Học xong môn học này, học sinh có khả năng:
- Nhận biết được cấu tạo của các loại vật liệu may
- Nêu được tính chất của các loại vật liệu may
- Vẽ hình biểu diễn các kiểu dệt cơ bản
- Lựa chọn vật liệu may phù hợp kiểu dáng, công dụng của sản phẩm và thời
trang
- Lựa chọn được phương pháp bảo quản vật liệu may và sản phẩm may mặc
- Xác định được tầm quan trọng của vật liệu may đối với chất lượng sản phẩm
- Có tính cẩn thận, linh hoạt trong sản xuất nhằm tiết kiệm vật liệu may.
76 trang |
Chia sẻ: Kiên Trung | Ngày: 12/01/2024 | Lượt xem: 243 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem trước 20 trang nội dung tài liệu Đề cương môn học Vật liệu may, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
nhập
Luyên tập cấu tạo và tính chất
chung của vải
Trao đôi
phương pháp
học
Lắng nghe
3 phút
2
2.1
a
b
c
d
2.2
a
b
2.3
2.4
Hướng dẩn ban đầu
Bài tập thực hành
Số đo thực hành
Chuẩn bị vật tư – dụng cụ
Các kiến thức liên quan đến
cấu tạo và tính chất chung của
vải
Thao tác mẫu
Vị trí luyên tập : mỗi học sinh
một bàn
Thời gian nhận biết cấu tạo và
tính chất chung của vải
Kiểm tra
Hướng dẩn
chuẩn bị
đặt câu hỏi
đặt câu hỏi
Hướng dẫn
Ghi chép
Thực hiện
Trả lời câu
hỏi
Trả lời câu
hỏi
Quan sát
Trả lời câu
hỏi
Lắng nghe –
thực hiện
30 phút
TTH. Trường TC Nghề KT – CN – TCN Nghệ An Trang 59
3
3.1
3.2
a
b
c
3.3
Hướng dẩn thường xuyên
Kiểm tra dụng cụ thực hành
Thực hành nhận biết cấu tạo và
tính chất chung của vải
Th bài - đánh giá kết quả
Quan sát nhắc
nhở
Quan sát
Hướng dẫn
nhắc nhở
nhận xét
Lắng nghe
Thực hiện
Thực hành vẽ
cắt các chi
tiết
Lắng nghe
Sửa chửa
160
phút
4
4.1
4.2
Hướng kết thúc
Nhận xét chung về bài thực
hành
Ưa điểm
Kế hoạch buổi học tiếp theo
nhận xét
đánh giá
Nhắc nhở
Lắng nghe
Ghi chép
Lắng nghe
30 phút
Hướng dẩn tự rèn luyện
Tham khảo thêm giáo trình vật
liệu may Trường CĐ dệt may
NĐ
5 phút
IV .RÚT KINH NGHIÊM TỔ CHỨC THỰC HIỆN :
Trưởng ban/Tổ trưởng môn
Ngày .............tháng...........năm.
Chữ ký giáo viên
TTH. Trường TC Nghề KT – CN – TCN Nghệ An Trang 60
GIÁO ÁN SỐ:
Thời gian thực hiện. 1tiết
Số giờ đã giảng:...........................................
Thực hiện ngày..............tháng............năm.........
TÊN BÀI : KIỂM TRA CẤU TẠO VÀ
TÍNH CHẤT CHUNG CỦA VẢI
MỤC TIÊU CỦA BÀI CỦA BÀI :
Sau khi học xong học sinh có khả năng nắm vững cấu tạo và tính chất chug của
vải.
ĐỒ DÙNG VÀ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC :
- Đáp án câu hỏi kiểm tra .
- Giáo án thực hành .
- Xưởng thực hành cắt .
HÌNH THỨC TỔ CHỨC DẠY HỌC
- Hướng dẩn ban đầu : tập trung cả lớp .
- Hướng dẩn thường xuyên : học sinh làm bài kiểm tra .
- Hướng dẩn kết thúc : thu bài
I. ỔN ĐỊNH LỚP : Thời gian: 2 phút
..........................................................................................................................
.
II THỰC HIỆN BÀI HỌC
TT
NỘI DUNG
HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC THỜI
GIAN HOẠT ĐỘNG
CỦA GIÁO
VIÊN
HOẠT
ĐỘNG CỦA
HỌC SINH
1 Dẩn nhập
TTH. Trường TC Nghề KT – CN – TCN Nghệ An Trang 61
Hướng dẩn ban đầu .
Đề bài : Nêu các kiểu dệt cơ
bản của vai dệt kim, các
phương pháp hình thành vải
không dệt.
