Nghiên cứu được tiến hành trên 1170 học sinh 10 trường trung học cơ sở thuộc 5
tỉnh /thành trong cả nước. Kết quả đã xác định được năng lực tác động tới người khác của học
sinh đạt mức trung bình. Năng lực tác động tới người khác của học sinh có tương quan với
các yếu tố về phong cách, xu hướng giao tiếp và khí chất của học sinh trong giao tiếp và sự
học tập giao tiếp từ người khác. Kết quả kiểm định tương quan hồi quy đa biến đã xác định
được tính dự báo về ảnh hưởng của các các yếu tố nêu trên. Những mô hình dự báo được phát
hiện trong nghiên cứu là gợi ý hữu ích cho các bậc cha mẹ và giáo viên và học sinh, giúp nâng
cao năng lực tác động xã hội trong trí tuệ xã hội của học sinh trung học cơ sở
              
                                            
                                
            
 
            
                 11 trang
11 trang | 
Chia sẻ: Thục Anh | Lượt xem: 590 | Lượt tải: 0 
              
            Nội dung tài liệu Năng lực tác động xã hội trong trí tuệ xã hội của học sinh Trung học cơ sở, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
474 
14 Khí chất linh hoạt 0.059 0.018 0.023 0.095 0.001 
15 Khí chất ưu tư -0.008 0.015 -0.038 0.021 0.574 
16 Khí chất bình thản 0.049 0.019 0.012 0.085 0.009 
17 Học tập giao tiếp từ người khác 0.134 0.020 0.094 0.174 0.000 
18 
Xu hướng hướng đến lợi ích của 
người khác 
0.141 0.023 0.096 0.186 0.000 
19 
Xu hướng hướng đến lợi ích của 
bản thân 
0.078 0.018 0.042 0.113 0.000 
 R=0.797; R2 =0.635; R2 adjust = 0.629; F = 110.500; Panova< 0.001; B0 = 0.324 
Ghi chú: R: Hệ số tương quan; B: Hệ số hồi quy; SE: Sai số chuẩn của hệ số hồi quy; 
95% CI là khoảng tin cậy của hệ số hồi quy. 
Năng lực tác động xã hội trong trí tuệ xã hội của học sinh trung học cơ sở 
11 
Mô hình giải thích được 63,5% sự biến thiên của năng lực tác động tới người khác trong 
mối tương quan với các yếu tố. 
Có 20 mô hình hồi quy tuyến tính đa biến các yếu tố liên quan tới năng lực tác động của 
học sinh được khảo sát, trong đó có 14 mô hình có tính dự báo ảnh hưởng tới năng lực tác động 
xã hội trong giao tiếp của học sinh trung học cơ sở. Cụ thể: Các yếu tố về khối lớp học và sự 
tham gia công tác tập thể của học sinh. Các phong cách giao tiếp dân chủ, tự do, hướng đến 
công việc và hướng đến con người; các khí chất bình thản và linh hoạt; xu hướng hướng đến lợi 
ích cuả người khác và hướng đến lợi ích của bản thân. Việc học tập giao tiếp từ người khác 
cũng là mô hình dự báo ảnh hưởng đến năng lực tác động xã hội của học sinh trong giao tiếp. 
Ngoài 14 mô hình có tính dự báo, có 6 mô hình được khảo sát, nhưng không có tính dự báo 
về mức độ ảnh hưởng đến năng lực tác động xã hội của học sinh trong giao tiếp: Các mô hình 
về thành tích học tập của học sinh; xu hướng hướng nội; khí chất nóng nảy và ưu tư. 
2.2.5. Thảo luận 
Việc khảo sát năng lực tác động tới người khác trong giao tiếp của 1.170 học sinh từ lớp 6 
đến lớp 9 thuộc l0 trường trung học cơ sở của 5 tỉnh/thành trong cả nước cho kết quả đạt mức 
trung bình theo thang đánh giá 5 bậc (2.95 điểm/5 điểm). Số học sinh có năng lực tác động ở 
mức cao nhất (mức 5) chiếm tỉ lệ thấp: 4.40% và ở mức thấp nhất (mức 1) gần 10%; còn lại ở 
các mức trung bình (mức 3), trên trung bình (mức 4) và dưới trung bình (mức 2); trong đó mức 
trung bình chiếm tỉ lệ cao (40.66%). 
