I. Mụctiêu:Qua bài học các em cần nắm được:
1. Về kiến thức: 
- Kháiniệmthồngkê
- Mẫu, kíchthướcmẫu, mẫusốliệu.
2.Kỹ năng: 
- Dấuhiệu.
-Cácgiátrị khácnhau trong mẫusốliệu.
-Kíchthướcmẫu.
3. Về tư duy: Dấuhiệu đãhọc ởl ớp7
4. Về thái độ: Cẩn thận, chính xác.
II. Chuẩn bị:
-Các kiến thức đã học . 
-Phiếu học tập
              
                                            
                                
            
 
            
                 4 trang
4 trang | 
Chia sẻ: lelinhqn | Lượt xem: 1765 | Lượt tải: 0 
              
            Nội dung tài liệu Bài giảng toán học -Chương v thống kê, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Chương V THỐNG KÊ 
BÀI 1: MỘT VÀI KHÁI NIỆM MỞ ĐẦU.(Tiết 66) 
I. Mục tiêu:Qua bài học các em cần nắm được: 
1. Về kiến thức: 
 - Khái niệm thồng kê 
 - Mẫu, kích thước mẫu, mẫu số liệu. 
2. Kỹ năng: 
 - Dấu hiệu. 
 - Các giá trị khác nhau trong mẫu số liệu. 
 - Kích thước mẫu. 
3. Về tư duy: Dấu hiệu đã học ở lớp 7 
4. Về thái độ: Cẩn thận, chính xác. 
II. Chuẩn bị: 
 - Các kiến thức đã học . 
 - Phiếu học tập 
III. Phương pháp: Gợi mỡ, nêu vấn đề đan xen với hoạt động nhóm. 
IV. Tiến trình bài dạy. 
1. Kiểm tra bài cũ: 
Hoạt động 1: Để điều tra về điện năng tiêu thụ trong một tháng ( tính theo KW/h) của các 
gia đình ở một khu phố X như sau: ( bảng 1) 
 80 85 65 65 70 50 45 100 45 100 
100 100 80 70 65 80 50 90 120 160 
40 70 65 45 85 100 85 100 75 50 
 Dấu hiệu cần tìm hiểu và đơn vị điều tra ở đây là gì? 
Hoạt động của học sinh Hoạt động của giáo viên 
- Nghe hiểu nhiệm vụ. 
- trình bày kết quả. 
- Chỉnh sửa hoàn thiện 
- Ghi nhận kiến thức. 
- Đưa bảng số liệu cho học sinh và giao 
nhiệm vụ cho học sinh. 
- Sửa chữa kịp thời cho học sinh 
 2. Vào bài mới. 
HOẠT ĐỘNG 2 : Hình thành khái niệm thông kê . 
 Khi điều tra về số cây trồng được của mỗi lớp trong dịp phát động phong trào Tết 
trồng cây, người ta điều tra lập bảng dưới đây.(bảng 2) 
STT Lớp Số cây trồng được STT Lớp Số cây trồng 
được 
1 
2 
3 
4 
5 
6 
7 
8 
9 
10A 
10B 
10C 
10D 
10E 
11A 
11B 
11C 
11D 
35 
30 
28 
30 
30 
35 
28 
30 
30 
10 
11 
12 
13 
14 
15 
11E 
12A 
12B 
12C 
12D 
12E 
 35 
35 
50 
35 
50 
30 
 Các số liệu trên đây được ghi lại trong một bảng , đó là bảng gì? 
Hoạt động của học 
sinh 
Hoạt động của giáo viên Ghi bảng 
-Học sinh quan sát 
bảng 2. 
-Học sinh nhận xét 
bảng 2. 
- Học sinh trả lời câu 
hỏi . 
- Học sinh nhận xét 
câu trả lời. 
- Chỉnh sửa câu trả lời 
- Yêu cầu học sinh quan sát bảng 
2. 
- Hướng dẫn học sinh nhận xét 
bảng 2. 
- Thông qua bảng số liệu thống kê 
trên nêu vấn đề: “ Thống kê là 
gì?” 
- Nhận xét câu trả lời. 
- Chỉnh sửa câu trả lời. 
- Phát biểu định nghĩa. 
1. Thống kê là gì? 
ĐN: (SGK) 
HOẠT ĐỘNG 3: Hình thành về khái niệm mẫu, kích thướcmẫu, mẫu số liệu/. 
Khi điều tra về số cây trồng được của mỗi lớp trong dịp phát động phong trào Tết 
trồng cây, người ta điều tra lập bảng dưới đây.(bảng 2) 
STT Lớp Số cây trồng được STT Lớp Số cây trồng 
được 
1 
2 
3 
4 
5 
6 
7 
8 
9 
10A 
10B 
10C 
10D 
10E 
11A 
11B 
11C 
11D 
35 
