Tình hình dịch bệnh Covid-19 đã khiến toàn xã hội phải thực hiện cách ly xã hội
nghiêm ngặt. Học online trở thành xu hướng chung và tất yếu. Trường Đại học Hà Nội
đã xuất sắc triển khai hệ thống học trực tuyến qua Google Classroom. Tuy nhiên nếu
tình hình dịch bệnh tiếp tục diễn biến phức tạp thì việc thi online là việc không thể tránh
khỏi. Bài báo này sẽ nói về việc tận dụng hệ thống Google Classroom cho thi Tin học
cơ sở trực tuyến. Bài thi vẫn bao gồm 2 phần là lý thuyết và thực hành. Ở phần lý
thuyết, giáo viên sẽ tận dụng công cụ Google Form để ra bài thi trắc nghiệm khách
quan. Còn phần thực hành thì giáo viên sẽ dung phương pháp giao bài Assignment như
bình thường
              
                                            
                                
            
 
            
                 13 trang
13 trang | 
Chia sẻ: Thục Anh | Lượt xem: 789 | Lượt tải: 0 
              
            Nội dung tài liệu Ứng dụng Google Classroom cho thi trực tuyến môn Tin học cơ sở, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 177 
ỨNG DỤNG GOOGLE CLASSROOM CHO THI TRỰC TUYẾN 
MÔN TIN HỌC CƠ SỞ 
Trần Nguyễn Khánh 
 Trường Đại học Hà Nội 
Tóm tắt: Nội dung bài báo này nói về việc ứng dụng google classroom cho việc thi trực 
tuyến bộ môn Tin học cơ sở 
Từ khóa: Tự luận, google classroom, thi máy, trắc nghiệm. 
I. THI TRỰC TUYẾN TIN HỌC CƠ SỞ (PHẦN LÝ THUYẾT VÀ THỰC 
HÀNH) 
C. Đặt vấn đề 
Tình hình dịch bệnh Covid-19 đã khiến toàn xã hội phải thực hiện cách ly xã hội 
nghiêm ngặt. Học online trở thành xu hướng chung và tất yếu. Trường Đại học Hà Nội 
đã xuất sắc triển khai hệ thống học trực tuyến qua Google Classroom. Tuy nhiên nếu 
tình hình dịch bệnh tiếp tục diễn biến phức tạp thì việc thi online là việc không thể tránh 
khỏi. Bài báo này sẽ nói về việc tận dụng hệ thống Google Classroom cho thi Tin học 
cơ sở trực tuyến. Bài thi vẫn bao gồm 2 phần là lý thuyết và thực hành. Ở phần lý 
thuyết, giáo viên sẽ tận dụng công cụ Google Form để ra bài thi trắc nghiệm khách 
quan. Còn phần thực hành thì giáo viên sẽ dung phương pháp giao bài Assignment như 
bình thường. 
D. Giới thiệu Google Classroom và công cụ Google Form 
Hướng dẫn này sẽ trình bày cách thức dễ dàng nhất để giáo viên có thể tổ chức 
kiểm tra đánh giá online bằng công cụ miễn phí quen thuộc với mọi người Google 
Classroom và Google Forms. Giáo viên chỉ mất thời gian ngắn để có thể thành thạo 
những kỹ năng này. 
Việc tổ chức kiểm tra đánh giá trên online có nhiều cách thức và công cụ, đặc biệt 
nếu nhà trường có hệ thống học tập online thì những hệ thống đó thường cung cấp sẵn 
cơ chế kiểm tra đánh giá đi kèm. Trong trường hợp nhà trường không sẵn có một hệ 
thống học thì giáo viên có thể làm theo hướng dẫn này để tự tổ chức và quản lý cho lớp 
mình dạy. Thông thường, hoạt động kiểm tra đánh giá trên online cũng tương tự như 
trên lớp truyền thống, gồm các bước sau: 
E. Hướng dẫn chi tiết 
1) Soạn bài kiểm tra (Phần LÝ THUYẾT) 
Công đoạn đầu tiên giáo viên cần làm với bài kiểm tra online hẳn nhiên là soạn 
 178 
bài. 
