Mục tiêu môn học
Sau khi học xong môn học này, học viên:
Phẩm chất
Ý thức đúng về tầm quan trọng của việc xây dựng và phát triển chương trình (PTCTGD); tích cực học tập, nghiên cứu, vận dụng kiến thức về PTCTGD vào thực tiễn giáo dục tại cơ sở giáo dục.
Năng lực
Giải thích các khái niệm: chương trình đào tạo (CTĐT), PTCTĐT. 
Nhận biết về phân loại CTĐT.
Phân tích quy trình PTCTĐT.
Nhận xét được việc tổ chức thực hiện một CTGD cụ thể.
Thực hành kỹ năng tự học, kỹ năng học nhóm, kỹ năng thuyết trình và kỹ năng trả lời các câu hỏi.
 
              
                                            
                                
            
 
            
                 26 trang
26 trang | 
Chia sẻ: Thục Anh | Lượt xem: 758 | Lượt tải: 0 
              
            Bạn đang xem trước 20 trang nội dung tài liệu Bài giảng Phát triển chương trình đào tạo, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 PHÁT TRIỂN CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO  	  
 Mục tiêu môn học  
Sau khi học xong môn học này, học viên: 
Phẩm chất 
Ý thức đúng về tầm quan trọng của việc xây dựng và phát triển chương trình (PTCTGD); tích cực học tập, nghiên cứu, vận dụng kiến thức về PTCTGD vào thực tiễn giáo dục tại cơ sở giáo dục. 
Năng lực 
Giải thích các khái niệm: chương trình đào tạo (CTĐT), PTCTĐT. 
Nhận biết về phân loại CTĐT. 
Phân tích quy trình PTCTĐT. 
Nhận xét được việc tổ chức thực hiện một CTGD cụ thể. 
Thực hành kỹ năng tự học, kỹ năng học nhóm, kỹ năng thuyết trình và kỹ năng trả lời các câu hỏi. 
Tài liệu học tập (1) 
Đoàn Thị Minh Trinh và các tác giả khác, Thiết kế và phát triển chương trình đào tạo đáp ứng chuẩn đầu ra , Nxb Đại học quốc gia Tp HCM. 
Nguyễn Vũ Bích Huyền (2018), Phát triển và quản lí chương trình giáo dục , Nxb ĐHSP 
Nguyễn Đắc Thanh (2019) (Chủ biên) Tổ chức hoạt động giáo dục ở trường phổ thông, Nxb ĐHSP TPHCM 
Trần Khánh Đức (2014), Giáo dục và phát triển nguồn nhân lực trong thế kỷ 21, Nxb Giáo dục Việt Nam 
Danilo K. Villena, Emerita Reyes, Erlinda Dizon (2015), Curriculum Development , Adriana Publishing Co., Inc. 
Jon Wiles, Joseph Bondi (2002), Xây dựng chương trình học - Hướng dẫn thực hành (Nguyễn Kim Dung dịch), Nxb Giáo dục. 
Nội dung chính 
1. Các khái niệm 
Chương trình giáo dục (CTGD) 
Phát triển chương trình giáo dục (PTCTGD) 
2. Các quan điểm về PTCTGD 
3. Nguyên tắc PTCTGD: Hướng đích, tương thích, đáp ứng nhu cầu các bên liên quan 
4. Quy trình PTCTGD (ADDIE) 
 Phân tích,Thiết kế, Hoàn thiện, Thực hiện, Đánh giá. 
5. Phân loại CTGD 
 theo bậc học, tuổi, ngành học, trình độ người học, 
 6. Xu hướng và biện pháp PTCTĐT 
 Khái niệm 
CTGD là một bản thiết kế tổng hợp, gồm: 
những mong đợi ở người học (MT) 
toàn bộ nội dung cần học (môn học, HĐ) 
hình thức, phương pháp 
cách thức kiểm tra, đánh giá kết quả học tập 
quy trình thực hiện, thời gian biểu 
các nguồn lực 
môi trường bên trong và bên ngoài 
