Vai trò của hoạt động tự học trong chương trình học Toeic của sinh viên trường Đại học Đồng Tháp

Tự học là phương pháp học tối ưu và giữ vai trò quan trọng

trong hoạt động học Toeic của sinh viên. Trong bài viết này, chúng

tôi sẽ làm rõ vai trò của hoạt động tự học trong chương trình học

Toeic của sinh viên Trường Đại học Đồng Tháp.

pdf6 trang | Chia sẻ: Thục Anh | Ngày: 19/05/2022 | Lượt xem: 211 | Lượt tải: 0download
Nội dung tài liệu Vai trò của hoạt động tự học trong chương trình học Toeic của sinh viên trường Đại học Đồng Tháp, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
148 VAI TRÕ CỦA HOẠT ĐỘNG TỰ HỌC TRONG CHƢƠNG TRÌNH HỌC TOEIC CỦA SINH VIÊN TRƢỜNG ĐẠI HỌC ĐỒNG THÁP SV: Huỳnh Thị Trúc Linh - Trần Nguyễn Bảo Yến Trần Thị Kim Hà - Nguyễn Thành An Lớp: ĐHGDCT13 GVHD: ThS. Trần Kim Ngọc Tóm tắt: Tự học là phương pháp học tối ưu và giữ vai trò quan trọng trong hoạt động học Toeic của sinh viên. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ làm rõ vai trò của hoạt động tự học trong chương trình học Toeic của sinh viên Trường Đại học Đồng Tháp. Từ khóa: Toeic, tự học, tiếng Anh, phương pháp học tiếng Anh. 1. Mở đầu Hòa vào xu thế toàn cầu hóa, giáo dục Việt Nam đã có những thay đổi phù hợp với sự phát triển của thế giới. Giáo dục nƣớc ta đã và đang thực hiện đề án ngoại ngữ quốc gia 2020 với mục tiêu chung là: “Đổi mới toàn diện việc dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân, triển khai chương trình dạy và học ngoại ngữ mới ở các cấp học, trình độ đào tạo, nhằm đến năm 2015 đạt được một bước tiến rõ rệt về trình độ, năng lực sử dụng ngoại ngữ của nguồn nhân lực, nhất là đối với một số lĩnh vực ưu tiên; đến năm 2020 đa số thanh niên Việt Nam tốt nghiệp trung cấp, cao đẳng và đại học có đủ năng lực ngoại ngữ sử dụng độc lập, tự tin trong giao tiếp, học tập, làm việc trong môi trường hội nhập, đa ngôn ngữ, đa văn hóa; biến ngoại ngữ trở thành thế mạnh của người dân Việt Nam, phục vụ sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước” [6]. Thực hiện đề án các trƣờng nghề, các trƣờng Cao đẳng và Đại học đã và đang sử dụng Toeic làm điều kiện ra trƣờng của các sinh viên. Trƣờng Đại học Đồng Tháp cũng đã sử dụng Toeic làm chuẩn đầu ra cho sinh viên học tập tại Trƣờng cùng với các chuẩn khác nhƣ: Tin học, Quốc phòng – An ninh, Thể chất và chuẩn Công tác xã hội. Trong chƣơng trình đào tạo theo hệ thống tín chỉ, sinh viên là ngƣời quyết định kết quả học tập thông qua hoạt động tự học của chính mình. Và đặc biệt là với Toeic, do đây là bài kiểm tra trình độ tiếng Anh nên tự học giữ vai trò vô cùng quan trọng trong việc học Toeic của sinh viên. Cho nên bài viết này sẽ làm rõ vai trò của hoạt động tự học trong chƣơng trình học Toeic của sinh viên Trƣờng Đại học Đồng Tháp. 149 2. Nội dung 2.1. Tính tất yếu của hoạt động tự học trong chương trình học Toeic của sinh viên Trường Đại học Đồng Tháp. Năm 2008, Trƣờng Đại học Đồng Tháp triển khai hình thức đào tạo theo hệ thống tín chỉ ở tất cả các ngành đào tạo. Nhằm mục đích giúp sinh viên tự giác, chủ động tiếp thu kiến thức mới một cách có chọn lọc, giúp sinh viên vận dụng linh hoạt kiến thức vào việc giải quyết các vấn đề thực tế, đồng thời rèn luyện cho sinh viên lối tƣ duy khoa học. Trong hình thức dạy và học theo hệ thống tín chỉ thì hoạt động tự