Học xong môđun này học sinh có khả năng:
- Trình bày được phương pháp và công thức thiết kế sản phẩm quần âu,
áo sơ mi, váy
- Thiết kế được mẫu áo sơ mi nam cổ đứng dài tay
- Thiết kế được mẫu áo sơ mi nữ cổ lá sen
- Thiết kế được mẫu quần âu nam 1 ly lật
- Thiết kế được mẫu quần âu nam 2 ly xuôi
- Thiết kế được mẫu quần âu nữ xăng ly ống côn
- Thiết kế được váy cơ bản, váy xòe, váy liền áo
- Sử dụng đúng kỹ thuật và thành thạo các dụng cụ đo, thiết kế, cắt sản
phẩm
119 trang |
Chia sẻ: Kiên Trung | Ngày: 12/01/2024 | Lượt xem: 177 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang nội dung tài liệu Đề cương bài giảng Môđun thiết kế áo sơ mi, quần âu, váy, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
g dẩn ban đầu : tập trung cả lớp .
- Hướng dẩn thường xuyên : học sinh làm bài kiểm tra .
- Hướng dẩn kết thúc : thu bài
I. ỔN ĐỊNH LỚP : Thời gian: 2 phút
.........................................................................................................................
..
II THỰC HIỆN BÀI HỌC
TT
NỘI DUNG
HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC THỜI
GIAN HOẠT ĐỘNG
CỦA GIÁO
VIÊN
HOẠT
ĐỘNG CỦA
HỌC SINH
1 Dẩn nhập
Hướng dẩn ban đầu .
Đề bài : cắt vẽ đầy đủ các chi
5 phút
TTH. Trường TC Nghề KT – CN – TCN Nghệ An Trang 85
tiết quần âu nam hai ly
Dq: 98 Cử động :
Vb: 78 hạ cử quần : 3
Vm: 83 Rộng thân :
Vo : 43
Ra đề bài kiểm
tra
Chép đề
Hướng dẩn thường xuyên
Làm bài kiểm tra
Quan sát , nhắc
nhở
Làm bài
35 phút
Hướng dẩn kết thúc
Thu bài kiểm tra
Nhận bài
Nạp bài
3 phút
Hướng dẩn tự rèn luyện
IV .RÚT KINH NGHIÊM TỔ CHỨC THỰC HIỆN
................................................................................................................................
...............................................................................................................................
Trưởng ban/Tổ trưởng môn
Ngày ........ tháng ........ năm...
Chữ ký giáo viên
TTH. Trường TC Nghề KT – CN – TCN Nghệ An Trang 86
GIÁO ÁN SỐ:
Thời gian thực hiện. 2 tiết
Số giờ đã giảng: .........................................
Thực hiện ngày ...... tháng ..... năm .........
BÀI 4 : PHƯƠNG PHÁP THIẾT KẾ QUẦN ÂU NỮ
XĂNG LY ỐNG CÔN
MỤC TIÊU CỦA BÀI CỦA BÀI :
- Sau khi học xong học sinh có khả năng mô tả chính xác đặc điểm kiểu mẫu
của quần âu nữ xăng ly ống côn
- Lấy đầy đủ và chính xác các số đo để thiết kế
- Tính toán và thiết kế chính xác các bản vẽ chi tiết của quần âu quần âu nữ
xăng ly ống côn
- ĐỒ DÙNG VÀ PHƯƠNG PHÁP TIỆN DẠY HỌC :
- Đề cương bài thiết kế quần âu quần âu nữ xăng ly ống côn
- Giáo án lý thuyết .
HÌNH THỨC TỔ CHỨC DẠY HỌC
- Hướng dẩn ban đầu : tập trung cả lớp .
- Hướng dẩn thường xuyên : học sinh luyện tập , giáo viên quan sát hướng dẩn .
- Hướng dẩn kết thúc : tập trung cả lớp .
I. ỔN ĐỊNH LỚP : Thời gian: 2 phút
................................................................................................................................
................................................................................................................................
