Bài viết này nhằm giới thiệu mô hình “lớp học đảo ngược” – Flipped Classroom và việc áp dụng mô hình này vào việc giảng dạy các học phần Tin học đại cương, Mạng máy tính, Quản lý hệ thống máy tính ở trường Đại học Hùng Vương, những điểm giống nhau, khác nhau khi triển khai. Từ đó chỉ ra những lợi ích cũng như những điểm cần lưu ý khi triển khai mô hình “lớp học đảo ngược” tại các cơ sở đào tạo Đại học nhằm nâng cao chất lượng giáo dục mà cụ thể là bồi dưỡng năng lực người học
              
                                            
                                
            
 
            
                 10 trang
10 trang | 
Chia sẻ: Thục Anh | Lượt xem: 492 | Lượt tải: 0 
              
            Nội dung tài liệu Vận dụng mô hình lớp học đảo ngược trong dạy học các học phần: Tin học đại cương, Mạng máy tính, Quản lý hệ thống máy tính của trường Đại học Hùng Vương, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
111
VẬN DỤNG MÔ HÌNH LỚP HỌC ĐẢO NGƯ C TRONG 
DẠY HỌC CÁC HỌC PHẦN: TIN HỌC ĐẠI CƯƠNG, 
MẠNG MÁY TÍNH, QUẢN LÝ HỆ THỐNG MÁY TÍNH 
CỦA TRƯỜNG ĐẠI HỌC HÙNG VƯƠNG
Nguyễn Kiên Trung1, Nguyễn Thị Hảo2
Tóm  tắt: Bài viết này nhằm giới  thiệu mô hình “lớp học đảo ngược” – Flipped 
Classroom và việc áp dụng mô hình này vào việc giảng dạy các học phần Tin học đại cương, 
Mạng máy tính, Quản lý hệ thống máy tính ở trường Đại học Hùng Vương, những điểm 
giống nhau, khác nhau khi triển khai. Từ đó chỉ ra những lợi ích cũng như những điểm cần 
lưu ý khi triển khai mô hình “lớp học đảo ngược” tại các cơ sở đào tạo Đại học nhằm nâng 
cao chất lượng giáo dục mà cụ thể là bồi dưỡng năng lực người học.
Từ khóa: Lớp học đảo ngược, Dạy học trực tuyến, Thực hành tương tác ảo, Edomodo.
1. Mở đầu
Đổi mới phương pháp giảng dạy ngày càng trở thành một yêu cầu tất yếu trong giáo 
dục ở nhiều quốc gia trên thế giới trong đó có Việt Nam nhằm hướng đến mục tiêu giáo dục 
thiên niên kỉ là đào tạo một con người toàn diện, một công dân toàn cầu với những kỹ năng 
tự học suốt đời, tư duy phê phán, kỹ năng làm việc trong môi trường hợp tác.
Một trong những định hướng đổi mới phương pháp dạy học hiện nay là áp dụng các 
phương pháp dạy học tích cực đã được các nền giáo dục tiên tiến trên thế giới áp dụng vào 
thực tiễn dạy học các môn học hiệu quả. Các phương pháp dạy học hiện đại đều có mục tiêu 
trung tâm là người học, phát huy năng lực nhận thức, năng lực độc lập, sáng tạo, phát hiện 
và giải quyết vấn đề của người học. 
Dạy học theo mô hình lớp học đảo ngược - Flipped Classroom là một trong những 
phương pháp dạy học hiện đại và đáp ứng được những yêu cầu nêu trên. Thay vì giảng bài 
như thường lệ, giảng viên lại là một người hướng dẫn, ngược lại người học thay vì tiếp thu 
kiến thức một cách thụ động từ giảng viên, sinh viên s  phải tự tiếp cận kiến thức ở nhà, tự 
mình trải nghiệm, khám phá, tìm tòi các thông tin liên quan về bài học. 
Mô hình này giúp sinh viên phát huy và r n luyện tính tự học, tính chủ động làm chủ 
quá trình học tập của chính bản thân mà không còn bị động, phụ thuộc trong quá trình khám 
phá tri thức.
