American Association for Counseling. Leonard J. Simms, (2007). Classical and Modern Methods of Psychological Scale Construction. Social and Personality Psychology Compass, 2(1), 414-433. doi:10.1111/j.1751-9004.2007.00044.x Lynam, D., Moffitt, T., & Stouthamer-Loeber, M. (1993). Explain the relationship between IQ and delinquency: Caste, race, test drive, school failure, or self- control? Journal of Abnormal Psychology, 102(2), 187-196. https://doi. org/10.1037/0021-843X.102.2.187 M.J. Setshedi (2008). Investigating the use of psychological Assessment in South African schools, School of Human and Community Development, University of the Witwatersrand. https://wiredspace.wits.ac.za/bitstream/ handle/10539/5927/RESEARCH%20REPORT.pdf Matarazzo, J. D. (1990). Psychological assessment versus psychological testing: Validation from Binet to the school, clinic, and courtroom. American Psychologist, 45(9), 999-1017. https://doi.org/10.1037/0003-066X.45.9.999 Liu, O. L. (2009). Evaluation of a Learning Strategies Scale for Middle School Students. Journal of Psychoeducational Assessment, 27(4): 312-322. DOI: 10.1177/0734282908327935 Owen, K. (1998). The role of psychological tests in education in South Africa: Issues, controversies, and benefits. HSRC Press. Renshaw, T. L., Long, A. C. J., & Cook, C. R. (2015). Assessing adolescents’ positive psychological functioning at school: Development and validation of the Student Subjective Wellbeing Questionnaire. School Psychology Quarterly, 30(4), 534-552. https://doi.org/10.1037/spq0000088 Archer, R. B., Buffington-Vollum, R. K., Stredny, R. V. & Handel R. W. (2006). A Survey of Psychological Test Use Patterns Among Forensic Psychologists. Journal of Personality Assessment, 87(1), 84-94. DOI: 10.1207/ s15327752jpa8701_07 Rungson Chomeya (2010). Quality of Psychology Test Between Likert Scale 5 and 6 Point. Journal of Social Sciences, 6(3), 399-403, 2010 ISSN 1549-3652 Ruth B. Ekstrom, Patricia B. Elmore, William D. Schafer, Thomas V. Trotter and Barbara Webster (2004). A Survey of Assessment and Evaluation Activities of School Counselors. Professional School Counseling, 8(1), 24-30. 805 Shane R. Jimerson, Jill D. Sharkey, Vanessa Nyborg & Michael J. Furlong (2004). Strength-Based Assessment and School Psychology: A Summary and Synthesis. The California School Psychologist, 9, 9-19. Sharmila Bandyopadhyay, Dewey G. Cornell, and Timothy R. Konold (2009). Validity of Three School Climate Scales to Assess Bullying, Aggressive Attitudes, and Help Seeking. School Psychology Review, 38(3),338-355. DO I:10.1080/02796015.2009.12087819 Snyder, C. R., Lopez, S. J., Shorey, H. S., Rand, K. L., & Feldman, D. B. (2003). Hope Theory, Measurements, and Applications to School Psychology. School Psychology Quarterly, 18(2), 122-139. https://doi.org/10.1521/ scpq.18.2.122.21854 Sukkyung, Ritchey, Kristin, Furlong, Michael, Shochet, Ian, & Boman, Peter (2011). Examination of the latent structure of the psychological sense of school membership scale. Journal of Psychoeducational Assessment, 29(3), 225-237. DOI:10.1177/0734282910379968

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pdfthuc_trang_hoat_dong_su_dung_cac_cong_cu_danh_gia_tam_ly_tro.pdf
Tài liệu liên quan