II THỰC HIỆN BÀI HỌC
TT
NỘI DUNG
HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC THỜI
GIAN HOẠT ĐỘNG
CỦA GIÁO
VIÊN
HOẠT
ĐỘNG CỦA
HỌC SINH
1 Dẩn nhập
Luyên tập phương pháp thiết
Trao đôi
Lắng nghe
3 phút
TTH. Trường TC Nghề KT – CN – TCN Nghệ An Trang 87
kế Dựng hình –cắt các chi tiết
của quần âu nam 2 ly xuôi trên
giấy
phương pháp
học
2
2.1
a
b
c
2.2
a
b
2.3
2.4
I. Đặc điểm kiểu mẫu
- Quần cạp rời, túi dọc chéo,
cửa quần kéo khóa
- Có một túi đồng hồ
II. Ký hiệu và số đo ( đơn vị:
cm)
Dài quần (Dq): 92 Hạ đùi (Hđ)
: 34
Vòng đùi (Vđ): 46
Vòng bụng (Vb): 64
Vòng mông (Vm): 84
Vòng ống (Vô): 30
Cử động mông (Cđm): 3÷5.
cđt: 0,5; cđs: 1
Cử động đùi (cdđ): 3÷5
III. Phương pháp thiết kế
1. Thân trước
a. Xác định các đường ngang
Dài quần AX = sđ = 92
Hạ cửa quần AB = ¼ Vm = 21
Điểm ngang mông BB’ = ¼
AB =5,3
Hạ đùi AD = sđ = 34
Hạ gối AC = ½ Dq + 5 = 51
Kiểm tra
Hướng dẩn
chuẩn bị
đặt câu hỏi
Làm mẫu
đặt câu hỏi
Hướng dẩn
Kiểm tra
Hướng dẩn
chuẩn bị
đặt câu hỏi
Làm mẫu
đặt câu hỏi
Ghi chép
Thực hiện
Trả lời câu
hỏi
Quan sát
Trả lời câu
hỏi
Lăng nghe –
thực hiện
Lắng nghe
Thực hiện
30 phút
TTH. Trường TC Nghề KT – CN – TCN Nghệ An Trang 88
b. Cửa quần, cạp quần
Rộng thân trước BB1 = ¼ Vm
+ cđt = 21,5
Gia cửa quần B1B2 = 3,5
Giảm vát cửa quần A2A3 =2
Nối A3B4. Lấy A3A4 là giảm
gục cửa quần 1
Moi liền: bản moi 3,5; dài
xuống dưới ngang mông 1cm
Trên đường ngang A lấy A4A5
rộng cạp = ¼ Vb + 1 = 17
c. Dọc quần, dàng quần, ống
quần
Rộng ngang đùi D1D2 = D1D3 =
¼ Vđ – 1 = 11,5
Rộng ống X1X2 = X1X3 = ¼ Vo
-1 = 6,5
* Túi đồng hồ:
- Đầu túi phia dọc quần A3T =
2
- Miệng túi TT1 = 8
2. Thân sau
a. Sang dấu các đường ngang
Sang dấu các đường ngang A,
B’, D, C, X. Riêng đường hạ
đũng thân sau thấp hơn hạ cửa
quần thân trước 1
Hướng dẩn
đưa ra định
mức thời gian
Kiểm tra
Hướng dẩn
chuẩn bị
đặt câu hỏi
Làm mẫu
đặt câu hỏi
Hướng dẩn
đưa ra định
mức thời gian
Ghi chép
Thực hiện
Trả lời câu
hỏi
Quan sát
Trả lời câu
hỏi
Lăng nghe –
thực hiện
Lắng nghe
Thực hiện
Ghi chép
Thực hiện
TTH. Trường TC Nghề KT – CN – TCN Nghệ An Trang 89
b. Đũng quần, cạp quần
Rộng ngang mông BB1 = ¼
Vm + cđs = 22
Ra đũng thân sau B1B2 =
1/10Vm = 8,4
Dông cạp A2A3 = 1,5
A3A4 là rộng cạp = ¼ Vb – 1 +
chiết (3) = 18
Bản to chiết 3
Dài chiết 10
c. Dọc quần, dàng quần, ống
quần
D4D5 = D4D6 = D1D2 + 2
X4X5 = X4X6 = X1X2 + 2
3. Chi tiết phụ
a. cạp quần:
- 4 lá dọc vải: 2 lá cạp lót, 2 lá
cạp chính
- Dài cạp: ½ Vb + 10
- Bản to cạp: 4
b. Đáp moi:
- Cắt dọc vải
- Chiều dài từ chân cạp qua
đường ngang mông 2cm
- Bản to : đầu trên 8cm, đầu
dưới 5cm
c. Thân túi đồng hồ:
- Cắt dọc vải D x R = 24 x 10
Kiểm tra
Hướng dẩn
chuẩn bị
đặt câu hỏi
Làm mẫu
đặt câu hỏi
Hướng dẩn
đưa ra định
mức thời gian
Trả lời câu
hỏi
Quan sát
Trả lời câu
hỏi
Lăng nghe –
thực hiện
Lắng nghe
Thực hiện
Ghi chép
Thực hiện
Trả lời câu
hỏi
TTH. Trường TC Nghề KT – CN – TCN Nghệ An Trang 90
Hướng dẫn tự rèn luyện
Bài tập : Da: 55 Dt : 22
Rv :36 Vc: 34
Xv : 4 Vn: 82
Vẽ thu tỷ lệ trên giấy A4 5 phút
IV .RÚT KINH NGHIÊM TỔ CHỨC THỰC HIỆN :
................................................................................................................................
