Các nhân tố ảnh hưởng đến chất lượng thông tin kế toán trên báo cáo tài chính của các bệnh viện công tuyến quận tự chủ tài chính tại Thành phố Hồ Chí Minh

Trong giai đoạn cạnh tranh và tự chủ tài chính hiện nay của lĩnh vực y tế, hầu hết các bệnh viện luôn

mong muốn nâng cao hiệu quả hoạt động của đơn vị; tăng các nguồn thu, phát triển mạnh mẽ hoạt động

của đơn vị. Để đạt được điều này đòi hỏi lãnh đạo các bệnh viện phải được trang bị thông tin hữu ích

nhằm phục vụ thực hiện tốt các chức năng quản trị của mình, đồng thời các bên liên quan cũng cần được

trang bị thông tin của các bệnh viện đầy đủ hơn để có quyết định đúng đắn liên quan đến đơn vị, trong đó

thông tin trên BCTC của các bệnh viện cần được nâng cao chất lượng để đảm bảo việc cung cấp thông tin

cho các đối tượng sử dụng đầy đủ và hiệu quả hơn. Trong phạm vi bài viết, tác giả sử dụng kết hợp

phương pháp nghiên cứu định tính và định lượng nhằm xây dựng cũng như kiểm định mô hình nghiên cứu

các nhân tố tác động chất lượng thông tin trên BCTC của các bệnh viện công tuyến quận theo cơ chế tự

chủ tài chính, từ đó đề xuất các kiến nghị nhằm nâng cao chất lượng thông tin trên BCTC của các đơn vị.

