Để học tốt môn Luật xa gần và giải phẫu tạo 
hình sinh viên không chỉ cần nghe thấy, mà phải 
được nhìn thấy và tốt hơn nữa là trực tiếp làm 
điều đó trong một quá trình. Phương pháp giảng 
dạy theo chúng tôi phải làm sao huy động được 
càng nhiều giác quan của người học tham gia 
vào quá trình giảng dạy thì càng tốt.
              
                                            
                                
            
 
            
                 16 trang
16 trang | 
Chia sẻ: Mr Hưng | Lượt xem: 874 | Lượt tải: 0 
              
            Nội dung tài liệu Một vài biện pháp nhằm đổi mới phương pháp giảng dạy môn luật xa gần và giải phẩu tạo hình cho k7 cđ mỹ thuật đào tạo theo tín chỉ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
MỘT VÀI BIỆN PHÁP NHẰM ĐỔI MỚI 
PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY 
MÔN LUẬT XA GẦN VÀ GIẢI PHẨU TẠO HÌNH
CHO K7 CĐ MỸ THUẬT ĐÀO TẠO THEO TÍN CHỈ
Giảng viên : Nguyễn Quang Hưng
Bộ môn Mỹ Thuật - Khoa Nhạc- Họa
 Để học tốt môn Luật xa gần và giải phẫu tạo 
hình sinh viên không chỉ cần nghe thấy, mà phải 
được nhìn thấy và tốt hơn nữa là trực tiếp làm 
điều đó trong một quá trình. Phương pháp giảng 
dạy theo chúng tôi phải làm sao huy động được 
càng nhiều giác quan của người học tham gia 
vào quá trình giảng dạy thì càng tốt..
 1. Đánh giá những tồn tại, hạn chế trong quá trình giảng dạy 
môn Luật xa gần và giải phẫu tạo hình đào tạo theo tín chỉ kỳ 
I năm học 2009-2010
 1.1. Về phía giảng viên
 Thực sự vẫn còn bỡ ngỡ, lúng túng trong việc triển khai đào tạo 
tín chỉ vào đào tạo môn học đặc thù năng khiếu này.
Việc áp dụng tín chỉ vào giảng dạy thực tế vẫn còn khá nhiều bất 
cập như: cách tính điểm, cách dạy thực hành, lý thuyết, thảo 
luận, cố vấn học tập 
1.2. Về phía sinh viên
 Sinh viên mới vào trường chưa bao giờ tiếp cận tới lề lối học tập 
và làm việc theo thời khóa biểu đào tạo chuyên nghiệp chứ đừng 
nói đến vấn đề đào tạo theo tín chỉ ( đặc biệt là sinh viên năng 
khiếu) Không có sự chọn lựa về giảng viên giảng dạy ( Do số 
lượng giảng viên giảng dạy học phần này ít)
Thời gian học trên lớp giảm, thời gian tự học tăng dẫn đến sự 
lúng túng trong cách học, cách tiếp cận kiến thức mới.
2.. Một vài biện pháp đổi mới
phương pháp giảng dạy môn 
Luật xa gần và giải phẫu tạo hình
đào tạo theo tín chỉ kỳ I năm học 2009-2010
2.1.Tổ chức tốt tiết giảng và cách giảng 
bài
 Để các sinh viên K7 Mỹ thuật dễ tiếp thu 
môn học này thì giảng viên phác thảo, 
định rõ, nhắc lại những khái niệm quan 
trọng nhất, có minh hoạ phù hợp và tóm 
tắt ngắn gọn. Kỹ năng trình bày là rất 
quan trọng. Giảng viên đưa ra vấn đề. 
trước khi giảng để định hướng sinh viên 
vào những thông tin nhất định 
Có cách giảng bài
làm khơi gợi sự sáng tạo của sinh viên
2.2.Tăng cường đặt câu hỏi và khuyến 
khích người học đưa ra câu hỏi
Giảng viên áp dụng phương pháp “động não” để
kích thích sinh viên suy nghĩ bằng cách đưa ra
một chủ đề hoặc một vấn đề để các sinh viên
đưa ra đề nghị hoặc gợi ý. Sinh viên có thể hỏi
giảng viên hoặc ngược lại để tóm tắt kiến
thức, làm rõ vấn đề hoặc minh hoạ việc áp
dụng kiến thức. Việc hỏi cũng có thể được tiến
hành riêng rẽ và coi như là cơ hội để thầy trò
chia sẻ quan điểm, kinh nghiệm và để đề ra
những kế hoạch áp dụng kiến thức vào thực
tế.
2.3. Dùng phương tiện trực quan nhằm 
hỗ trợ bài giảng
 Sử dụng hình minh hoạ trực quan để 
làm cho bài giảng bớt trừu tượng. Để 
học được một vấn đề, sinh viên luôn đòi 
hỏi phải được nhìn tận mắt ngay cả khi 
vừa được nghe về nó VD: cơ người, 
