I-MỤC TIÊU
-Củng cố và khắc sâu cho HS khái niệm tam giác đồng dạng
-Rèn kĩ năng chứng minh hai tam giác đồng dạng 
-Dựng tam giác đồng dạng với tam giác đã cho 
-Rèn tính cẩn thân, chính xác cho HS 
II-CHUẨN BỊ
GV: Bảng phụ, thước
              
                                            
                                
            
 
            
                 4 trang
4 trang | 
Chia sẻ: lelinhqn | Lượt xem: 1490 | Lượt tải: 0 
              
            Nội dung tài liệu Giáo án toán học - Luyện tập tiết 19, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LUYỆN TẬP 
I- MỤC TIÊU 
- Củng cố và khắc sâu cho HS khái niệm tam giác đồng dạng 
- Rèn kĩ năng chứng minh hai tam giác đồng dạng 
- Dựng tam giác đồng dạng với tam giác đã cho 
- Rèn tính cẩn thân, chính xác cho HS 
II- CHUẨN BỊ 
GV: Bảng phụ, thước 
III- TIẾN TRÌNH DẠY HỌC 
HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 
HĐ1: Kiểm tra bài cũ:(5 phút) 
GV: Phát biểu định nghĩa về hai tam 
giác đồng dạng? 
Hoạt động 2: Bài mới (30 phút) 
GV: Nghiên cứu BT 26/27 ở trên 
bảng phụ 
- Yêu cầu HS hoạt động theo nhóm, 
sau đó đưa ra kết quả 
a) cách dựng 
Trên AB lấy AM =2/3 AB 
Từ M kẻ MN//BC (NAC) 
Dựng A’B’C’ = AMN 
Gọi HS nhận xét và chốt phương 
pháp 
1. bài tập 26/72 
HS đọc đề bài 
Hoạt động theo nhóm 
đưa ra kết quả nhóm 
b) Chứng minh 
Vì MN//BC => AMN A’B’C’ 
VàAMN=A’B’C’ 
=> A’B’C’ ABC 
(theo k =1)HS : Nhận xét 
 A A' 
 M N B ' C' 
B C 
 GV: Đưa đề bài lên bảng phụ 
+ Nếu gọi chu vi A’B’C’ là 2P’ và 
chu 
vi ABC là 2P thì tính tỉ số chu vi 2 
 tam giác trên? 
Tính 2P và 2P’ 
Lập tỉ số: 2
2 '
P
P
HS : Trình bày ....... 
+ Gọi HS trình bày và chữa 
+ Biết 2P - 2P’ = 40dm 
Hãy tính chu vi ABC? Và chu vi 
A’B’C’? 
+ Yêu cầu trình bày và chữa 
2. bài tập 28/72 
HS : Theo dõi đề bài 
HS : hoạt động theo nhóm , đưa ra kquả nhóm 
a) 2P’ = A’B’ + B’C’ +C’A’ 
 2P = AB + BC +CA 
' ' ' ' ' ' ' ' ' ' ' ' 2 3
2 ' 5
 
    
 
A B B C C A A B B C A C P
AB BC AC AB BC AC P
b) Có 2 3
2 ' 5
P
P
 
=> 2 ' 3 2 ' 3 2 ' 60( )
2 2 ' 5 3 40 2
    
 
P P P dm
P P
Và 2P = 60+40 = 100 dm 
Hoạt động 3: Củng cố (3 phút) 
 - Phát biểu định nghĩa, tính chất về 2 
tam giác đồng dạng? 
- Phát biểu định lí về 2 tam giác đồng 
dạng? 
- Nếu 2 tam giác đồng dạng theo tỉ số 
k thì tỉ số chu vi của 2 tam giác đó nh 
thế nào? 
HS1...... 
HS2....... 
HS3........ 
Hoạt động 4: Giao việc về nhà (2 phút) 
- BTVN: 27,28 sbt 
- Xem lại các bài tập đã chữa 
- Đọc trước bài 6 
            Các file đính kèm theo tài liệu này:
 luyen_t19_4754.pdf luyen_t19_4754.pdf