Ngành Công nghệ thông tin của trường Đại học Hùng Vương có lợi thế về ứng 
dụng Công nghệ thông tin trong giảng dạy nên rất nhanh chóng tiếp cận phương pháp 
dạy học đảo ngược và thu được nhiều kết quả tích cực. Phần sau bài báo s  trình bày chi 
1. ThS, Trường Đại học Hùng Vương (Phú Thọ)
2 . ThS, Trường Đại học Hùng Vương (Phú Thọ)
112
VẬN DỤNG MÔ HÌNH LỚP HỌC ĐẢO NGƯỢC TRONG DẠY HỌC...
tiết hơn về vấn đề này.
2. N i dung
2.1. Tổng quát về mô h nh dạy học đảo ngược
2.1.1. Mô hình dạy học đảo ngược là gì?
Trong lớp học truyền thống, người học s  được nghe giảng bài, và sau đó làm bài tập 
thực hành tại lớp hoặc tại nhà để xử lý thông tin và tiếp nhận kiến thức. Ngược lại, theo tác 
giả Nguyễn Chính [1], Trần Khánh Đức [2], Nguyễn Văn Lợi [4], Ash, K.Aug [7] đối với 
mô hình “Lớp học đảo ngược”, người học s  phải tự làm việc với bài giảng trước thông qua 
đọc tài liệu, tóm tắt tài liệu, nghe giảng thông qua các phương tiện hỗ trợ như băng hình, 
trình chiếu PowerPoint, các phần mềm mô phỏng và khai thác tài liệu trên mạng. Bài giảng 
trở thành bài tập ở nhà mà người học phải chuẩn bị trước khi lên lớp. Toàn bộ thời gian trên 
lớp s  dành cho các hoạt động giải bài tập, ứng dụng lí thuyết bài giảng vào giải quyết vấn 
đề, thảo luận nhóm để xây dựng hiểu biết dưới sự hướng dẫn của giảng viên thay vì thuyết 
giảng, trong lớp học giảng viên đóng vai trò là người điều tiết hỗ trợ, có thể giúp sinh viên 
giải quyết những điểm khó hiểu trong bài học mới.
Như vậy, nhờ vào phương tiện lưu trữ bằng công nghệ thông tin, bài giảng có thể tái 
sử dụng dễ dàng, đặc biệt là người học có thể nghe, xem, thực hành nhiều lần cho đến khi 
hiểu bài. Vì vậy, mô hình này tạo cơ hội bình đẳng về tiếp nhận thông tin kiến thức. Những 
sinh viên tiếp thu chậm có nhiều cơ hội để tiêu hóa kiến thức thông tin.
Ngoài ra, giảng viên không lo sợ bài giảng “bị cháy giáo án”, sinh viên không phải 
lo lắng về áp lực phải hoàn thành bài tập và các nghiên cứu nhỏ, vì họ có nhiều thời gian để 
thảo luận và làm bài trên lớp cùng với bạn b  dưới sự hướng dẫn của giảng viên.
Thêm nữa, lớp học đảo ngược tạo môi trường dạy học tăng cường tiếp xúc và tương 
tác giữa thầy và trò, và giữa trò với nhau, là sự kết hợp giữa dạy trực tiếp và học thông qua 
xây dựng kiến thức, tạo ra cơ hội cá nhân hoá quá trình giáo dục, chứ không phải là một sự 
thay thế người thầy hoàn toàn bằng băng ghi hình như mô hình học trực tuyến.
2.1.2. Nguyên tắc tổ chức hoạt động học tập theo mô hình lớp học đảo ngược
Ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học là điều kiện quan trọng để triển khai lớp 
học đảo ngược. Cụ thể, các công cụ công nghệ thông tin s  hỗ trợ người học [3, 5, 6]:
- Nắm bắt được các nội dung chính một cách thuận lợi, phù hợp năng lực, phong cách học 
và với tốc độ học tập (ví dụ: tài liệu bài giảng số hóa, các nội dung đa phương tiện tương tác). 
- Trình bày các học liệu phù hợp với phong cách học, phương thức học khác nhau (ví dụ: văn 
bản, video, âm thanh, đa phương tiện).
- Tạo cơ hội thảo luận, trao đổi và tương tác trong và ngoài lớp học (ví dụ: các công 
cụ trao đổi trực tuyến, chia s  xã hội, trả lời khảo sát, bỏ phiếu, các công cụ thảo luận, công 
cụ tạo nội dung).
- Cung cấp thông tin kịp thời cho phép tạo các cảnh báo, cập nhật và nhắc nhở người 
học (ví dụ: micro-blogging, công cụ thông báo).
