Giải pháp hoàn thiện công tác phân tích tài chính khách hàng trong hoạt động cho vay tại Agirbank – Chi nhánh huyện Võ Nhai

Giảm thiểu rủi ro là một trong những vấn đề quan trọng của hoạt động cho vay tại các ngân hàng.

Để đánh giá khách hàng vay một cách chính xác thì ngân hàng phải xây dựng được quy trình phân

tích tài chính khách hàng hợp lý và hiệu quả. Thông qua việc đánh giá thực trạng công tác phân

tích tài chính khách hàng tại ngân hàng Agribank - chi nhánh Võ Nhai, bài báo đề xuất các giải

pháp nhằm nâng cao chất lượng phân tích tài chính khách hàng đồng thời hoàn thiện công tác phân

tích cho phù hợp với mục tiêu của chi nhánh.

pdf7 trang | Chia sẻ: Thục Anh | Ngày: 10/05/2022 | Lượt xem: 404 | Lượt tải: 0download
Nội dung tài liệu Giải pháp hoàn thiện công tác phân tích tài chính khách hàng trong hoạt động cho vay tại Agirbank – Chi nhánh huyện Võ Nhai, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
a mình. Về phương pháp xếp loại khách hàng: chi nhánh sử dụng các tỷ số tài chính cùng phương pháp cho điểm phân loại tín dụng để làm căn cứ đánh giá khách hàng trong cả cho vay ngắn hạn, trung và dài hạn. Việc cho điểm như nhau đối với các chỉ tiêu tài chính trong ngắn hạn, trung và dài hạn là chưa thực sự hợp lý. Và các chỉ tiêu đánh giá khách hàng về mặt năng lực quản lý, môi trường kinh doanh, uy tín giao dịch với ngân hàng là những chỉ tiêu đóng, bắt buộc cán bộ tín dụng phải lựa chọn theo những yêu cầu cho sẵn mà đôi khi những yêu cầu đó không thể bao quát được hết tình hình của doanh nghiệp, đã gây khó khăn cho cán bộ tín dụng trong việc tiến hành xếp loại doanh nghiệp và khiến cho kết quả chấm điểm chưa cao. Vì thế việc xây dựng và hoàn thiện hệ thống xếp loại khách hàng phù hợp là cần thiết, giúp cán bộ tín dụng rất nhiều trong phân tích chứ không phải chỉ dựa vào cảm tính và kinh nghiệm của bản thân. Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên Nguyễn Phương Thảo Tạp chí KHOA HỌC & CÔNG NGHỆ 94(06): 55 - 61 60 * Nâng cao trình độ công nghệ phục vụ công tác phân tích tài chính khách hàng Công nghệ, trang thiết bị đối với bất cứ hoạt động của ngân hàng nào cũng là vấn đề quan trọng. Nó vừa tạo nên lợi thế cạnh tranh và điều kiện cần thiết cho sự phát triển của mỗi ngân hàng. Hầu hết các ngân hàng hiện nay đều tăng cường đầu tư, cải tiến trang thiết bị và công nghệ nhằm gia tăng chất lượng phục vụ để thu hút khách hàng về phía ngân hàng mình. Đối với công tác phân tích tài chính khách hàng trong hoạt động tín dụng thì công nghệ trang thiết bị có ý nghĩa rất lớn trong quá trình thu thập, xử lý và lưu trữ thông tin một cách nhanh chóng, chính xác và đầy đủ hơn. Vì thế trong thời gian tới, chi nhánh cần thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng về công nghệ, trang thiết bị phục vụ tốt hơn cho công tác phân tích tài chính khách hàng. Các giải pháp bao gồm: Đầu tư chiều sâu vào các trang thiết bị thuộc hệ thống thu thập thông tin của ngân hàng: máy tính kết nối mạng Internet, kết nối mạng nội bộ với các phòng và các chi nhánh khác trong cùng một hệ thống. Nâng cấp phần mềm của ngân hàng tốt hơn giúp cán bộ tín dụng trong việc tiến hành kiểm tra doanh nghiệp trong quá trình giải ngân tránh những tổn thất không đáng có. Có thể tìm hiểu, khai thác những phần mềm mới, công nghệ mới: phần mềm quản lý thông tin, phần mềm hỗ trợ thẩm định, hỗ trợ công tác phân tích tài chính nhằm giúp giảm bớt các công đoạn trong quá trình thực hiện công việc. Tuy nhiên trong quá trình thực hiện giải pháp đầu tư vào công nghệ, trang thiết bị và phương tiện, cần có sự cân nhắc kỹ lưỡng, đảm bảo không gây nên lãng phí và phù hợp với từng giai đoạn phát triển của chi nhánh. * Giải pháp khác Xây dựng công tác tổ chức chuyên môn hóa quản lý khách hàng theo ngành nghề kinh doanh hoặc loại hình doanh nghiệp. Các khách hàng của ngân hàng rất đa dạng về ngành nghề kinh doanh, quy mô hoạt động cũng như hình thức sở hữu. Mức độ phức tạp trong các Báo cáo tài chính của từng loại doanh nghiệp, ngành nghề lĩnh vực kinh doanh là rất khác nhau. Trong khi đó, hoạt động tín dụng tại chi nhánh chưa có sự phân công rõ ràng, chuyên môn hóa đối với từng cán bộ tín dụng. Một cán bộ tín dụng dù có năng lực làm việc tốt đến đâu cũng không phải lúc nào cũng nắm vững và sâu sắc về mọi lĩnh vực. Vì vậy để