Chuyên đề 1 Ứng dụng Công nghệ thông tin trong Quản lý và Kinh doanh

Ứng dụng CNTT trong quản lý và kinh doanh

Năng lực CNTT của nhà quản lý

Quản lý công nghệ thông tin

Chiến lược ứng dụng CNTT

Chiến lược ứng dụng TMĐT

Ứng dụng Marketing điện tử

 

ppt163 trang | Chia sẻ: phuongt97 | Lượt xem: 200 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang nội dung tài liệu Chuyên đề 1 Ứng dụng Công nghệ thông tin trong Quản lý và Kinh doanh, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
eements (SLAs) should contain:A simple definition of the service to be provided (e.g., help desk support)The name(s) and contact information of IS personnel to contact for this serviceA table listing the services to be provided and their costs (e.g., how quickly different types of problems will be responded to, and the costs associated with providing this type of service level)Escalation procedures (e.g., who to contact if the agreed upon service response is not being provided)A sign-off page for the appropriate business client and the IS liaison preparing the SLA documentService Level Agreements (SLAs)Defines the client expectations for a specific type of IT service as well as procedures for when these expectations are not metĐảm bảo chất lượng DV CNTTCam kết về chất lượng dịch vụ nên bao gồm các nội dung:Mô tả ngắn gọn về dịch vụ sẽ cung cấp trong tổ chức (ví dụ bàn Help Desk)Tên và liên hệ của các cán bộ phụ trách hỗ trợ, cung cấp dịch vụBảng liệt kê các dịch vụ sẽ cung cấp và chi phí (bao lâu sẽ xử lý xong sự cố, chi phí kèm theo các mức độ dịch vụ)Quy trình cụ thể (các cấp hỗ trợ nếu không được hỗ trợ kịp thời)Phiếu đánh giá dịch vụ của khách hàngKý nhận và thông tin liên hệ của phòng ISCam kết về chất lượng dịch vụ (SLAs)Xác định mức độ yêu cầu của người dùng đối với dich vụ và quy trình để cung cấp dịch vụ đáp ứng đúng yêu cầu nàyManaging IT in an E-World25. Có cần quản lý hệ thống các phần mềm doanh nghiệp đang có hay không?Managing IT ApplicationsIT Applications PortfolioMost companies cannot operate without software applications – they are critical assets Software portfolio needs to be managed as an assetA company must know:What software it ownsWhere it is locatedWhat it doesHow effective it isWhat condition it is inQuản lý các Ứng dụng IT trong DNDanh mục các ứng dụng ITHầu hết các tổ chức không hoạt động được nếu không có các phần mềm – tài sản tối quan trọngDanh mục phần mềm cần được quản lý như một tài sản (Vấn đề bản quyền sẽ là vấn đề lớn 2015-2020)Doanh nghiệp cần phải nắm được:Nó đang sở hữu/đã mua sắm các phần mềm gì?Phần mềm đó cài đặt tại đâu?Nó có chức năng gì?Hiệu quả của các phần mềm?Tình trạng hiện nay của phần mềm đó?Kinh nghiệm thực tế?Anh/Chị có biết doanh nghiệp đang sử dụng những phần mềm gì không?Nếu muốn nâng cấp, cải tiến thì cần làm gì?Dự kiến chi phí?Lợi ích Rủi ro12625. Các phương pháp áp dụng hệ thống thông tinTransitioning strategies (cont’d)Phased: new system is implemented one component at a timeCutover: old system is totally abandoned as soon as the new system is implementedKết hợp giữa giải pháp hiện tại và mới12725. Các phương pháp áp dụng hệ thống thông tinCác chiến lược đưa hệ thống vào hoạt độngPhased: đưa hệ thống mới vào từng bướcCutover: đưa hệ thống mới vào càng nhanh càng tốtKết hợp giữa giải pháp hiện tại và mới12826. Kế hoạch chiến lược về ứng dụng CNTT trong doanh nghiệpInformation VisionA written expression of the desired future about how information will be used and managed in the organizationInformation Technology ArchitectureDepicts the way an organization’s information resources will be deployed to deliver that vision12926. Kế hoạch chiến lược về ứng dụng CNTT trong doanh nghiệpTầm nhìn CNTTBản mô tả tương lai của hệ thống, hệ thống sẽ có giá trị gì và được quản lý như thê nàoKiến trúc của HTTTCác nguồn lực cần có