113
NGUYỄN KIÊN TRUNG, NGUYỄN THỊ HẢO
- Cung cấp thông tin phản hồi tức thì, ẩn danh cho người dạy và người học nhằm mục 
đích đánh giá và đánh giá cải tiến, điều chỉnh vì sự tiến bộ của người học (ví dụ: câu hỏi 
kiểm tra nhanh, câu hỏi thăm dò/khảo sát, các công cụ đánh giá theo tiến trình).
- Thu thập dữ liệu về sự tiến bộ và thành tích học tập của người học, dự báo các khó 
khăn, thách thức đối với người học.
Flipped mastery - Nguyên tắc học nắm vững kiến thức trong lớp học đảo ngược [5]. 
Theo lớp học truyền thống, mỗi bài học trên lớp đều có lượng thời gian nhất định. Sinh viên 
chưa nắm vững s  không có thêm thời gian để kịp hiểu bài. Nguyên tắc học nắm vững kiến 
thức loại bỏ cách tiếp cận trên, thay vào đó yêu cầu mỗi sinh viên nắm vững bài học trước 
khi chuyển sang bài khác. Ở lớp học đảo ngược, sinh viên xem bài giảng và làm bài tập của 
mình khi họ đã nắm vững bài trước.
2.1.3. Mô hình giảng dạy
Mô hình giảng dạy được mô tả như hình dưới đây:
Mỗi bài học theo mô h nh này đư c thực hi n theo các bư c sau:
Bư c 1: Trư c giờ học trên l p  
Giảng viên : Tạo 1 bài giảng 
đi n t  cho sinh viên tự học ở nhà 
Thứ nhất, sử dụng điện thoại 
thông  minh  để  ghi  lại  video  bài 
giảng theo cách “truyền thống” hoặc 
có thể sưu tầm thông qua các video 
giảng dạy chất lượng, phù hợp với 
bài giảng.
Thứ  hai,  sử  dụng  ứng  dụng 
chụp ảnh màn hình để ghi lại những 
gì xảy  ra  trên màn hình, k m theo 
bình luận của giảng viên.
Thứ ba, sử dụng phần mềm xây dựng bài giảng E-learning để xây dựng bài giảng.
Dạy học đảo ngược có thành công hay không phụ thuộc rất nhiều vào trình độ chuyên 
môn, năng lực sư phạm và kỹ năng sử dụng IT trong giảng dạy của giảng viên. Tất cả năng 
lực của giảng viên được thể hiện qua việc xây dựng video bài giảng một cách khoa học, phù 
hợp với đối tượng người học. Kịch bản sư phạm cũng như giáo án của cách dạy đảo ngược 
s  khác về bản chất với dạy học truyền thống. Kịch bản và giáo án của giảng viên gồm 2 
phần chính: Bài giảng điện tử và các tình huống giảng viên tương tác với sinh viên ở lớp. 
Giữa  nội dung bài giảng điện tử  cho sinh viên xem trước ở nhà với nội dung thảo luận trên 
lớp phải đảm bảo kết cấu hài hòa và hợp lý, cập nhật những nội dung mới.
Sinh viên: Tự học, tự nghiên cứu với bài giảng điện tử của giảng viên và chuẩn bị 
phần thực hành trên lớp. Việc học tập bị đảo ngược là nhằm biến sinh viên thành trung tâm, 
Hình 1. Mô hình lớp học đảo ngược
114
VẬN DỤNG MÔ HÌNH LỚP HỌC ĐẢO NGƯỢC TRONG DẠY HỌC...
thay vì giảng viên điều khiển sinh viên, giờ đây sinh viên chủ động nghiên cứu bài giảng 
điện tử để hình thành những ý kiến riêng, các câu hỏi xung quanh nội dung, và trước khi đến 
lớp đã có những hiểu biết xung quanh khái niệm liên quan. 
Kỹ năng cần có của sinh viên: Kỹ năng sử dụng Công nghệ thông tin, kỹ năng tìm 
kiếm tri thức trên mạng, kỹ năng  tự học và cá nhân hóa việc học tập của bản thân.
