I. Yêu cầu trọng tâm:
– Nắm vững nội dung hai định lý, vận dụng được vào bài tập.
– Hiểu phép chứng minh định lý 1.
– Biết vẽ hình đúng yêu cầu, dự đoán nhận xét tính chấtqua hình vẽ.
– Biết cách viết giả thuyết kết luận.
II. Cơ sở vật chất.
– Giấy, thước đo góc, thước đo độ dài.
– Phim, máy chiếu hắt.
– File Qhgc.gsp, Qhgc.ppt
– Giáo viên và từng học sinh chuẩn bị cho cá nhân một tam tam giác bằng 
giấyvới kích thước bất kì.
              
                                            
                                
            
 
            
                 14 trang
14 trang | 
Chia sẻ: lelinhqn | Lượt xem: 1666 | Lượt tải: 0 
              
            Nội dung tài liệu C3b1_quanhegc_1256, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 Bài 1 Chương III : Quan hệ giữa góc và cạnh đối diện trong một tamgiác 
1 
Môn: Hình học Lớp:7 
Bài 1 - Chương III 
Quan hệ giữa góc và cạnh đối diện trong một tam giác 
I. Yêu cầu trọng tâm: 
– Nắm vững nội dung hai định lý, vận dụng được vào bài tập. 
– Hiểu phép chứng minh định lý 1. 
– Biết vẽ hình đúng yêu cầu, dự đoán nhận xét tính chất qua hình vẽ. 
– Biết cách viết giả thuyết kết luận. 
II. Cơ sở vật chất. 
– Giấy, thước đo góc, thước đo độ dài. 
– Phim, máy chiếu hắt. 
– File Qhgc.gsp, Qhgc.ppt 
– Giáo viên và từng học sinh chuẩn bị cho cá nhân một tam tam giác bằng 
giấyvới kích thước bất kì. 
III. Tổ chức lớp: 
Nhóm Công việc Công cụ 
1 Chứng minh định lý trên giấy A0 Giấy A0 
2 Thực hành trên máy vi tính Máy tính 
3 Nhóm cắt dán, đo đạc 
IV. Tiến trình tiết dạy: 
Các hoạt động Thờ
i 
gian 
Công việc 
Giáo viên học sinh 
5’ 
 Kiểm tra bài 
cũ 
 Yêu cầu học sinh 
nêu khái niệm góc 
ngoài tam giác và nêu 
trường hợp bằng nhau 
thứ 2 của tam giác. 
 Trả lời câu hỏi 
5’ 
 Bài mới  Yêu cầu học sinh so 
sánh quan hệ giữa góc 
và cạnh đối diện trong 
một tam giác. 
 Học sinh thực hành và 
dự đoán theo hướng dẫn 
sách giáo khoa. 
 Bài 1 Chương III : Quan hệ giữa góc và cạnh đối diện trong một tamgiác 
2 
20’ 
 Phát hiện 
định lý 1,2 
 Nêu định lý, gợi ý 
chứng minh định lý1 
Các nhóm tiến hành hoạt 
động. 
15’ 
 Chứng minh 
địnhlý 
 Giáo viên yêu cầu 
các nhóm trình bày 
hoạt động. 
Lần lượt các nhóm cử đại 
diện trình bày hoạt động. 
2’ 
 Củng cố  Đưa ra kết luận. 
 Củng cố địnhlý 1, 2 
trên cơ sở viết giả 
thuyết kết luận. 
 Nghe và ghi chép 
5’ 
 Trắc nghiệm  Đưa ra bài tập  Từng học sinh trong 
lớp làm 
Tóm tắt bài học 
Tãm t¾t bµi häc
§Þnh lý 1:
Trong mét tam gi¸c, gãc ®èi diÖn víi 
c¹nh lín h¬n lµ gãc lín h¬n.
§Þnh lý 2:
Trong mét tam gi¸c, c¹nh ®èi diÖn 
víi gãc lín h¬n lµ c¹nh lín h¬n
Quan hÖ gi÷a gãc vµ c¹nh ®èi diÖn trong mét tam gi¸c
B C
A
 Bài 1 Chương III : Quan hệ giữa góc và cạnh đối diện trong một tamgiác 
3 
Nhóm I: Thực hiện trên giấy 
1. Nhiệm vụ: 
– Làm bài tập trên giấy A0 
2. Công cụ, tài liệu: 
– 7 tờ giấy A0 
– Bút thước đo góc, thước đo độ dài. 