xương người, nội tạng người.. 
Hay tìm sự thay đổi giữa không gian thực tế và không gian ảo 
trong tranh, nếu có được hình minh họa thì tính thuyết phục sẽ
cao. VD:
2.4. Khuyến khích học tập theo nhóm và tăng cường thảo 
luận
 Giáo viên chia nhóm, có thể bắt đầu cuộc thảo luận bằng cách 
đưa ra một lời phát biểu, một câu hỏi hoặc một vấn đề, cũng 
có thể dùng các đoạn phim minh hoạ hoặc bài tập để gợi ý, 
kích thích suy nghĩ của sinh viên.Đặt các dạng câu hỏi đóng, 
mở, nghi vấn, phủ định
 VD: So sánh sức mạnh cơ bắp giữa nam và nữ bên nào bền 
hơn? Sự khác biệt cơ bản giữa trẻ em và người già
2.5. Chuẩn bị chu đáo các tài liệu tham 
khảo
 Trước khi giảng bài, nhất là khi giảng viên sử 
dụng bài giảng PowerPoint, nên phân phát đề 
cương bài giảng cho sinh viên. Các tài liệu này 
giúp người học dễ theo dõi những ý chính, tóm tắt 
nội dung, phát triển các ý và áp dụng chúng vào 
bài học. 
 Trong quá trình dạy nên giới thiệu kỹ các giáo 
trình, các website tin cậy có liên quan để sinh viên 
có thể tìm đọc thêm.
2.6. Khuyến khích khả năng tự học tập của 
sinh viên
 Trước, trong và sau bài giảng, giảng viên yêu cầu sinh viên viết, 
trình bày các câu hỏi, ý kiến, quan điểm hoặc làm các bài tập vận 
dụng có liên quan đến từng phần trong bài. 
 Giao cho sinh viên viết các bài tiểu luận theo chủ đề có hướng dẫn 
của giảng viên: nên đọc tài liệu gì? Đọc như thế nào? Cách đọc ra 
sao, cách tóm tắt, cách trình bày thông tin liên quan đến chủ đề đó 
như thế nào? Yêu cầu sinh viên“kí hợp đồng” : yêu cầu thời hạn trả 
“hợp đồng”, trong hợp đồng nêu rõ sinh viên tự vẽ hệ thống cơ, hệ 
thống xương, các bộ phận quan trọng của cơ thể, vẽ phối cảnh xa 
gần tìm thông tin trên Internet, tự đi vẽ thực tế, tích lũy tài liệu... 
sau đó trình bày trước lớp, giáo viên và tập thể lớp tổ chức “nghiệm 
thu”.
2.7.Tăng cường trao đổi thông tin giữa 
giảng viên và sinh viên
 Lấy thông tin phản hồi đều đặn từ sinh viên xem 
đánh giá tiết dạy, giờ dạy của mình như thế nào để 
điều chỉnh được kịp thời.Giảng viên nên dành thời 
gian tìm hiểu, trao đổi tháo gỡ những vướng mắc 
trong qua trình tự học của sinh viên, trao đổi số điện 
thoại, địa chỉ liên hệ và email.
 Tôn trọng, lắng nghe những nhận xét và quan điểm 
của sinh viên, làm cho sinh viên cảm thấy rằng các 
ý kiến, nhận xét và quan điểm của họ là có giá 
trị.Thường xuyên trao đổi sách vở, tài liệu với sinh 
viên 
Thường xuyên trao đổi về cách tiếp cận với ngành nghề mới: 
nội thất , thiết kế thời trang, đồ họanhằm giúp sinh viên 
hiểu và yêu nghề hơn
Kết luận:
Việc dạy năng khiếu cần hướng vào phát triển cá nhân sao 
cho cá nhân đó thấy hứng thú học tập vì biết rằng mình có 
thể áp dụng những kiến thức thu được ở trường học vào 
công việc ngoài đời và trong suốt cả cuộc đời của họ. 
Đồng thời, quá trình đào tạo phải giúp sinh viên biết rèn 
luyện việc tự học và duy trì việc học suốt đời, chứ không 
chỉ dừng lại sau khi tốt nghiệp đại học hoặc chỉ học khi đến 
trường học. 
 Trong điều kiện trường Đại học Hùng Vương, 
với điều kiện vật chất còn nhiều khó khăn, thì 
việc đổi mới phương pháp giảng dạy đào tạo 
theo tín chỉ không phải dễ dàng. Điều này đòi 
hỏi phải có những giải pháp đúng đắn.
Tuy nhiên, một khi người thầy thật sự tâm huyết 
với nghề nghiệp và nhà trường có trách nhiệm 
cao đối với sự tiến bộ của xã hội thì chắc chắn 
sẽ tìm được cách để vượt qua được các trở 
ngại. 
Xin chân thành cảm ơn 
quý vị đã lắng nghe !
            Các file đính kèm theo tài liệu này:
 nguyenquanghung_7261.pdf nguyenquanghung_7261.pdf