Bư c 2: Trong giờ học
Giảng viên trao đổi,  thảo  luận, kiểm  tra đánh giá sinh viên tại  lớp. Giảng viên 
không dạy mà chủ yếu hướng dẫn các sinh viên làm bài tập, tìm hiểu các kiến thức chưa 
hiểu của sinh viên, tìm ra những phương pháp làm bài hay nhất,  tối ưu nhất cho sinh 
viên. Do cá nhân hóa người học nên việc dạy của giảng viên ở các lớp khác nhau thì tình 
huống cũng như cách xử lý sư phạm s  khác nhau. Kỹ năng của giảng viên giống như 
người dẫn chương trình.
Sinh viên: Thực hành ứng dụng các khái niệm chính cùng với phản hồi từ giảng viên 
và các sinh viên khác. Bằng cách làm này, sinh viên được phát triển các kĩ năng cần thiết, đó 
là: Kỹ năng giao tiếp, kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng ứng dụng công nghệ. 
Bư c 3:  Ngoài l p học, sau giờ học
Kết thúc giờ học trên lớp, nếu những nội dung trao đổi trên lớp chưa hoàn thiện, giảng 
viên s  hướng dẫn và giải đáp các thắc mắc của sinh viên qua mạng.  
Sinh viên: Kiểm tra lại kiến thức đã học trong giờ học và tự tìm hiểu mở rộng thêm. 
Sinh viên có thể viết nhật ký hoặc blog, họ có thể cập nhật những gì họ đã học được hoặc 
cần phải tập trung vào tiếp theo. Sinh viên cũng có thể sử dụng blog hoặc nhật ký của mình 
để làm một lưu ý bất kì. 
Sau bước 3, giảng viên chuyển sang bước 1 để tạo bài giảng điện tử mới hoặc bổ sung 
nội dung bài giảng cũ sao cho phù hợp với trình độ tiếp thu bài giảng của sinh viên hiện tại. 
Sinh viên cũng chuyển về bước 1 để nghiên cứu bài giảng mới của giảng viên.
2.2. Vận d ng mô h nh lớp học đảo ngược ở các học phần: Tin học đại cương, 
Mạng máy tính, Quản lý hệ thống máy tính c a Trường Đại học Hùng Vương
Cả 3 học phần nêu trên đều vận dụng theo mô hình đã được đề cập ở mục 2.1.3. Tuy 
vậy thực tế do đặc thù của mỗi học phần, khi áp dụng trong thực tiễn bắt buộc phải có những 
điểm khác nhau. 
2.2.1. Những điểm giống nhau khi triển khai
a) Dạy học đảo ngư c dựa trên công c  học trực tuyến Elearning
Trường Đại học Hùng Vương đã xây dựng Website dạy học trực tuyến với mục tiêu 
phục vụ tốt nhất cho mô hình dạy học đảo ngược. Địa chỉ Website là: 
edu.vn/. Giao diện Website dạy học trực tuyến của trường Đại học Hùng Vương gồm các 
phần: Trang chủ, khóa học, phản hồi, tin tức, liên hệ. Sau khi truy cập bạn s  thấy các khóa 
học nổi bật.
115
NGUYỄN KIÊN TRUNG, NGUYỄN THỊ HẢO
Hình 2. Một số học phần đã được thiết kế để học trực tuyến
Sau đây bài báo xin tr nh bày ví d  v  học phần Tin học đại cương.
Bư c 1. Ổn định t  chức l p học
Bao gồm các hoạt động: Cấp tài khoản cho sinh viên; tham gia các hoạt động trước 
khóa học; tham gia các hoạt động làm quen; làm bài tập thăm dò trước khóa học. Sinh viên 
có thể tự đăng ký tài khoản của mình, thông qua giao diện như hình ảnh dưới đây:
Hình 3. Giao diện đăng ký tài khoản khóa học
  Sau đó sinh viên s  yêu cầu tham gia các khóa học trực tuyến và giảng viên s  xác 
nhận đồng ý.
Khóa học Tin học đại cương được bố trí như sau: 
- Bài học: Cung cấp đầy đủ nội dung của khóa học bao gồm tài liệu và Slide
- Tài liệu: Bao gồm các tài liệu tham khảo thêm, các bài tập luyện tập
- Thành viên: Các tài khoản sinh viên được phép tham gia khóa học
- Phản hồi: Sinh viên gửi phản hồi cho giảng viên
- Lịch học: Cung cấp lịch học của khóa học
Bước 2.  Tổ chức dạy học các chủ đề của khóa học.