Khung chương trình là văn bản quy định khối lượng tối thiểu và cơ cấu kiến thức cho các chương trình H theo trình độ người học khác nhau. 
Chương trình khung là văn bản quy định chương trình cho từng ngành học; trong đó quy định cơ cấu môn học, thời gian thực hiện. 
Chương trình học xác định mục tiêu, nội dung, phân bố thời lượng, phương pháp giảng dạy và kiểm tra đánh giá của một môn học ( course development = curriculum development”) 
Chương trình khung (của một ngành) gồm? 
Mục tiêu 
Chuẩn đầu ra: phẩm chất, năng lực 
Đối tượng 
Khối lượng và thời gian đào tạo 
Cấu trúc: (bắt buộc, tự chọn) 
	- học phần chung 
	- học phần chuyên ngành: cơ sở ngành và chuyên ngành 
	- thực hành, thực tập 
6. Kế hoạch giảng dạy: tên môn học, thời điểm thực hiện, số tín chỉ, điều kiện tiên quyết, đơn vị quản lý và thực hiện môn học 
 Ý nghĩa của PTCTGD 
CTĐT là căn cứ pháp lí 
để nhà nước tiến hành chỉ đạo và giám sát công tác dạy học của nhà trường 
để nhà trường tổ chức thực hiện 
để GV hiểu biết chương trình, vận dụng linh hoạt khi giảng dạy tùy đối tượng và điều kiện 
để SV học tập 
để người sử dụng lao động tham khảo, góp ý 
2. Các cách tiếp cận trong PTCTGD 
Cách tiếp cận nội dung: chú trọng khối lượng thông tin, nội dung 
Cách tiếp cận mục tiêu: căn cứ vào mục tiêu (chuẩn đầu ra) để xây dựng chương trình; chú trọng kết quả đạt được về nhận thức, kĩ năng, thái độ của người học sau khi kết thúc khóa học 
Cách tiếp cận phát triển: phát triển cá nhân HS, khơi dậy tiềm năng, tính chủ động, tự học của họ 
Quy trình PTCTĐT 
 Analyze /Phân tích 
Chúng ta đang ở đâu (sứ mạng, nhiệm vụ, nguồn lực, nhu cầu xã hội) và muốn đi đâu (kết quả dự kiến)? 
Lịch sử: Bề dày lý luận và thành quả trong thực tiễn. Tại sao cần CTGD này, loại nghề nghiệp, mã nghề? 
Về kinh tế: Thị trường mục tiêu của CTGD? Giá trị của chương trình? 
Về nguồn lực: Vai trò của nhà nước, BGH trường và các bộ phận, GV, Sv, phụ huynh, nhà tuyển dụng; nguồn lực tài chính, công nghệ, thông tin 
Về đặc điểm người học: Nhu cầu, phẩm chất, năng lực trước và sau khi tham gia 
 Design/ Thiết kế  
Làm cách nào để người học đạt kết quả dự kiến? 
Chọn triết lý giáo dục của CTGD 
Viết kết quả học tập dự kiến/ Chuẩn đầu ra của CT 
Chọn nội dung, hình thức, phương pháp 
Các hoạt động hỗ trợ người học 
Các kết nối trong và ngoài nhà trường 
Xác định cách đánh giá người học 
Xác định các nguồn lực 
Các điều kiện thực hiện 
 Develop/ phát triển  
Góp ý bản thiết kế 
Chỉnh sửa 
Phê duyệt 
Implement/ thực hiện 
Tổ chức và quản lý thực hiên CTGD ntn? 
Lập kế hoạch thực hiện CTGD 
Tổ chức bộ máy thực hiện CTĐT: phân công, 
Công tác chỉ đạo: giám sát, đôn đốc, 
Evaluate/ đánh giá 
Xác định kết quả và hiệu quả? 
Đánh giá: quá trình, tổng kết 
Người học có đạt kết quả học tập dự kiến không? 
ND, PP, nguồn lực, 
Cần cải tiến CT hay không? Vì sao? Ntn? 
BT 1 Giới thiệu 1 CTGD (theo khái niệm) 
CTGD là một bản thiết kế tổng hợp, gồm: 
