Tổng quan nghiên cứu về năng lực cảm xúc - xã hội của giáo viên mầm non

Năng lực cảm xúc – xã hội của giáo viên mầm non (GVMN) vẫn là một khái

niệm mới đối với các nhà nghiên cứu Việt Nam và cho đến hiện tại chưa có công trình

nghiên cứu tổng quan về chủ đề này được công bố. Mục đích của bài viết này nhằm giới

thiệu khái niệm năng lực cảm xúc – xã hội của GVMN, thu thập và hệ thống lại các bằng

chứng nghiên cứu về tầm ảnh hưởng của năng lực cảm xúc – xã hội của GVMN và biện

pháp bồi dưỡng năng lực này từ 22 công trình nghiên cứu tiêu biểu tìm được trong cơ sở dữ

liệu và công cụ tìm kiếm để tìm các nghiên cứu có liên quan. Kết quả nghiên cứu cho thấy

năng lực cảm xúc – xã hội cá nhân của giáo viên gần đây đã được công nhận là một chỉ số

đánh giá chất lượng của đội ngũ GVMN; tầm quan trọng của nó ảnh hưởng tới sức khỏe

tinh thần và lòng yêu nghề của GVMN cũng như đối với mối quan hệ giữa GVMN và các

bên liên quan; một số biện pháp để nâng cao năng lực này cho GVMN cần dựa trên những

nỗ lực quốc gia nhằm tăng cường và duy trì lực lượng lao động mầm non chất lượng cao.