30 
28 
30 
30 
35 
28 
30 
30 
10 
11 
12 
13 
14 
15 
11E 
12A 
12B 
12C 
12D 
12E 
 35 
35 
50 
35 
50 
30 
Hoạt động của học sinh Hoạt động của giáo viên Ghi bảng 
- Học sinh quan sát bảng 2. 
- Chỉ ra mẫu, kích thước 
mẫu, mẫu số liêu. 
- Hoạt động nhóm thảo 
luận để tìm được kết quả 
bài toán. 
- Đại diện nhóm trình bày. 
- Đại diện nhóm khác nhận 
xét lời giải của nhóm bạn. 
- Phát hiện sai lầm và sửa 
chữa. 
- Học sinh trả lời câu hỏi. 
- Yêu cầu Học sinh quan sát 
bảng 2. 
- Hình thành khái niện mẫu, 
kích thước, mẫu số liệu. 
- Theo dỏi hoạt động của học 
sinh, giúp đỡ khi cần thiết. 
- Yêu cầu đại diện mỗi nhóm 
lên trình bày và đại diện 
nhóm khác nhận xét lời giải 
của nhóm bạn. 
 - Sửa chữa sai lầm : Chính 
xác hoá kết quả . 
- Từ đó nêu vấn đề : “Mẫu, 
kích thước, mẫu số liệu là 
gì?” 
2. Mẫu số liệu: 
ĐN: (SGK) 
Chú ý : (SGK) 
HOẠT ĐỘNG 4: Cũng cố khái niêmk dấu hiệu . 
 để điều tra số con trong một gia đình ở cụm A 121 gia đình. Người ta cho ra 20 
gia đình tổ 4 và thu được mẫu số liệu sau. 
 4 2 3 1 3 1 1 1 2 3 
 2 1 3 1 3 1 3 3 2 2 
 Dấu hiệu ở đây là gì? 
A. Số gia đình ở tổ 4. B. Số con ở mỗi gia đình. 
C. Số người trong mỗi gia đình. D. Số gia đình ở cụm A. 
Hoạt động của học sinh Hoạt động của giáo viên Ghi bảng 
- Học sinh làm bài theo 
nhóm. 
- Hoạt động nhóm thảo luận 
để tìm được kết quả bài 
toán. 
- Đại diện nhóm trình bày. 
- Đại diện nhóm khác nhận 
xét lời giải của nhóm bạn. 
- Phát hiện sai lầm và sửa 
chữa. 
- Phát đề bài cho họ sinh 
đồng thời chia nhóm. 
- Yêu cầu học sinh làm bài 
TNKQ theo nhóm. 
- Theo dỏi hoạt động của 
học sinh, giúp đỡ khi cần 
thiết. 
- Yêu cầu đại diện mỗi 
nhóm lên trình bày và đại 
diện nhóm khác nhận xét lời 
giải của nhóm bạn. 
 - Sửa chữa sai lầm : Chính 
xác hoá kết quả . 
Kết quả : B 
HOẠT ĐỘNG 4: Củng cố khái niệm kích thước của mẫu. 
Để điều tra về điện năng tiêu thụ trong một tháng ( tính theo KW/h) của các gia đình ở 
một khu phố X như sau: ( bảng 1) 
80 85 65 65 70 50 45 100 45 100 
100 100 80 70 65 80 50 90 120 160 
 Kích thước của mẫu là: 
A.80 B. 60 C. 40 D. 20 
Hoạt động của học sinh Hoạt động của giáo viên Ghi bảng 
- Học sinh làm bài theo 
nhóm. 
- Hoạt động nhóm thảo luận 
để tìm được kết quả bài 
toán. 
- Đại diện nhóm trình bày. 
- Đại diện nhóm khác nhận 
xét lời giải của nhóm bạn. 
- Phát hiện sai lầm và sửa 
chữa. 
- Phát đề bài cho họ sinh 
đồng thời chia nhóm. 
- Yêu cầu học sinh làm bài 
TNKQ theo nhóm. 
- Theo dỏi hoạt động của 
học sinh, giúp đỡ khi cần 
thiết. 
- Yêu cầu đại diện mỗi 
nhóm lên trình bày và đại 
diện nhóm khác nhận xét lời 
giải của nhóm bạn. 
Kết quả : D 
 - Sửa chữa sai lầm : Chính 
xác hoá kết quả . 
3. Củng cố toàn baì: 
Qua bài học các em cần nắm được: 
3.1. Về kiến thức: 
 - Khái niệm thồng kê 
 - Mẫu, kích thước mẫu, mẫu số liệu. 
3.2. Kỹ năng: 
 - Dấu hiệu. 
 - Các giá trị khác nhau trong mẫu số liệu. 
 - Kích thước mẫu. 
3.3 Bài tập vầ nhà: 1,2 trang 161 (SGK). 
            Các file đính kèm theo tài liệu này:
 chuong_v_thong_ke_0863.pdf chuong_v_thong_ke_0863.pdf