Ra đề bài kiểm
tra
Chép đề
5 phút
Hướng dẩn thường xuyên
Làm bài kiểm tra
Quan sát , nhắc
nhở
Làm bài
35 phút
Hướng dẩn kết thúc
Thu bài kiểm tra
Nhận bài
Nạp bài
3 phút
Hướng dẩn tự rèn luyện
Tham khảo giáo trình vật liệu
dệt may trương ĐH Bách Khoa
IV .RÚT KINH NGHIÊM TỔ CHỨC THỰC HIỆN
................................................................................................................................
...............................................................................................................................
Trưởng ban/Tổ trưởng môn
Ngày .............tháng...........năm.
Chữ ký giáo viên
TTH. Trường TC Nghề KT – CN – TCN Nghệ An Trang 62
GIÁO ÁN SỐ:
Thời gian thực hiện. 4 tiết
Số giờ đã giảng:.............................................
Thực hiện ngày..............tháng............năm.........
CHƯƠNG 3: CÁC LOẠI VẢI
THƯỜNG DÙNG TRONG MAY MẶC
MỤC TIÊU CỦA BÀI CỦA BÀI :
- Nhận biết được tính chất của các loại vải thường dùng trong may mặc
- Nêu được phạm vi sử dụng các loại vải thường dùng.
- Ứng dụng các tính chất chủ yếu của vải vào quá trình cắt may sản phẩm.
ĐỒ DÙNG VÀ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC :
- Đề cương chương các loại vải thường dùng trong may mặc.
- Giáo án lý thuyết .
HÌNH THỨC TỔ CHỨC DẠY HỌC
- Hướng dẫn ban đầu : tập trung cả lớp .
- Hướng dẫn thường xuyên : học sinh luyện tập , giáo viên quan sát hướng dẫn .
- Hướng dẫn kết thúc : tập trung cả lớp .
I. ỔN ĐỊNH LỚP : Thời gian: 2 phút
................................................................................................................................
................................................................................................................................
II. THỰC HIỆN BÀI HỌC
TT
NỘI DUNG
HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC THỜI
GIAN HOẠT ĐỘNG
CỦA GIÁO
VIÊN
HOẠT
ĐỘNG CỦA
HỌC SINH
1 Dẩn nhập Trao đổi 3 phút
TTH. Trường TC Nghề KT – CN – TCN Nghệ An Trang 63
phương pháp
học
Lắng nghe
2
2.1
a
b
c
2.2
a
b
2.3
2.4
1. Vải dệt từ xơ, sợi tự nhiên
a. Vải bông:
- Tính chất
- Nhận biết vải sợi bông
Nhận biết bằng phương pháp
nhiệt học: Khi đốt xơ bông
cháy rất nhanh, có mùi giấy
cháy, tro có màu trắng, lượng ít
và bóp dễ vỡ.
- Sử dụng và bảo quản
b. Vải tơ tằm:
- Tính chất
- Nhận biết vải tơ tằm:
+ Nhận biết bằng cmả quan
+ Nhận biết bằng phương pháp
nhiệt học.
- Sử dụng và bảo quản:
c. Vải len:
* Tính chất:
2. Vải dệt từ xơ sợi hóa học:
a. Vải Vitsco:
Kiểm tra
Hướng dẩn
chuẩn bị
đặt câu hỏi
Hướng dẫn
Kiểm tra
Hướng dẫn
đặt câu hỏi
đặt câu hỏi
Hướng dẫn
Kiểm tra
Ghi chép
Thực hiện
Trả lời câu
hỏi
Quan sát
Trả lời câu
hỏi
Lắng nghe –
thực hiện
Lắng nghe
Thực hiện
30 phút
TTH. Trường TC Nghề KT – CN – TCN Nghệ An Trang 64
IV .RÚT KINH NGHIÊM TỔ CHỨC THỰC HIỆN :
................................................................................................................................
...............................................................................................................................
Trưởng ban/Tổ trưởng môn
Ngày .............tháng...........năm.
Chữ ký giáo viên
b. Vải axetat triaxetat:
c. Vải polyamit
d. Vải polyeste
3. Vải sợi pha
a. Tính chất:
Để tổng hợp được những ưu
điểm của sợi thiên nhiên và sợi
hóa học.
b. Nhận biết:
c. Phạm vi sử dụng:
Hướng dẫn
đặt câu hỏi
Quan sát
Trả lời câu
hỏi
Lắng nghe –
thực hiện
Hướng dẫn tự rèn luyện
Tham khảo giáo trình vật liệu
dệt trường ĐH Bách Khoa
5 phút
TTH. Trường TC Nghề KT – CN – TCN Nghệ An Trang 65
GIÁO ÁN SỐ:
Thời gian thực hiện. 1 tiết
Số giờ đã giảng:.....................................