Giảng viên yêu cầu các sinh viên đọc trước các bài giảng theo các chủ đề của khóa học 
ở mục bài học và tài liệu. Quy trình như sau:
Học bài giảng và bài đọc tham khảo; làm bài tập kiểm tra đánh giá kết quả học bài 
116
VẬN DỤNG MÔ HÌNH LỚP HỌC ĐẢO NGƯỢC TRONG DẠY HỌC...
giảng; làm bài tập cá nhân; làm bài tập 
nhóm;  tham  gia  thảo  luận  trực  tuyến; 
làm bài tập đánh giá hết chủ đề; làm bài 
tập đúc kết; tổng kết đánh giá điểm; kho 
dữ liệu trực tuyến; diễn đàn lấy ý kiến 
phản hồi của sinh viên.
Ngoài ra hệ thống có diễn đàn để 
sinh viên và giảng viên có thể trao đổi 
nếu có thắc mắc.
Bư c 3.  T  chức dạy học thực 
hành trực tuyến
Giảng  viên  yêu  cầu  sinh  viên  thực hành  các bài  tập  liên  quan  đến Word, Excel, 
Powerpoint và gửi lại bài cho giảng viên thông qua công cụ gửi bài trên chính Website học 
trực tuyến.
Bư c 4: T  chức dạy học trên l p
Trên lớp học chủ yếu sinh viên thực hành các bài tập về Word, Excel, PowerPoint. Số 
lượng bài tập, độ khó, dễ do giảng viên quyết định phụ thuộc vào kết quả học trực tuyến và 
rút kinh nghiệm qua các buổi học trước. Giảng viên thực hiện trao đổi, thảo luận, kiểm tra 
đánh giá, phát triển năng lực của sinh viên tại lớp.
Bư c 5. T ng kết đánh giá đi m quá tr nh khóa học.
Giảng viên có thể tạo các bài tập cho sinh viên dưới dạng câu hỏi trắc nghiệm hay tự 
luận, thực hành trên Website dạy học trực tuyến của nhà trường.
Ngoài ra giảng viên cũng kiểm tra thường xuyên trong mỗi buổi học trên lớp để có thể 
có kết quả đánh giá chính xác, khách quan nhất về quá trình học của sinh viên.
Bư c 6. T  chức thi giữa học phần và kết thúc học phần.
Thi giữa học phần và kết thúc học phần theo quy định của nhà trường, đó là thi thực 
hành trên máy tính ngay tại lớp. Điều này cho kết quả chính xác, khách quan nhất về điểm 
số kết thúc học phần của sinh viên, điểm tổng kết học phần.
Ngoài ra giảng viên hoàn toàn có thể kiểm soát thời gian học bài của sinh viên thông 
qua công cụ học trực tuyến, điều đó giúp giám sát chính xác thời lượng học bài của mỗi sinh 
viên. Việc tổ chức dạy học với các học phần khác hoàn toàn tương tự.
b) Dạy học đảo ngư c dựa trên công c  Edmodo
Edmodo là công cụ dạy học theo mô hình mạng xã hội, không chỉ phân phối thông 
tin của giảng viên hay bảng điểm. Giảng viên có thể chia s   le, link, bài học, điểm số cũng 
như các thông báo, cập nhật, trò chuyện với sinh viên như trên Facebook wall, khảo sát sinh 
viên, quản lý lớp học bằng lịch. Sinh viên có thể liên hệ người chỉ dẫn trực tiếp, nhắn cho 
các bạn học khác, tương tác với không gian, thảo luận công khai và thậm chí là có thể truy 
Hình 4. Quy trình tổ chức dạy học một chủ đề.
117
NGUYỄN KIÊN TRUNG, NGUYỄN THỊ HẢO
cập Edmodo từ điện thoại di động thông qua trang web được tối ưu hóa cho di động để xem 
bài giảng...
Công cụ Edmodo được thiết kế trực quan, dễ dùng và được sử dụng miễn phí, không 
cần tự xây dựng. Đây là công cụ đắc lực cho các trường Đại học chưa xây dựng Website dạy 
học trực tuyến. Chúng tôi xin đưa ra quy trình dạy học theo mô hình lớp học đảo ngược bằng 
công cụ Edmodo. Truy cập thông qua địa chỉ sau: https://www.edmodo.com/.
