Trình bày được khái niệm,lợi ích của việc gom
hàng
Nêu được vai trò và trách nhiệm của người
gom hàng
Diễn đạt được khái niệm và các hình thức
trong vận tải đa phương thức
Mô tả được cách tổ chức chuyên chở hàng
hóabằng vận tải đa phương thức
              
            7/27/2015
1
VẬN TẢI – BẢO HIỂM
HUỲNH KIM TÔN
Email: 
[email protected]
NỘI DUNG MÔN HỌC 
1. GIỚI THIỆU CHUNG VỀ VẬN TẢI
2. VẬN TẢI HÀNG HẢI TRONG KINH DOANH QT
3. VẬN TẢI HÀNG KHÔNG TRONG KINH DOANH QT
4. GOM HÀNG VÀ VẬN TẢI ĐA PHƯƠNG THỨC
5. KHÁI QUÁT CHUNG VỀ BẢO HIỂM 
6. BẢO HIỂM HÀNG HÓA CHUYÊN CHỞ BẰNG 
ĐƯỜNG BIỂN VÀ ĐƯỜNG HÀNG KHÔNG
2
7/27/2015
2
NỘI DUNG MÔN HỌC 
1. GIỚI THIỆU CHUNG VỀ VẬN TẢI
2. VẬN TẢI HÀNG HẢI TRONG KINH DOANH QT
3. VẬN TẢI HÀNG KHÔNG TRONG KINH DOANH QT
4. GOM HÀNG VÀ VẬN TẢI ĐA PHƯƠNG THỨC
5. KHÁI QUÁT CHUNG VỀ BẢO HIỂM 
6. BẢO HIỂM HÀNG HÓA CHUYÊN CHỞ BẰNG 
ĐƯỜNG BIỂN VÀ ĐƯỜNG HÀNG KHÔNG
3
CHƯƠNG 4: GOM HÀNG VÀ VẬN TẢI 
ĐA PHƯƠNG THỨC
Mục tiêu chương 4
 Trình bày được khái niệm, lợi ích của việc gom 
hàng
 Nêu được vai trò và trách nhiệm của người 
gom hàng 
 Diễn đạt được khái niệm và các hình thức 
trong vận tải đa phương thức 
 Mô tả được cách tổ chức chuyên chở hàng 
hóa bằng vận tải đa phương thức
7/27/2015
3
Gom hàng
Vận tải đa 
phương thức
CHƯƠNG 4: GOM HÀNG VÀ VẬN TẢI 
ĐA PHƯƠNG THỨC
1. Khái niệm
2. Lợi ích 
3. Vai trò
4. Trách nhiệm 
5. Tiêu chuẩn 
6. Vận đơn 
1. Khái niệm
2. Hiệu quả 
3. Tổ chức 
4. Hải quan
7/27/2015
4
Gom hàng
Vận tải đa 
phương thức
CHƯƠNG 4: GOM HÀNG VÀ VẬN TẢI 
ĐA PHƯƠNG THỨC
1. Khái niệm
2. Lợi ích 
3. Vai trò
4. Trách nhiệm 
5. Tiêu chuẩn 
6. Vận đơn 
7/27/2015
5
Chương 4
Gom hàng Vận tải đa phương thức 
Khái niệm 
 Là việc tập hợp những lô hàng lẻ từ nhiều người 
gửi ở cùng nơi đi thành những lô hàng nguyên để 
gửi và giao cho nhiều người nhận ở cùng nơi đến 
Gom hàng
Vận tải đa 
phương thức
CHƯƠNG 4: GOM HÀNG VÀ VẬN TẢI 
ĐA PHƯƠNG THỨC
1. Khái niệm
2. Lợi ích 
3. Vai trò
4. Trách nhiệm 
5. Tiêu chuẩn 
6. Vận đơn 
7/27/2015
6
Chương 4
Gom hàng Vận tải đa phương thức 
Lợi ích 
 Người gửi hàng:
 Trả tiền cước thấp hơn 
 Thuận lợi hơn vì hàng có thể gởi nhiều tuyến
 Sử dụng được dịch vụ vận tải đến tận nhà
Chương 4
Gom hàng Vận tải đa phương thức 
Lợi ích 
 Người chuyên chở:
 Tiết kiệm chi phí, giấy tờ và thời gian 
 Tận dụng hết khả năng chuyên chở 
 Không lo thất thu cước 
 Người giao nhận : 
 Được hưởng chênh lệch tiền cước 
7/27/2015
7
Gom hàng
Vận tải đa 
phương thức