pdf13 trang | Chia sẻ: Thục Anh | Ngày: 14/05/2022 | Lượt xem: 304 | Lượt tải: 0download
Nội dung tài liệu Tổng quan nghiên cứu về năng lực cảm xúc - xã hội của giáo viên mầm non, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
hóa cảm xúc. Hoàn thành bảng câu hỏi về phong cách xã hội hóa cảm xúc và niềm tin về cảm xúc của họ. (Ornaghi và cộng sự, 2021) [27] 5. Có chế độ đãi ngộ đối phù hợp với GVMN Các phát hiện cho thấy mối quan hệ giữa cường độ cảm xúc và sự hài lòng với sự hỗ trợ xã hội mà họ nhận được. (Fiorilli và cộng sự, 2016) [23] Tầm quan trọng của phúc lợi của các GVMN đã được chú trọng rõ nét trong đại dịch COVID-19, vì các nhà giáo dục đã tìm ra nhiều yếu tố gây căng thẳng khác trong khi cung cấp các dịch vụ giáo dục và chăm sóc cho một số trẻ em cũng như hỗ trợ liên tục cho nhiều trẻ khác học tập tại nhà. Việc xác định các chiến lược để hỗ trợ và duy trì phúc lợi của giáo viên EC là đặc biệt quan trọng như một ứng phó với đại dịch toàn cầu và cung cấp các bài học cho cả thực tiễn thông thường và các bối cảnh quan trọng trong tương lai. (Patricia Eadie1 và cộng sự, 2021) [18] Hiện nay, các chương trình đào tạo giáo viên của Hoa Kỳ và nhiều quốc gia khác đã chuẩn bị cho các ứng viên giáo viên để thúc đẩy năng lực xã hội-cảm xúc của chính họ và học sinh của họ [27]. Theo đánh giá của Buettner và cộng sự [3] mặc dù các chỉ số về cấu trúc chương trình học và chất lượng quá trình trong lớp học đã được khám phá rộng rãi, nhưng năng lực cảm xúc - xã hội cá nhân của giáo viên gần đây mới được công nhận là một chỉ số đánh giá chất lượng. Điều này cho thấy tồn tại các mối tương quan giữa năng lực xã hội-tình cảm của giáo viên và sự cam kết chuyên nghiệp cũng như khả năng đáp ứng của họ trước Chuẩn nghề nghiệp. Thực tế đã chứng minh, có thể cải thiện năng lực năng lực cảm xúc - xã hội (SEC) và quản lí căng thẳng của giáo viên trong trường học thông qua chương trình Học tập cảm xúc – xã hội (SEL) cho GVMN. Như vậy, nhằm mục đích phát triển năng lực cảm xúc – xã hội (SEC) của GVMN, biện pháp cần thực hiện sớm là cần đưa giáo dục năng lực cảm xúc - xã hội (SEL) vào chương trình đào tạo giáo viên như một chiến lược nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, giáo viên đáp ứng Chuẩn nghề nghiệp. Thêm nữa, cần thiết kế chương trình giáo dục năng lực cảm xúc – xã hội (SEL) dành cho GVMN phù hợp với nhu cầu và điều kiện thực tiễn với sự tham gia của đội ngũ các chuyên gia, nhà giáo dục. Một điều quan trọng, cần tạo tạo môi trường giúp GVMN có cơ hội vận dụng, thực hành kĩ năng phát triển năng lực cảm xúc – xã hội (SEC) thường xuyên trên cơ sở tự đánh giá và rút kinh nghiệm. Với những nỗ lực của toàn xã hội trong việc giúp GVMN hiểu và ý thức về tầm quan trọng của việc nâng cao năng lực cảm xúc - xã hội (SEC) của bản thân sẽ giúp họ chủ động hơn trong việc phát triển nghề nghiệp, từ đó sẽ hạnh phúc và gắn bó hơn với công việc. 3. Kết luận Năng lực cảm xúc – xã hội của GVMN có ảnh hưởng rõ nét đến sự phát triển nghề nghiệp của họ và bao gồm đối với trẻ. Đây được xem là một trong những tiêu chí quan trọng để đánh giá năng lực của GVMN trong quá trình hoàn thiện nhân cách người giáo viên. Trong các nghiên cứu về năng lực cảm xúc – xã hội (SEC) của GVMN có các tác giả Jennings, P.A, Zinsser [2], [4], Zinsser Katherine M. [15], [26], Poulou, M.S. [20], Schonert- Tổng quan nghiên cứu về năng lực cảm xúc – xã hội của giáo viên mầm non 135 Reichl và Kimberly A. [22], [24] cũng như tổ chức CASEL [6] đã dành nhiều sự quan tâm với nhiều công bố liên quan. Với ngày càng nhiều nghiên cứu về chủ đề này được công bố trong 5 năm gần đây cho thấy việc tìm hiểu về năng lực cảm xúc – xã hội SEC của GVMN thực sự có ý nghĩa khoa học và thực tiễn. Thực tế, khái niệm về năng lực cảm xúc-xã hội (SEC) và mô hình Học tập cảm xúc - xã hội (SEL) dành cho GVMN đã được biết đến như một hướng tiếp cận mới trong việc nâng cao năng lực nghề nghiệp cho GVMN tại nhiều nước trên thế giới nhưng vẫn còn mới mẻ đối với Việt Nam. Điều này dẫn tới những thiệt thòi của GVMN trong việc tiếp cận tri thức nhân loại và thụ hưởng các chương trình đào tạo tiên tiến trên thế giới. Vì vậy, trong tương lai cần có những chính sách cụ thể trong việc xem xét công nhận năng lực cảm xúc-xã hội của GVMN trong Chuẩn nghề nghiệp GVMN và trở thành một nội dung giáo dục quan trọng của chương trình đào tạo GVMN, từ đó tạo điều kiện nâng cao năng lực này cho GVMN, nhằm phát triển đội ngũ GVMN chất lượng cao, hội nhập quốc tế. TÀI LIỆU THAM KHẢO [1] Denham, Susanne A., Hideko H. Bassett, and Susanne L. Miller, 2017. Early Childhood Teachers’ Socialization of Emotion: Contextual and Individual Contributors. Child and Youth Care Forum 46(6):805–824. doi: 10.1007/s10566-017-9409-y. [2] Jennings, Patricia A., Sebrina Doyle, Yoonkyung Oh, Damira Rasheed, Jennifer L. Frank, and Joshua L. Brown. 