Bước 01: Lập tài khoản Edmodo, tạo nhóm lớp học, thêm sinh viên vào lớp học
Bước 02: Xây dựng các bài giảng, video, vào đưa lên lớp học
Bước 03: Đặt các câu hỏi, bài tập, giao nhiệm vụ cho sinh viên, thời gian hoàn thành.
Bước 04: Kiểm tra việc hoàn thành nhiệm vụ của sinh viên và nhận xét, đánh giá mức 
độ hiểu bài của sinh viên từ đó xây dựng các câu hỏi, trao đổi và giải đáp cho sinh viên ở lớp.
Bước 05: Giảng dạy trên lớp, trao đổi, giải 
đáp thắc mắc, gợi mở các vấn đề mở rộng
2.2.2.  Những  điểm  khác  nhau  khi  triển 
khai
Đối với học phần Tin học đại cương, công 
cụ  thực  hành  đó  là  phần  mềm  Word,  Excel, 
PowerPoint do đó sinh viên có thể thực hành ở 
nhà. Ở một số học phần, nội dung thực hành đòi 
hỏi phải có thiết bị dẫn đến quá trình chuẩn bị 
bài học ở nhà của sinh viên rất khó khăn. Do đó ở một số học phần dạy học đảo ngược cần 
dựa trên công cụ phần mềm thực hành tương tác ảo để hỗ trợ dạy học thực hành. Cùng với 
sự phát triển của đồ họa và công nghệ thực tại ảo đã cho ra đời nhiều phần mềm dạy học 
tương tác ảo. Việc sử dụng những phần mềm này trong dạy học thực hành s  đem lại những 
hiệu quả nhất định:
- Quá trình tương tác được thực hiện qua phần mềm dạy học trên máy tính và mạng 
chứ không phải trên vật thật trong thực hành truyền thống.
- Vai trò của người dạy là hướng dẫn người học sử dụng phần mềm và định hướng 
phương án để giải quyết nhiệm vụ thực hành đặt ra. Người học chủ động và thoải mái thực 
hiện trên phần mềm, có thể thử sai nhiều lần mà không sợ nguy hiểm và tốn kém.
- Do được làm nhiều lần trên phần mềm tương tác cho nên người học không những 
chỉ biết làm mà còn làm thành thạo mà không mất nhiều thời gian đi thực hành. 
- Giảng viên có thể cung cấp miễn phí phần mềm này cho sinh viên cài đặt trên máy 
tính cá nhân của mình hoặc đưa lên mạng. Sinh viên có thể thực hành ở nhà tùy thích mà 
không phải chờ đến giờ thực hành. Như vậy sinh viên có thể thử nghiệm những sáng tạo của 
mình tùy thích cho tới khi khám phá ra cái mới. 
Vậy giải pháp đưa ra ở đây là kết hợp giữa phần mềm thực hành tương tác ảo với 
phòng thực hành thật để hình thành tay nghề cho sinh viên. Sinh viên phải thực hành thành 
Hình 5. Tạo bài tập kiểm tra trực tuyến
118
VẬN DỤNG MÔ HÌNH LỚP HỌC ĐẢO NGƯỢC TRONG DẠY HỌC...
thạo trên phần mềm thực hành ảo sau đó mới được thực hành thực. Như vậy thời gian để 
giảng viên luyện tay nghề cho sinh viên trên thiết bị thực s  rút ngắn. 
Thực tiễn ở ngành CNTT của trường Đại học Hùng Vương đang áp dụng để giảng 
dạy các học phần Mạng máy tính và Quản lý hệ thống máy tính.
2.3. M t s  lưu   khi áp d ng mô h nh dạy học đảo ngư c
Qua thực tiễn áp dụng mô hình lớp học đảo ngược ở trường Đại học Hùng Vương 
chúng tôi thu được kết quả và một số nhận xét sau:
- Kết quả học tập của sinh viên theo mô hình lớp học đảo ngược cao hơn kết quả học 
tập theo mô hình lớp học truyền thống. Dưới đây là ví dụ so sánh mô hình lớp học đảo ngược 
sử dụng cho năm học 2018-2019, mô hình lớp học truyền thống áp dụng cho năm học 2017-
2018 cho  học phần Mạng máy tính đã 
nêu ở trên về tỷ lệ sinh viên đạt điểm 
tổng kết A, B, C, D, F.
