Bài giảng Kỹ năng thuyết trình - Nguyễn Văn Tâm

Trong công việc bạn phải trình bày ý kiến của mình cho cấp trên, đồng nghiệp,

Trong học tập SV – HS báo cáo, trình bày hay bảo vệ một vấn đề đã nghiên cứu trước hội đồng, mọi người,

Trong xã hội thuyết trình rèn luyện cho bạn kỹ năng giao tiếp, thuyết phục người khác,

 

pptx22 trang | Chia sẻ: Kiên Trung | Ngày: 08/12/2023 | Lượt xem: 250 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang nội dung tài liệu Bài giảng Kỹ năng thuyết trình - Nguyễn Văn Tâm, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Nó gây trở ngại gì cho bạn? Tại sao? Bạn sợ nhất điều gì? KỸ NĂNG THUYẾT TRÌNH Trình bày: Nguyễn Văn Tâm NỘI DUNG: ĐẶT VẤN ĐỀ QUY TRÌNH TỔ CHỨC VẤN ĐỀ CẦN LƯU Ý TÓM TẮT THOÁT I. ĐẶT VẤN ĐỀ Thuyết trình là gì? Tại sao phải cần đến thuyết trình? Những lợi ích của thuyết trình: Học tập? Giao tiếp? Công việc? .............. ? Thuyết trình là trình bày bằng lời trước nhiều người về một vấn đề nào đó nhằm cung cấp thông tin hoặc thuyết phục, gây ảnh hưởng đến người nghe Trong công việc bạn phải trình bày ý kiến của mình cho cấp trên, đồng nghiệp, Trong học tập SV – HS báo cáo, trình bày hay bảo vệ một vấn đề đã nghiên cứu trước hội đồng, mọi người, Trong xã hội thuyết trình rèn luyện cho bạn kỹ năng giao tiếp, thuyết phục người khác, II. QUY TRÌNH TỔ CHỨC Quy trình Thuyết trình Chuẩn bị CHUẨN BỊ: Xác định đối tượng Xác định nội dung Phát thảo bài thuyết trình Làm bài thuyết trình Thuyết trình thử Kiểm tra lần cuối Vấn đề có liên quan Người thuyết trình CHUẨN BỊ: Cấu trúc bài Mở bài Thân bài Kết bài THUYẾT TRÌNH Nội dung, thiết bị, .... Người thuyết trình KẾT QUẢ Nội dung, thiết bị: Dành 15 phút trước thuyết trình Nhấn mạnh nội dung chính Nội dung phải là người nghe muốn nghe Người thuyết trình: Ngoại hình: trang phục, tác phong, ... Trình bày: to, rõ, lưu lót, nhịp độ, ... Giao tiếp với khán giả: ngôn ngữ và phi ngôn ngữ  Tạo không khí sinh động, thu hút người nghe III. VẤN ĐỀ CẦN LƯU Ý Thống nhất mẫu slide Font chữ: tốt nhất là Arial Cỡ chữ: thường là 28 – 32 Tiêu đề: size 44 Bài Powerpoint: Cần kết hợp thêm hình ảnh, video, ... Người thuyết trình: Vị trí đứng, không nên đứng một chỗ Giọng điệu, cử chỉ, ánh mắt, ... Linh động, nhìn bao quát, ...  Tùy cơ ứng biến III. VẤN ĐỀ CẦN LƯU Ý IV. TÓM TẮT Thuyết trình hiệu quả Chuẩn bị tốt Trả lời đúng Ứng phó giỏi Thuyết trình hay Phân lượng thời gian: Mở đầu: chiếm 10% thời gian Thân bài: mất 85% thời lượng Kết bài: chỉ cần 5%  Tuy nhiên cần sắp xếp hợp lý ở trường hợp đặc biệt IV. TÓM TẮT

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pptxbai_giang_ky_nang_thuyet_trinh_nguyen_van_tam.pptx