Thực trạng nhu cầu giáo dục của người cao tuổi quận Nam Từ Liêm và Bắc Từ Liêm, Thành phố Hà Nội

Trong xu thế già hóa dân số và đổi mới giáo dục đáp ứng sự phát

triển của xã hội, giáo dục cho người cao tuổi đã được Đảng và Nhà nước chú

trọng và triển khai trong thực tiễn bằng chương trình hành động học tập suốt

đời giữa Hội khuyến học và Hội người cao tuổi. Thông qua điều tra này để

nghiên cứu thực trạng nhu cầu về giáo dục của người cao tuổi trên địa bàn

hai quận Nam Từ Liêm và Bắc Từ Liêm, thành phố Hà Nội. Từ điều tra thực

trạng phân tích được xu hướng và nhu cầu giáo dục cụ thể của từng nhóm

đối tượng người cao tuổi, phục vụ cho thiết kế chương trình giáo dục dành

riêng cho người cao tuổi thiết thực, hiệu quả.

pdf11 trang | Chia sẻ: Thục Anh | Ngày: 17/05/2022 | Lượt xem: 321 | Lượt tải: 0download
Nội dung tài liệu Thực trạng nhu cầu giáo dục của người cao tuổi quận Nam Từ Liêm và Bắc Từ Liêm, Thành phố Hà Nội, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
c chính sách, thì cần được tuyên truyền và phổ biến bởi các nhà quản lý hoặc quản lý chuyên môn để đảm bảo chính xác và tin cậy, không bỏ sót quyền lợi của các cụ. Chỉ có 16,1% các cụ tham gia công tác xã, phường, thì điều kiện tiếp cận và phổ biến chính sách còn hạn chế. Nhu cầu giáo dục về công nghệ hiện đại (máy tính, điện thoại thông minh, rô bốt, v.v...) chiếm 29,5%. Thời đại khoa học kỹ thuật phát triển nhanh, những tiện ích mà cuộc sống hiện đại mang lại, giảm thiểu sự đi lại, dịch vụ phục vụ tận nhà khiến cho tuổi già nhàn nhã hơn. Trùng hợp là tỷ lệ mong muốn học qua mạng cũng đạt 29,5%. Thông qua mạng, các cụ bày tỏ kết nối và giao lưu dễ dàng vượt qua những trở ngại về tuổi tác, nghề nghiệp, thu nhập, v.v... hơn nữa còn gần gũi với con cháu hơn, bắt nhịp với cuộc sống hiện đại và cảm thấy mình trẻ trung. Trong điều tra có 25% các cụ sống 1 mình, với phương thức liên lạc hiện đại giúp giảm bớt cô đơn rất nhiều. Với những khóa học về công nghệ mới, các cụ bày tỏ sự hào hứng và có cảm giác thành tựu khi nắm bắt được cách sử dụng một công cụ hiện đại. Với các cụ là công chức và cán bộ quản lý nghỉ hưu, đa phần có trình độ đại học và sau đại học, việc nắm bắt thao tác được công nghệ hiện đại giúp đỡ rất nhiều trong cuộc sống: theo dõi chính sách, thời sự, cập nhật các kiến thức y tế, dưỡng sinh, ca hát, thể thao, v.v... Đây cũng là lý do nhóm người cao tuổi này không đặt mối quan tâm nhiều vào học tập tập trung lúc tuổi già. Nhu cầu còn lại là các nhu cầu giáo dục về ăn uống dưỡng sinh 19,6%; nhu cầu giáo dục về tư vấn tâm lý tuổi già 19,6%; nhu cầu giáo dục về các vấn đề kinh tế - ngân hàng – bảo hiểm 11,6%; nhu cầu giáo dục về quản lý tài chính gia đình 8,9%; nhu cầu giáo dục về các vấn đề chính trị - thời sự 7,1%. Đây là những nhu cầu giáo dục vẫn cần thiết, tuy nhiên, theo điều tra, đó là những vấn đề kinh nghiệm có thể rút ra và không có độ mong muốn cao như các nhu cầu trên. Một số các cụ quan tâm đến các hoạt động kinh tế - ngân hàng - bảo hiểm bên cạnh ti vi, sách báo, THỰC TRẠNG NHU CẦU GIÁO DỤC CỦA NGƯỜI CAO TUỔI QUẬN NAM TỪ LIÊM VÀ BẮC TỪ LIÊM... PROCEEDINGS