Đối với lớp học truyền thống, để tạo bài kiểm tra giáo viên chỉ cần soạn bài trên 
trên máy tính rồi in ra để học sinh làm trực tiếp trên giấy, rồi giáo viên cũng chấm điểm 
trực tiếp trên giấy. 
Khi chuyển lên môi trường online, nếu giữ nguyên hình thức như đang làm với 
lớp học truyền thống sẽ gặp nhiều vấn đề. Do phần nhiều gia đình học sinh không có 
máy in, nên nếu giáo viên chỉ chụp bài học gửi cho học sinh, thì học sinh sẽ loay hoay 
không biết phải làm thế nào để làm được bài và nộp lại cho giáo viên. 
Mặc dù dạng file vẫn cho phép học sinh điền kết quả ngay trên đó, thông qua công 
cụ vẽ, hoặc giáo viên tạo tài liệu theo định dạng PDF tinh vi hơn để học sinh chỉ việc gõ 
vào kết quả. Tuy nhiên để thực hiện được việc này đòi hỏi phần mềm trên máy học sinh 
của phải đồng nhất (VD phần mềm sửa PDF) và đòi hỏi nhiều kỹ năng phần mềm nâng 
cao đối với giáo viên. 
Do đó, để giúp giáo viên dễ dàng soạn được bài kiểm tra online, các hệ thống học 
tập thường cung cấp những định dạng chuẩn và công cụ có sẵn để giáo viên theo đó 
soạn bài. 
Ngoài ra, khi sử dụng những công cụ soạn bài kiểm tra tích hợp sẵn này, giáo viên 
còn thu được một ích lợi rất lớn, đó là các dạng bài trắc nghiệm có thể được chấm một 
cách tự động. Điều này giúp tiết kiệm rất nhiều công sức cho giáo viên. Giáo viên chỉ 
mất công soạn bài kiểm tra 1 lần và có thể dùng lại nhiều lần, cho nhiều lớp. 
Để thực hiện tạo 1 bài kiểm tra trên Google Classroom, giáo viên thực hiện theo 
các bước sau: 
Bước 1: đăng nhập vào Google Classroom 
Bước 2: vào lớp cần giao bài kiểm tra và vào mục Classwork 
Bước 3: nhấn Create và chọn loại bài kiểm tra hay bài tập cần tạo 
 179 
Sau khi ấn Create thì Menu sẽ hiện ra 
Giải thích Menu: 
 180 
Google Classroom cho phép tạo các dạng bài kiểm tra, bài tập sau: 
Dạng bài kiểm tra / 
bài tập 
Giải thích 
Assignment (bài 
tập) 
Dạng bài tập tự luận, thường chỉ gồm file đề bài đính kèm. Học 
sinh sẽ làm trên 1 file bài làm và nộp lại giáo viên chấm. Các 
môn xã hội hay dùng dạng bài này. 
Quiz assignment 
(bài tập kiểm tra) 
Dạng bài trắc nghiệm, gồm bảng các câu hỏi theo khuôn dạng có 
sẵn của hệ thống. Học sinh sẽ trả lời thẳng trên hệ thống, và hệ 
thống sẽ tự động chấm điểm. 
Question (câu hỏi) Dạng câu hỏi, mang tính quan điểm riêng của từng học sinh, học 
sinh trả lời ngay trên hệ thống. 
a) Tạo bài Assignment (bài tập) 
Chọn sẽ hiện ra form soạn bài, gồm ba thông tin chính: 
 Tiêu đề bài 
 Hướng dẫn chung về bài, cách làm, cách nộp 
 File bài tập (nếu có) 
Nhấn để hoàn thành việc tạo 
 181 
Thông thường, nếu là một bài tự luận gồm nhiều bài nhỏ, giáo viên nên soạn sẵn 
một file tài liệu dạng Google Docs hoặc Microsoft Word bao gồm phần đề bài và phần 
khoảng trống để nhập câu trả lời, giúp học sinh thuận tiện làm bài hơn. 