học, tự nghiên cứu của sinh viên sẽ không ngừng đƣợc nâng cao cả về số lƣợng lẫn chất lƣợng. Do thời gian lên lớp của cả giảng viên và sinh viên ngắn nên dƣới sự hƣớng dẫn của giảng viên, sinh viên sẽ tự tìm tòi, tự học để nắm bắt kiến thức một cách đầy đủ nhất. Việc tự học của sinh viên giữ vai trò rất quan trọng, mang tính quyết định đến kết quả học tập và rèn luyện của cá nhân ở các môn chuyên ngành và các môn điều kiện tốt nghiệp, trong đó có Toeic. Toeic (Test of English for International Communication) là bài kiểm tra đánh giá trình độ sử dụng tiếng Anh của cá nhân trong giao tiếp hàng ngày và trong công việc. Hoạt động tự học Toeic của sinh viên Trƣờng Đại học Đồng Tháp luôn đƣợc sự quan tâm của cả thầy và trò. Bài thi Toeic gồm nhiều nội dung kiến thức và tập trung ở kỹ năng nghe, đọc. Do tiếng Anh là ngôn ngữ thứ hai đối với ngƣời khác với tiếng Việt Nam cho nên việc học Toeic là một thử thách đối với sinh viên, đặc biệt là trong phần nghe. Kèm theo đó là điểm chuẩn Toeic ngày một tăng. Hiện tƣợng “học lệch” ở trƣờng phổ thông cũng đã khiến phần đông sinh viên mất kiến thức cơ bản về môn tiếng Anh. Chính những yếu tố khách quan trên đã góp phần tạo nên tính chất bắt buộc là phải tự học trong quá trình học Toeic của sinh viên. Bằng việc tự học, ngƣời học sẽ nhớ lâu hơn, chủ động hơn về thời gian và địa điểm. Nếu tự học tốt ngƣời học tham gia kiểm tra và thi một lần sẽ đậu, do đó sẽ tiết kiệm đƣợc thời gian và chi phí học tập. Cho nên, để học tốt Toeic cần phải tự học một cách thƣờng xuyên. Khẳng định vị trí và vai trò của việc tự học Toeic, nhà ngôn ngữ D.A Winkins phát biểu: “Không có ngữ pháp thì có rất ít thông tin được truyền đạt nhưng không có từ vựng thì chắc chắn không có một thông tin nào được truyền đạt cả. Còn vốn ngữ pháp và vốn từ vựng của mỗi người đến đâu là sự nổ lực của riêng mỗi người chứ 150 chẳng có ai có thể học thay, học thế cho ai được cả”[3, tr.132]. Chính vì vậy, tự học Toeic là điều tất yếu đối với sinh viên Trƣờng Đại học Đồng Tháp. 2.2. Hoạt động tự học Toeic trong chương trình học Toeic giúp sinh viên hình thành và phát triển các kỹ năng nghe, nói, đọc, viết bằng tiếng Anh. “Kỹ năng là khả năng của chủ thể thực hiện thuần thục một hay nhiều hành động dựa trên kiến thức và kinh nghiệm trong quá trình rèn luyện lâu dài nhằm tạo ra sự hiệu quả” [1, tr.168-169]. Kỹ năng đóng vai trò quan trọng, ảnh hƣởng trực tiếp đến hiệu quả của quá trình tự học tiếng Anh. Các kỹ năng cơ bản: nghe, nói, đọc, viết bằng tiếng Anh là công cụ hữu hiệu nhất để ngƣời học chứng chỉ Toeic có thể sử dụng tiếng Anh một cách hiệu quả trong môi trƣờng làm việc hàng ngày, từ những tình huống giao tiếp đơn giản đến những tình huống phức tạp. Do đó, tự học rất quan trọng và tầm quan trọng cũng nhƣ vai trò của tự học thể hiện rõ ở 4 kỹ năng: Thứ nhất, với kỹ năng đọc thì việc tự học sẽ hình thành và phát triển vốn từ vựng của ngƣời học về các chủ đề quen thuộc. Cùng với đó, ngƣời học có thể sử dụng đƣợc những cấu trúc ngữ pháp từ cơ bản cho đến phức tạp trong những tình huống cụ thể. Và ngoài ra, sinh viên còn có thể đọc và hiểu đƣợc nội dung chính của các văn bản, tài liệu. Thứ hai, tự học rèn luyện cho ngƣời học cách viết, cách hành văn cũng nhƣ cách sử dụng từ ngữ, cấu trúc câu,... cho phù hợp với từng chủ đề, từng mục đích qua