OF INTERNATIONAL CONFERENCE EDUCATION FOR ALL KỶ YẾU HỘI THẢO QUỐC TẾ: GIÁO DỤC CHO MỌI NGƯỜI 400 internet để tham khảo thường có sự trợ giúp từ con cháu, người thân nhằm đảm bảo mức độ tin cậy cao. Tuy nhiên vẫn muốn có một khóa học bài bản khi muốn thực hiện đầu tư hoặc quản lý tài chính có hiệu quả, cổ phiếu và bảo hiểm là hai vấn đề thu hút cao. Thứ ba, thông qua phát triển những sở thích của người cao tuổi, làm phong phú hơn đời sống của cá nhân và đời sống xã hội của các cụ. Trong điều tra, một số những sở thích cá nhân và hoạt động xã hội của người già cho thấy: các cụ ông đều tham gia một hoạt động thể thao vận động một cách thường xuyên, các cụ bà đảm nhận việc nhà và cả hai giới giúp con chăm sóc cháu. Trong đối tượng trả lời, chỉ có 13,4% các cụ tham gia các công tác xã hội, song sở thích đi du lịch chiếm tỷ lệ cao: thường xuyên chiếm 56%, thỉnh thoảng khi có điều kiện chiếm 21%. Do đó, giáo dục cho người cao tuổi dựa vào những sở thích và nhu cầu của họ mới có cơ sở để phát triển, từ đó làm phong phú thêm đời sống xã hội của người già. 4. Bàn luận Thông qua mẫu lựa chọn ngẫu nhiên 112 cụ trả lời phiếu, đã phân tích một số nội dung liên quan đến nhu cầu giáo dục của người cao tuổi trên địa bàn hai quận Nam Từ Liêm, Bắc Từ Liêm. Đây là hai quận có truyền thống lâu đời, nhân dân có tinh thần hiếu học, là quê hương của nhiều văn sỹ nổi tiếng, nhân vật có tài, số trường học và cơ quan nhà nước nhiều nên mặt bằng dân trí cao. Người già không từ bỏ quyền lợi giáo dục, song để lôi cuốn tham gia vào giáo dục thì cần chú trọng những nhu cầu của họ, dựa vào những nguồn lực xã hội để phát triển giáo dục cho người già. Những vấn đề về dinh dưỡng, vận động, phòng chữa bệnh tật, người già cần chuyên gia chỉ đạo để thực hiện đúng cách, giữ gìn thân thể khỏe mạnh. Tư vấn tâm lý giúp đẩy lùi cảm giác cô đơn, hoài niệm, mang tâm thế sống vui khỏe, phấn chấn hơn. Hình thành đội ngũ giáo viên/người hướng dẫn chuyên nghiệp để thu hút mối quan tâm của các cụ. Trong thời gian tương lai, khi già hóa dân số đã diễn ra sâu sắc, cơ cấu dân số thay đổi sang dân số già là một điều tất yếu, tuổi thọ trung bình ngày càng cao thì người già càng chiếm tỷ lệ cao trong dân số. Những hình thức giải trí, chăm sóc sức khỏe, hoặc hỗ trợ cuộc sống tuổi già ngày càng phong phú. Hướng tới một xã hội già hóa khỏe mạnh, người già chủ động trong việc sắp xếp cuộc sống của mình và hưởng thụ tuổi già. Chìa khóa của vấn đề này chính là giáo dục cho người cao tuổi. Giáo dục các vấn đề người già quan tâm, giáo dục các vấn đề cần thiết trong bảo vệ và thưởng thức cuộc sống. Các hình thức hiện nay vẫn chưa phải là giáo dục chuyên nghiệp cho người già. Vì thế, trong tương lai nghiên cứu áp dụng các hình thức giáo dục cho họ, thu hút họ tham gia vào hệ thống giáo dục dành cho người cao tuổi là một việc cần thiết. 