I. MỤC TIÊU :
Giúp HS :
 Biết đặt tính và thực hiện phép tính cộng có nhớdạng 47 + 25 . 
 Áp dụng đểgiải các bài tập có liên quan .
II. ĐỒDÙNG DẠY –HỌC :
Que tính, bảng gài .
Nội dung bài tập 4 viết sẵn trên bảng (hoặc bảng phụ).
III. CÁC HOẠT ĐỘNGDẠY –HỌC CHỦYẾU :
1. Kiểm tra bài cũ : 
-Gọi 2 HS lên bảng thực hiện các yêu cầu sau :
+ HS 1 : Tính nhẩm 47 + 5 + 2 ; 67 + 7 + 3; 37 + 7 + 6 .
+ HS 2 : Đặt tính rồi tính : 37 + 9 ; 57 + 8
-Nhận xét và cho điểm HS 
              
                                            
                                
            
 
            
                 6 trang
6 trang | 
Chia sẻ: lelinhqn | Lượt xem: 1349 | Lượt tải: 0 
              
            Nội dung tài liệu Giáo án toán học - Phép cộng 47 + 25, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
47 + 25 
I. MỤC TIÊU : 
Giúp HS : 
 Biết đặt tính và thực hiện phép tính cộng có nhớ dạng 47 + 25 . 
 Áp dụng để giải các bài tập có liên quan . 
II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC : 
 Que tính, bảng gài . 
 Nội dung bài tập 4 viết sẵn trên bảng (hoặc bảng phụ ). 
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU : 
1. Kiểm tra bài cũ : 
- Gọi 2 HS lên bảng thực hiện các yêu cầu sau : 
 + HS 1 : Tính nhẩm 47 + 5 + 2 ; 67 + 7 + 3; 37 + 7 + 6 . 
 + HS 2 : Đặt tính rồi tính : 37 + 9 ; 57 + 8 
- Nhận xét và cho điểm HS . 
2. Dạy – học bài mới : 
2.1 Giới thiệu bài : 
 GV giới thiệu ngắn gọn tên bài và ghi đề bài lên bảng . 
2.2 Giới thiệu phép cộng 47 + 25 : 
Bước 1 : Giới thiệu 
- Nêu bài toán : Có 47 que tính, thêm 25 
que tính . Hỏi tất cả có bao nhiêu que tính 
? 
- Hỏi : Muốn biết có tất cả bao nhiêu que 
tính ta phải làm như thế nào ? 
Bước 2 : Đi tìm kết quả 
- Yêu cầu HS sử dụng que tính để tìm kết 
quả . 
- Hỏi : 47 que tính , thêm 25 que tính là 
bao nhiêu que tính ? 
- Yêu cầu HS nêu cách làm của mình 
Bước 3 : Đặt tính và thực hiện phép tính 
- Yêu cầu 1 HS lên bảng đặt tính và thực 
hiện phép tính .Các HS khác làm vào vở 
bải tập . 
- Hỏi : con đặt tính như thế nào ? 
- Thực hiện từ đâu sang đâu ?Hãy nhẩm to 
- Nghe và phân tích đề toán . 
- Thực hiện phép cộng 47 + 25 . 
- Thao tác trên que tính để tìm kết 
quả ( đếm ) . 
- 47que tính thêm 25que tính là 72 
que tính . 
- Nêu cách đếm . 
- Đặt tính : 
- Viết 47 rồi viết 25 dưới 47 sao cho 5 
thẳng cột với 7, 2 thẳng hàng với 4 . 
Viết dấu +và kẻ vạch ngang . 
- Thực hiện tính từ phải sang trái . 7 
cộng 5 bằng 12 , viết 2 nhớ 1 , 4 cộng 
 47 
 25 
 72 
+ 