những mong đợi ở người học (MT) 
toàn bộ nội dung cần học (môn học, HĐ) 
hình thức, phương pháp 
cách thức kiểm tra, đánh giá kết quả học tập 
quy trình thực hiện, thời gian biểu 
các nguồn lực 
môi trường bên trong và bên ngoài 
BT2. Nhận xét việc thực hiện CTGD đã đề cập trong BT1 trong vài năm gần đây 
Chỉ ra kết quả đạt được và chưa đạt được 4đ 
Nguyên nhân 2đ 
Những đề xuất khắc phục cái chưa đạt 4 đ 
Nguyên tắc Hướng đích 
Xác định MĐ/CĐR: phẩm chất, năng lực 
Cấu trúc CT: có trình tự hợp lý, linh hoạt, gắn kết 
Tỷ lệ của khối kiến thức lý thuyết và th/hành 
Sự hợp lý của các quy định khi tham gia CT 
Sự hợp lý của các bài tập, kiểm tra và đánh giá 
Tạo động lực cho người học 
Hấp dẫn, phát huy sự sáng tạo 
Nguyên tắc Tương thích 
Các thành tố trong CTGD phải có MLH với nhau 
Nguyên tắc Đáp ứng yêu cầu các bên liên quan 
Bên liên quan bên trong 
Bên liên quan bên ngoài 
BGH, Hội đồng trường 
Các cơ quan chủ quản 
Khối, tổ, phòng, ban 
Nhà tuyển dụng, tài trợ 
GV 
Cựu HS,SV, phụ huynh 
HS, SV 
Các tổ chức kiểm định 
HS,SV tương lai 
VD về các mối liên hệ và sự tương thích 
Sứ mệnh 
Mục tiêu trường 
MT ngành 
1 
CĐRN 1 
? 
Môn 1 
CĐRM 1 
1.1 
1.2 
CĐRN 2 
? 
Môn 2 
CĐRN 3 
? 
Môn 3 
CĐRN 4 
? 
Môn 4 
MT ngành 
2 
? 
Môn 5 
VD về sự tương thích và đánh giá của các tổ chức 
Chuẩn đầu ra ngành 
Learning outcomes 
Mục tiêu của ngành học 
Program objectives 
 1 2 3 4 
Yêu cầu của Bộ 
MOET 
requirements 
Phản hồi của các bên liên quan Stakeholder`s feedback 
ABET 
criteria 
1.1.1 
H 
H 
- 
- 
F 
F 
F 
1.1.2 
M 
H 
M 
- 
F 
F 
F 
1.1.3 
- 
H 
H 
M 
F 
F 
F 
1.1.4 
- 
- 
- 
- 
F 
F 
F 
. 
M 
H 
H 
M 
F 
F 
F 
H=High, M= Medium, L=Low, (-)= Not mentioned, P=Partially fulfilled, F=Fully fulfilled 
VD về Ma trận sự tương thích giữa môn học với CĐRN 
STT 
Mã môn học 
Môn học-CĐRM 
Số TC 
Chuẩn đầu ra của ngành 
1.1.1 
1.1.2 
. 
4.2.5 
4.2.6 
1 
Lịch sử ngành 
4 
1 
3 
2 
Anh văn 
4 
4 
3 
3 
Toán cao cấp 
3 
3 
4 
3 
4 
PPNCKH 
2 
1 
1 
1= không, 2= Ít, 3= Có, 4= nhiều, 5= Rất nhiều 
 Mục tiêu đào tạo và chuẩn đầu ra  program objectives and learning outcomes  
Mục tiêu đào tạo là các phát biểu mô tả những kiến thức, kỹ năng, thái độ mà những người tốt nghiệp có khả năng đạt được một vài năm sau khi tốt nghiệp 
Chuẩn đầu ra là các phát biểu mô tả những kiến thức, kỹ năng, thái độ mà những người tốt nghiệp có khả năng đạt được vào thời điểm tốt nghiệp (CĐR chuyên ngành và CĐR nền chung) 
 VD về Các mức độ của CĐR 
CĐR của trường 
Phát biểu của trường về KT, KN, TĐ của sv tốt nghiệp 
CĐR của chương trình/ ngành 
(9-11 CĐR) 
KT, KN, TĐ sv đạt được ngay khi hoàn tất khóa học 
CĐR môn học 
(5-8 CĐR) 
KT, KN, TĐ sv đạt được ngay khi hoàn tất môn học 
CĐR từng chương 
Các hđ dạy và học 
CÁM ƠN ANH CHỊ ĐÃ THEO DÕI 
            Các file đính kèm theo tài liệu này:
 bai_giang_phat_trien_chuong_trinh_dao_tao.pptx bai_giang_phat_trien_chuong_trinh_dao_tao.pptx