3. Các hoạt động: 
hoạt động Thời gian 
Hoạt động 1 8’ 
Hoạt động 2 7’ 
Hoạt động 3 5’ 
Trình bày hoạt động 5’ 
Hoạt động 1: 
Cho  ABC (AB < AC). Kẻ tia phân giác AM. Lấy B’Ac sao cho AB = AB’ 
a. Chứng minh  ABM =  AB’M 
b. So sánh  AB’M và C. Từ đó suy ra mối quan hệ giữa cạnh và góc 
đối diện trong một tam giác. 
Hoạt động 2 
Cho ABC ( CˆBˆ  ). áp dụngkết quả bài toán 1 để chứng minh AC > AB. 
Gợi ý phương pháp chứng minh: Dùng phương pháp phản chứng. 
Hoạt động 3: 
 Ba bạn Daisy, Lêna, Mary cùng từ trường học trở về nhà. 
 Trong một thời gian như nhauDaisy, Lêna, Mary xuất phát từ D 
 lần lượt đến đường quốc lộ tại các vị trí lần lượt là A, B, C. 
 Biết rằng góc ACD là góc tù. 
Hỏi ai đi nhanh hơn, ai đi chậm hơn? Hãy giải thích . 
........................................................................................................ 
........................................................................................................ 
....................................................................................................... 
....................................................................................................... 
................................................................................................... 
............................................................................................. 
......................................................................................... 
.................................................................................... 
............................................................................. 
.........................................................................
A B C 
D 
 Bài 1 Chương III : Quan hệ giữa góc và cạnh đối diện trong một tamgiác 
4 
 Nhóm II: Thực hành trên máy vi tính 
1. Nhiệm vụ: 
– Làm bài tập trong phiếu bài tập do giáo viên phát. 
2. Công cụ, tài liệu: 
– Phần mềm Sketchpad 
3. Các hoạt động: 
hoạt động Thời gian 
Hoạt động 1 10’ 
Hoạt động 2 5’ 
Hoạt động 3 5’ 
Trình bày hoạt động 5’ 
Hoạt động 1 
 Vẽ ABC có hai cạnh không bằng nhau. Đo số đo các góc và cạnh của tam 
giác(sắp xếp theo thứ tự giảm dần của cạnh) rồi điền vào bảng sau: 
Cạnh Góc đối diện với cạnh 
– Thay đổi độ dài các cạnh của tam giác, quan sát sự thay đổi số đo các góc 
từ đó rút ra kết luận về độ lớn của cạnh và góc đối diện với cạnh đó. 
..................................................................................................................... 
..................................................................................................................... 
..................................................................................................................... 
Hoạt động 2 
 Vẽ ABC có hai cạnh không bằng nhau. Đo số đo các góc và cạnh của tam 
giác (sắp xếp theo chiều tăng dần của góc) rồi điền vào bảng sau: 
Góc Cạnh đối diện với góc 
 Bài 1 Chương III : Quan hệ giữa góc và cạnh đối diện trong một tamgiác 
5 
– Thay đổi độ lớn của các góc của tam giác, quan sát sự thay đổi số đo các 
cạnh từ đó rút ra kết luận về độ lớn của góc và cạnh đối diện với góc đó. 
..................................................................................................................... 
..................................................................................................................... 
..................................................................................................................... 
..................................................................................................................... 
Hoạt động 3: 
Ba bạn Daisy, Lêna, Mary cùng từ trường học trở về nhà. 
 Trong một thời gian như nhauDaisy, Lêna, Mary xuất phát từ D 
 lần lượt đến đường quốc lộ tại các vị trí lần lượt là A, B, C. 
 Biết rằng góc ACD là góc tù. 
Hỏi ai đi nhanh hơn, ai đi chậm hơn? Hãy giải thích . 
........................................................................................................ 
........................................................................................................ 
....................................................................................................... 
....................................................................................................... 
................................................................................................... 
............................................................................................. 
......................................................................................... 
.................................................................................... 
............................................................................. 