và cách tổ chức để đạt được tầm nhìn130Kế hoạch chiến lược HTTTInformation resources plansStrategic IS planContains a set of longer-term objectives that represent measurable movement toward the information vision and technology architecture and a set of associated major initiatives that must be undertaken to achieve these objectives131Kế hoạch chiến lược HTTTInformation resources plansKế hoạch chiến lược về HTTTCác mục tiêu dài hạn và giải pháp để đạt được tầm nhìn và xây dựng được kiến trúc hệ thống cùng với các sáng kiến/nhiệm vụ cần thực hiện để đạt được các mục tiêu132Outputs of the Direction-Setting ProcessInformation resources plansOperational IS PlanContains a set of longer-term objectives that represent measurable movement toward the information vision and technology architecture and a set of associated major initiatives that must be undertaken to achieve these objectives133The Process Of Setting DirectionIS decisions must be tightly aligned with the direction of the businessDecisions should impact the next step in the process, but that is not always the caseIS and business planning2 Bài tập quan trọngBài tập cá nhân ? 20% điểmBài tập nhóm ? 20% điểm27. Kỹ năng nào quan trọng nhất đối với CIOSkills pivotal for success in executive IT roles29. Ứng dụng CNTT vào Value ChainValue Chain1-137“If we'd given customers what they said they wanted, we'd have built a computer they'd have been happy with a year after we spoke to them—not something they'd want now” Steve Jobs, Apple ComputerGood WordsNhu cầuGood Boss understands1-138Apple có rất nhiều sản phẩm thất bại - many failures:Mac TV 1993PowerMac G4 CubeLisaNewtonPerter Drucker chỉ ra rằng, công ty tồn tại và phát triển được là nhờ những nhân viên sáng tạo và không ngại thất bại (Peters’ suggest that a company’s survival may depend upon those employees who fail over and over but try new ideas.)Sáng tạoGood Leaders see opportunities2-139August 9, 1995Ai nhìn ra cơ hội này?Mọi cá nhân có thể tiếp cận InternetTHENNOWTrình duyệt web – Cơ hội cho mọi ngườiNew technologies bring more chances2-140Quảng cáo trên các mạng xã hội – Cơ hội bình đẳng cho các doanh nghiệpWikipedia a huge successWeb 2.0Good Vision from Sam Walton2-141Liên kết nhà cung cấp, nhà phân phối và khách hàngWal-Mart became an early leaderRFID tags usedSCMGates tells, Google does it !2-142Thông tin toàn cầu sẵn có trên mạngIndividuals have access to massive amounts of informationThông tin GoogleWe always need Talents3-143Both dropped out of college to run Micro-Soft in 1975Partnership with IBM to install MS-DOS on all PCs set the stageGates’ worth—$58 BillionAllen’s worth—$16.8 BillionVai trò của - Key people31: Ba cấp độ - ứng dụng CNTT3-144Ba cách nhìn nhận và ứng dụng CNTT trong các doanh nghiệp: tự động, thông tin, chiến lượcAutomatingInformatingStrategizing 1-IS for Automating: Doing Things Faster3-145Tự động hóa giúp các công việc được thực hiện:FasterCheaperMore accuratelyWith greater consistencyAirline - TicketNhanh hơn2-IS for Organizational Learning: Doing Things Better3-146Hệ thống thông tin hiện đại giúp:Learn about processesImprove processesSupport organizational learningInternet BankingChất lượng cao hơn3-IS for Supporting Strategy: Doing Things Smarter3-147IS giúp tạo ra năng lực cạnh tranh (competitive advantage)Turning benefits of automating and informating into strategic advantageFacebookGmail/DriveTest OnlineLàm tốt hơn32. Strategizing: 5 chiến lược ứng dụng CNTT3-148Các biện pháp để cạnh tranh và tạo ra năng lực cạnh tranhSource: Courtesy A. A. Thompson and A. J. Strickland III, Strategic Management: Concepts and Cases, 8th ed. (Homewood, III.: Richard D. Irwin, 1995).Dùng CNTT để cạnh tranh Overall Low Cost3-149Mức giá thấp nhất trong toàn ngành, các nhóm, các loại sản phẩm tiêu dùngBroad focusWal-MartSource: Courtesy A. A. Thompson