CHƯƠNG 4: GOM HÀNG VÀ VẬN TẢI 
ĐA PHƯƠNG THỨC
1. Khái niệm
2. Lợi ích 
3. Vai trò
4. Trách nhiệm 
5. Tiêu chuẩn 
6. Vận đơn 
Chương 4
Gom hàng Vận tải đa phương thức 
Vai trò người gom hàng 
 Đóng vai trò như đại lý (As Agent) thì phát hành: 
 House Bill of Lading – vận đơn gom hàng
 Forwarder’s Certificate of Receipt – biên lai
nhận hàng
 Đóng vai trò người chuyên chở (as Carrier): 
 Phát hành vận đơn FBL (vận đơn đa phương
thức của FIATA) 
7/27/2015
8
Gom hàng
Vận tải đa 
phương thức
CHƯƠNG 4: GOM HÀNG VÀ VẬN TẢI 
ĐA PHƯƠNG THỨC
1. Khái niệm
2. Lợi ích 
3. Vai trò
4. Trách nhiệm 
5. Tiêu chuẩn 
6. Vận đơn 
Chương 4
Gom hàng Vận tải đa phương thức 
Trách nhiệm của người gom hàng
Khi người gom hành đóng vai trò như người vận tải:
 Chịu trách nhiệm về hành vi lỗi lầm của mình 
 Chịu trách nhiệm về hành vi lỗi lầm của những 
người làm công của mình 
7/27/2015
9
Gom hàng
Vận tải đa 
phương thức
CHƯƠNG 4: GOM HÀNG VÀ VẬN TẢI 
ĐA PHƯƠNG THỨC
1. Khái niệm
2. Lợi ích 
3. Vai trò
4. Trách nhiệm 
5. Tiêu chuẩn 
6. Vận đơn 
Chương 4
Gom hàng Vận tải đa phương thức 
Tiêu chuẩn để thành người gom hàng
Có các phương tiện để phục vụ hàng hóa 
Có đại lý ở các cảng nước ngoài để phân phối 
hàng
Có đội ngũ biết về luật lệ và nghiệp vụ vận chuyển
Có quan hệ rộng rãi với các hãng vận chuyển
Có khả năng tài chính để gây được tín nhiệm
Phải tham gia bảo hiểm trách nhiệm tại hội bảo 
hiểm vận tải
7/27/2015
10
Gom hàng
Vận tải đa 
phương thức
CHƯƠNG 4: GOM HÀNG VÀ VẬN TẢI 
ĐA PHƯƠNG THỨC
1. Khái niệm
2. Lợi ích 
3. Vai trò
4. Trách nhiệm 
5. Tiêu chuẩn 
6. Vận đơn 
Chương 4
Gom hàng Vận tải đa phương thức 
Vận đơn gom hàng
Là chứng từ do người gom hàng cấp cho cho các 
chủ hàng lẻ 
 Vận đơn này thường đi kèm với Master BL/AWB
 Vận đơn này có thể thanh toán nếu ghi rõ trong 
hợp đồng
 Vận đơn có thể được xuất với vai trò như người 
chuyên chở theo khuyến cáo của FIATA : FBL 
(trong vận tải biển) và Neutral AWB ở hàng không.
7/27/2015
11
Gom hàng
Vận tải đa 
phương thức
CHƯƠNG 4: GOM HÀNG VÀ VẬN TẢI 
ĐA PHƯƠNG THỨC
1. Khái niệm
2. Hiệu quả 
3. Tổ chức 
4. Hải quan
Chương 4
Gom hàng Vận tải đa phương thức 
Khái niệm vận tải đa phương thức
Là phương pháp vận tải mà hàng hóa được vận 
chuyển bằng hai hay nhiều phương thức vận tải khác 
nhau trên cơ sở một bộ chứng từ, một chế độ trách 
nhiệm
 Ít nhất 02 phương thức vận tải tham gia
 Chỉ sử dụng 1 chứng từ 
Chỉ có 1 người chịu trách nhiệm hàng hóa (MTO)
 Các công cụ thường dùng: container,trailer,pallet...
