Trong thời đại phát triển như hiện nay, con người có cơ hội lựa chọn về việc
học tốt nhất cho bản thân họ. Đối với sinh viên hiện tại trong thời kỳ 4.0, họ có rất
nhiều lựa chọn từ việc học trong nước hoặc ra nước ngoài du học. Để thu hút được sự
lựa chọn của các sinh viên thì giáo dục phải tiến hành nhiều thay đổi và phát triển đi
lên. Giáo dục đóng vai trò quan trọng cho sự phát triển của đất nước vì đây là thời đại
của tri thức. Chính vì xã hội phát triển nên rất cần người có năng lực thật sự, những
người lãnh đạo và đội ngũ cán bộ rất quan trọng, vì họ lãnh đạo cả một tập thể lớn,
giúp nó tồn tại và phát triển. Lựa chọn đội ngũ quản lý, người trực tiếp đào tạo ra nhân
tài có tác động rất lớn đến hiện tại và tương lai, nhất là tác động đến kinh tế, họ phải là
những người có tâm, có tầm và có tài. Trong bài viết này sẽ gợi ý một số ý tưởng có
giá trị về mặt tốt và mặt giới hạn của tự chủ để chúng ta nhìn rõ được sự khác biệt.
              
                                            
                                
            
 
            
                 7 trang
7 trang | 
Chia sẻ: Thục Anh | Lượt xem: 471 | Lượt tải: 0 
              
            Nội dung tài liệu Mặt hạn chế và mặt tốt trong việc tự chủ của các trường đại học tại Thành phố Hồ Chí Minh, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ông khai, mười 
sinh viên là có thể mở lớp học, thạc sỹ năm sinh viên có thể mở lớp, còn đối với sinh 
viên là nghiên cứu sinh thì một em chọn môn cũng có thể mở lớp học. Điều này rất tốt 
cho học sinh có thể toàn tâm toàn lực cùng với giảng viên trong quá trình vừa học vừa 
nghiên cứu. Trường Đại học sư phạm Quốc Lập Đài Loan chọn môn độc lập nghiên 
cứu, đa phần là một thầy và một trò cùng nhau nghiên cứu, như vậy việc đào tạo chọn 
giáo viên giỏi là rất cần thiết, vì học sinh đó sẽ kế thừa được sự nghiệp nghiên cứu của 
giảng viên đó một cách trọn vẹn. Thầy và trò sẽ có nhiều thời gian để giao tiếp trực 
tiếp trong việc nghiên cứu, đồng thời sinh viên đó đòi hỏi phải có ý thức học tập cao. 
Các trường đại học ở nước ngoài rất coi trọng nhân tài, nếu học sinh đó là nhân tài thật 
sự thì trong quá trình nghiên cứu giảng viên đó có thể tìm nhiều nguồn để sinh viên đó 
có được học bổng trong những năm học cơ bản, thông thường tiến sỹ là ba năm, khi 
hết ba năm học và nghiên cứu thì sinh viên có một số trình độ cơ bản có thể vừa đi học 
vừa đi làm. Khi vừa đi học vừa đi làm thì sinh viên có những suy nghĩ chín chắn về 
việc học đi đôi với việc hành, nhìn nhận về việc làm và định hướng về việc làm ngay 
trong lúc học. Tại Đài Loan, sinh viên có môi trường thư viện rất tốt và các đầu sách 
 452 
rất phong phú, khung cảnh học tập rất yên tĩnh, hệ thống mạng cũng rất tốt, nhiều tiện 
nghi sinh hoạt trong việc học và nghiên cứu, như vậy sinh viên sẽ có cơ hội tiếp cận 
với môi trường nghiên cứu rất thoải mái. Tuy nhiên, các em có thể đến phòng nghiên 
cứu của giáo sư đang hướng dẫn trực tiếp trong việc học môn độc lập nghiên cứu, nếu 
có cơ hội đi nước ngoài cùng các bạn sinh viên và giáo sư thì cũng được trường tài trợ 
kinh phí với điều kiện sinh viên đó phải nghiên cứu ra thành phẩm chính, vì thế giáo 