Năng lực tác động tới người khác của học sinh trung học cơ sở phản ảnh đặc trưng lứa tuổi 
trong giao tiếp xã hội. Những thành phần liên quan tới năng lực thể hiện bản thân như năng lực 
tạo ấn tượng bằng cử chỉ, ngôn ngữ và trang phục; năng lực phối hợp điệu bộ, cử chỉ của mình 
với người khác hay thể hiện thái độ và chính kiến một cách mềm mỏng, nhẹ nhàng, có sức 
thuyết phục v.v đạt mức cao hơn các thành phần thể hiện chiều sâu của hoạt động giao tiếp như 
năng lực lôi cuốn, hấp dẫn suy nghĩ và cảm xúc của người khác theo ý của mình; năng lực tác 
động đến người khác bằng hành vi và ngôn ngữ trong sáng, rõ ràng của mình hay năng lực tập 
trung chú ý vào việc thuyết phục, gây ảnh hưởng đến người khác. 
Có sự khác biệt đáng kể về năng lực tác động xã hội giữa học sinh nữ với học sinh nam. Cụ 
thể, học sinh nữ có năng lực tác động xã hội cao hơn học sinh nam. Điều này có phần khác với 
nghiên cứu Sangeeta K. Rathod [12] về trí tuệ xã hội của trẻ em, trong đó không có sự khác biệt 
đáng kể giữa nam và nữ thanh thiếu niên về trí tuệ xã hội ở các mẫu khảo sát. Các kết quả kiểm 
định cũng cho thấy năng lực tác động xã hội của học sinh sống ở nông thôn cao hơn năng lực 
tác động của học sinh ở đô thị. Các nghiên cứu của P.Suresh Prabu [12] và Karanam 
Mahaboobvali, Dr. S. Vijaya Vardhini [13] trên học sinh trung học cơ sở ở Ấn Độ cũng cho kết 
quả tương tự. 
Năng lực tác động đến người khác trong giao tiếp của học sinh có tương quan thuận với các 
phong cách, xu hướng giao tiếp; với khí chất thể hiện trong giao tiếp. Năng lực tác động đến 
người khác trong giao tiếp cũng tương quan tới việc học tập giao tiếp từ người khác của học 
sinh. Tuy nhiên, việc kiểm định mô hình hồi quy tuyến tính đa biến các yếu tố liên quan tới 
năng lực tác động của học sinh đã cho thấy chỉ có các yếu tố về khối lớp học và sự tham gia 
công tác tập thể của học sinh; các phong cách giao tiếp dân chủ, tự do, hướng đến công việc và 
hướng đến con người; các khí chất bình thản và linh hoạt; xu hướng hướng đến lợi ích cuả 
người khác và hướng đến lợi ích của bản thân và việc học tập giao tiếp từ người khác là những 
mô hình dự báo có ảnh hưởng từ mức rất yếu đến mức vừa đến năng lực tác động xã hội của học 
sinh trong giao tiếp. Còn các yếu tố khác như thành tích học tập của học sinh; xu hướng hướng 
nội; khí chất nóng nảy và ưu tư không có tính dự báo sự tác động đến năng lực tác động xã hội 
của học sinh. 
Phan Trọng Ngọ 
12 
3. Kết luận 
Trí tuệ xã hội là năng lực giúp cho hoạt động giao tiếp của cá nhân với người khác trở nên 
thông minh hơn, dễ dàng và hiệu quả hơn; là khả năng thiết lập, duy trì mối quan hệ tốt đẹp với 
người khác và khiến cho họ sẵn sàng hợp tác. Trong trí tuệ xã hội, năng lực tác động đến người 
khác, tạo ra sự tương tác chặt chẽ, sinh động và thuyết phục giữa các thành viên là yếu tố có 
tính quyết định chất lượng và hiệu quả giao tiếp 
 Nghiên cứu nhằm xác định mức độ năng lực tác động đến người khác của học sinh trung 
học cơ sở. Các kết quả cho thấy năng lực tác động đến người khác của học sinh đạt mức trung 
bình. Nghiên cứu cũng đã xác định được sự khác biệt về giới tính và địa bàn sinh sống của học 
sinh về mức độ năng lực tác động đến người khác trong trí tuệ xã hội; xác định được mối tương 
quan và các mô hình có tính dự báo tác động của các yếu tố thuộc về phong cách giao tiếp, xu 
hướng giao tiếp và khí chất của học sinh tới năng lực tác động đến người khác trong giao tiếp 
của các em; đặc biệt là phong cách giao tiếp dân chủ, tự do, hướng đến công việc và hướng đến 
con người; các khí chất bình thản và linh hoạt; xu hướng hướng đến lợi ích cuả người khác. 
Những mô hình hồi quy được phát hiện trong nghiên cứu là những gợi ý hữu ích cho các bậc 
cha mẹ, giáo viên và cho học sinh trong việc nâng cao năng lực trí tuệ xã hội của học sinh trung 
học cơ sở. 