................................................................................................................................
Trưởng ban/Tổ trưởng môn
Ngày .............tháng...........năm.
Chữ ký giáo viên
TTH. Trường TC Nghề KT – CN – TCN Nghệ An Trang 91
GIÁO ÁN SỐ:
Thời gian thực hiện. 5 tiết
Số giờ đã giảng:....................................
Thực hiện ngày.........tháng......năm.........
TÊN BÀI : PHƯƠNG PHÁP THIẾT KẾ QUẦN ÂU NỮ
XĂNG LY ỐNG CÔN
MỤC TIÊU CỦA BÀI CỦA BÀI :
- Sau khi học xong học sinh có khả năng thiêt kế, cắt thành thạo tất cả các chi
tiết của quần âu nữ xăng ly ống côn
- Sửa chửa và khắc phục được một số sai hỏng thường gặp trong quá trình
thiết kế và một số khuyêt tật thường gặp trên cơ thể .
ĐỒ DÙNG VÀ PHƯƠNG PHÁP TIỆN DẠY HỌC :
- Đề cương bài thiết kế quần âu nữ xăng ly ống côn .
- Giáo án thực hành .
- Xưởng thực hành cắt .
HÌNH THỨC TỔ CHỨC DẠY HỌC
- Hướng dẩn ban đầu : tập trung cả lớp .
- Hướng dẩn thường xuyên : học sinh luyện tập , giáo viên quan sát hướng dẩn .
- Hướng dẩn kết thúc : tập trung cả lớp .
I. ỔN ĐỊNH LỚP : Thời gian: 2 phút
................................................................................................................................
................................................................................................................................
II THỰC HIỆN BÀI HỌC
TT
NỘI DUNG
HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC THỜI
GIAN HOẠT ĐỘNG
CỦA GIÁO
VIÊN
HOẠT ĐỘNG
CỦA HỌC
SINH
1 Dẩn nhập
Luyên tập phương pháp thiết
Trao đôi
Lắng nghe
3 phút
TTH. Trường TC Nghề KT – CN – TCN Nghệ An Trang 92
kế các chi tiết của quần âu nữ
xăng ly ống côn
phương pháp
học
2
2.1
a
b
c
d
2.2
a
b
2.3
2.4
Hướng dẩn ban đầu
Bài tập thực hành
Số đo thực hành
Chuẩn bị vật tư – dụng cụ
Các kiến thức liên quan đến
thiết kế quần âu nữ xăng ly .
Một số khuyết tật trên cơ2 thể
Thao tác mẫu
Dựng hình - vẽ
Cắt các chi tiết
Vị trí luyên tập : mổi học sinh
một bàn
Thời gian cắt các chi tiết của
quần âu nữ xăng ly .
cho sđ mẫu
Hướng dẩn
đặt câu hỏi
Làm mẫu
đặt câu hỏi
Hướng dẩn
đưa ra định
mức thời gian
Ghi chép
Thực hiện
Trả lời câu
hỏi
Trả lời câu
hỏi
Quan sát
Trả lời câu
hỏi
30 phút
3
3.1
3.2
a
b
c
3.3
Hướng dẩn thường xuyên
Kiểm tra dụng cụ thực hành
Thực hành thiết kế – cắt các chi
tiết :
Thân trước
Thân sau
Các chi tiết phụ
Thu bài - đánh giá kết quả
Quan sát nhắc
nhở
Quan sát
Hướng dẩn
nhắc nhở
nhận xét
Lắng nghe
Thực hiện
Thực hành vẽ
cắt các chi
tiết
Lắng nghe
Sửa chửa
160
phút
TTH. Trường TC Nghề KT – CN – TCN Nghệ An Trang 93
4
4.1
a
b
4.2
Hướng kết thúc
Nhận xét chung về bài thực
hành cắt quần âu nữ xăng ly
ống côn.