sư và sinh viên chú ý nhiều hơn đến thành quả nghiên cứu và sáng tạo của họ. Thời 
gian học của học sinh không nhiều, học sinh phải dựa vào năng lực của bản thân để 
học tập và sắp xếp thời gian, khi cần sự hỗ trợ của giáo sư thì có thể hẹn gặp và trao 
đổi. Vì vậy, sinh viên có thể cân nhắc kỹ lưỡng việc có đăng kí môn học này hay 
không trong quá trình học thử hai tuần, nếu đã lựa chọn môn học rồi thì sinh viên đó 
phải theo học hết môn học đã chọn. Có thể nói trường tự chủ hay trường của nhà nước 
cũng đều có mặt ưu và mặt hạn chế, nhưng việc hạn chế tốt hay không đều do giảng 
viên và sinh viên đó phải tự nỗ lực, vì nếu giảng viên không giỏi thì sinh viên không 
chọn, mà nếu mở ra môn đó học sinh không chọn thì môn đó sẽ cắt trong chương trình 
đạo tạo. Các thầy cô trong các trường đại học danh tiếng nhiều năm sẽ có rất nhiều 
kinh nghiệm từ việc giảng dạy cho đến việc nghiên cứu, do đó sẽ thu hút những nhân 
tài xuất sắc nhất thế giới vào trường của họ. Sau khi ra trường, sinh viên sẽ học được 
những kiến thức thật bổ ích mà xu thế xã hội đang cần, không những trong nước mà 
còn đáp ứng được nhu cầu của thế giới. Chính vì thế ở Đài Loan, dù là trường tự chủ 
hay không tự chủ đều đòi hỏi cán bộ giảng dạy rất cao. Nói tóm lại nếu đặt vào tình 
hình giáo dục Việt Nam như hiện tại thì điều đầu tiên là mức lương của đội ngũ giáo 
viên phải cao để cân bằng với sức lực họ bỏ ra, như thế họ mới yên tâm vào việc dạy 
và nghiên cứu, từ đó có thể hội nhập được với thế giới. 
Khi trường tự chủ thì đòi hỏi đội ngũ cán bộ từ lãnh đạo lẫn đội ngũ giảng dạy 
và chuyên viên đều phải thay đổi thì mới có thể tồn tại trong xã hội phát triển hòa nhập 
như hiện nay. Tất cả các đội ngũ cán bộ cũng phải tự nhìn lại mình về quá trình làm 
việc từ kiến thức tư duy đến thái độ làm việc. Khi xã hội phát triển và tri thức vượt lên, 
thì đòi hỏi năng lực cũng vươn lên, đội ngũ cán bộ muốn ngồi vào vị trí nào đó thì 
người ta sẽ lấy năng lực làm chủ, sẽ bớt đi được những tiêu cực trong đội ngũ cán bộ 
như tham những, quan liêu, cấp trên đàn áp cấp dưới, thầy đàn áp trò,từ đó sẽ bớt đi 
những hiện tượng không đáng xảy ra trong bộ máy giáo dục, nếu còn nô lệ hiện tượng 
thì sẽ dẫn đến tiêu cực, sẽ khiến nhân tài không có cơ hội phát triển. Nếu phát triển 
một cách tiêu cực không lành mạnh thì việc phát triển sẽ không bền lâu mà dẫn đến sự 
kiềm hãm nhân tài, như vậy sẽ dẫn đến cả một hệ lụy cho sự phát triển của đất nước. 
Vì vậy giáo dục tự chủ trong thời đại này là rất hợp lý vì như vậy sẽ giúp cho đội ngũ 
giáo viên cải thiện được thu nhập, nếu lương tăng nên thì đội ngũ giảng viên sẽ phải 
tìm nhiều cách để nâng cao trình độ chuyên môn của chính mình để phù hợp với thời 
đại phát triển hội nhập như hiện nay. Nếu đội ngũ có tài thì ở đâu cũng được trọng 
dụng, còn đối với người không có năng lực thì họ sẽ cố gắng hơn hoặc tự thấy không 
phù hợp và sẽ không chọn theo nghề này. Như vậy đội ngũ cán bộ giáo dục sẽ phát 
triển và sẽ không có ai cảm thấy chán nản, chỉ làm một cách qua loa để chờ đợi đến 
tháng lãnh lương. Vì mục đích cải cách của giáo dục đều nhằm nâng cao chất lượng 
giáo dục, mà con đường nâng cao chất lượng chính là nâng cao chính mình mới có thể 
giúp giáo dục phát triển đi lên. 
