Bài giảng Kỹ năng làm việc trong doanh nghiệp - Phạm Trí Hùng

Bước đầu trang bị cho sinh viên những gợi mở về những kỹ năng cần thiết để đáp ứng những yêu cầu làm việc trong môi trường doanh nghiệp.

Bước đầu cung cấp những kiến thức, khái niệm và kỹ thuật cần thiết để xây dựng, duy trì và phát triển mối quan hệ trong công việc một cách hiệu quả

 

ppt24 trang | Chia sẻ: phuongt97 | Lượt xem: 595 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang nội dung tài liệu Bài giảng Kỹ năng làm việc trong doanh nghiệp - Phạm Trí Hùng, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Kỹ năng làm việc trong doanh nghiệpTS. Phạm Trí HùngKhoa Luật Thương mạiTrường Đại học Luật Tp. Hồ Chí MinhBước đầu trang bị cho sinh viên những gợi mở về những kỹ năng cần thiết để đáp ứng những yêu cầu làm việc trong môi trường doanh nghiệp.Bước đầu cung cấp những kiến thức, khái niệm và kỹ thuật cần thiết để xây dựng, duy trì và phát triển mối quan hệ trong công việc một cách hiệu quả Mục đích của Khóa họcPhát triển mối quan hệ tích cực trong công việc thông qua việc hiểu chính mình và người khác; Giao tiếp, phản hồi tích cực, thuyết phục, hội họp và trình bày ý tưởng với người khác một cách hiệu quả;Thiết lập mục đích, mục tiêu, kế hoạch hành động và xử lý công việc hằng ngày;Tham gia tích cực trong việc giải quyết các vấn đề trong công việc và trong tiến trình ra quyết định.Yêu cầu cụ thểTập trung vào các hoạt động: thảo luận, tự khám phá, làm bài tập trước khi đến lớp, diễn vai và thực hành.Phương pháp Nhận thức, phân tích, đánh giá đúng các vấn đề pháp lý; Biết cách tra cứu các văn bản pháp luật, lựa chọn và áp dụng đúng các quy định của pháp luật để giải quyết những vấn đề phát sinh trong thực tiễn; Kỹ năng nghiên cứu và lập luận; Kỹ năng phân tích luật; Tự cập nhật các kiến thức pháp luật mới và thực tiễn áp dụng; Kỹ năng phát hiện, giải quyết vấn đề thuộc chuyên ngành đào tạo.Yêu cầu về kỹ năng trong Chuẩn đầu ra của Cử nhân Luật (i): Kỹ năng cứngRiêng đối với sinh viên Khoa Luật Thương mại: Tư vấn, soạn thảo các văn bản pháp lý trong hoạt động của doanh nghiệp; tư vấn các vấn đề pháp lý và giải quyết tình huống pháp lý phát sinh cho các tổ chức, cá nhân liên quan đến các lĩnh vực: Doanh nghiệp, Thương mại, Đầu tư, Cạnh tranh, Giải quyết tranh chấp thương mại, Thuế, Ngân hàng, Đất đai, Môi trường, Kinh doanh bất động sản, Kinh doanh chứng khoán.Yêu cầu về kỹ năng trong Chuẩn đầu ra của Cử nhân Luật (ii)Có khả năng làm việc độc lập, giải quyết công việc với tư duy lôgíc và sáng tạo; Có kỹ năng làm việc nhóm; Có khả năng giao tiếp, trình bày và truyền thông; Có khả năng tra cứu thông tin, nghiên cứu văn bản, tài liệu; Có kỹ năng viết và trình bày rõ ràng một vấn đề, làm báo cáo một cách thuần thục. Yêu cầu về kỹ năng trong Chuẩn đầu ra của Cử nhân Luật (iii): Kỹ năng mềmSự thành công của mỗi người chỉ có 15% là dựa vào kỹ thuật chuyên ngành, còn 85% là dựa vào những quan hệ giao tiếp và tài năng xử thế của người đó!Vai trò của kỹ năng làm việcHọc kỹ năng mềm là việc nên làm trước khi hòa nhập vào môi trường làm việc nhằm rút ngắn thời gian bị thử thách cũng như hòa đồng với tập thể, đồng thời có cơ hội khẳng định mình nhanh chóng.