Lưu ý nếu dùng Google Docs thì chỉ nên để file đính kèm ở chế độ Can View, để 
tránh việc nhiều học sinh cùng sửa trên 1 bài. Khi đó học sinh phải download bài về 
máy làm. 
b) Tạo bài Quiz assignment (bài kiểm tra trắc nghiệm khách quan) 
Chọn sẽ hiện ra form soạn bài, gồm ba thông tin chính: 
 Tiêu đề bài 
 Hướng dẫn chung về bài, cách làm, cách nộp 
 File trắc nghiệm dạng Google Forms 
 182 
Nếu giáo viên chưa soạn thì biểu mẫu này đã đính kèm sẵn một file quiz trống, nhấn 
vào để mở ra soạn bài. 
Nếu giáo viên đã soạn sẵn bài trắc nghiệm Google Forms lưu trên Google Drive thì có 
thể nhấn để chỉ ra file đó. 
 183 
Google Forms hỗ trợ các câu hỏi có dạng sau 
 184 
Loại câu hỏi Giải thích 
Short answer Câu hỏi điền câu trả lời đóng với đáp án đã được giáo viên xác định 
trước. Nếu câu trả lời của học sinh trùng với đáp án của giáo viên thì 
học sinh được coi là làm đúng.Loại câu hỏi này cho phép chấm tự 
động.Ví dụ: 
Paragraph Câu trả lời là một đoạn văn bản. Câu trả lời này không chấm tự 
động.Ví dụ: 
Multiple 
choice 
Câu hỏi trắc nghiệm có 1 câu trả lời đúng. Loại câu hỏi này được 
chấm tự động.Ví dụ: 
Checkboxes Câu hỏi trắc nghiệm có nhiều hơn 1 lựa chọn đúng. Loại câu hỏi này 
được chấm tự động.Ví dụ: 
Dropdown Tương tự Multiple choice, tuy nhiên hình thức hiển thị dạng hộp chọn 
thả xuống. Loại câu hỏi này được chấm tự động.Ví dụ: 
File upload Câu hỏi này cho phép học sinh upload file trả lời lên. Không chấm 
được tự động.Ví dụ: 
Linear scale Câu trả lời dạng đánh mức theo mức độ từ 1 đến n.Ví dụ: 
Multiple 
choice grid 
Một ma trận lựa chọn theo hàng và cột, mỗi hàng chỉ được chọn 1 lựa 
chọn.Ví dụ: 
Checkbox 
grid 
Tương tự như dạng Multiple choice grid, tuy nhiên mỗi hàng có thể 
lựa chọn nhiều.Ví dụ: 
Một số điểm đáng lưu ý khi tạo câu hỏi: 
 Nhấn để tạo thêm câu hỏi mới 
 Nhấn để chọn loại câu hỏi 
 Nhấn ở từng câu hỏi để chỉ ra đáp án đúng và điểm tương ứng với câu hỏi (giúp 
việc chấm điểm tự động) 
 Nhấn bật tím với những câu hỏi bắt buộc phải trả lời 
 Nếu muốn đảo thứ tự lựa chọn trả lời với mỗi học sinh khác nhau, nhấn rồi 
chọn Shuffle option order 
 Nếu giáo viên muốn phản hồi lại ở từng câu hỏi sau khi học sinh trả lời thì chọn 
 185 
 Nhấn giữ chuột vào ở từng câu hỏi để thay đổi vị trí câu hỏi trong bảng hỏi 
 Nhấn để chèn ảnh vào bảng hỏi hoặc câu hỏi 
 Nhấn để chèn video từ youtube vào bảng hỏi 
 Với bài kiểm tra dài gồm nhiều phần thì có thể chia phần bằng cách nhấn vào 
 Với các câu hỏi tương tự, để đỡ mất công soạn, nhấn để nhân bản 
 Nhấn để xoá câu hỏi 
 Nhấn để xoá 1 phương án trả lời không cần thiết nữa 
Trong quá trình tạo hoặc sau khi tạo xong bài trắc nghiệm, giáo viên có thể xem thử bài 
trắc nghiệm bằng cách nhấn vào 
Nhấn để giao bài ngay cho học sinh 
c) Tạo Question (câu hỏi) 
Đôi khi trong quá trình dạy online, để tăng sự tương tác, tạo không khí lớp học và 
tiếp xúc giữa các bạn trong lớp với nhau, giáo viên có thể tạo câu hỏi dạng Question. 
