Tâm lý học - Tư vấn cơ bản

Sau bài giảng này, học viên có thể:

Trình bày khái niệm, mục đích và nguyên tắc chung của tư vấn

Phân biệt tư vấn và giáo dục truyền thông/giáo dục sức khoẻ

Liệt kê 6 bước của quá trình tư vấn

 

ppt17 trang | Chia sẻ: Mr Hưng | Lượt xem: 574 | Lượt tải: 0download
Nội dung tài liệu Tâm lý học - Tư vấn cơ bản, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tư vấn cơ bảnHAIVNChương trình AIDS trường Y khoa Harvard tại Việt NamSau bài giảng này, học viên có thể:Trình bày khái niệm, mục đích và nguyên tắc chung của tư vấnPhân biệt tư vấn và giáo dục truyền thông/giáo dục sức khoẻLiệt kê 6 bước của quá trình tư vấnMục tiêu học tậpLà một Tiến trình Tương tác giữa nhân viên tư vấn và KHNhằm giúp đỡ và cung cấp thông tin để KH có thể: Phát triển Tiềm năng của bản thânTự tìm ra giải pháp để giải quyết vấn đềTự tin hơn khi hành động theo quyết định mà họ đã lựa chọnTư vấn là gì ?Chỉ bảo hoặc ra lệnhĐưa ra lời khuyênMột cuộc trò chuyệnMột sự chất vấnMột sự thú nhậnKhẩn cầuTư vấn không phải là:Lấy khách hàng làm trọng tâm nhằm: đáp ứng nhu cầu của khách hànggiải quyết vấn đề và hoàn cảnh cụ thể của từng khách hàngMục tiêu của tư vấnQuá trình tương tác, cộng tác và tác động của tư vấn viên với khách hàngMục tiêu trọng tâm của tư vấnTính tự chủ và trách nhiệm đối với bản thân của khách hàngNhững yếu tố cần thiết cho tư vấn (1)Tình huống giao tiếp giữa tư vấn viên với khách hàng: bối cảnh văn hóa, xã hội sự sẵn sàng thay đổiCách nêu câu hỏi, gợi mở thông tin của tư vấn viên, từ đó:cân nhắc các phương án xây dựng các kế hoạch hành độngNhững yếu tố cần thiết cho tư vấn (2)Là các cá nhân đang gặp vấn đề khó khăn, có thể là:Người nhiễm HIV hoặc thân nhânNgười có hành vi nguy cơ caoNgười nghiện chích ma túy và thân nhân Cán bộ y tế khi gặp phơi nhiễmĐối tượng của tư vấn về HIV/AIDSGiúp khách hàng:hiểu rõ hoàn cảnh của mìnhtìm và lựa chọn những giá trị phù hợp để giải quyết vấn đềThay đổi:nhận thức của KH thông qua việc cung cấp thông tinhành vi của KHMục đích của tư vấnTư vấnTruyền thôngGiao tiếp giữa 1 TVV và 1 KHGiữa 1 nhóm TTV với 1 người/nhóm người Tính chất riêng tư, kín đáo, bí mậtTính chất tuyên truyền cổ độngĐịnh hướng vào vấn đề Định hướng vào nội dungKH tự tìm đến tư vấnTTV tự đến cộng đồngTư vấn và Truyền thông (1)Tư vấnTruyền thôngGiải toả tâm lý, giúp đỡ 1 người giải quyết 1 vấn đề cụ thểThông tin nhằm thay đổi thái độ ,thúc đẩy thay đổi hành viCung cấp thông tin và nâng cao nhận thức cho nhiều người (mang tính chất khái quát)Nâng cao hiểu biết để giáo dụcTư vấn và Truyền thông (2)Tôn trọng tình cảm và những giá trị của KHKhông phán xét, lên lớp hoặc bắt KH phải tuân theo những ý kiến riêng của TVVThể hiện sự đồng cảm thông qua việc tìm hiểu hoàn cảnh của KHNguyên tắc chung của tư vấn (1)Giữ bí mật:không bao giờ tiết lộ thông tin của KHKiên nhẫn:không hối thúc KHcho KH thời gian để họ xem xét hoàn cảnh của mìnhBiết giới hạn của mình:cần có những địa chỉ tin cậy để giới thiệu cho KHNguyên tắc chung của tư vấn (2)Các giai đoạn của tư vấnTư vấn thường diễn ra qua 3 giai đoạnCác bước của quá trình tư vấnTư vấn cần tập trung vào vấn đề trọng tâm Tư vấn không phải là giáo dục truyền thông, hay giáo dục sức khoẻTư vấn viên cần:hiểu rõ khái niệm tư vấn thực hiện 6 nguyên tắc chung theo 6 bước của quá trình tư vấnchú ý đến cảm xúc của bản thân khi thực hiện tư vấnNhững điểm chínhCảm ơn!Câu hỏi ?

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • ppt07_tu_van_co_ban_3667.ppt