- Thông qua các phiếu khảo sát, 
92% sinh viên cho  rằng mô hình  lớp 
học đảo ngược áp dụng ở học phần: Tin 
học đại cương, Mạng máy tính, Quản 
lý hệ thống máy tính mang lại hiệu quả 
tích cực, giúp sinh viên nâng cao khả 
năng tự học, tiếp thu bài và kết quả học 
tập.
- Giảng viên phải mất rất nhiều 
thời gian để chuẩn bị bài giảng điện tử 
để đưa lên mạng, cũng như trình độ sử 
dụng CNTT của giảng viên. Tuy nhiên, 
về lâu dài, giảng viên có thể tiết kiệm 
thời gian khi sử dụng bài giảng nhiều 
lần,  nhưng  cũng  phải  thường  xuyên 
điều chỉnh, bổ sung, cập nhật các thông 
tin mới.
- Sự bình đẳng về công nghệ giữa 
người học với nhau, có thể là rào cản 
đối với việc học tập của sinh viên thiếu 
cơ hội tiếp cận với công nghệ. Điều này 
có thể khắc phục khi người học được 
hướng dẫn ngay từ đầu các kỹ năng cơ bản ứng dụng CNTT trong học tập.
- Nhiều sinh viên chưa có thói quen học tập theo mô hình này, nên s  gặp khó khăn 
và thậm chí lơ là không chịu chuẩn bị bài trước khi đến lớp. Tuy nhiên, giảng viên có thể 
kiểm soát sinh viên thông qua các hoạt động hỗ trợ như trả lời câu hỏi, đặt câu hỏi và yêu 
Hình 6. Sử dụng phần mềm IT Essentials Virtu-
al Destop trong giảng dạy học phần Quản lý hệ 
thống máy tính
Hình 7. Sử dụng phần mềm Cisco Packet Tracer 
trong giảng dạy học phần Mạng máy tính.
119
NGUYỄN KIÊN TRUNG, NGUYỄN THỊ HẢO
cầu sinh viên trả lời khi nghe bài giảng ở nhà, theo dõi thông qua hệ thống quản lý hoạt động 
truy cập của người học.
- Việc chuyển đổi vai trò từ truyền thụ sang hướng dẫn có l  rào cản lớn nhất đối với 
bản thân của mỗi người Thầy.
- Công cụ để thực hiện dạy học đảo ngược: Hiện tại trường Đại học Hùng Vương đã 
tự xây dựng Website dạy học trực tuyến 
đó là công cụ rất hiệu quả giúp triển khai 
dạy học đảo ngược. Tuy vậy có một số 
công cụ khác đang được cung cấp hoàn 
toàn miễn phí có chức năng tương tự ví 
dụ: Edmodo. Edmodo là mạng xã hội 
giáo dục cung cấp rất nhiều chức năng 
cho phép triển khai dạy học trực tuyến.
- Mô hình “Lớp học đảo ngược” 
không phải có thể vận dụng cho tất cả 
nội dung dạy học, vì vậy giảng viên cần 
phải có sự chọn lọc khi sử dụng mô hình 
này. Chúng  tôi  nhận  thấy  rằng  mô  hình 
này phù hợp với việc giảng dạy các khái 
niệm cơ bản, mô hình, cơ chế hoạt động, hoặc kiến thức thuộc loại quy trình (procedural 
knowledge), phương thức này cũng sử dụng hiệu quả đối với dạy học bằng dự án.
3. Kết luận
Bài viết đã trình bày một số vấn đề lí luận và thực tiễn ứng dụng một mô hình dạy học 
kết hợp có tên là “dạy học đảo ngược”. Qua tổng hợp nghiên cứu, phân tích điểm mạnh và 
hạn chế của mô hình này, chúng tôi cho rằng có thể ứng dụng mô hình dạy học này trong 
hầu hết các trường Đại học ở Việt Nam. Mặc dù, đây chỉ là một trong nhiều mô hình thiết kế 
dạy học, nhưng lựa chọn ứng dụng thiết kế này có chọn lọc s  giúp cho hoạt động dạy học 
trở nên đa dạng và thú vị hơn đối với người học. 