401 5. Kết luận Sự nghiệp giáo dục cho người cao tuổi với các sự nghiệp công ích xã hội khác có vai trò như nhau, thể hiện được sự quan tâm và tham gia của xã hội, thể hiện trình độ văn minh của xã hội đó. Vì thế, với sự chỉ đạo tích cực từ Nhà nước, khích lệ toàn xã hội tham gia phát triển sự nghiệp giáo dục dành cho người cao tuổi. Nghiên cứu nhu cầu giáo dục cho người cao tuổi hai quận Nam Từ Liêm, Bắc Từ Liêm cho thấy thực trạng nhu cầu giáo dục của người già chưa cao. Nguyên nhân: thứ nhất, mặt bằng dân trí và phát triển ở địa bàn tương đối cao so với các địa phương khác. Thứ hai, hiện nay tình hình già hóa ở nước ta chưa thực sự gây áp lực đến mọi mặt của đời sống xã hội do ta vẫn còn trong thời kỳ dư lợi dân số. Trong tương lai, việc nghiên cứu nhu cầu giáo dục của người cao tuổi vẫn tiếp tục, để các địa phương trên cả nước có những chiến lược phát triển phù hợp. Thông qua điều tra có thể xây dựng chương trình và đội ngũ huấn luyện phù hợp với nhu cầu và tâm sinh lý người cao tuổi, tăng cường thông qua các phương tiện truyền thông tuyên truyền về giáo dục cho người già, mang lại cho các cụ hoặc tương lai là lớp người kế cận một tuổi già an dưỡng, vui, khỏe, có ích. Tài liệu tham khảo 1. Bộ Giáo dục & Đào tạo – Hội khuyến học Việt Nam – Hội Cựu giáo chức Việt Nam – Hội Người Cao tuổi Việt Nam, số 766/BGDĐT-HKHVN – HCGCVN – HNCTVN, Hà Nội ngày 19 tháng 6 năm 2013. 2. Hội Khuyến học Việt Nam – Hội Người Cao tuổi Việt Nam, Chương trình phối hợp về đẩy mạnh học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng giai đoạn 2018 – 2021, số 10/CTPH – HKHVN – HNCVN, Hà Nội ngày 17 tháng 01 năm 2018. 3. Đảng Cộng sản Việt Nam, Nghị quyết 29/NQ-TW, ngày 4/11/2013 “ Về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế„. 4. Nguyễn văn Tuân, “Nghiên cứu giá trị sống của người già Việt Nam „ Luận án Tiến sỹ tâm lý học, Đại học Quốc gia Hà Nội, Đại học khoa học xã hội và nhân văn, Hà Nội 2016. 5. truyen/hoc-tap-suot-doi-va-xay-dung-xa-hoi-hoc-tap.html 6. hoc-tap-suot-doi-nam-2017-402140.html 7. www.namtuliem.hanoi.gov.vn 8. www.bactuliem.hanoi.gov.vn THỰC TRẠNG NHU CẦU GIÁO DỤC CỦA NGƯỜI CAO TUỔI QUẬN NAM TỪ LIÊM VÀ BẮC TỪ LIÊM... 402 THE STATUS OF EDUCATION NEEDS OF OLDER ADULTS IN NAM TU LIEM DISTRICT WITH BAC TU LIEM DISTRICT, HA NOI. Le Thi Thanh Ha1 Abstract: In the trend of population aging and education reform to meet development of society, education for the older adults has been paid attention by the Party and the State in practice with the life – long learning program between the Vietnam Association fon Promoting Education the Vietnam Association of Hu Elderly. Through this survey to study the current status of education needs of the ederly in Nam Tu Liem District and Bac Tu Liem District, Hanoi. From the current situation analysis analyzes the specific trends and education needs of each group of elderly people, it serves the design of education programs for elderly people practically and effectively. Keywords: older adults, elderly people, education needs, Nam Tu Liem District, Bac Tu Liem District. 1 Ph.D. Student of East China Normal University; Lecturer of the Faculty of Social Science, National Academy of Public Administration; Email: lethanhha12napa@gmail.com; Tel: 0904225657.

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pdfthuc_trang_nhu_cau_giao_duc_cua_nguoi_cao_tuoi_quan_nam_tu_l.pdf
Tài liệu liên quan