and A. J. Strickland III, Strategic Management: Concepts and Cases, 8th ed. (Homewood, III.: Richard D. Irwin, 1995).Chi phí thấp hơnỨng dụng CNTT để cạnh tranh Online B2B website3-150Mức giá thấp nhất trong một số nhóm hàngFocus on nicheDellSource: Courtesy A. A. Thompson and A. J. Strickland III, Strategic Management: Concepts and Cases, 8th ed. (Homewood, III.: Richard D. Irwin, 1995).Thị trường ngáchDùng CNTT để cạnh tranh Iphone3-151Nét riêng = sản phẩm, dịch vụ tốt hơn đối thủ cạnh tranh (giá vẫn cao)Broad Focus Sony MerceidesSource: Courtesy A. A. Thompson and A. J. Strickland III, Strategic Management: Concepts and Cases, 8th ed. (Homewood, III.: Richard D. Irwin, 1995).Tạo điểm khác biệtDùng CNTT để cạnh tranh iPhone3-152Offer better products/services than competitorsFocus on nicheiPhone/ VaioSource: Courtesy A. A. Thompson and A. J. Strickland III, Strategic Management: Concepts and Cases, 8th ed. (Homewood, III.: Richard D. Irwin, 1995).Điểm khác biệt hẹpBest-Cost Provider Strategy3-153Chất lượng đủ tốt – Giá cả phải chăngTargetSource: Courtesy A. A. Thompson and A. J. Strickland III, Strategic Management: Concepts and Cases, 8th ed. (Homewood, III.: Richard D. Irwin, 1995).Chi phí thấp nhấtPhối kết hợp giữa các đối tác5-154BoeingInformation shared between employees across the worldReduced product development cyclesAbility to stay current on projectsAbility to stay current with the changing market conditionsMạng nội bộ9-155Good words – It takes timeWe have this beautiful, elegant, high-I.Q. part of our business that we have been working hard on for many years.”Jeff Bezos, Founder and CEO of Amazon.comSmart idea – Dell’s website9-156Automation of business processes between supplier and multiple customersBefore transactionDuring transactionAfter transactionTrading exchangesEquilibrium between buyers and sellersVertical marketsSource: Idea - RFID9-157Replacement for standard bar codesTransceiver and antennaDiverse usage opportunitiesLine-of-sight reading not necessaryRFID tags can contain more information than bar codesScanning can be done from greater distancePassive tags—range of few feetActive tags—range of hundreds of feetSource: MERO AG.Smart Idea – Amazon warehouse9-158Personalized greeting Memory for recent purchasesTargeted “gold box” offers and bargainsFraud protection Shipping vs. billing address comparisonMethod of shipment checksCredit card sources checks“One-click” shopping35 million customers worldwideInnovations leading to satisfactionFulfillmentBa làn sóng lớn – thay đổi thế giớiThe Third Wave by Alvin Toffler describes three phases or “waves of changes”First waveA civilization based on agriculture and handworkRelatively primitive stageLasted thousands of years11-1593 waves of CHANGE36 - Ba làn sóng lớn – thay đổi thế giới11-160Second waveThe Industrial RevolutionBegan at the end of the 18th century and lasted about 150 yearsThird waveThe Information AgeInformation becomes the currency3 waves of CHANGEComputer LiteracyComputer literacyNecessary skill in today’s worldMay be the difference between being employed or unemployedMany different jobs involve the use of computers11-161SkillsDigital Divide – Nếu không có CNTT11-162Major ethical challengeNew class system of powerPower comes from knowledgeThe gap in the United States is shrinkingRural communities, the elderly, people with disabilities, and minorities lag behind national averagesWidening gap between developed and developing countriesThreatsCheck List (Day 1)Đề cương môn họcTài liệu học tập, ebook, slides, sáchĐăng ký Email  Dùng Email @ftu.edu.vnMaSinhVien@ftu.edu.vnGroup của lớp: caohoc22qtkd@ftu.edu.vnLập nhóm để làm bài tập nhóm (4-8 người)ABC1-163

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pptchuyen_de_1_ung_dung_cong_nghe_thong_tin_trong_quan_ly_va_ki.ppt
Tài liệu liên quan