Số trẻ có dấu hiệu tự kỷ được phát hiện ngày một 
gia tăng và trở thành mối lo rất lớn đối với các 
bậc cha mẹ. Tại Hội nghị nhi khoa Việt -Úc vừa 
diễn ra tại Hà Nội, đây là chủ đề được các chuyên 
gia đặc biệt quan tâm. 
GS. Jill Sewell -Trung tâm sức khỏe trẻ em cộng 
đồng -Bệnh viện Hoàng gia Melbourne (Úc) cho biết, 
đây là một rối loạn phát triển lan tỏa khởi phát trong 3 
năm đầu đời của trẻ và tồn tại kéo dài với những biểu 
hiện bất thường. Điều trị căn bệnh này thực sự khó 
khăn vì chưa có thuốc đặc hiệu mà chủ yếu điều trị 
bằng các biện pháp giáp dục và tâm lý.
              
                                            
                                
            
 
            
                 8 trang
8 trang | 
Chia sẻ: ngocly | Lượt xem: 1365 | Lượt tải: 0 
              
            Nội dung tài liệu Tự kỷ ở trẻ em -Hiệu quả tốt hơn nếu can thiệp sớm, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tự kỷ ở trẻ em - hiệu quả tốt 
hơn nếu can thiệp sớm 
Điều trị trẻ tự kỷ tại Bệnh viện Nhi Trung ương. 
Số trẻ có dấu hiệu tự kỷ được phát hiện ngày một 
gia tăng và trở thành mối lo rất lớn đối với các 
bậc cha mẹ. Tại Hội nghị nhi khoa Việt - Úc vừa 
diễn ra tại Hà Nội, đây là chủ đề được các chuyên 
gia đặc biệt quan tâm. 
GS. Jill Sewell - Trung tâm sức khỏe trẻ em cộng 
đồng - Bệnh viện Hoàng gia Melbourne (Úc) cho biết, 
đây là một rối loạn phát triển lan tỏa khởi phát trong 3 
năm đầu đời của trẻ và tồn tại kéo dài với những biểu 
hiện bất thường. Điều trị căn bệnh này thực sự khó 
khăn vì chưa có thuốc đặc hiệu mà chủ yếu điều trị 
bằng các biện pháp giáp dục và tâm lý. 
Trẻ em thành phố dễ bị tự kỷ 
Hiệu quả điều 
trị tốt nếu 
được can thiệp 
sớm 
Tại Bệnh viện 
Nhi Trung ương, 
các bác sĩ đã 
xây dựng được 
chương trình 
can thiệp sớm 
cho trẻ tự kỷ là 
một tổ hợp các 
phương pháp 
điều trị, bao 
gồm trị liệu hành 
vi, ngôn ngữ, 
tâm vận động 
điều hòa cảm 
giác, dạy các kỹ 
năng sinh hoạt 
và tư vấn cho 
gia đình. Mỗi 
một quá trình 
can thiệp phải 
phù hợp với 
từng trẻ và phải 
tiến hành liên 
tục, có sự kết 
hợp chặt chẽ 
giữa các nhà 
chuyên môn và 
gia đình. 
Vai trò của gia 
đình rất quan 
trọng vì họ là 
người gần gũi 
và hiểu trẻ nhất, 
có thể dạy trẻ ở 
mọi lúc mọi nơi 
nhằm tăng khả 
năng giao tiếp, 
tương tác và tạo 
sự thích nghi 
của trẻ với cuộc 
sống sinh hoạt 
Hai vợ chồng chị Đặng Thanh Lan 
(Tây Hồ - Hà Nội) sinh con đầu lòng 
khi cả hai chưa đến 30 tuổi, gia 
đình có điều kiện nên cháu bé 
được chăm sóc rất tốt ngay từ khi 
mang thai. Nhưng đã 25 tháng tuổi 
mà cháu Nguyễn Hoàng T., con trai 
chị Lan vẫn chưa biết nói, gọi 
không có phản ứng. Ban đầu, gia 
đình cho là trẻ trai thường chậm nói 
nhưng càng đợi càng sốt ruột, vợ 
chồng chị cho con đến Bệnh viện 
Nhi Trung ương khám thì được biết 
cháu bị tự kỷ. 
Các bác sĩ cho biết, tự kỷ trẻ em là 