Tất cả đội ngũ cán bộ trong giáo dục đều phải tự nâng cao những kiến thức về 
chuyên môn, khi đời sống nâng lên thì cũng đòi hỏi họ phải luôn cập nhật những kiến 
 453 
thức mới. Kinh tế chính là phương tiện giúp họ giải quyết những vấn đề khó khăn về 
kiến thức, và khi có kiến thức họ mới tồn tại về kinh tế. Bất cứ một bộ máy nào cũng 
đều dựa vào kinh tế, kinh tế không phát triển thì làm sao tồn tại. Nếu muốn tồn tại thì 
điều trước tiên là phải đào tạo đội ngũ có tay nghề cao, có tay nghề cao mới đào tạo ra 
được hệ trí thức có tài. Mục đích chung của con người đều là vì sự phát triển của kinh 
tế, mà phát triển kinh tế chính là phát triển xã hội. 
Kết luận 
Qua các phân tích trên, lãnh đạo có cơ hội tăng cường tính linh hoạt trong quản 
lý giáo dục, có thể thấy rằng việc tự chủ sẽ mở ra con đường cho việc nâng cao chất 
lượng giảng viên về trình độ lẫn nghiên cứu khoa học. Nếu muốn thu hút được giảng 
viên nỗ lực trong việc nghiên cứu và giảng dạy thì thu nhập phải đảm bảo cho cán bộ 
có đời sống ấm no bằng nhiều hình thức khác nhau. Nếu trường tự chủ về kinh tế thì 
bước đầu sẽ gặp khó khăn, vẫn cần phải có sự hỗ trợ của nhà nước cho các em sinh 
viên nghèo gặp khó khăn vay vốn không lãi suất để các em có cơ hội phát huy khả 
năng trí thức, không phải lo đến vật chất mới có thể đi học. Tự chủ kế toán và quyền 
nhân sự thì chắc chắn tiền học phí sẽ cao hơn, tiền học phí cao hơn thì mức thu nhập 
của giảng viên cũng sẽ thay đổi, giảng viên sẽ chú tâm vào việc dạy và nghiên 
cứu.Giảng viên và sinh viên sẽ có cơ hội thông qua rèn luyện khả năng tư duy sáng 
tạo, từng bước trau dồi kiến thức chuyên môn và nghiên cứu khoa học. Từ đó tự tin, tự 
chủ, nâng cao nhận thức, tăng cường bồi dưỡng năng lực đổi mới, nâng cao chất lượng 
đào tạo hiện nay để bước kịp với xã hội phát triển. 
TÀI LIỆU THAM KHẢO 
1. 刘 亮(2014)。台湾公立大学自主化发展路径,基于高校内外部治理结构的视
角 ,大学大术版,41。 
2. 董保城(民89)。大學運作與學術自由,大學自治之研究。教育部委託研究
期末報告,未出版 
3. Philip G. Altbach,(2010). The Asian Higher Education Century?, International 
Higher Education no. 59 . 
4. https://giaoducthoidai.vn/giao-duc/hieu-the-nao-la-tu-chu-dai-hoc-3759519.html . 
Truy cập ngày 4/10/2018 
5. https://www.tienphong.vn/giao-duc/tu-chu-dai-hoc-khong-phai-muon-lam-gi-
cung-duoc-1655036.tpo. Truy cập 9/05/2020 
6. 
hoc/20201/26938.vgpTruy cập 6/01/2020 
7. https://core.ac.uk/download/pdf/41446071.pdf 
8.  
Truy cập 18/02/2020 
            Các file đính kèm theo tài liệu này:
 mat_han_che_va_mat_tot_trong_viec_tu_chu_cua_cac_truong_dai.pdf mat_han_che_va_mat_tot_trong_viec_tu_chu_cua_cac_truong_dai.pdf