......................................................................... 
A B C 
D 
 Bài 1 Chương III : Quan hệ giữa góc và cạnh đối diện trong một tamgiác 
6 
Nhóm I: Thực hiện trên giấy 
1. Nhiệm vụ: 
 Thực hành đo đạc trên các tam giác cụ thể và rút ra nhận xét. 
2. Công cụ, tài liệu: 
 Học sinh chuẩn bị các tam giác thường, tam giác vuông, tam giác cân, 
đều 
 Thước đo độ, thước đo độ dài. 
3. Các hoạt động: 
hoạt động Thời gian 
Hoạt động 1 9’ 
Hoạt động 2 6’ 
Hoạt động 3 5’ 
Trình bày hoạt động 5’ 
Hoạt động1: 
Miếng bìa 
hình tam 
giác 
Số đo các góc, các 
cạnh 
Sắp xếp theo chiều tăng của góc, 
chiều tăng của cạnh 
Tam giác 
thường 1 
Tam giác 
thường 2 
Tam giác 
 Bài 1 Chương III : Quan hệ giữa góc và cạnh đối diện trong một tamgiác 
7 
cân. 
Tam giác 
đều 
Tam giác 
vuông 
 Bài 1 Chương III : Quan hệ giữa góc và cạnh đối diện trong một tamgiác 
8 
Hoạt động 2: 
Điền vào chỗ trống để được kết luận đúng sau khi đã thực hiện hoạt động 
trên: 
+ Trong một tam giác, cạnh đối diện với góc lớn nhất là 
.............................................................................................................................
.......... 
+ Trong một tam giác, góc đối diện với cạnh lớn nhất là 
.............................................................................................................................
.......... 
+ Tại sao trong tam giác vuông cạnh huyền là cạnh lớn nhất? 
.............................................................................................................................
..................... 
.............................................................................................................................
..................... 
Hoạt động 3: 
Ba bạn Daisy, Lêna, Mary cùng từ trường học trở về nhà. 
 Trong một thời gian như nhauDaisy, Lêna, Mary xuất phát từ D 
 lần lượt đến đường quốc lộ tại các vị trí lần lượt là A, B, C. 
 Biết rằng góc ACD là góc tù. 
Hỏi ai đi nhanh hơn, ai đi chậm hơn? Hãy giải thích . 
........................................................................................................ 
........................................................................................................ 
....................................................................................................... 
....................................................................................................... 
................................................................................................... 
............................................................................................. 
......................................................................................... 
.................................................................................... 
............................................................................. 
......................................................................... 
A B C 
D 
 Bài 1 Chương III : Quan hệ giữa góc và cạnh đối diện trong một tamgiác 
9 
Nhóm hoạt động ii 
1) Tổ chức: 
15 học sinh, ba học sinh một nhóm nhỏ. 
2) Cơ sở vật chất cho mỗi nhóm nhỏ: 
 1 tờ giấy khổ A0, bảng gim, gim, dây, thước thẳng, thước đo góc, bút 
dạ. 
3) Phân phối thời gian: 
hoạt động Thời gian 
Hoạt động 1 9’ 
Hoạt động 2 6’ 
Hoạt động 3 5’ 
Trình bày hoạt động 5’ 
Hoạt động 1: 
 Cắt các tam giác thường, vuông, cân, đều, tù 
 Mỗi tam giác hãy dùng thước đo các góc và các cạnh đối diện với các 
góc đó. 
 Trong mỗi tam giác, so sánh các góc, các cạnh và rút ra nhận xét về quan 
hệ giữa góc và cạnh đối diện trong một tam giác. 
góc A góc B góc C sắp xếp các góc 
............ ............ ............ .............................................. 
cạnh a cạnh b cạnh c sắp xếp các cạnh 
Tam 
giác 
thường 
............ ............ ............ ............................................. 
Tam góc A góc B góc C sắp xếp các góc 
 Bài 1 Chương III : Quan hệ giữa góc và cạnh đối diện trong một tamgiác 
10 
............ ............ ............ ............................................. 
cạnh a cạnh b cạnh c sắp xếp các cạnh 
giác 
cân 
............ ............ ............ ............................................. 
góc A góc B góc C sắp xếp các góc 
............ ............ ............ ............................................. 
cạnh a cạnh b cạnh c sắp xếp các cạnh 
Tam 
giác 
đều 
............ ............ ............ ............................................. 
góc A góc B góc C sắp xếp các góc 
............ ............ ............ ............................................. 
cạnh a cạnh b cạnh c sắp xếp các cạnh 
Tam 
giác 
vuông 
............ ............ ............ .............................................. 