đạt hiệu quả cao trong công tác phân tích, cần thiết phải phân công cán bộ chuyên môn hóa phụ trách theo nhóm ngành kinh doanh, theo loại hình doanh nghiệp hoặc theo giai đoạn của quá trình thẩm định. Tuy nhiên việc phân công một cách chi tiết cán bộ tín dụng theo loại hình doanh nghiệp trong điều kiện số lượng cán bộ có hạn là không thực tế. Do đó, có thể áp dụng hình thức hỗ trợ bổ sung lẫn nhau nhưng vẫn đảm bảo có cán bộ chuyên trách. Việc phân công chuyên môn hóa có thể tiến hành dần khi chi nhánh có điều kiện phù hợp về số lượng nguồn nhân lực. Tiến hành phân loại doanh nghiệp, sàng lọc khách hàng, lựa chọn khách hàng, ưu tiên cho các khách hàng có nguồn tiền gửi, có sử dụng các dịch vụ, khách hàng cung cấp ngoại tệ và các dự án có hiệu quả cao. Chi nhánh cần tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát nội bộ đối với quy trình thẩm định tín dụng nói chung và công tác tiến hành phân tích tài chính khách hàng nói riêng. Khi đó, sẽ kịp thời phát hiện những sai sót, sai phạm của cán bộ tín dụng, từ đó hạn chế hoặc khắc phục những rủi ro không đáng có cho ngân hàng. Công tác này phải được tiến hành cùng với các bước kiểm tra tương ứng với các giai đoạn phát sinh cho đến khi kết thúc khoản tín dụng gồm: kiểm tra trước khi cho vay, trong khi cho vay và sau khi cho vay. Tổ chức theo dõi chặt chẽ các khoản nợ vay, quản lý được tài sản thế chấp, kiên quyết xử lý các khoản nợ quá hạn, nợ khó đòi. KẾT LUẬN Ngày nay, các ngân hàng thương mại đi kèm với việc phát triển và mở rộng mạng lưới hoạt động là việc mở rộng nhu cầu cho vay nhằm mục đích có được lợi nhuận nhiều hơn và hạn chế rủi ro ở mức thấp nhất có thể. Vì thế Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên Nguyễn Phương Thảo Tạp chí KHOA HỌC & CÔNG NGHỆ 94(06): 55 - 61 61 trước khi đưa ra quyết định cho vay, các ngân hàng thường thận trọng trong công tác phân tích tài chính của khách hàng vay vốn. Dựa trên cơ sở tìm hiểu thực tế tại ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn - Chi nhánh Võ Nhai cùng với việc kế thừa những nghiên cứu có trước, bài báo đã đưa ra các giải pháp để hoàn thiện công tác phân tích tài chính khách hàng giúp cho các chi nhánh, các đơn vị tín dụng thực hiện tốt hơn công tác cho vay nhằm thu được kết quả kinh doanh cao nhất.. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện các giải pháp, bản thân chi nhánh cần phải thực hiện một cách linh hoạt, sáng tạo. Vấn đề nào giải quyết trước, vấn đề nào giải quyết sau phải được thực hiện đúng cách, đúng thời điểm. TÀI LIỆU THAM KHẢO [1]. Các văn bản quy định của ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam, tỉnh Thái Nguyên và chi nhánh huyện Võ Nhai [2]. PGS. TS. Nguyễn Văn Công, (2005) Chuyên khảo về báo cáo tài chính và lập, đọc, kiểm tra, phân tích Báo cáo tài chính, Nxb Tài chính. [3]. TS. Phan Thị Thu Hà, (2004) Giáo trình Ngân hàng thương mại, NxbThống kê. [4]. ThS. Đinh Thế Hiển, (2007) Quản trị tài chính công ty lý thuyết và ứng dụng, Nxb Thống kê. [5]. TS. Nguyễn Minh Kiều, (2007), Tín dụng và thẩm định tín dụng ngân hàng, Nxb Tài chính. [6]. Luật các tổ chức tín dụng của nước cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. [7]. Peter S. Rose, (2004), Quản trị ngân hàng thương mại (Commercial bank management), Nxb Tài chính. SUMMARY SOLUTIONS TO IMPROVE CUSTOMER FINANCIAL ANALYSIS IN LENDING ACTIVITIY IN AGRIBANK – VO NHAI BRANCH Nguyen Phuong Thao* College of Economics and Business Administration – TNU Minimizing risk is one of the important issues of lending activity at banks. To assess borrowers correctly, the bank have to build customer financial analysis process reasonably and effectively. Through the assessment of the status of client financial anal ysis at Agribank- Vo Nhai branch, the article suggested solutions to enhance the quality of customer financial analysis and improve customer financial analysis to suit the goals of the branch. Key words: Risk credit, credit activites, customer financial analysis, enterprise customer, commersical bank Ngày nhận: 30/12/2011; Ngày phản biện:02/01/2012; Ngày duyệt đăng:12/06/2012 * Tel: 0988.090.796, Email:nguyenphuongthao_tueba@gmail.com Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pdfgiai_phap_hoan_thien_cong_tac_phan_tich_tai_chinh_khach_hang.pdf
Tài liệu liên quan