pdf13 trang | Chia sẻ: Thục Anh | Ngày: 24/05/2022 | Lượt xem: 169 | Lượt tải: 0download
Nội dung tài liệu Các nhân tố ảnh hưởng đến chất lượng thông tin kế toán trên báo cáo tài chính của các bệnh viện công tuyến quận tự chủ tài chính tại Thành phố Hồ Chí Minh, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ến độc lập (MTPL, MTCT, MTKT, MTGD, MTVH và MTKS), các phần còn lại là do của các yếu tố khác. Kiểm định Durbin Watson = 1.855 trong khoảng 1< D < 3 nên không có hiện tượng tự tương quan của các phần dư. 468 Bảng 9. Hệ số hồi quy Mô hình Hệ số hồi quy chƣa chuẩn hóa Hệ số hồi quy chuẩn hóa T Sig. Thống kê đa cộng tuyến B Sai số chuẩn Beta Độ chấp nhận VIF Hệ số phóng đại phƣơng sai 1 (Constant) -.213 .179 -1.190 .235 MTPL .274 .047 .286 5.824 .000 .574 1.743 MTCT .119 .049 .120 2.432 .016 .564 1.773 MTKT .140 .050 .143 2.781 .006 .524 1.908 MTGD .110 .042 .119 2.650 .009 .689 1.451 MTVH .227 .052 .219 4.328 .000 .539 1.855 MTKS .209 .051 .203 4.101 .000 .566 1.767 Hệ số VIF các biến độc lập <10 nên không xảy ra hiện tượng đa cộng tuyến. Các hệ số hồi quy đều lớn hơn 0, như vậy tất cả các biến độc lập đưa vào phân tích hồi quy đều tác động cùng chiều tới biến phụ thuộc. Dựa vào độ lớn của hệ số Beta, thứ tự mức độ tác động từ mạnh đến yếu của các biến độc lập tới biến phụ thuộc (CLTTKT) là: MTPL > MTVH > MTKS > MTKT > MTCT > MTGD. Phương trình hồi quy: CLTTKT = 0.286MTPL + 0.219MTVH + 0.203MTKS + 0.143MTKT + 0.120MTCT + 0.119MTGD 5. KẾT LUẬN VÀ HÀM CHÍNH SÁCH Thông qua các kiểm định của mô hình nghiên cứu, có thể khẳng định có 6 nhân tố tác động đến chất lượng TTKT trên BCTC tại các bệnh viện công tuyến quận theo cơ chế tự chủ tài chính trên địa bàn TP. HCM theo thứ tự từ cao đến thấp như sau: Biến độc lập Giá trị tuyệt đối Môi trường pháp lý (MTPL) 0.286 Môi trường văn hóa (MTVH) 0.219 Môi trường kiểm soát (MTKS) 0.203 Môi trường kinh tế (MTKT) 0.143 Môi trường chính trị (MTCT) 0.120 Môi trường giáo dục (MTGD) 0.119 Xuất phát từ kết quả kiểm định mô hình nghiên cứu ở trên, tác giả đưa ra một số đề xuất nhằm nâng cao chất lượng TTKT trên BCTC tại các bệnh viện công tuyến quận theo cơ chế tự chủ tài chính trên địa bàn TP. HCM như sau: Đối với môi trƣờng pháp lý: Các bệnh viện cần tiếp tục thực hiện nghiêm Luật NSNN số 83/2015/QH13 ngày 25/06/2015 áp dụng từ năm ngân sách 2017 và Luật Kế toán số 88/2015/QH13 ngày 20/11/2017 có hiệu lực kể từ ngày 01/01/2017. Đồng thời, các đơn vị cần triển khai nhanh việc nghiên cứu và triển khai 469 áp dụng thực hiện Thông tư Hướng dẫn chế độ kế toán HCSN số 107/2017/TT-BTC ngày 10/10/2017 có hiệu lực kể từ ngày 01/01/2018. Đối với Bộ Tài chính cần sớm nghiên cứu xây dựng và ban hành chuẩn mực kế toán công phù hợp với điều kiện thực tế, phù hợp với đặc điểm kinh tế chính trị cũng như phù hợp với hệ thống pháp luật hiện hành về kinh tế, kế toán tài chính và phù hợp với yêu cầu quản lý tài chính của Nhà nước Việt Nam trên cơ sở áp dụng có chọn lọc các quy định của hệ thống chuẩn mực kế toán công quốc tế từng bước hội nhập theo thông lệ quốc tế. Thường xuyên kiểm tra đôn đốc hướng dẫn các đơn vị HCSN trong công tác kế toán, tổ chức nhằm nâng cao chất lượng TTKT trên BCTC. Đối với môi trƣờng văn hóa: Các bệnh viện cần tạo một môi trường làm việc thuận lợi để giúp cho cán bộ công chức, viên chức tập trung hoàn thành công việc một cách hiệu quả. Đồng thời, đơn vị cũng có những chính sách khen thưởng động viên đối với những cá nhân có ý tưởng sáng tạo, có ích và khả năng hợp tác hiệu quả. Xây dựng tốt mối quan hệ giữa cấp trên và cấp dưới trong trao đổi ý kiến làm việc cũng như mối quan hệ giao tiếp cá nhân. Lãnh đạo đơn vị cần phải quán triệt chủ trương hạn chế tối đa lợi ích nhóm, thiết lập hệ thống kiểm soát tài chính và hoạt động thu chi hiệu quả, phù hợp với mục tiêu phát triển của đơn vị, qua đó góp phần nâng cao chất lượng thông BCTC của các đơn vị. Lãnh đạo đơn vị cần nâng cao quyền được kiểm soát tình hình thu chi tài chính của đơn vị, theo đó Sở y tế và Sờ tài chính cần tuyên truyền và có các biện pháp để công khai BCTC tại các bệnh viện trên địa bàn bởi lẽ BCTC càng công khai thì chất lượng càng tăng. Mặt khác, các bệnh viện cần ban hành, tuyên truyền và có những chế tài để nhân viên kế toán tuân thủ nghiêm ngặt chuẩn mực, các quy định kế toán. Từ đó nâng cao chất lượng BCTC và nhằm đạt được sự tin cậy của xã hội. Tăng cường các biện pháp kiểm tra chế tài để