những bài viết cụ thể. Thứ ba, khi sinh viên thƣờng xuyên giao tiếp bằng tiếng Anh thì kỹ năng nói của bản thân sẽ đƣợc hình thành và ngày càng phát triển. Ngƣời học có thể phát âm chính xác từ vựng, diễn đạt mạch lạc, đầy đủ nội dung và đúng cấu trúc câu về một đề tài nào đó. Thứ tƣ, bằng việc thƣờng xuyên nghe ngƣời bản xứ nói chuyện, sinh viên có thể nghe đƣợc những nội dung chính mà ngƣời nói muốn đề cập đến. Hoặc sinh viên có thể nghe đƣợc những từ, cụm từ, mẫu câu, cấu trúc câu cơ bản và phức tạp thƣờng dùng trong đời sống thƣờng ngày. Để có đƣợc những kỹ năng cơ bản của tiếng Anh, sinh viên phải có thời gian rèn luyện, phải kiên trì, chăm chỉ trong suốt quá trình tự học tiếng Anh. Thông qua các thiết bị, tài liệu, phƣơng tiện 151 hoặc các buổi học nhóm, ngƣời học có thể dần hình thành và nâng cao các kỹ năng nghe, nói, đọc, viết bằng tiếng Anh, đặc biệt là vốn từ vựng của bản thân ngày càng nhiều. Kiến thức và kỹ năng của sinh viên sẽ đi từ dễ đến khó, từ cơ bản đến nâng cao. Điều này sinh viên có thể đạt đƣợc khi mỗi cá nhân biết kết hợp các phƣơng pháp học tập thích hợp và khoa học, học thƣờng xuyên, học đi đôi với hành. 2.3. Hoạt động tự học Toeic trong chương trình học Toeic nâng cao kiến thức chuyên ngành và phát triển các kỹ năng xã hội của sinh viên. Vai trò của hoạt động tự học Toeic không chỉ giúp sinh viên hình thành và phát triển các kỹ năng nghe, nói, đọc, viết bằng tiếng Anh mà còn góp phần nâng cao kiến thức chuyên ngành và phát triển các kỹ năng xã hội của sinh viên. Sinh viên là ngƣời biết rõ bản thân khuyết kiến thức Toeic ở phần nào, kỹ năng nào, cho nên bằng hoạt động tự học dƣới sự hƣớng dẫn của giảng viên sẽ giúp ngƣời học tìm lại các kiến thức căn bản, làm nền tảng để tiếp thu kiến thức mới tốt hơn. Thông qua việc giao tiếp với ngƣời nƣớc ngoài, xem các kênh truyền hình quốc tế, làm các bài kiểm tra Toeic,... sinh viên có thể rèn luyện, đánh giá đƣợc kiến thức của bản thân ở mức độ nào mà có kế hoạch học tập phù hợp đồng thời nắm bắt các kiến thức xã hội và chuyên ngành. Bên cạnh đó, tự học Toeic còn rèn luyện và phát triển một số kỹ năng xã hội cho bản thân mỗi sinh viên. Chẳng hạn, rèn luyện ngƣời học có khả năng phản xạ nhanh và lối tƣ duy nhạy bén, chính xác. Xuất phát từ hình thức thi Toeic chủ yếu là trắc nghiệm, với 200 câu trắc nghiệm trong 120 phút. Nhƣ vậy, mỗi câu hỏi chƣa đến 1 phút để trả lời, điều này đòi hỏi sinh viên phải có kiến thức nền thật chắc chắn, có kỹ xảo làm bài. Sinh viên phải xâu chuỗi lại những từ, cụm từ quan trọng, những cấu trúc câu chính trong quá trình nghe để nhanh chóng đƣa ra đáp án đúng nhất, nhanh nhất. Trong quá trình diễn ra hoạt động tự học, có thể bằng việc nghe các đoạn đối thoại của ngƣời bản xứ thì kỹ năng lắng nghe, phán đoán của ngƣời học sẽ ngày càng tiến bộ dần. Nhìn chung, với mỗi hình thức tự học tiếng Anh khác nhau đều hình thành và rèn luyện cho từng cá nhân những kỹ năng, kỹ xảo nhất định. Kết hợp hài hòa các hình thức tự học và có phƣơng pháp học phù hợp là chìa khóa giúp ngƣời học thành công. Ngoài ra, kiến thức bài thi Toeic là rất nhiều nên nếu không biết cách sắp xếp thời gian học tập khoa học sẽ dễ dẫn đến tình trạng 152 quá xem nhẹ môn này hay đặt nặng môn khác, kéo theo kết quả học tập không tốt. Do đặc thù của Toeic bắt buộc sinh viên phải