I. MỤC TIÊU :
 Biết thực hiện phép cộng có tổng là sốtròn chục dạng 26 + 4; 36 + 
24 ( cộng qua 10, có nhớ, dạng tính viết ) .
 Giải bài toán có lời văn bằng một phép tính cộng . 
II. ĐỒDÙNG DẠY –HỌC :
 Bảng gài, que tính . 
              
                                            
                                
            
 
            
                 5 trang
5 trang | 
Chia sẻ: lelinhqn | Lượt xem: 1477 | Lượt tải: 0 
              
            Nội dung tài liệu Giáo án toán học - Phép cộng 26 + 4 ; 36 + 24, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 13 26 + 4 ; 36 + 24 
I. MỤC TIÊU : 
 Biết thực hiện phép cộng có tổng là số tròn chục dạng 26 + 4; 36 + 
24 ( cộng qua 10, có nhớ, dạng tính viết ) . 
 Giải bài toán có lời văn bằng một phép tính cộng . 
II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC : 
 Bảng gài, que tính . 
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU : 
1. Kiểm tra bài cũ : 
- Gọi 2 HS lên bảng làm bài tập . 
 + HS 1 thực hiện đặt tính rồi tính : 2 + 8; 3 + 7; 4 + 6 . 
 + HS 2 tính nhẩm : 8 + 2 + 7; 5 + 5 + 6 . 
- Nhận xét và cho điểm HS . 
2. Dạy – học bài mới : 
2.1 Giới thiệu bài : 
 GV giới thiệu tên bài ngắn gọn và ghi tên bài lên bảng . 
2.2 Giới thiệu phép cộng 26 + 4 : 
- Nêu bài toán : Có 26 que tính, thêm 4 que 
tính nữa. Hỏi có tất cả bao nhiêu que tính ? 
- HS thao tác trên que tính và trả lời: 
26 que tính thêm 4 que tính là 30 que 
- Ngoài dùng que tính để đếm chúng ta còn 
có cách nào nữa ? 
- Hướng dẫn thực hiện phép cộng 26 + 4 . 
 GV vừa thao tác vừa yêu cầu HS làm theo. 
Các bước như sau : 
- Nói : có 26 que tính . 
 Thao tác : lấy 26 que tính, gài 2 bó, mỗi 
bó 1 chục que vào cột chục, gài 6 que rời 
bên cạch. Sau đó viết 2 vào cột chục, 6 vào 
cột đơn vị như phần bài học . 
- Thêm 4 que tính. Lấy 4 que tính gài dưới 
6 que tính . 
- Vừa nói vừa làm : 6 que tính gộp với 4 
que tính là 10 que tính, tức là 1 chục, 1 
chục với 2 chục là 3 chục hay 30 que tính. 
Viết 0 vào cột đơn vị, viết 3 vào cột chục ở 
tổng. Vậy 26 cộng 4 bằng 30 . 
- Yêu cầu 1 HS lên bảng đặt tính và thực 
hiện phép tính. Các HS khác ghi ra nháp . 
tính . 
 - Thực hiện phép cộng 26 + 4 . 
- HS làm theo GV . 
- HS lấy 4 que tính . 
- Làm theo GV sau đó nhắc lại : 
26 cộng 4 bằng 30 . 
- HS làm bài : 
 36 
 24 
 60 
+ 
- Hỏi : Em đã thực hiện cộng như thế nào ? 
( GV cho nhiều HS nói ) . 
- 6 cộng 4 bằng 10, viết 0 nhớ 1, 2 
thêm 1 là 3, viết 3 vào cột chục . 
2.3 Giới thiệu phép cộng 23 + 24 : 
- GV tiến hành như phần 2.2 . 
- Nêu bài toán có 36 que tính thêm 24 que 
tính. Hỏi có tất cả bao nhiêu que tính ? 
- Hãy dùng que tính tìm kết quả của bài 
toán . 
- Ta còn cách nào để tìm ra 60 que tính mà 
không cần sử dụng que tính ? 
- Gọi 1 HS lên bảng đặt tính và tính. Sau đó 
yêu cầu HS nêu cách tính. GV cho nhiều 
HS nêu lại cách cộng . 
- Lắng nghe và suy nghĩ . 
- 36 que tính thêm 24 que tính là 60 
que tính . 
- Thực hiện phép cộng 36 + 24 . 
 6 cộng 4 bằng 10, viết 0 
nhớ 1 . 
 2 cộng 3 bằng 5, thêm 1 
là 6, viết 6 ( thẳng 3 và 2 
) . 
 Vậy 36 + 24 = 60 
2.4 Luyện tập – Thực hành : 
Bài 1 : 
- Yêu cầu HS lên bảng làm bài, các HS 
khác làm bài vào Vở bài tập . 
 - HS làm bài . 
 Bài 2 : 
- Gọi 1 HS đọc đề bài . 
- Bài toán cho biết những gì ? 
- Bài toán hỏi gì ? 
- Làm thế nào để biết cả nhà nuôi bao 
nhiêu con gà ? 
- Yêu cầu HS làm bài . 
Tóm tắt 
Nhà Mai nuôi : 22 con gà . 
Nhà Lan nuôi : 18 con gà . 
Cả hai nhà nuôi : ....... con gà ? 
- HS đọc đề bài . 
- Cho biết nhà Mai nuôi 22 con gà, 
nhà Lan nuôi 18 con gà . 
- Hỏi cả 2 nhà nuôi bao nhiêu con gà 
- Thực hiện phép cộng 22 + 18 . 
- HS tóm tắt và trình bày bài giải . 
Bài giải 
Số con gà cả hai nhà nuôi là : 
22 + 18 = 20 ( con gà ) 
Đáp số : 40 con gà . 
Bài 3 : 
- Yêu cầu HS đọc đề bài . 
- Viết 5 phép cộng có tổng bằng 20 
theo mẫu : 19 + 1 = 20 . 
- Hỏi thêm về cách thực hiện các phép tính 
42 + 8 và 63 + 27 ( chú ý cho nhiều HS trả 
lời ) . 
- Nêu cách đặt tính, thực hiện phép 
tính 42 + 8 và 63 + 27 tương tự với 
phép tính 36+ 24 đã giới thiệu ở 
trên. 
- Yêu cầu HS tự làm bài, gọi 3 HS lên bảng 
làm bài . 
- GV tổng hợp lại tất cả các phép cộng có 
tổng là 20 thành bảng như sau : 
 18 + 2 = 20 14 + 6 = 20 
 17 + 3 = 20 13 + 7 = 20 
 16 + 4 = 20 12 + 8 = 20 
 15 + 5 = 20 11 + 9 = 20 
- Yêu cầu HS đọc các phép tính trên . 
- HS làm bài . 
- HS nêu phép cộng, nếu còn thiếu 
thì HS khác bổ sung đến khi đủ thì 
thôi . 
- Cả lớp đồng thanh . 
2.5 Củng cố , dặn dò : 
- GV nhận xét tiết học, biểu dương các em học tốt, chú ý nghe giảng. 
Nhắc nhở các em còn chưa chú ý . 
- Dặn dò HS về nhà viết các phép cộng có tổng là 30 theo mẫu : 21 + 9 
= 30 . 
IV. RÚT KINH NGHIỆM TIẾT HỌC : 
            Các file đính kèm theo tài liệu này:
 26_1555.pdf 26_1555.pdf