Nguyên tắc
Tắt điện thoại
Chiếc li rỗng
Chủ động
ỨNG XỬ???
Ứng là ứng đối,ứng đáp,ứng phó,ứng biến.
Xử là xử thế,xử lí,xử sự,hành xử .
Ứng xử là phản ứng của con người đối với sự tác động của người khác đến mình trong một tình huống cụ thể
42 trang |
Chia sẻ: phuongt97 | Lượt xem: 660 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem trước 20 trang nội dung tài liệu Nghệ thuật giao tiếp ứng xử - Lê Văn Sơn, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Nguyên tắc2Chiếc li rỗngChủ độngTắt điện thoạiKASKiến thức (Knowledge)Kỹ năng (Skills)Thái độ (Attitude)Ứng là ứng đối,ứng đáp,ứng phó,ứng biến..Xử là xử thế,xử lí,xử sự,hành xử.Ứng xử là phản ứng của con người đối với sự tác động của người khác đến mình trong một tình huống cụ thểỨNG XỬ???Biểu hiện của Văn hóa Ứng xửVăn hóa nóiVăn hóa hành độngVăn hóa NóiĂn để tồn tạiNói để sốngNói bằng miệngHọc ănHọc nóiHọc góiHọc mởLời nóiĐọi máuGói vàngVết thương do dao chém rồi sẽ lànhNhưng vết thương do lưỡi chém thì không bao giờ kín miệngHãy quan sát nhiềuLắng nghe nhiềuNói ít thôiNgười có văn hóa nên sử dụng nhã ngữ khi nóiBÀI TẬPBiết sử dụng điện thoại một cách văn hóa là biết tôn trọng mình và biết tôn trọng người nghe!!!NÉT ĐẸP TRONG GIAO TIẾP HÀNG NGÀY20s đầu tiênThời gian để gây ấn tượng qua:Nét mặt,Dáng ngồi,dáng đi,trang phục4’ tiếp theoThời gian để đối tượng nắm bắt nội dung,logic vấn đề,tạo sự tin tưởng.Tránh nhưng điều tối kị khi nói!Nói xa nói xôi,nói đông nói tâyNói quá to là người thô thiểnNói thì rất dễ gây mất thiện cảmNói tiền hậu bất nhất là người không trung thựcNói không chú ý đến đối tượng là người bất nhãNói ngọng,nói lắp phải sửaKhông nên nói tất cả những gì mình biếtChú ý!!!Không nói năng nửa chừng hoặc cướp lời người khácKhông nói giọng khích bác,chạm lòng tự ái của người khácTránh nói về mình,tự đề cao mìnhKhông kể lể về sự giúp đỡKhông nói bô bô giữa đám đông,đám tang, nơi cần sự nghiêm trangTuyệt đối không nói bậy,văng tụcDừng nói về hạnh phúc của mìnhVới người không có hạnh phúcThường trực câuTôi Xin lỗi!Xin cảm ơnNgười thông minh là..Biết cách hỏi hợp líBiết chăm chú lắng ngheBiết trả lời dí dỏmBiết ngừng lại khi không còn gì để nóiCó mắt không có nghĩ là biết nhìnCó tai không có nghĩ là biết ngheCó miệng không có nghĩa là biết nói!CƯỜIĐược xem như là một cách nóiNụ cười là sứ giả đầu tiên trong giao tiếpLuôn giữ nụ cười trên mỗi là yếu tố hàng đầu gây thiện cảmLàm quenCườikhenNhớ tênNói bằng mắtQua ánh mắt có thể nhận biết được tình cảm,tâm tư của người đối diệnNhìn vào đôi mắt,có thể thấy sự tự tin hay mặc cảm,tự tiNói bằng TayBắt tay đúng cách,đúng lúc,đúng chỗ,đúng mứcVỗ tay thể hiện sự tán thưởng ,khen ngợi.Văn hóa Hành độngVăn hóa ngồiVăn hóa đứngVăn hóa đi lạiVăn hóa ănVăn hóa uốngVăn hóa mặcVăn hóa hônVĂN HÓA NGỒICÂY RUNG LÀ RỤNGNGƯỜI RUNG PHÚC MỎNGVĂN HÓA ĐỨNG Người lịch sự đứng ngay ngắn,thẳng thắn không cúi đầu,khom lưng hay siêu vẹo Mắt nhìn thẳng vào người nói chuyện Không đứng chéo chân hay bắt tay người khác mà tay kia vẫn đút túi quầnVĂN HÓA ĐI LẠIDáng đi thể hiện cá tính,sức khỏe,tư cách,trí tuệ của mỗi con ngườiVĂN HÓA ĂNKhông lấy đũa khuấy vào bát canh Không với tay qua tay người khác để gắp Không khua bát đũaKhi múc canh phải dùng thìa,muôiMuốn chan canh phải bỏ đũa xuốngKhông vừa ăn vừa nói làm vãi cơm Không húp xùm xụpXới và đỡ bát bằng 2 tayKhông đưa 2 chân lên ghếKhi xỉa răng nên quay đi chỗ khác hoặc che tay lạiVĂN HÓA MẶCVĂN HÓA HÔNBÍ QUYẾT THÀNH CÔNG TRONGỨNG XỬBiết người biết taTrăm trận trăm thắng1Tôn trọng nhân cách người tiếp xúc với ta2Nhớ tên người giao tiếp với mìnhHãy giữ thể diện cho nhau mọi lúc mọi nơiChỉ nhận xét ,phê phán công việc,sự kiện chứ không nhận xét phê phán con ngườiĐừng bao giờ nói xấu sau lưng người khácPhải biết khen,biết khích lệ người khác3Luôn giữ nụ cười trên môi và giọng nói ngọt ngào4Hãy quan tâm,lo lắng cho người khác5Cái gì xuất phát từThì sẽ đến
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- nghe_thuat_giao_tiep_ung_xu_le_van_son.ppt