Ưa điểm
Sai hỏng cần khắc phục
Kế hoạch buổi học thực hành
tiếp theo
nhận xét
đánh giá
Nhắc nhở
Lắng nghe
Ghi chép
Lắng nghe
Thực hiện
30 phút
Hướng dẩn tự rèn luyện
Bài tập : Dq: 86 Vđ : 48
Dg: 48 Vg : 34
Hđ : 36 Vo : 32
Vb: 82 Cử động : Hcq :1
Vm 94 Rt :0,5
Vẽ thu tỷ lệ trên giấy A4 5 phút
IV .RÚT KINH NGHIÊM TỔ CHỨC THỰC HIỆN :
Chia nhóm các học sinh có khả năng tiếp thu chậm để có phương pháp hướng
dẩn khác .
Trưởng ban/Tổ trưởng môn
Ngày .............tháng...........năm.
Chữ ký giáo viên
TTH. Trường TC Nghề KT – CN – TCN Nghệ An Trang 94
GIÁO ÁN SỐ:
Thời gian thực hiện. 1tiết
Số giờ đã giảng:...................................
Ngày ........... tháng .......... năm............
TÊN BÀI : KIỂM TRA THIẾT KẾ QUẦN ÂU NỮ
XĂNG LY ỐNG CÔN
MỤC TIÊU CỦA BÀI CỦA BÀI :
Sau khi học xong học sinh có khả năng thiết kế cắt các chi tiết trong thời gian
quy định
ĐỒ DÙNG VÀ PHƯƠNG PHÁP TIỆN DẠY HỌC :
- Đáp án câu hỏi kiểm tra .
- Giáo án thực hành .
- Xưởng thực hành cắt .
HÌNH THỨC TỔ CHỨC DẠY HỌC
- Hướng dẩn ban đầu : tập trung cả lớp .
- Hướng dẩn thường xuyên : học sinh làm bài kiểm tra .
- Hướng dẩn kết thúc : thu bài
I. ỔN ĐỊNH LỚP : Thời gian: 2 phút
..........................................................................................................................
II THỰC HIỆN BÀI HỌC
TT
NỘI DUNG
HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC THỜI
GIAN HOẠT ĐỘNG
CỦA GIÁO
VIÊN
HOẠT
ĐỘNG CỦA
HỌC SINH
1 Dẩn nhập
TTH. Trường TC Nghề KT – CN – TCN Nghệ An Trang 95
Hướng dẩn ban đầu .
Đề bài : cắt vẽ đầy đủ các chi
tiết quần âu nữ xăng ly ống côn
Dq: 86
Vđ : 48
Dg: 48
Vg : 34
Hđ : 36
Vo : 32
Vb: 82 Cử động : Hcq :1
Vm 94 Rt :0,5
Ra đề bài kiểm
tra
Chép đề
5 phút
Hướng dẩn thường xuyên
Làm bài kiểm tra
Quan sát , nhắc
nhở
Làm bài
35 phút
Hướng dẩn kết thúc
Thu bài kiểm tra
Nhận bài
Nạp bài
3 phút
Hướng dẩn tự rèn luyện
IV .RÚT KINH NGHIÊM TỔ CHỨC THỰC HIỆN
................................................................................................................................
................................................................................................................................
Trưởng ban/Tổ trưởng môn
Ngày .............tháng...........năm.
Chữ ký giáo viên
TTH. Trường TC Nghề KT – CN – TCN Nghệ An Trang 96
GIÁO ÁN SỐ:
Thời gian thực hiện. 1 tiết
Số giờ đã giảng:.............................................
Thực hiện ngày..............tháng............năm.........
BÀI 6: THIẾT KẾ VÁY CƠ BẢN
MỤC TIÊU CỦA BÀI CỦA BÀI :
- Sau khi học xong học sinh có khả năng mô tả chính xác đặc điểm kiểu mẫu
của váy cơ bản
- Lấy đầy đủ và chính xác các số đo để thiết kế
- Tính toán và thiết kế chính xác các bản vẽ chi tiết của váy cơ bản
ĐỒ DÙNG VÀ PHƯƠNG PHÁP TIỆN DẠY HỌC :
- Đề cương bài thiết kế váy cơ bản
- Giáo án lý thuyết .
HÌNH THỨC TỔ CHỨC DẠY HỌC
- Hướng dẩn ban đầu : tập trung cả lớp .
- Hướng dẩn thường xuyên : học sinh luyện tập , giáo viên quan sát hướng dẩn .
- Hướng dẩn kết thúc : tập trung cả lớp .
I. ỔN ĐỊNH LỚP : Thời gian: 2 phút
................................................................................................................................