kết quả của từng bước tính . 
- Yêu cầu HS khác nhắc lại cách đặt tính 
và thực hiện phép tính . 
2 bằng 6, 6 thêm 1 là 7, viết 7. Vậy 47 
cộng 25 bằng 72. 
2.3 Luyện tập – thực hành : 
Bài 1 : 
- Yêu cầu HS tự làm bài . 
- Yêu cầu HS nêu cách đặt tính và thực 
hiện phép tính 17 + 24 ; 77 + 3 ; 67 + 29 
- Nhận xét và cho điểm . 
- HS làm bài vào vở bài tập . 
- HS nối tiếp nhau báo cáo kết quả 
của từng phép tính theo dãy hoặc 
tổ . Mỗi HS chỉ đọc kết quả một 
phép tính . 
- Trả lời . 
Bài 2 : 
- Gọi 1 HS đọc yêu cầu của bài . 
- Hỏi : Một phép tính làm đúng là phép tính 
như thế nào ?(Đặt tính ra sao , kết quả thế 
nào ). 
- Yêu cầu HS làm bài vào vở bài tập , 1HS 
lên bảng . 
- Gọi 1 HS nhận xét bài của bạn trên bảng . 
- Hỏi : tại sao lại điền sai vào phép tính b ? 
- Tại sao ý c , e lại ghi là S (sai )? Sai ở chỗ 
- Đúng ghi đúng , sai ghi sai . 
- Là phép tính đặt tính đúng (thẳng 
cột ), kết quả tính cũng phải đúng . 
- HS làm bài . 
- Bạn làm đúng / sai . 
- Vì phép tính đặt tính sai , 5 phải 
đặt tính thẳng cột đơn vị nhưng 
trong bài lại đặt thẳng cột chục. 
Kết quả của phép tính do đặt tính 
nhầm nên cũng sai . 
 3 
 5 
 4 2 
+ 
nào ? 
- Yêu cầu HS sửa lại các phép tính ghi S 
- Vì 2 phép tính này đều sai kết quả 
do không nhớ 1 chục từ hàng đơn 
vị sang hàng chục . 
- Sửa lại vào giấy nháp . 
Bài 3 : 
- Yêu cầu HS đọc đề bài sau đó tự làm bài 
vào vở bài tập . 
- Hỏi tại sao lại lấy 27 + 18 ? 
- Nhận xét và cho điểm . 
- Ghi tóm tắt và trình bày bài giải . 
 Tóm tắt 
 Nữ : 27 người 
 Nam : 18 người 
 Cả đội :…... người ? 
 Bài giải 
Số người đội đó có là : 
27 + 18 = 45 (người ) 
 Đáp số : 45 người . 
- Vì đội có 27 nữ , 18 nam . Muốn 
tính số người cả đội phải gộp cả số 
nam và nữ lại nên ta thực hiện phép 
tính cộng 27 + 18 = 45 
Bài 4 : 
- Gọi 1 HS đọc đề bài . 
- Ghi lên bảng phép tính : 
- Hỏi : Điền số nào vào ô trống ? Tại sao ? 
- Yêu cầu HS làm ý b. 
 * Nếu HS trình độ trung bình , GV có thể 
hướng dẫn cụ thể hơn : Cần tìm số mà khi 
điền vào ô trống thì lấy số đó cộng 7 được 
12 (tận cùng bằng 2). 
- Điền chữ số thích hợp vào ô trống. 
- Điền 7 vì 7 + 5 = 12 ,viết 2 nhớ 1. 3 
thêm 1 là 4. Vậy 37 cộng 5 bằng 42. 
-Làm bài (điền 6 vào ô trống ). 
2.4 Củng cố , dặn dò : 
 - Yêu cầu HS nêu lại cách đặt tính và thực hiện phép tính 47 + 25 . 
- Nhận xét tiết học . 
- Dặn dò HS về nhà luyện tập thêm về phép cộng dạng 47 + 25 . 
IV. RÚT KINH NGHIỆM TIẾT HỌC : 
            Các file đính kèm theo tài liệu này:
 47_7483.pdf 47_7483.pdf