Hoạt động 2: 
Bài 1: Cho tam giác MNP với MN < MP. Hãy nhìn vào bảng đo đạc ở trên và 
cho biết dự đoán nào sau đây là đúng? 
a) góc N = góc P 
b) Góc N > Góc P 
c) Góc N < góc P 
Bài 2: Cho tam giác MNP với góc N > góc P. Hãy nhìn vào bảng đo đạc ở 
trên và cho biết dự đoán nào sau đây là đúng? 
a) MN = MP 
b) MN > MP 
c) MN < MP 
Hoạt động 3: 
Ba bạn Daisy, Lêna, Mary cùng từ trường học trở về nhà. 
 Trong một thời gian như nhauDaisy, Lêna, Mary xuất phát từ D 
 lần lượt đến đường quốc lộ tại các vị trí lần lượt là A, B, C. 
 Biết rằng góc ACD là góc tù. 
Hỏi ai đi nhanh hơn, ai đi chậm hơn? Hãy giải thích . 
........................................................................................................ 
........................................................................................................ 
D 
 Bài 1 Chương III : Quan hệ giữa góc và cạnh đối diện trong một tamgiác 
11 
....................................................................................................... 
....................................................................................................... 
................................................................................................... 
............................................................................................. 
......................................................................................... 
.................................................................................... 
............................................................................. 
......................................................................... 
 Bài 1 Chương III : Quan hệ giữa góc và cạnh đối diện trong một tamgiác 
12 
Bài tập trắc nghiệm. 
1.Trong tam giác, đối diện với cạnh nhỏ nhất là góc loại gì? 
a) Nhọn 
b) Vuông 
c) Tù 
2.Cho tam giác ABC với A = B. Dự đoán nào sau đây là đúng? 
a) CA > CB 
b) CA < CB 
c) CA = CB 
3.Cho tam giác MNP với MN = 2cm, NP = 4cm, MP = 5cm. Trong các kết 
luận sau kết luận nào là đúng? 
a) M > N > P 
b) M > P > N 
c) N < M < P 
d) P < M < N 
4. Cho tam giác ABC biết rằng A = 800, B = 450. Sắp xếp theo thứ tự tăng 
dần của các cạnh của tam giác là: 
a) BC > AC > AB 
b) BC < AB < AC 
c) BC > AB > AC 
d) AC < BC < AB 
 Bài 1 Chương III : Quan hệ giữa góc và cạnh đối diện trong một tamgiác 
13 
Tiêu chuẩn đánh giá 
Nội dung 
Kỹ năng 
đo đạc, 
dựng hình 
Không đo 
được độ lớn 
các cạnh, các 
góc 
Đo được độ lớn các 
cạnh, các góc nhưng 
còn chưa chính xác 
đo được độ lớn các 
cạnh, các góc 
Kiến thức Không làm 
được cácyêu 
cầu và không 
đưa ra được 
kết luận 
Làm được các bài tập. 
Kết luận còn thiếu 
Làm đúng các yêu 
cầu. 
Kết luận đúng, chính 
xác 
Trình bày Không trình 
bày được kết 
quả hoạt động 
Trình bày được nhưng 
chưa rõ ràng,mạch lạc 
Trình bày rõ 
ràng,mạch lạc 
Bảng kết quả 
Hoạt động 1 Hoạt động 2 Kết quả 
Nội 
dung Kiến 
thức 
Kỹ 
năng 
Trình 
bày 
Kiến 
thức 
Kỹ 
năng 
Trình 
bày 
Nhóm 
(máy tính) 
Nhóm I 
 Bài 1 Chương III : Quan hệ giữa góc và cạnh đối diện trong một tamgiác 
14 
Nhóm II 
            Các file đính kèm theo tài liệu này:
 c3b1_quanhegc_1256..pdf c3b1_quanhegc_1256..pdf