................................................................................................................................
II THỰC HIỆN BÀI HỌC
TT
NỘI DUNG
HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC THỜI
GIAN HOẠT ĐỘNG
CỦA GIÁO
VIÊN
HOẠT ĐỘNG
CỦA HỌC
SINH
1 Dẩn nhập
- Luyên tập phương pháp
thiết kế Dựng hình –cắt các
chi tiết của váy cơ bản
trao đôi
phương pháp
học
Lắng nghe
3 phút
TTH. Trường TC Nghề KT – CN – TCN Nghệ An Trang 97
2
2.1
a
b
c
2.2
a
b
2.3
2.4
I. Đặc điểm kiểu mẫu
- Chân váy gồm hai mảnh có
chiết ly eo
- Được thiết kế dáng ôm
- Dài ngang đầu gối
II. Ký hiệu và số đo (đơn vị:
cm)
Dài váy (Dv): 60
Hạ mông (Hm): 18
Vòng eo (Ve): 68
Vòng mông (Vm): 88
III. Phương pháp thiết kế
1. Thân trước:
Gập vải theo chiều dọc, mặt
phải vào trong, trên đường gập
đó ta xác định các đoạn sau:
- AC (dài váy) = sđ = 60
AB (hạ mông) = 16 (15÷18)
Qua A, B, C kẻ các đường
ngang vuông góc
- Trên đường ngang B lấy BB1
(rộng mông) = ¼ Vm + 1 = 23
Trên đường ngang A lấy AA1
(rộng eo) = ¼ Ve + chiết (2) =
19
Trên đường ngang C lấy CC1
(Rộng chân váy) = rộng mông
– 2 = 21
cho sđ mẫu
Kiểm tra
Hướng dẩn
chuẩn bị
đặt câu hỏi
Làm mẫu
đặt câu hỏi
Hướng dẩn
đưa ra định
mức thời gian
Kiểm tra
Hướng dẩn
chuẩn bị
đặt câu hỏi
đặt câu hỏi
Ghi chép
Thực hiện
Trả lời câu
hỏi
Quan sát
Trả lời câu
hỏi
Lăng nghe –
thực hiện
Lắng nghe
Thực hiện
30 phút
TTH. Trường TC Nghề KT – CN – TCN Nghệ An Trang 98
Vẽ cong đường dọc váy từ A1,
qua B1, C1
- Giảm cạp A xuống A2 = 2
Vạch cong cạp quần từ A2 lên
A1
- Trên đường cong cạp quần,
lấy điểm N sao cho: A2N =
NA1, qua N kẻ vuông góc
xuông là đường tâm chiết
Dài chiết 9, rộng chiết 2
2. Thân sau
Gập vải theo chiều dọc, mặt
phải vào trong, đặt TT lên phần
vải để thiết kế TS sao cho canh
sợi dọc trùng nhau, sang dấu
các đường ngang A, B, C
- Trên đường ngang A lấy AA1
= ¼ Ve + 2 = 19
Trên đường ngang B lấy BB1
(rộng mông) = ¼ Vm + 1 = 23
Trên đường ngang C lấy CC1
(Rộng chân váy) = rộng mông
– 2 = 21
Vẽ cong đường dọc váy từ A1,
qua B1, C1
- Giảm cạp A xuống A2 = 2
Vạch cong cạp quần từ A2 lên
A1
Hướng dẩn
Kiểm tra
Hướng dẩn
chuẩn bị
đặt câu hỏi
Làm mẫu
đặt câu hỏi
Hướng dẩn
Kiểm tra
Hướng dẩn
chuẩn bị
đặt câu hỏi
Làm mẫu
Ghi chép
Thực hiện
Trả lời câu
hỏi
Quan sát
Trả lời câu
hỏi
Lăng nghe –
thực hiện
Lắng nghe
Thực hiện
Ghi chép
Thực hiện
Trả lời câu
TTH. Trường TC Nghề KT – CN – TCN Nghệ An Trang 99
- Trên đường cong cạp quần,
lấy điểm M sao cho: A2M =
MA1, qua M kẻ vuông góc
xuông là đường tâm chiết
Dài chiết 9, rộng chiết 2
9 Dư đường may:
- Cạp: 0,6
- Dọc váy: 1,5
- Gấu váy: 2
3. Lót cạp
- Dài cạp = ½ Ve + 2
- Rộng cạp: 2 ÷ 3
Cắt xung quanh cạp 0,6
đặt câu hỏi
hỏi
Quan sát
Trả lời câu
hỏi
Lăng nghe –
thực hiện
Lắng nghe
Thực hiện
Hướng dẫn tự rèn luyện
Bài tập : Da: 55 Dt : 22
Rv :36 Vc: 34
Xv : 4 Vn: 82
Vẽ thu tỷ lệ trên giấy A4 5 phút
IV .RÚT KINH NGHIÊM TỔ CHỨC THỰC HIỆN :
................................................................................................................................