Thực hiện ngày..............tháng............năm.......
CÁC LOẠI VẢI THƯỜNG DÙNG TRONG MAY MẶC
MỤC TIÊU CỦA BÀI CỦA BÀI :
- Nhận biết được tính chất của các loại vải thường dùng trong may mặc
- Nêu được phạm vi sử dụng các loại vải thường dùng.
- Ứng dụng các tính chất chủ yếu của vải vào quá trình cắt may sản phẩm.
ĐỒ DÙNG VÀ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC :
- Đề cương bài các loại vải thường dùng trong may mặc
- Giáo án
HÌNH THỨC TỔ CHỨC DẠY HỌC
- Hướng dẩn ban đầu : tập trung cả lớp .
- Hướng dẩn thường xuyên : học sinh luyện tập , giáo viên quan sát hướng dẩn .
- Hướng dẩn kết thúc : tập trung cả lớp .
I. ỔN ĐỊNH LỚP : Thời gian: 2 phút
................................................................................................................................
................................................................................................................................
II. THỰC HIỆN BÀI HỌC
TT
NỘI DUNG
HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC THỜI
GIAN HOẠT ĐỘNG
CỦA GIÁO
VIÊN
HOẠT
ĐỘNG CỦA
HỌC SINH
TTH. Trường TC Nghề KT – CN – TCN Nghệ An Trang 66
1 Dẩn nhập
Luyên tập các loại vải thường
dùng trong may mặc
Trao đôi
phương pháp
học
Lắng nghe
3 phút
2
2.1
2.2
2.3
2.4
Hướng dẩn ban đầu
Bài tập thực hành
Chuẩn bị vật tư – dụng cụ
Các kiến thức liên quan đến
các loại vải thường dùng trong
may mặc
Thao tác mẫu
Vị trí luyên tập : mỗi học sinh
một bàn
Thời gian nhận biết cấu tạo và
tính chất chung của vải
Kiểm tra
Hướng dẩn ,
đặt câu hỏi
đặt câu hỏi
Hướng dẫn
Ghi chép
Thực hiện
Trả lời câu
hỏi
Trả lời câu
hỏi
Quan sát
Trả lời câu
hỏi
30 phút
3
3.1
3.2
3.3
Hướng dẩn thường xuyên
Kiểm tra dụng cụ thực hành
Thực hành nhận biết được các
loại vải thường dùng trong may
mặc
Thu bài - đánh giá kết quả
Quan sát nhắc
nhở
Quan sát
Hướng dẫn
nhắc nhở
nhận xét
Lắng nghe
Thực hiện
Lắng nghe
Sửa chửa
160
phút
TTH. Trường TC Nghề KT – CN – TCN Nghệ An Trang 67
4
4.1
4.2
Hướng kết thúc
Nhận xét chung về bài thực
hành
Ưa điểm
Kế hoạch buổi học tiếp theo
nhận xét
đánh giá
Nhắc nhở
Lắng nghe
Ghi chép
Lắng nghe
Thực hiện
30 phút
Hướng dẩn tự rèn luyện
Tham khảo giáo trình vật liệu
dệt may trường ĐH Bách Khoa
5 phút
IV .RÚT KINH NGHIÊM TỔ CHỨC THỰC HIỆN :
..
Trưởng ban/Tổ trưởng môn
Ngày .............tháng...........năm.
Chữ ký giáo viên
TTH. Trường TC Nghề KT – CN – TCN Nghệ An Trang 68
GIÁO ÁN SỐ:
Thời gian thực hiện. 4 tiết
Số giờ đã giảng:.............................................
Thực hiện ngày..............tháng............năm.........
CHƯƠNG 4: VẬT LIỆU MAY VÀ SẢN PHẨM MAY MẶC
MỤC TIÊU CỦA BÀI
- Phân loại đúng vật liệu may và sản phẩm may mặc.
- Lựa chọn vật liệu may phù hợp để thiết kế sản phẩm may.
ĐỒ DÙNG VÀ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC :
- Đề cương chương các loại vải thường dùng trong may mặc.
- Giáo án lý thuyết .
HÌNH THỨC TỔ CHỨC DẠY HỌC
- Hướng dẫn ban đầu : tập trung cả lớp .
- Hướng dẫn thường xuyên : học sinh luyện tập , giáo viên quan sát hướng dẫn .
- Hướng dẫn kết thúc : tập trung cả lớp .
I. ỔN ĐỊNH LỚP : Thời gian: 2 phút
................................................................................................................................
................................................................................................................................