một vấn đề bệnh lý thời sự do bệnh 
có xu hướng tăng lên, tỷ lệ mắc từ 4/10.000 trẻ trong 
những năm 80 của thế kỷ trước, còn hiện nay là 
1/150 trẻ. Trẻ nam mắc nhiều hơn trẻ nữ. Trường 
hợp của bệnh nhi Nguyễn Hoàng T. là một dạng điển 
bình thường. 
ThS. Minh cũng 
nhấn mạnh, trẻ 
tiến bộ nhanh 
hơn khi điều trị 
trước 3 tuổi và 
nếu can thiệp 
muộn thì hiệu 
quả càng thấp. 
Để có kết quả 
điều trị tốt cần 
cho trẻ đi học 
sớm, giúp trẻ có 
điều kiện hòa 
nhập tốt hơn với 
cộng đồng. 
hình của tự kỷ nên vấn đề điều trị sẽ rất khó khăn, đòi 
hỏi sự kiên trì của gia đình. 
Theo ThS. Quách Thúy Minh, Trưởng khoa Tâm 
bệnh - Bệnh viện Nhi Trung ương, các biểu hiện của 
tự kỷ rất đa dạng và phức tạp như chậm nói, khó 
khăn khi chơi các trò chơi phối hợp với bạn bè, trẻ có 
thể bắt trước một số động tác đơn giản nhưng khi các 
động tác phức tạp hơn thì trẻ không thể nắm bắt 
được. 
Tự kỷ ở trẻ còn dễ bị xem là điếc vì hầu như không 
có phản ứng gì khi có người nói chuyện với chúng kể 
cả tiếng động rất lớn. Một số trẻ tỏ ra đặc biệt ưa 
thích hay sợ hãi một loại tiếng động nào đó hoặc tỏ ra 
ưa thích với hình ảnh, ánh sáng, âm thanh màu sắc 
của vô tuyến. Trẻ có thể liếm và ngửi người khác như 
những món đồ ăn. Có những trẻ không cảm thấy 
nóng hay lạnh. Nhiều trẻ tỏ ra không biết đau khi bị 
ngã, gãy xương, vết trầy xước, ngược lại cũng có trẻ 
lại quá nhạy cảm với các vết thương, chỉ hơi đau một 
tí là khóc rất lâu. Có một số trẻ chỉ thích ăn một số 
món nhất định... 
Chậm phát triển trí tuệ gặp phổ biến ở trẻ tự kỷ 
nặng 
GS. Jill Sewell - Trung tâm sức khỏe trẻ em cộng 
đồng - Bệnh viện Hoàng gia Melbourne (Úc) cho biết, 
hiện nay, nguyên nhân của tự kỷ vẫn đang được tìm 
tòi nhưng trên nhiều những nghiên cứu đã công bố 
thì người ta đề cập đến rất nhiều yếu tố như biến đổi 
gen, bệnh lý do bất thường tại não, vấn đề tâm lý... 
Theo GS. Jill, não bộ của trẻ sinh ra chưa hoàn thiện, 
sự phát triển của não bộ không chỉ có thừa hưởng 
gen di truyền mà còn là những kỹ năng trẻ tiếp nhận 
được trong quá trình phát triển, đặc biệt là kỹ năng xã 
hội và kỹ năng tình cảm. Những tác động đến các kỹ 
năng này đều ảnh hưởng đến sự phát triển của não 
bộ. Khi mới sinh ra trẻ có 100 tỷ tế bào thần kinh, 
nhưng sự phát triển các synap thần kinh (liên kết giữa 
các tế bào thần kinh) là phần phức tạp nhất của não 
bộ lại xảy ra sau khi sinh. Chỉ có sự tương tác với mọi 
người mới giúp cho các synap này phát triển được. 
Ở trẻ tự kỷ, các synap thần kinh phát triển rất hạn chế 
do không có được sự tương tác với cộng đồng, làm 
cho trẻ chậm phát triển trí tuệ, và tự kỷ càng nặng thì 
chậm phát triển trí não càng trầm trọng. Mặt khác, ở 
trẻ tự kỷ nặng có tỷ lệ động kinh tới 20%. 
            Các file đính kèm theo tài liệu này:
 tu_ky_o_tre_em_5593.pdf tu_ky_o_tre_em_5593.pdf