................................................................................................................................
Trưởng ban/Tổ trưởng môn
Ngày .............tháng...........năm.
Chữ ký giáo viên
TTH. Trường TC Nghề KT – CN – TCN Nghệ An Trang 100
GIÁO ÁN SỐ:
Thời gian thực hiện. 5 tiết
Số giờ đã giảng: ...........................................
Thực hiện ngày.........tháng.........năm.........
TÊN BÀI : THIẾT KẾ VÁY CƠ BẢN
MỤC TIÊU CỦA BÀI CỦA BÀI :
- Sau khi học xong học sinh có khả năng thiêt kế, cắt thành thạo tất cả các chi
tiết của váy cơ bản
- Sửa chửa và khắc phục được một số sai hỏng thường gặp trong quá trình
thiết kế và một số khuyêt tật thường gặp trên cơ thể .
ĐỒ DÙNG VÀ PHƯƠNG PHÁP TIỆN DẠY HỌC :
- Đề cương bài váy cơ bản .
- Giáo án thực hành .
- Xưởng thực hành cắt .
HÌNH THỨC TỔ CHỨC DẠY HỌC
- Hướng dẩn ban đầu : tập trung cả lớp .
- Hướng dẩn thường xuyên : học sinh luyện tập , giáo viên quan sát hướng dẩn .
- Hướng dẩn kết thúc : tập trung cả lớp .
I. ỔN ĐỊNH LỚP : Thời gian: 2 phút
................................................................................................................................
................................................................................................................................
II THỰC HIỆN BÀI HỌC
TT
NỘI DUNG
HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC THỜI
GIAN HOẠT ĐỘNG
CỦA GIÁO
VIÊN
HOẠT
ĐỘNG CỦA
HỌC SINH
1 Dẩn nhập 3 phút
TTH. Trường TC Nghề KT – CN – TCN Nghệ An Trang 101
Luyên tập phương pháp thiết
kế Dựng hình –cắt các chi tiết
của váy cơ bản
Trao đôi
phương pháp
học
Lắng nghe
2
2.1
a
b
c
d
2.2
a
b
2.3
2.4
Hướng dẩn ban đầu
Bài tập thực hành
Số đo thực hành
Chuẩn bị vật tư – dụng cụ
Các kiến thức liên quan đến
thiết kế váy cơ bản .
Một số khuyết tật trên cơ2 thể
Thao tác mẫu
Dựng hình - vẽ
Cắt các chi tiết
Vị trí luyên tập : mổi học sinh
một bàn
Thời gian cắt các chi tiết của
váy cơ bản .
Hướng dẩn
chuẩn bị
đặt câu hỏi
đặt câu hỏi
Làm mẫu
đặt câu hỏi
Hướng dẩn
đưa ra định
mức thời gian
Ghi chép
Thực hiện
Trả lời câu
hỏi
Quan sát
Trả lời câu
hỏi
Lăng nghe –
thực hiện
30 phút
3
3.1
3.2
a
b
c
3.3
Hướng dẩn thường xuyên
Kiểm tra dụng cụ thực hành
Thực hành thiết kế – cắt các chi
tiết :
Thân trước
Thân sau
Các chi tiết phụ
Thu bài - đánh giá kết quả
Quan sát nhắc
nhở
Quan sát
Hướng dẩn
nhắc nhở
nhận xét
Lắng nghe
Thực hiện
Thực hành vẽ
cắt các chi
tiết
Lắng nghe
Sửa chửa
160phú
t
TTH. Trường TC Nghề KT – CN – TCN Nghệ An Trang 102
4
4.1
a
b
4.2
Hướng kết thúc
Nhận xét chung về bài thực
hành cắt váy cơ bản .
Ưa điểm
Sai hỏng cần khắc phục
Kế hoạch buổi học thực hành
tiếp theo
nhận xét
đánh giá
Nhắc nhở
Lắng nghe
Ghi chép
Lắng nghe
Thực hiện
30 phút
Hướng dẩn tự rèn luyện
Bài tập : Dv : 55
Vb: 64 Cử động :Tt: 0
Vm 84 Ts :0,5
Vẽ thu tỷ lệ trên giấy A4 5 phút
IV .RÚT KINH NGHIÊM TỔ CHỨC THỰC HIỆN :
Từ mẫu váy cơ bản nên mở rộng ra các loại vay trên thực tế để học sinh luyện
tập .