Câu hỏi dạng này sẽ được đăng lên bảng tin online của lớp trên Google Classroom 
và các học sinh khác có thể cùng vào trả lời cũng như phản hồi các câu trả lời của nhau 
(giống như bài đăng trên facebook). 
Nhấn để đăng ngay câu hỏi lên bảng tin online 
 186 
2) Giao bài kiểm tra (Phần thực hành) 
Khi sử dụng hệ thống Google Classroom, việc giao bài được thực hiện hết sức 
đơn giản, chỉ cần tạo bài xong Save/Assign/Ask lại bài sẽ được đăng lên bảng tin online 
của lớp, đồng thời gửi mail báo cho những học sinh được chỉ định. 
Một số điểm lưu ý: 
 Thông thường các bài kiểm tra sẽ được gửi tới tất cả học sinh trọng lớp, trường 
hợp bài nào giáo viên chỉ muốn gửi đến một vài học sinh cụ thể thì nhấn vào rồi tích 
chọn các học sinh cần gửi. 
 Bài kiểm tra giáo viên có thể quy định là tính điểm hoặc không tính điểm bằng 
cách chọn từ mục 
 Hạn nộp được chỉ định ở mục 
 Ở cấp độ cao hơn, giáo viên có thể xác định các tiêu chí đánh giá cụ thể đối với 
bài kiểm tra thông qua mục 
Sau khi đã tạo đầy đủ các câu hỏi và thiết lập thông số, bước cuối cùng giáo viên 
sẽ có 3 lựa chọn: 
 Giao bài ngay cho học sinh: nhấn Assign 
 Lên lịch giao bài cho học sinh: nhấn Schedule, khi đó đến ngày đã định trong 
tương lại bài mới được gửi cho học sinh 
 Lưu bài kiểm tra đang soạn dở để sau soạn tiếp: nhấn Save draft 
Khi giao bài xong, bài sẽ xuất hiện trên bảng tin online của lớp (mục Stream), và 
các học sinh sẽ nhìn thấy như sau: 
 187 
3) Chấm và đánh giá bài kiểm tra 
Học sinh sau khi được giao bài sẽ làm trực tiếp trên Google Classroom hoặc làm 
trên file máy tính rồi gửi về cho giáo viên, tuỳ thuộc vào loại bài giáo viên tạo như 
hướng dẫn phía trên. Đối với những bài có hạn nộp, sau thời hạn này học sinh sẽ không 
nộp bài được. 
Đứng ở góc độ giáo viên, chỉ cần sau ngày hết hạn nộp bài là có thể vào chấm bài 
trực tiếp trên Google Classroom. 
Khi nhấn vào một bài kiểm tra trên Stream: 
Giáo viên có thể xem được chính xác những học sinh nào đã nộp bài, đồng thời có thể 
xem bài nộp cũng như cho điểm luôn từng học sinh ở mục nhập 
Nhấn vào từng bài làm của học sinh giáo viên có thể nhận xét ở phía dưới 
 188 
4)Trả bài kiểm tra 
Khác với lớp học truyền thống, giáo viên phải đưa tận tay bài kiểm tra đã chấm điểm 
cho học sinh, với lớp học online hệ thống sẽ tự lo việc này. 
Trên màn hình chấm điểm 
sau khi đã chấm điểm xong cho tất cả học sinh, giáo viên có thể trả điểm cho học sinh 
bằng cách nhấn vào nút Mũi tên. 