7/27/2015
12
Chương 4
Gom hàng Vận tải đa phương thức 
Khái niệm vận tải đa phương thức
Các loại vận tải đa phương thức: 
 Vận tải biến/hàng không (Sea/Air)
 Vận tải hàng không/ ô tô (Air/Road)
 Vận tải đường sắt/ ô tô (Rail/Road)
 Vận tải sắt/ô tô/thủy nội địa/ vận tải biển/sắt/ô 
tô/thủy nội địa
Cầu lục địa (Land bridge)
Mini-bridge
Micro-bridge
Gom hàng
Vận tải đa 
phương thức
CHƯƠNG 4: GOM HÀNG VÀ VẬN TẢI 
ĐA PHƯƠNG THỨC
1. Khái niệm
2. Hiệu quả 
3. Tổ chức 
4. Hải quan
7/27/2015
13
Chương 4
Gom hàng Vận tải đa phương thức 
Hiệu quả của vận tải đa phương thức
Ưu điểm: 
 Khả năng vận tải từ cửa đến cửa 
Dùng công nghệ mới nhất trong vận tải và thông tin 
 Một đầu mối duy nhất, một chứng từ duy nhất
 Thủ tục xuất nhập khẩu và hải quan đơn giản
 Giảm thời gian giao hàng
Giảm chi phí vận tải 
Giải quyết công ăn việc làm cho xã hội
Chương 4
Gom hàng Vận tải đa phương thức 
Hiệu quả của vận tải đa phương thức
Nhược điểm: 
 Đòi hỏi đầu tư nhiều cho cơ sở hạ tầng: đường 
sá, cầu cống, ga, cảng, bến bãi, trạm đóng gói 
hàng.
7/27/2015
14
Gom hàng
Vận tải đa 
phương thức
CHƯƠNG 4: GOM HÀNG VÀ VẬN TẢI 
ĐA PHƯƠNG THỨC
1. Khái niệm
2. Hiệu quả 
3. Tổ chức 
4. Hải quan
Chương 4
Gom hàng Vận tải đa phương thức 
Tổ chức chuyên chở
Cơ sở pháp lý: 
 Công ước Liên hiệp quốc về vận tải đa phương 
thức 1980
 Quy tắc của UNCTAD và ICC về vận tải đa 
phương thức 1992
7/27/2015
15
Chương 4
Gom hàng Vận tải đa phương thức 
Tổ chức chuyên chở
Người chuyên chở vận tải đa phương thức: 
Là bất kỳ người nào ký kết một hợp đồng vận tải đa 
phương thức và chịu trách nhiệm về thực hiện hợp 
đồng đó như một người chuyên chở
Là người duy nhất chịu trách nhiệm 
 Có thể tự chuyên chở hoặc thuê một bên khác 
Chương 4
Gom hàng Vận tải đa phương thức 
Tổ chức chuyên chở
Các loại MTO: 
MTO có tàu (VO-MTOs)
MTO không có tàu (NVO-MTOs):
 Chủ phương tiện các loại vận tải (ô tô, máy bay..)