Trưởng ban/Tổ trưởng môn
Ngày .............tháng...........năm.
Chữ ký giáo viên
TTH. Trường TC Nghề KT – CN – TCN Nghệ An Trang 103
GIÁO ÁN SỐ:
Thời gian thực hiện. 1tiết
Số giờ đã giảng: ..
Thực hiện ngày ..... tháng ....... năm. ......
TÊN BÀI : KIỂM TRA VÁY CƠ BẢN
MỤC TIÊU CỦA BÀI CỦA BÀI :
Sau khi học xong học sinh có khả năng thiết kế cắt các chi tiết trong thời gian
quy định
ĐỒ DÙNG VÀ PHƯƠNG PHÁP TIỆN DẠY HỌC :
- Đáp án câu hỏi kiểm tra .
- Giáo án thực hành .
- Xưởng thực hành cắt .
HÌNH THỨC TỔ CHỨC DẠY HỌC
- Hướng dẩn ban đầu : tập trung cả lớp .
- Hướng dẩn thường xuyên : học sinh làm bài kiểm tra .
- Hướng dẩn kết thúc : thu bài
I. ỔN ĐỊNH LỚP : Thời gian: 2 phút
..........................................................................................................................
.
II THỰC HIỆN BÀI HỌC
TT
NỘI DUNG
HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC THỜI
GIAN HOẠT ĐỘNG
CỦA GIÁO
VIÊN
HOẠT
ĐỘNG CỦA
HỌC SINH
1 Dẩn nhập
Hướng dẩn ban đầu .
Đề bài : cắt vẽ đầy đủ các chi
5 phút
TTH. Trường TC Nghề KT – CN – TCN Nghệ An Trang 104
tiết của váy cơ bản
Dv : 58
Vb: 72 Cử động :Tt: 0,5
Vm :90 Ts : 1
Ra đề bài kiểm
tra
Chép đề
Hướng dẩn thường xuyên
Làm bài kiểm tra
Quan sát , nhắc
nhở
Làm bài 35 phút
Hướng dẩn kết thúc
Thu bài kiểm tra
Nhận bài
Nạp bài
3 phút
Hướng dẩn tự rèn luyện
IV .RÚT KINH NGHIÊM TỔ CHỨC THỰC HIỆN
................................................................................................................................
................................................................................................................
Trưởng ban/Tổ trưởng môn
Ngày .............tháng...........năm.
Chữ ký giáo viên
TTH. Trường TC Nghề KT – CN – TCN Nghệ An Trang 105
GIÁO ÁN SỐ:
Thời gian thực hiện. 1 tiết
Số giờ đã giảng:.............................................
Thực hiện ngày..............tháng............năm.........
BÀI 7: THIẾT KẾ VÁY XÒE
MỤC TIÊU CỦA BÀI CỦA BÀI :
- Sau khi học xong học sinh có khả năng mô tả chính xác đặc điểm kiểu mẫu
của váy xòe
- Lấy đầy đủ và chính xác các số đo để thiết kế
- Tính toán và thiết kế chính xác các bản vẽ chi tiết của váy xòe
ĐỒ DÙNG VÀ PHƯƠNG PHÁP TIỆN DẠY HỌC :
- Đề cương bài thiết kế váy xòe
- Giáo án lý thuyết .
HÌNH THỨC TỔ CHỨC DẠY HỌC
- Hướng dẩn ban đầu : tập trung cả lớp .
- Hướng dẩn thường xuyên : học sinh luyện tập , giáo viên quan sát hướng dẩn .
- Hướng dẩn kết thúc : tập trung cả lớp .
I. ỔN ĐỊNH LỚP : Thời gian: 2 phút
................................................................................................................................
................................................................................................................................
.................................................................................................................