Mặc dù xét về kết quả học tập, mô hình này chưa mang lại tác động vượt trội so với 
mô hình dạy học truyền thống, nhưng từ những hiểu biết về mô hình lớp học đảo ngược, có 
thể khẳng định rằng nó s  giúp nâng cao ý thức, thái độ và trách nhiệm học tập và đồng thời 
tạo ra thói quen học hợp tác ở người học, những thái độ và kỹ năng không thể thiếu đối với 
người công dân tương lai, cho dù ở trong hoàn cảnh văn hoá xã hội nào. Để ứng dụng tốt 
mô hình này, điều quan trọng là thiết kế các hoạt động sao cho thu hút người học và gắn kết 
người học thành một cộng đồng học tập. 
Bài báo đưa ra việc áp dụng mô hình dạy học đảo ngược ở một số học phần của ngành 
Công nghệ thông tin của trường Đại học Hùng Vương sử dụng công cụ dạy học trực tuyến 
Elearning và các phần mềm thực hành ảo. Các giảng viên có thể tham khảo mô hình này để 
xây dựng những bài giảng theo mô hình lớp học đảo ngược nhằm đem lại hiệu quả cao trong 
Hình 8. So sánh kết quả giữa mô hình lớp học 
truyền thống và mô hình lớp học đảo ngược ở 
học phần Mạng máy tính năm học 2018-2019 
và 2017-2018
120
VẬN DỤNG MÔ HÌNH LỚP HỌC ĐẢO NGƯỢC TRONG DẠY HỌC...
dạy học, phát triển năng lực tự học của sinh viên. Tất nhiên về công cụ để triển khai ở mỗi 
trường Đại học có khác nhau, bài báo cũng giới thiệu mạng xã hội giáo dục Edmodo dành 
cho những trường Đại học chưa có hệ thống học trực tuyến Elearning.
TÀI LIỆU THAM KHẢO
[1]  Nguyễn Chính (2016), “Dạy học theo mô hình Flipped Classroom”, báo Tia Sáng- Bộ 
Khoa học Công Nghệ, ngày 4/4/2016.
[2]. Trần Khánh Đức (2013), “Lý luận và Phương pháp dạy học hiện đại (phát triển năng lực 
và tư duy sáng tạo)”, Nhà Xuất bản Giáo dục Việt Nam.
[3].  Nguyễn Quốc Khánh (2016), “Tổ chức lớp học đảo ngược dạy học phần kiến trúc máy 
tính với sự hỗ trợ của hệ thống học tập trực tuyến”, Tạp chí Thiết bị Giáo dục số 127, 
trang 1-4.
[4]  Nguyễn Văn Lợi (2014), “Lớp học đảo ngược- mô hình dạy học kết hợp trực tiếp và trực 
tuyến”, Tạp chí Khoa học Trường Đại học Cần Thơ số 34.
[5]  Trần Tín Nghĩa (2016), “Áp dụng mô hình lớp học đảo ngược trong hoạt động dạy học 
ngoại ngữ”, Tạp chí Khoa học Ngoại ngữ số 46.
[6]  Ngô Tứ Thành, Nguyễn Thế Dũng (2015), “Dạy học theo dự án với mô hình lớp học đảo 
ngược trong B-learning”, Tạp chí Khoa học, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, số 8A.
[7] Ash, K.Aug (2012), “Educators Evaluate “Flipped Classroom” Bene ts and drawback 
seen in replacing lectures with ondemand video”, Education Week 32 (2). 
APPLYING THE "FLIPPED CLASSROOM" MODEL IN SUBJECTS CLASSES: 
GENERAL INFORMATION TECHNOLOGY, COMPUTER NETWORKS, 
AND COMPUTER SYSTEMS MANAGEMENT AT THE HUNG VUONG 
UNIVERSITY
NGUYEN KIEN TRUNG, NGUYEN THI HAO
Hung Vuong University (Phu Tho)
Abstract: This article aims  to  introduce “Flipped Classroom” and  its application 
in  subjects  teaching: General  Information, Computer Networks, and Computer Systems 
Management at the Hung Vuong University and the similarities, different when deployed. 
From there, point out the bene ts as well as points to note when implementing the "Flipped 
Classroom" model at the higher education institutions in order to improve the quality of 
education, in particular, fostering learners' competence.
Keywords: Flipped learning, Online teaching, Virtual interactive practice, Edmodo.
            Các file đính kèm theo tài liệu này:
 van_dung_mo_hinh_lop_hoc_dao_nguoc_trong_day_hoc_cac_hoc_pha.pdf van_dung_mo_hinh_lop_hoc_dao_nguoc_trong_day_hoc_cac_hoc_pha.pdf