2019. Long-Term Impacts of the CARE Program on Teachers’ Self- Reported Social and Emotional Competence and Well-Being. Journal of School Psychology Volume 76, Pages 186-202:186–202. doi: 10.1016/j.jsp.2019.07.009. [3] Buettner, Cynthia K., Lieny Jeon, Eunhye Hur, and Rachel E. Garcia. 2016. Teachers’ Social Emotional Capacity: Factors Associated With Teachers’ Responsiveness and Professional Commitment. Early Education and Development 27(7):1018–39. doi: 10.1080/10409289.2016.1168227. [4] Jennings, P.A, MT Greenberg-Review of educational, and undefined 2009. The Prosocial Classroom: Teacher Social and Emotional Competence in Relation to Student and Classroom Outcomes. Journals.Sagepub.Com 79(1):491–525. doi:10.3102/0034654308325693. [5] Oliveira, S., MS Roberto, NS Pereira-Frontiers in, and Undefined 2021. n.d. Impacts of Social and Emotional Learning Interventions for Teachers on Teachers Outcomes: A Systematic Review With Meta-Analysis.” Frontiersin.Org. [6] CASEL, 2013. CASEL 2013 Guide: Effective Social and Emotional Learning Programs - Preschool and Elementary School Edition. Collaborative for Academic, Social, and Emotional Learning. Accessed from https://casel.org/wp-content/uploads/2016/01/2013- casel-guide.pdf. [7] Huỳnh Văn Sơn, Nguyễn Thị Tứ, 2018. Thực trạng ứng dụng mô hình giáo dục năng lực cảm xúc xã hội SEL của giáo viên vào hoạt động giáo dục bậc trung học cơ sở địa bàn thành phố Hồ Chí Minh. Tạp chí Khoa học giáo dục, Trường Đại học Đồng Nai số 12 – 2019, tr 1-9. [8] Lê Thị Mỹ Dung, 2015. Kĩ năng xúc cảm - xã hội của học sinh tiểu học. Tạp chí Khoa học, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, Volume 60, No. 6A, tr.61-69. [9] Trần Thị Tú Anh, Nguyễn Phước Cát Tường, 2016. Phát triển năng lực cảm xúc xã hội cho học sinh tiểu học: Cơ hội và thách thức. Kỉ yếu hội thảo khoa học quốc gia “Đào tạo bồi dưỡng giáo viên tiểu học đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục trong bối cảnh hội nhập quốc tế”. Nxb Đại học Huế, tr. 25-31. Nguyễn Thiều Dạ Hương 136 [10] Trần Thị Tú Anh, Trịnh Thị Thúy, 2017. Phát triển năng lực cảm xúc xã hội cho học sinh lớp 3 thông qua dạy học môn tiếng Việt. Tạp chí Khoa học và Giáo dục, Trường Đại học Sư phạm Huế ISSN 1859-1612, Số 04(44)/2017: tr. 72-81 [11] SEAMEO, 2017. Khung năng lực của giáo viên mầm non Đông Nam Á. https://www.seameo.org/img/Publications/SEAMES/ECCE/EarlyChildhoodCare_Educatio n_Vietnamese.pdf [12] Bộ Giáo dục và Đào tạo, 2018. Thông tư 26/2008TT-BGDĐT ngày 08/10/2018 về Chuẩn nghề nghiệp giáo viên mầm non . [13] Phan Thị Thúy Hằng, 2020. Nâng cao năng lực cảm xúc xã hội cho giáo viên mầm non: Một hướng tiếp cận mới trong việc nâng cao năng lực nghề nghiệp cho giáo viên trường Mầm non Hoa Sen, thành phố Vinh - Nghệ An. Tạp chí Khoa học Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, Volume 65, Issue 11a, 2020. [14] Nguyễn Thiều Dạ Hương, 2021. Nâng cao năng lực cảm xúc – xã hội của giáo viên mầm non: Thực trạng và một số biện pháp. Tạp chí Giáo dục. Số đặc biệt 03/2021, trang 39-43 [15] Zinsser, Katherine M., Claire G. Christensen, and Luz Torres. 2016. She’s Supporting Them; Who’s Supporting Her? Preschool Center-Level Social-Emotional Supports and Teacher Well-Being. Journal of School Psychology 59:55–66. doi: 10.1016/j.jsp.2016.09.001. [16] Aldrup, Karen, Bastian Carstensen, Michaela M. Köller, and Uta Klusmann. 2020. Measuring Teachers’ Social-Emotional Competence: Development and Validation of a Situational Judgment Test. Frontiers in Psychology 0:892. doi: 10.3389/FPSYG.2020.00892. [17] Oberle, Eva, Alexander Gist, Muthutantrige S. Cooray, and Joana B. R. Pinto. 