I.- Mục tiêu: 
- Học sinh được làm quen với khái niệm tập hợp bằng cách lấy các 
ví dụ về tập hợp , nhận biết được một đối tượng cụ thể thuộc hay 
không thuộc một tập hợp cho trước .
-Học sinh biết viết một tập hợp theo diễn đạt bằng lời của bài toán 
, biết sử dụng các ký hiệu và  
- Rèn luyện cho học sinh tư duy linh hoạt khi dùng những cách khác 
nhau để viết một tập hợp 
              
                                            
                                
            
 
            
                 5 trang
5 trang | 
Chia sẻ: lelinhqn | Lượt xem: 1302 | Lượt tải: 0 
              
            Nội dung tài liệu Bài giảng toan học -Tập hợp –phần tử của tập hợp, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
§1 . TẬP HỢP – PHẦN TỬ CỦA TẬP HỢP 
Hãy làm quen với tập hợp và các ký hiệu  ,  
I.- Mục tiêu : 
- Học sinh được làm quen với khái niệm tập hợp bằng cách lấy các 
ví dụ về tập hợp , nhận biết được một đối tượng cụ thể thuộc hay 
không thuộc một tập hợp cho trước . 
 - Học sinh biết viết một tập hợp theo diễn đạt bằng lời của bài toán 
, biết sử dụng các ký hiệu  và  
- Rèn luyện cho học sinh tư duy linh hoạt khi dùng những cách khác 
nhau để viết một tập hợp 
1./ Kiến thức cơ bản : Hiểu được thế nào là một tập hợp , viết 
đúng ký hiệu của một tập hợp bằng cách liệt kê các phần tử và 
bằng cách chỉ ra tích chất đặc trưng của các phần tử . 
2./ Kỹ năng cơ bản : Biết viết đúng ký hiệu của một tập hợp . 
3./ Thái độ : Nhận thức được các tập hợp thường gặp trong toán 
học và trong cả đời sống . 
II.- Phương tiện dạy học : 
 Sách giáo khoa , bảng phụ 
III.- Hoạt động trên lớp : 
 1./ On định : Lớp trưởng điểm danh báo cáo sĩ số . 
 2./ Bài mới : 
Giáo viên Học sinh Bài ghi 
- Cho học sinh quan 
sát các dụng cụ học tập 
có trên bàn - GV giới 
thiệu thế nào là tập 
hợp 
- Khái niệm về tập 
hợp 
 - Gọi B là tập hợp 
của các chữ cái 
 a , b , c 
- Học sinh cho 
một vài ví dụ về 
tập hợp 
 - Học sinh viết 
ký hiệu tập hợp B 
I ./ Các ví dụ : 
Khái niệm tập hợp thường 
gặp trong toán học và trong 
đời sống như 
- Tập hợp các học sinh của 
lớp 6A 
- Tập hợp các số tự nhiên 
nhỏ hơn 4 
- Tập hợp các chữ cái a ,b 
, c 
 - Tập hợp các dụng cụ học 
tập có trên bàn 
- 5 có phải là một phần 
tử của tập hợp A không 
? 
 - Học sinh lên bảng 
viết 5 không thuộc A 
- Điền số hoặc ký 
 II ./ Cách viết – Các 
ký hiệu 
Người ta thường đặt tên 
các tập hợp bằng chữ 
cái in hoa 
Người ta còn có thể 
minh họa tập hợp bằng 
một vòng khép kín mỗi 
phần tử được biểu diễn 
bởi một dấu chấm trong 
vòng đó . Gọi là biểu 
diễn tập hợp bằng sơ đồ 
Venn 
A 
 1 
 3 
 2 
0 
B 
 a 
hiệu thích hợp vào ô 
vuông : 
 3 A ; 7 
A 
 a  A ; a 
B 
 1 B ; 
 B 
- Học sinh làm ? 1 
; ?2 
- Học sinh làm các 
bài tập 1 ; 2 ; 3 
 SGK trang 6 
- Có thể làm thêm 
các bài tập từ 1 đến 9 
ở sách Bài tập Toán 
Gọi A là tập hợp các số 
tự nhiên nhỏ hơn 4 
 A = {0 ; 1 ; 
2 ; 3 } 
Hay A = {2 ; 1 ; 
0 ; 3 } 
 B = { a ,b , 
c } 
Các số 0,1,2,3 gọi là 
phần tử của tập hợp A 
a,b,c là các phần tử của 
tập hợp B 
 Ký hiệu : 2  A 
 Đọc : 2 thuộc A hay 2 
là phần tử của A 
 a  A 
Đọc a không thuộc A 
hay a không là phần tử 
của A 
 Chú ý : 
 b 
 c 
 Về nhà làm tiếp các 
bài tập 4 , 5 SGK trang 
6 
( Chú ý xem kỷ hình 5 
ở bài tập 4 , các phần tử 
của tập hợp nào thì nằm 
trong vòng của tập hợp 
đó ) 
4./ Củng cố : Củng cố 
từng phần 
5./ Dặn dò : 
- Học sinh làm các bài 
tập 4 ; 5 SGK trang 6 
- Có thể làm thêm các 
bài tập từ 1 đến 9 ở sách 
Bài tập Toán 6 trang 3 
và 4 
6 trang 3 và 4 - Các phần tử của một 
tập hợp được viết trong 
hai dấu ngoặc { } , 
cách nhau bỡi dấu “ ; “ 
hay dấu “ , “ . 
- Mỗi phần được liệt 
kê một lần , thứ tự liệt 
kê tùy ý . 
- Ngoài cách viết liệt 
kê tất cả các phần tử 
của tập hợp ta có thể 
viết bằng cách chỉ ra 
tính chất đặc trưng của 
các phần tử 
 Ví dụ : 
Gọi A là tập hợp các 
số tự nhiên nhỏ hơn 4 
Ta viết : A = { xN 
/ x < 4 } 
 Để viết một tập hợp , 
thường có hai cách: 
- Liệt kê các phần tử 
của tập hợp . 
- Chỉ ra tính chất đặc 
trưng cho các phần tử 
của tập hợp đó . 
            Các file đính kèm theo tài liệu này:
 1_6834.pdf 1_6834.pdf