Lời cảm ơn: Bài báo là sản phẩm của đề tài Nghiên cứu trí tuệ xã hội của học sinh trung 
học cơ sở đáp ứng yêu cầu chương trình giáo dục phổ thông mới; mã số B2019-SPH-07; 
PGS-TS Phan Trọng Ngọ làm chủ nhiệm. 
TÀI LIỆU THAM KHẢO 
[1] Thorndike, E.L., 1920. Intelligence and it’s use. Harper’s Magazine, 140, 227- 235. 
[2] Albrecht, K., 2006. Social intelligence: the new science of success, Jossey- Bass, 
AWileyImprint. 
[3] Vernon, P.E., 1933. Some characteristics of the good judge of personality. Journal of 
Social Psychology, 4, 42-57 
[4] O'Sullivan, M., Guilford, J.P., & deMille, R., 1965. The measurement of social 
intelligence. Reports from the Psychological Laboratory, University of Southern 
California, No. 34. 
[5] Goleman D., 2006. Social intelligence: The new science of human relationships. Bantam. 
[6] Guilford, J.P., 1967. The nature of intelligence. New York: McGraw- Hill. 
[7] Qingwen Dong, Randall J.Koper, Christine M.Collaco, 2008), Social Intelligence, Self-
esteem ,and Intercultural Communication Sensitivity, Intercultural Communities Studies 
XVII, page162 –172. 
[8] Ronald E Riggio, 2014. what is social intelligence why does it matter, psychologytoday, 
Cutting Edge Leadership. 
[9] Nguyễn Công Khanh, 2011. “Trí tuệ xã hội và các mô hình cấu trúc trí tuệ xã hội”, Tạp chí 
Khoa học giáo dục, số71, trang 14 - 17. 
[10] Pintoa, J.C., Fariab, L., and Taveirac. M.,, 2007. Social intelligence in Portuguese 
Students: Differences According to the School Grade, Social and Behavioral Sciences 116, 
pape 56-62. 
[11] Kiều Thị Thanh Trà, 2014. Mặt thể hiện bản thân trong trí tuệ xã hội của sinh viên trường 
đại học sư phạm thành phố Hồ Chí Minh. Tạp chí Khoa học Đại học Sư phạm TP Hồ Chí 
Minh Số 63 năm 2014 Tr 55-61 
Năng lực tác động xã hội trong trí tuệ xã hội của học sinh trung học cơ sở 
13 
[12] P.Suresh Prabu, 2015. A study on Social Intelligence among arts and science college 
students. Scholarly Research Journal for humanities Science & English Language, 2 (7), 
pp.1050-1056. 
[13] Karanam Mahaboobvali, Dr. S. Vijaya Vardhini, 2016. Social Intelligence of Secondary 
School Teachers, International Journal of Informative & Futuristic Research, Vol.3, Issue 
9, pp.3318-3326. 
[14] Sangeeta K. Rathod, 2017. A Study of Social Intelligence and Personality among 
Adolescence, Journal of Nursing and Health Science, Volume 6, Issue 5 Ver. VII., p.36-39 
[15] Obilor Esezi Isaac, Ikpa Augustine Ikechukwu, 2019. Social Intelligence and Academic 
Achievement of Students in Selected Senior Secondary Schools in Rivers State, 
International Journal of Innovative Social Sciences & Humanities Research 7(2), pp.93-100. 
ABSTRACT 
CLARITY IN SOCIAL INTELLIGENCE OF SECONDARY SCHOOL STUDENTS 
Phan Trong Ngo 
Faculty of Psychology and Education, Hanoi National University of Education 
This study was conducted on 1170 students at 10 secondary schools in 5 provinces in 
Vietnam. Survey results determined student's clarity on others at medium level. The Clarity to 
others of surveyed students was correlated with factors such as: communication style, 
communication trends and temperament of students in communicating and learning from others. 
The results of multiple linear regresion model of factors have been determined the prediction of 
the effects of the above factors. The predictive discovered models in the study have been useful 
suggestions for parents, teachers and students, helping them to improve Clarity in social 
intelligence of secondary school students. 
Keywords: Social intelligence, structure of social intelligence, Clarity, Communication 
style, Communication trends, Temperament, Secondary school students. 
            Các file đính kèm theo tài liệu này:
 nang_luc_tac_dong_xa_hoi_trong_tri_tue_xa_hoi_cua_hoc_sinh_t.pdf nang_luc_tac_dong_xa_hoi_trong_tri_tue_xa_hoi_cua_hoc_sinh_t.pdf