thƣờng xuyên củng cố kiến thức cả về phần lý thuyết lẫn phần thực hành. Chính vì vậy, sinh viên cần phải có cách quản lý thời gian học tập, sinh hoạt và vui chơi hợp lí, nhằm đạt hiệu quả cao nhất có thể. Hoạt động tự học Toeic góp phần giúp sinh viên tự tin, năng động trong giao tiếp, học tập và làm việc. Vì sự tự học gắn liền với rèn luyện, khi tự học các kỹ năng nghe, nói, đọc, viết sẽ đƣợc nâng cao và phát triển. Khi đó sinh viên sẽ quen thuộc với việc sử dụng tiếng Anh, kiến thức và ngữ pháp trở nên vững chắc. Sự quen thuộc giúp ngƣời học trở nên tự tin và năng động hơn trong quá trình học tập, làm việc bằng tiếng Anh. Vai trò của hoạt động tự học Toeic còn thể hiện ở việc mở rộng cơ hội việc làm trong tƣơng lai cho ngƣời học. Tự học tốt Toeic, sinh viên nhanh chóng đạt chuẩn ra trƣờng đúng thời hạn, có thể tìm đƣợc việc làm thích hợp ngay sau khi vừa tốt nghiệp. Sinh viên sẽ đƣợc ƣu tiên tuyển dụng vào làm trong các cơ quan, công ty, các tập đoàn trong nƣớc và ngoài nƣớc ở vị trí tƣơng xứng. Đồng thời, sinh viên còn có nhiều cơ hội và có nhiều sự lựa chọn công việc sau khi ra Trƣờng. Ngoài ra, tự học tốt Toeic giúp ngƣời học giữ vững và phát triển nghề nghiệp của chính họ. Nhƣ vậy, tự học Toeic là tiền đề, là cơ sở để sinh viên có thể phát triển sự nghiệp của bản thân sau này. 3. Kết luận Hoạt động tự học trong chƣơng trình học Toeic ở Trƣờng Đại học Đồng Tháp luôn đƣợc đội ngũ giảng viên chuyên Anh ngữ và sinh viên không chuyên Anh khẳng định. Từ việc nhận thức đƣợc vai trò, cả ngƣời dạy và ngƣời học cần có những hành động thiết thực nhằm phát huy tối đa vai trò của việc tự học trong quá trình học Toeic để đạt đƣợc kết quả học tập tốt. Tài liệu tham khảo [1]. Lê Ngọc Hân và Đặng Trƣờng Sơn (2013), "Một số kỹ năng giúp sinh viên tự học có hiệu quả trong quá trình học tập ở bậc Đại học theo hệ thống tín chỉ”, Kỷ yếu hội thảo khoa học năm 2013, trƣờng Đại học Đồng Tháp. [2]. Ngô Thị Mai Huỳnh (2013), Giải pháp phát triển kỹ năng nói cho sinh viên năm thứ hai chuyên ngành tiếng Anh thông qua Skype, 153 Hội nghị sinh viên nghiên cứu khoa học năm 2013, trƣờng Đại học Đồng Tháp. [3]. Nguyễn Duy Khánh và Phạm Thị Phƣơng (2013), Vấn đề tự học Anh văn của sinh viên không chuyên Anh trường đại học Đồng Tháp: thực trạng và một số khuyến nghị, Hội nghị sinh viên nghiên cứu khoa học năm 2013, trƣờng Đại học Đồng Tháp. [4]. Nguyễn Thị Kim Ngân, Đặng Trƣờng Sơn, Phạm Văn Thừa, Nguyễn Thị Mỹ Hòa (2013), Giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động tự học của sinh viên ngành Đại học Giáo dục Chính trị trường Đại học Đồng Tháp trong đào tạo theo hệ thống tín chỉ, Hội nghị sinh viên nghiên cứu khoa học năm 2013, trƣờng Đại học Đồng Tháp. [5]. Trần Kim Ngọc (2013), Vấn đề tự học của sinh viên Đại học Đồng Tháp trong đào tạo theo tín chỉ, Đề tài khoa học và công nghệ cấp cơ sở, trường Đại học Đồng Tháp. [6]. Quyết định Về việc phê duyệt Đề án "Dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2008 – 2020". [7]. Nguyễn Duy Tân (2013), Những giải pháp nâng cao năng lực nói tiếng Anh cho sinh viên chuyên ngữ năm II, trường đại học Đồng Tháp, Hội nghị sinh viên nghiên cứu khoa học năm 2013, trƣờng Đại học Đồng Tháp.

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pdfvai_tro_cua_hoat_dong_tu_hoc_trong_chuong_trinh_hoc_toeic_cu.pdf