2020. Do Students Notice Stress in Teachers? Associations between Classroom Teacher Burnout and Students’ Perceptions of Teacher Social–Emotional Competence. Psychology in the Schools 57(11):1741–56. doi: 10.1002/PITS.22432. [18] Patricia Eadie et al, 2021. Early Childhood Educators’ Wellbeing During the COVID-19 Pandemic. Early Childhood Education Journal (2021) 49(5) 903-913. DOI: 10.1007/s10643-021-01203-3 [19] Morris, Carol A. S., Susanne A. Denham, Hideko H. Bassett, and Timothy W. Curby, 2013. Relations Among Teachers’ Emotion Socialization Beliefs and Practices and Preschoolers’ [20] Poulou, M.S 2017. Social and Emotional Learning and Teacher–Student Relationships: Preschool Teachers’ and Students’ Perceptions. Early Childhood Education Journal volume 45, pages427–435 (2017) [21] Yelinek, Jillian, and Jessica Stoltzfus Grady. 2019. “Show Me Your Mad Faces!’ Preschool Teachers’ Emotion Talk in the Classroom.” Early Child Development and Care 189(7):1063–71. doi: 10.1080/03004430.2017.1363740. [22] Schonert-Reichl, Kimberly A., 2017. Social and Emotional Learning and Teachers. Future of Children 27(1):137–55. doi: 10.1353/foc.2017.0007. [23] Fiorilli, C., O. Albanese, P. Gabola-Scandinavian journal of, and undefined 2017. 2016. Teachers’ Emotional Competence and Social Support: Assessing the Mediating Role of Teacher Burnout. Taylor & Francis 61(2):127–38. doi: 10.1080/00313831.2015.1119722. [24] Schonert-Reichl, KA, MJ Kitil. 2017. To Reach the Students, Teach the Teachers: A National Scan of Teacher Preparation and Social & Emotional Learning. A Report Prepared for CASEL.” ERIC. Tổng quan nghiên cứu về năng lực cảm xúc – xã hội của giáo viên mầm non 137 [25] Waajid, B., PW Garner, JE Owen, 2013. Infusing Social Emotional Learning into the Teacher Education Curriculum. International Journal of Emotional Education, and undefined 2013. Vol 5, No.2, p.31-48 [26] Zinsser, Katherine M., Susanne A. Denham, Timothy W. Curby, and Elizabeth A. Shewark. 2015. Practice What You Preach’: Teachers’ Perceptions of Emotional Competence and Emotionally Supportive Classroom Practices. Early Education and Development 26(7):899–919. doi: 10.1080/10409289.2015.1009320. [27] Ornaghi, Veronica, Elisabetta Conte, Alessia Agliati, and Sabina Gandellini. 2021. Early- Childhood Teachers’ Emotion Socialization Practices: A Multi-Method Study. Https://Doi.Org/10.1080/03004430.2021.1918124. doi: 10.1080/03004430.2021.1918124. [28] Lam, Lawrence T., and Emmy M. Y. Wong, 2017. Enhancing Social-Emotional Well- Being in Young Children through Improving Teachers' Social-Emotional Competence and Curriculum Design in Hong Kong. International Journal of Child Care and Education Policy 2017 11:1 11(1):1–14. doi: 10.1186/S40723-017-0031-0. [29] Stillman, SB, P. Stillman, L. Martinez, J. Freedman- Journal of Applied, and undefined 2018. Strengthening Social Emotional Learning with Student, Teacher, and Schoolwide Assessments. Elsevier. doi: 10.1016/j.appdev.2017.07.010. ABSTRACT Literature review of preschool teachers’ social – emotional competence Nguyen Thieu Da Huong Faculty of Educational Sciences, VNU University of Education, Vietnam National University Social-emotional competence is a concept for Vietnamese researchers. To date, there is no literature review study or analysis of empirical evidence on this topic has been published. The purpose of this study was to introduce the concept of social-emotional competence, to collect and synthesise findings of the role of social-emotional competence, its correlates from 22 articles using databases. Results indicated that the preschool teacher's social-emotional competence has recently been recognized as an indicator of the quality of the teaching staff; its importance affects the mental health and love of the job of the teachers as well as the relationship between the teachers and the stakeholders; Some measures to improve this capacity for preschool teachers should be based on national efforts to strengthen and maintain a high- quality preschool workforce. Keywords: competence, social-emotional competence, preschool teacher

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pdftong_quan_nghien_cuu_ve_nang_luc_cam_xuc_xa_hoi_cua_giao_vie.pdf
Tài liệu liên quan