II THỰC HIỆN BÀI HỌC
TT
NỘI DUNG
HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC THỜI
GIAN HOẠT ĐỘNG
CỦA GIÁO
VIÊN
HOẠT
ĐỘNG CỦA
HỌC SINH
1 Dẩn nhập
- Luyên tập phương pháp
thiết kế Dựng hình –cắt các
Trao đôi
Lắng nghe
3 phút
TTH. Trường TC Nghề KT – CN – TCN Nghệ An Trang 106
chi tiết của váy xòe
phương pháp
học
2
2.1
a
b
c
2.2
a
b
2.3
2.4
I. Đặc điểm kiểu mẫu
- Váy dài, xòe, chéo sợi
- Có 2 mảnh trước và sau
- Góc xòe tạo bởi 2 cạnh sườn:
180o
- Cạp rời, mở khóa sườn
- Có lớp lót
II. Ký hiệu và số đo (đơn vị:
cm)
Dài váy (Dv): 60
Vòng bụng (Vb): 64
III. Phương pháp thiết kế
1. Thân trước:
Xếp đường biên vải trùng với
đường cắt ngang khổ vải để tạo
thành góc 45o . Hai mặt phải úp
vào nhau
- Dựng tam giác cân có đáy
BB1 = ¼ Vb – 2 = 14
- Quay 1 cung tròn có bán kính
AB
- Xác định dài váy: BX = Dv =
60
- Quay tiếp cung tròn lớn có
bán kính: AX = AB + BX = 14
Kiểm tra
Hướng dẩn
chuẩn bị
đặt câu hỏi
Làm mẫu
đặt câu hỏi
Hướng dẩn
Kiểm tra
Hướng dẩn
chuẩn bị
đặt câu hỏi
Làm mẫu
đặt câu hỏi
Ghi chép
Thực hiện
Trả lời câu
hỏi
Quan sát
Trả lời câu
hỏi
Lăng nghe –
thực hiện
Lắng nghe
Thực hiện
30 phút
TTH. Trường TC Nghề KT – CN – TCN Nghệ An Trang 107
+ 60 = 74
Phía thiên sợi cắt giảm 2cm để
tránh xệ váy
Phía cạnh sườn (bên canh sợi
ngang) cắt giảm 4cm (vải dệt
càng bai giãn càng giảm nhiều)
2. Thân sau:
Thiết kế giống thân
trước,nhưng cắt giảm giữa lưng
2cm
* Chú ý: lưng càng gãy cắt
giảm càng nhiều
3. Chi tiết phụ
a. Cạp váy
- Cạp ngoài:
Dựng hình chữ nhật ABCD
Dài cạp: AB = ½ Vb
Rộng bản cạp: AD = 4
Từ B lấy lên B1 = 3cm gọi là
ngóc đầu cạp
B1C1 = 4
- Cạp trong:
Thiết kế tương tự như cạp
ngoài nhưng rộng bản cạp
trong lớn hơn rộng bản cạp
ngoài 0,5cm
b. Dây luồn thắt lưng:
D x R = 6 x 4
Hướng dẩn
Kiểm tra
Hướng dẩn
chuẩn bị
đặt câu hỏi
Làm mẫu
đặt câu hỏi
Hướng dẩn
đưa ra định
mức thời gian
Ghi chép
Thực hiện
Trả lời câu
hỏi
Quan sát
Trả lời câu
hỏi
Lăng nghe –
thực hiện
Lắng nghe
Thực hiện
Ghi chép
Thực hiện
TTH. Trường TC Nghề KT – CN – TCN Nghệ An Trang 108
c. Lót váy:
- Đường ngang eo của vải lót
trùng với đường ngang eo thân
váy của vải ngoài
- Dài váy lớp lót ngắn hơn dài
váy ngoài 15cm
Trả lời câu
hỏi
Hướng dẫn tự rèn luyện
Bài tập : Da: 55 Dt : 22
Rv :36 Vc: 34
Xv : 4 Vn: 82
Vẽ thu tỷ lệ trên giấy A4 5 phút
IV .RÚT KINH NGHIÊM TỔ CHỨC THỰC HIỆN :
................................................................................................................................
................................................................................................................................
Trưởng ban/Tổ trưởng môn
Ngày .............tháng...........năm.
Chữ ký giáo viên
TTH. Trường TC Nghề KT – CN – TCN Nghệ An Trang 109
GIÁO ÁN SỐ:
Thời gian thực hiện. 5 tiết
Số giờ đã giảng: .....................................
Thực hiện ngày ........ tháng .........năm .......
TÊN BÀI : THIẾT KẾ VÁY XOÈ
MỤC TIÊU CỦA BÀI CỦA BÀI :
- Sau khi học xong học sinh có khả năng thiêt kế, cắt thành thạo tất cả các chi
tiết của váy xoè
- Sửa chửa và khắc phục được một số sai hỏng thường gặp trong quá trình
thiết kế
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- de_cuong_bai_giang_modun_thiet_ke_ao_so_mi_quan_au_vay.pdf