 Kinh doanh các dịch vụ liên quan (bốc dỡ,kho hàng)
 Người chuyên chở công cộng ko tàu (NVOCC)
 Người giao nhận (Freight Forwarder)
7/27/2015
16
Chương 4
Gom hàng Vận tải đa phương thức 
Tổ chức chuyên chở
Trách nhiệm của MTO đối với hàng hóa: 
Theo quy định công ước của liên hiệp quốc về vận 
tải đa phương thức 1980
Bản quy tắc UNCTAD/ICC về chứng từ vận tải đa 
phương thức
Thời hạn trách nhiệm: từ khi nhận hàng để chở đến 
khi giao hàng
Cơ sở trách nhiệm: chịu trách nhiệm do mất mát 
hoặc hư hỏng hàng hóa, chậm giao hàng
Chương 4
Gom hàng Vận tải đa phương thức 
Tổ chức chuyên chở
Trách nhiệm của MTO đối với hàng hóa: (tt)
MTO chịu trách nhiệm về hành vi, thiếu sót của 
người làm công và đại lý trong phạm vi công việc
Giới hạn trách nhiệm là 920 SDR/kiện hoặc 2,75 
SDR/Kg (Thủy) và ko quá 8,33 SDR/Kg (Khác)
Chậm giao hàng thì MTO giới hạn đền là 2,5 lần 
tiền cước số hàng giao chậm nhỏ hơn cước tổng
Theo bản quy tắc thì giới hạn trách nhiệm MTO là 
666,67SDR/kiện và 2SDR/kg
7/27/2015
17
Chương 4
Gom hàng Vận tải đa phương thức 
Tổ chức chuyên chở
Thông báo tổn thất và khiếu nại:
Thông báo tổn thất: 
 Tổn thất rõ rệt: 1 ngày làm việc sau khi giao 
hàng bằng văn bản 
 Tổn thất ko rõ rệt: trong vòng 6 ngày liên tục
Chậm giao hàng: trong vòng 60 ngày
Chương 4
Gom hàng Vận tải đa phương thức 
Tổ chức chuyên chở
Thông báo tổn thất và khiếu nại:
Khiếu nại MTO: 
 Thời hạn khiếu nại 6 tháng theo công ước và 9 
tháng theo bản quy tắc
 Thụ lý các vụ kiện được tiến hành trong 2 năm
7/27/2015
18
Chương 4
Gom hàng Vận tải đa phương thức 
Tổ chức chuyên chở
Chứng từ vận tải đa phương thức :
Đinh nghĩa:là chứng từ chứng minh cho một hợp 
đồng vận tải đa phương thức, cho việc nhận hàng 
để chở và giao hàng của MTO
Chứng từ có thể lưu thông được (Negotiable)
• Ký phát theo lệnh
• Người cầm chứng từ 
Không lưu thông được (Non-negotiable)-ghi rõ 
tên người nhận
Bộ chứng từ phải ghi rõ số lượng bản gốc
Chương 4
Gom hàng Vận tải đa phương thức 
Tổ chức chuyên chở
Chứng từ vận tải đa phương thức thường dùng :
FBL (FIATA Negotiable Multimodal Transport BL):
Vận đơn đi suốt do FIATA soạn thảo 
 Lưu thông được, được ngân hàng chấp nhận
Được áp dụng rộng rãi hiện nay
COMBIDOC 
Do BIMCO soạn thảo, được ICC thông qua
Các VO-MTO sử dụng
7/27/2015
19
Chương 4
Gom hàng Vận tải đa phương thức 
Tổ chức chuyên chở
Chứng từ vận tải đa phương thức thường dùng :
MULTIDOC :
Do UNITAD soạn thảo trên cơ sở công ước LHQ
Công ước chưa có hiệu lực nên ít được sử dụng 
COMBINED TRANSPORT B/L 
Do hãng tàu phát hành cho đường biển và đa 
phương thức
Được sử dụng rộng rãi
Gom hàng
Vận tải đa 
phương thức
CHƯƠNG 4: GOM HÀNG VÀ VẬN TẢI 
ĐA PHƯƠNG THỨC
1. Khái niệm
2. Hiệu quả 
3. Tổ chức 
4. Hải quan
7/27/2015
20
Chương 4
Gom hàng Vận tải đa phương thức 
Hải quan
Vận tải ĐPT đi suốt qua lãnh thổ của nhiều nước
Vận tải ĐPT có thủ tục hải quan đơn giản
 Theo công ước của LHQ: hàng hóa vận tải ĐPT 
không phải kiểm tra hải quan trừ những trường hợp
bắt buộc
 Hạn chế việc kiểm tra niêm phong kẹp chì tại các
cửa khẩu quá cảnh
Thế giới đang đơn giản hóa, tiêu chuẩn hóa thủ tục
hải quan, tạo điều kiện phát triển buôn bán
Gom hàng
Vận tải đa 
phương thức
CHƯƠNG 4: GOM HÀNG VÀ VẬN TẢI 
ĐA PHƯƠNG THỨC
1. Khái niệm
2. Lợi ích 
3. Vai trò
4. Trách nhiệm 
5. Tiêu chuẩn 
6. Vận đơn 
1. Khái niệm
2. Hiệu quả 
3. Tổ chức 
4. Hải quan
7/27/2015
21