I. Mục tiêu:
 Nắm được khái niệm đường vuông góc, đường 
xiên, chân đường vuông góc, hình chiếu vuông góc 
của đường xiên.
 Nắm vững định lí so sánh đường vuông góc và 
đường xiên.
II. Phương pháp:
 Đặt và giải quyết vấn đề, phát huy tính sáng tạo 
của HS.
 Đàm thoại, hỏi đáp.
              
                                            
                                
            
 
            
                 5 trang
5 trang | 
Chia sẻ: lelinhqn | Lượt xem: 1482 | Lượt tải: 0 
              
            Nội dung tài liệu Giáo án hình học lớp 7 -Quan hệ giữa đường vuông góc và đường xiên, đường xiên và hình chiếu, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Hình học 7 - QUAN HỆ GIỮA ĐƯỜNG 
VUÔNG GÓC VÀ ĐƯỜNG XIÊN, 
 ĐƯỜNG XIÊN VÀ HÌNH CHIẾU 
I. Mục tiêu: 
 Nắm được khái niệm đường vuông góc, đường 
xiên, chân đường vuông góc, hình chiếu vuông góc 
của đường xiên. 
 Nắm vững định lí so sánh đường vuông góc và 
đường xiên. 
II. Phương pháp: 
 Đặt và giải quyết vấn đề, phát huy tính sáng tạo 
của HS. 
 Đàm thoại, hỏi đáp. 
III: Tiến trình dạy học: 
1. Các hoạt động trên lớp: 
Hoạt động của 
thầy 
Hoạt động 
của trò 
Ghi bảng 
Hoạt động 1: Khái niệm đường vuông góc, đường 
xiên, hình chiếu của đường xiên. 
GV cho HS vẽ 
d, Ad, kẻ AH 
d tại H, kẻ AB 
đến d (Bd). 
Sau đó GV giới 
thiệu các khái 
?1 
II) Khái niệm 
đường vuông góc, 
đường xiên, hình 
chiếu của đường 
xiên: 
niệm có trong 
mục 1. 
Củng cố: HS 
làm ?1 Hình chiếu của 
AB trên d là 
HB. 
AH: đường vuông 
góc từ A đến d. 
AB: đường xiên từ 
A đến d. 
H: hình chiếu của 
A trên d. 
HB: hình chiếu của 
đường xiên AB 
trên d. 
Hoạt động 2: Quan hệ giữa đường vuông góc và 
đường xiên. 
GV cho HS 
nhìn hình 9 
SGK. So sánh 
AB và AH dựa 
vào tam giác 
vuông-> định lí 
1. 
II) Quan hệ giữa 
đường vuông góc 
và đường xiên: 
Định lí1: 
Trong các đường 
xiên và đường 
vuông góc kẻ từ 
một điểm ở ngoài 1 
đường thẳng đến 
đường thẳng đó, 
đường vuông góc 
là đường ngắn 
nhất. 
Hoạt động 3: Các đường xiên và hình chiếu của 
chúng. 
GV cho HS làm 
?4 sau đó rút ra 
định lí 2. 
III) Các đường 
xiên và hình chiếu 
của chúng: 
a) Nếu 
HB>HC=>AB>AC 
b) Nếu 
AB>AC=>HB>HC 
c) Nếu 
HB=HC=>AB=AC 
Nếu 
AB=AC=>HB=HC 
Hoạt động 4: Củng cố. 
Gv gọi HS nhắc 
lại nội dung 
định lí 1 và định 
lí 2, làm bài 8 
SGK/53. 
Bài 9 SGK/59: 
Bài 8: 
Vì AB<AC 
=>HB<HC (quan hệ giữa đường 
xiên và hình chiếu) 
Bài 9: 
Vì MA  d nên MA là đường 
vuông góc từ M->d 
AB là đường xiên từ M->d 
 Nên MB>AM (1) 
Ta lại có: 
BAC=>AC>AB 
 =>MC>MB (quan hệ đường 
xiên-hc) (2) 
Mặc khác: 
CAD=>AD>AC 
 =>MD>MC (quan hệ giữa 
đường xiên-hc) (3) 
Từ (1), (2), (3)=> 
MA<MB<MC<MD nên Nam 
tập đúng mục đích đề ra. 
2. Hướng dẫn về nhà: 
 Học bài, làm bài 10, 11 SGK/59, 60. 
IV. Rút kinh nghiệm tiết dạy: 
            Các file đính kèm theo tài liệu này:
 46_7453..pdf 46_7453..pdf