“Chất lượng cuộc sống của chúng ta phụ thuộc khá lớn vào việc xung quanh chúng ta có nhiều người thấu hiểu chúng ta hay không” - Nhà tâm lý học Ba Lan Krytyna SkarzyskaHọc kỹ năng mềmTrong môi trường doanh nghiệp Cử nhân Luật có thể làm những việc gì?Cử nhân Luật Thương mại cần có những kỹ năng gì để làm việc trong môi trường doanh nghiệp?Kỹ năng nào là quan trọng nhất?Thảo luậnCác khóa học thiên về kỹ năng:Công tác pháp chế trong doanh nghiệpKỹ năng hành nghề tư vấn pháp luậtKỹ năng thực hành pháp luậtKỹ năng đàm phán, soạn thảo, rà soát, quản lý hợp đồng thương mạiChuẩn bị hành trangChia sẻ của sinh viên đã tìm được việc làm – Có thể rút ra bài học, bí quyết gì?Chia sẻ của sinh viên về công việc dự định làmCác kỹ năng cần thiết để tìm việc làm trong môi trường Luật và môi trường doanh nghiệp: Kỹ năng chuẩn bị hồ sơKỹ năng trả lời phỏng vấnKỹ năng giao tiếp và thể hiện bản thânKỹ năng tìm việc làmKhông dựa vào Thông báo việc làmTận dụng 2 phút của mình một cách khôn ngoanHồ sơ trên các mạng xã hội có thể còn tốt hơn cả Sơ yếu lý lịchThể hiện được sự tâm huyết với công việc và công tyMột số gợi ý về Kỹ năng tìm việc làmTrả lời phỏng vấn có phải một cách để tiếp thị bản thân?Câu hỏi cần cố trả lời khi đi trả lời phỏng vấn?Chứng tỏ mình là người mang đến giải pháp chứ không thuần túy là kẻ đi xin việc“Cần bằng chứng, sự kiện và những ví dụ có thực trong những việc làm đã qua của bạn, chứng minh rõ ràng rằng bạn chính là người mà họ đang mỏi mắt tìm kiếm”Kỹ năng trả lời phỏng vấn Mục đích, Chướng ngại, Giải pháp và Những con số: (i) đây là nhiệm vụ mà chúng tôi cố gắng hoàn thành, (ii) đây là những chướng ngại trên con đường của chúng tôi, (iii) đây là điều mà tôi đã làm để vượt qua những chướng ngại, (iv) đây là kết quả thể hiện với những hình ảnh và các con sốCông thức trình bàyKhông biết người này có cần cho công việc ở đây không? Người này có kỹ năng, kiến thức hoặc kinh nghiệm mà mình thực sự cần hay không? Người này có thái độ đúng đắn với công việc hay không? Người này có hợp tác được với các nhân viên khác không?Quá trình thu thập dữ liệu của nhà tuyển dụngThử trả lời câu hỏi phỏng vấnVí dụ: Hãy dùng 1 từ để miêu tả bản thân.Nhược điểm lớn nhất của bạn là gì?Bạn có những mục tiêu gì trong đời?Năm năm tới bạn hình dung mình sẽ ở vị trí nào?Bạn có thể làm gì cho chúng tôi?Điều gì phân biệt bạn với mười chín người khác cũng cùng làm một công việc giống bạn?Thực hànhKỹ năng xác định và giải quyết vấn đề Kỹ năng truyền đạt thông tinKỹ năng về máy móc công nghệKhả năng làm việc nhómKhả năng làm việc độc lậpKhả năng thích nghi nhanhKỹ năng làm việc cần thiết cho sinh viên mới ra trường 1. Kỹ năng học và tự học (learning to learn) 2. Kỹ năng lắng nghe (Listening skills) 3. Kỹ năng thuyết trình (Oral communication skills) 4. Kỹ năng giải quyết vấn đề (Problem solving skills) 5. Kỹ năng tư duy sáng tạo (Creative thinking skills) 6. Kỹ năng quản lý bản thân và tinh thần tự tôn (Self esteem) 7. Kỹ năng đặt mục tiêu/ tạo động lực làm việc (Goal setting/ motivation skills) 13 kỹ năng cơ bản cần thiết để thành công trong công việc (i)   8. Kỹ năng phát triển cá nhân và sự nghiệp (Personal and career development skills) 9. Kỹ năng giao tiếp ứng xử và tạo lập quan hệ (Interpersonal skills) 10. Kỹ năng làm việc đồng đội (Teamwork) 11. Kỹ năng đàm phán (Negotiation skills) 12. Kỹ năng tổ chức công việc hiệu quả (Organizational effectiveness) 13. Kỹ năng lãnh đạo bản thân (Leadership skills)  13 kỹ năng cơ bản cần thiết để thành công trong công việc (ii)  Tự nhận thức cá nhânTự thể hiện và xây dựng sự tin cậyXác định mục tiêu và định hướng vào kết quả công việcLập kế hoạch và tổ chức công việc cá nhânGiao tiếp, Lắng nghe, Phản hồi, Trình bày, Thuyết phục...Một số kỹ năng làm việc thành côngKỹ năng nào là quan trọng đối với Cử nhân Luật? Làm thế nào để rèn luyện các kỹ năng đó?Thảo luậnXác định mục tiêu: Để đáp ứng yêu cầu công việc tại doanh nghiệp, văn phòng, công ty LuậtĐặt ra những tình huống cụ thểThực hành rèn luyện các kỹ năng cụ thể của Cử nhân Luật

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pptbai_giang_ky_nang_lam_viec_trong_doanh_nghiep_pham_tri_hung.ppt