các đơn vị HCSN nghiêm túc chấp hành quy định kế toán, chuẩn mực đạo đức và chuẩn mực nghề nghiệp của người làm kế toán làm tăng chất lượng BCTC tại các đơn vị HCSN trên địa bàn. Đối với môi trƣờng kiểm soát: Muốn TTKT trên BCTC có chất lượng cao, thì chất lượng chất lượng dữ liệu đầu vào phải đảm bảo đầy đủ các đặc tính chất lượng thông tin, thông tin cần đảm bảo phản ánh chính xác, không thiên lệch các sự việc đã xảy ra. Các bệnh viện xây dựng cần tuân thủ đầy đủ các nguyên tắc khi thiết lập các thủ tục kiểm soát tất cả các mảng hoạt động của đơn vị theo hướng dẫn của INTOSAI bởi theo đó các thành phần của hệ thống kiểm soát của bệnh viện mới hiện hữu, thực hiện đúng chức năng, và hoạt động một cách tích hợp. Mặt khác, tại các bệnh viện hiện nay, đa số các quy trình xử lý thông tin đều áp dụng công nghệ thông tin trong việc tổng hợp dữ liệu đầu vào, xử lý cũng như lưu trữ dữ liệu, nên cần chú trọng xây dựng quy trình kiểm soát trong môi trường công nghệ thông tin chặt chẽ bằng nhiều cách khác nhau. Đối với môi trƣờng kinh tế: Các bệnh viện công tuyến quận tự chù tào chính trên địa bàn TP. HCM cần ban hành quy chế chi tiêu nội bộ ngày càng minh bạch, rõ ràng; đảm bảo nguyên tắc cân đối thu chi. Đồng thời các đơn vị cần thiết lập bộ máy hoạt động dựa vào quy mô hoạt động của đơn vị mình sao cho tạo được sự gắn kết giữa các bộ phận chuyên môn với bộ phận kế toán nhằm đảm bảo việc luân chuyển chứng từ một cách nhanh chóng và chính xác. Đối với môi trƣờng chính trị: Theo tinh thần Thông tư 107 của Bộ tài chính về việc hướng dẫn chế độ kế toán cho các đơn vị hành chính sự nghiệp thì việc giải trình và cung cấp thông tin của các đơn vị cho các cá nhân, tổ chức có nhu cầu được quan tâm. Theo đó, các cá nhân, tổ chức trên địa bàn TP. HCM đều có quyền được xem BCTC của các bệnh viện trên địa bàn nếu có nhu cầu và lý do chính đáng, hợp pháp theo quy định của pháp luật. Do đó, cần tăng cường tính dân chủ trong việc công khai BCTC và ban hành các quy định trách nhiệm liên quan đến việc công khai BCTC tại các bệnh viện. Mặt khác, các cơ quan Nhà nước cần ra văn bản và nghiêm chỉnh thực hiện việc bắt buộc công bố thông tin và giám sát kiểm tra chất lượng thông tin trên BCTC nhằm hạn chế sự gian lận, sai sót, thiếu minh bạch và cũng như giảm bớt việc chi phối của yếu tố quyền lực mang tính áp đặt trong việc cung cấp thông tin trên BCTC. 470 Đối với môi trƣờng giáo dục: Lãnh đạo các đơn vị cần phải chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ chuyên sâu. Đổi mới chương trình đào tạo của các trường cao đẳng, đại học nên mở đào tạo chuyên ngành kế toán hành chính sự nghiệp trong chương trình đào tạo bên cạnh đó phát triển kỹ năng nghiệp vụ chuyên môn, kỹ năng làm việc nhóm, khả năng làm việc độc lập, khả năng thao tác và sử dụng công nghệ thông tin, nâng cao trình độ ngoại ngữ để có khả năng nghiên cứu các tài liệu, chương trình đào tạo quốc tế và nhất là cho người học tiếp cận với môi trường thực tế. Các bệnh viện cần phải công khai minh bạch và lựa chọn những người có trình độ và đạo đức nghề nghiệp khi tuyển dụng nhân viên kế toán làm việc trong đơn vị. Đồng thời khi bổ nhiệm người đứng đầu bộ phận kế toán phải chọn người có kinh nghiệm, chuyên môn sâu về kế toán và có đủ năng lực theo yêu cầu của kế toán trưởng. Sở tài chính của thành phố cần chủ trì tổ chức những buổi hội thảo chủ đề về kế toán công dành cho những người đang làm công tác kế toán tại các đơn vị hành chính sự nghiệp trong lĩnh vực y tế trên địa bàn để họ có cơ hội tiếp xúc, trao đổi kinh nghiệm nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ. TÀI LIỆU THAM KHẢO [1] Nghị định số 85/2012/NĐ-CP của Chính phủ: Về cơ chế hoạt động, cơ chế tài chính đối với các đơn vị sự nghiệp y tế công lập và giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh của các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh công lập. [2] Nguyễn Đình Thọ (2011), Phương pháp nghiên cứu khoa học trong kinh doanh, NXB Lao động Xã hội. [3] Richard Y. Wang and Diane M. Strong Source, Beyond Accuracy: What Data Quality Means to Data Consumers Author(s), Journal of Management Information Systems, Vol. 12, No. 4 (Spring, 1996), pp. 5-33. [4] Thông tư 107/2017/TT-BTC, Bộ Tài chính bàn hành ngày 10/10/2017 Chế độ Kế toán Hành chính, Sự nghiệp.

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pdfcac_nhan_to_anh_huong_den_chat_luong_thong_tin_ke_toan_tren.pdf