II. ƯU ĐIỂM / NHƯỢC ĐIỂM CỦA HÌNH THỨC THI TRỰC TUYẾN MÔN 
TIN HỌC CƠ SỞ 
A. Ưu điểm 
1) Dễ dàng quản lý 
Hết thời gian nộp bài thì sinh viên không thể nộp bài. Với phần thi trắc nghiệm thì 
giảng viên sẽ hoàn toàn không mất công chấm phần này vì máy sẽ tự chấm và cho điểm. 
2) Hạn chế 1 số tiêu cực 
Với hình thức thi trắc nghiệm khách quan trên máy tính, không cần nói “không” 
với tiêu cực trong thi cử, bởi vì mọi hình thức tiêu cực đều bị triệt tiêu. Sinh viên không 
thể học tủ, học lệch, không thể giở được “phao”, không thể quay cóp xem bài của bạn, 
không thể xin xỏ, nhờ cậy sự giúp đỡ mang tính tiêu cực từ phía người chấm. 
3) Dễ dàng lưu trữ 
Sau khi thi xong, toàn bộ các bài thi sẽ được lưu trữ trên server, giảng viên sẽ 
 189 
không lo bị mất bài thi hoặc không đủ bài thi. 
B. Nhược điểm và cách khắc phục 
1) Nảy sinh gian lận trên máy tính/ hành vi tiêu cực trong thi cử 
Vì thi trên máy tính nên nếu để sinh viên làm bài ở nhà trong khi cách ly xã hội; 
một số gian lận không thể tránh khỏi trên máy tính có thể nảy sinh trong quá trình thi 
như trao đổi bài, làm bài tập thể, nhờ làm bài hộ, thi hộ. Để tránh thi hộ thì có thể yêu 
cầu sinh viên share webcam nhưng cũng không khả thi vì không phải máy nào cũng có 
webcam. 
2) Phụ thuộc vào đường truyền mạng 
III. KẾT LUẬN 
Bài nghiên cứu đã hoàn thành việc đưa giải pháp thi trực tuyến môn tin học cơ sở 
bằng cách sử dụng Google Classroom. Việc ứng dụng thi trực tuyến hoàn toàn môn tin 
học cơ sở có thể được sử dụng nếu trong tình trạng cách ly xã hội nghiêm ngặt do dịch 
bệnh hoặc do một nguyên nhân nào đó khách quan khác. Thi trực tuyến toàn bộ sẽ đảm 
bảo kỳ thi diễn ra nhanh, gọn, giảng viên không lo mất bài thi và không cần chấm bài 
hoàn toàn vì phần thi lý thuyết máy sẽ tự chấm. Tuy nhiên hình thức thi trực tuyến toàn 
bộ sẽ nảy sinh một số tiêu cực không thể tránh khỏi như làm bài tập thể, làm bài hộ, tra 
cứu google, gửi bài cho người khác tìm lời giải do không thể kiểm soát được những gì 
sinh viên làm được ở trên máy tính của mình. Do đó hình thức thi trực tuyến môn tin 
học cơ sở chỉ nên áp dụng khi và chỉ khi có sự cách ly xã hội nghiêm ngặt. Trong 
trường hợp bình thường, sinh viên tin học cơ sở vẫn nên thi theo cách truyền thống. 
Ngoài ra hình thức thi trực tuyến cũng có thể áp dụng hữu hiệu khi sinh viên thi ở 
phòng máy của nhà trường; do khi đó, giáo viên có thể quan sát máy của toàn bộ sinh 
viên, các ứng dụng sinh viên đang bật, màn hình máy tính sinh viên. Nếu làm được như 
vậy thì không những đảm bảo những điểm lợi của hình thức thi trực tuyến như kỳ thi 
diễn ra nhanh, gọn, giảng viên không lo mất bài thi, máy tự chấm lý thuyết; mà còn hạn 
chế tối đa những tiêu cực nảy sinh khi sinh viên làm bài trên máy do có hai giáo viên 
kết hợp giám sát kỳ thi. 
            Các file đính kèm theo tài liệu này:
 ung_dung_google_classroom_cho_thi_truc_tuyen_mon_tin_hoc_co.pdf ung_dung_google_classroom_cho_thi_truc_tuyen_mon_tin_hoc_co.pdf