II THỰC HIỆN BÀI HỌC
TT
NỘI DUNG
HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC THỜI
GIAN HOẠT ĐỘNG
CỦA GIÁO
VIÊN
HOẠT ĐỘNG
CỦA HỌC
SINH
1 Dẩn nhập
Trao đổi
phương pháp
học
Lắng nghe
3 phút
TTH. Trường TC Nghề KT – CN – TCN Nghệ An Trang 69
2
2.1
2.2
2.3
2.4
1. Chỉ may:
* Khái niệm:
Chỉ từ sợi thiên nhiên và từ sợi
hóa học
* Phân loại:
- Chỉ may từ xơ thiên nhiên:
Gồm chỉ bông và chỉ tơ tằm.
- Chỉ từ xơ sợi hóa học:
+ Chỉ từ xơ sợi nhân tạo:
+ Chỉ từ xơ sợi tổng hợp:
* Yêu cầu đối với chỉ may:
Đồng đều về chỉ số
Độ bền cao
Cân bằng xoắn
Độ sạch
Bền màu
Độ co của chỉ
Kiểm tra
Hướng dẩn
đặt câu hỏi
Làm mẫu
đặt câu hỏi
Hướng dẫn
Ghi chép
Thực hiện
Trả lời câu
hỏi
Quan sát
Trả lời câu
hỏi
Lắng nghe –
thực hiện
30 phút
Hướng dẫn tự rèn luyện
Tham khảo giáo trình vật liệu
dệt trường ĐH Bách Khoa
5 phút
IV .RÚT KINH NGHIÊM TỔ CHỨC THỰC HIỆN :
................................................................................................................................
................................................................................................................................
Trưởng ban/Tổ trưởng môn
Ngày .............tháng...........năm.
Chữ ký giáo viên
TTH. Trường TC Nghề KT – CN – TCN Nghệ An Trang 70
GIÁO ÁN SỐ:
Thời gian thực hiện. 1tiết
Số giờ đã giảng:...........................................
Thực hiện ngày..............tháng............năm.........
TÊN BÀI : KIỂM TRA VẬT LIỆU MAY
VÀ SẢN PHẨM MAY MẶC
MỤC TIÊU CỦA BÀI CỦA BÀI :
- Phân loại đúng vật liệu may và sản phẩm may mặc.
- Lựa chọn vật liệu may phù hợp để thiết kế sản phẩm may.
ĐỒ DÙNG VÀ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC :
- Đáp án câu hỏi kiểm tra .
- Giáo án kiểm tra.
HÌNH THỨC TỔ CHỨC DẠY HỌC
- Hướng dẩn ban đầu : tập trung cả lớp .
- Hướng dẩn thường xuyên : học sinh làm bài kiểm tra .
- Hướng dẩn kết thúc : thu bài
I. ỔN ĐỊNH LỚP : Thời gian: 2 phút
.............................................................................................................................
.
II THỰC HIỆN BÀI HỌC
TT
NỘI DUNG
HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC THỜI
GIAN HOẠT ĐỘNG
CỦA GIÁO
VIÊN
HOẠT
ĐỘNG CỦA
HỌC SINH
1 Dẩn nhập
Hướng dẩn ban đầu . 5 phút
TTH. Trường TC Nghề KT – CN – TCN Nghệ An Trang 71
Đề bài : Nêu cách phân loại sản
phẩm may mặc
Nêu yêu cầu cơ bản của sản
phẩm may.
Ra đề bài kiểm
tra
Chép đề
Hướng dẩn thường xuyên
Làm bài kiểm tra
Quan sát , nhắc
nhở
Làm bài
35 phút
Hướng dẩn kết thúc
Thu bài kiểm tra
Nhận bài
Nạp bài
3 phút
IV .RÚT KINH NGHIÊM TỔ CHỨC THỰC HIỆN
................................................................................................................................
................................................................................................................................
Trưởng ban/Tổ trưởng môn
Ngày .............tháng...........năm.
Chữ ký giáo viên
TTH. Trường TC Nghề KT – CN – TCN Nghệ An Trang 72
GIÁO ÁN SỐ:
Thời gian thực hiện. 4 tiết
Số giờ đã giảng:.............................................
Thực hiện ngày..............tháng............năm.........
CHƯƠNG 5: PHƯƠNG PHÁP LỰA CHỌN VẢI
VÀ BẢO QUẢN HÀNG MAY MẶC
MỤC TIÊU CỦA BÀI CỦA BÀI :
- Biết lựa chọn vải phù hợp với kiểu dáng sản phẩm và công dụng sử dụng.
- Biết cách bảo quản hàng may mặc.
ĐỒ DÙNG VÀ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC :
- Đề cương chương vật liệu may và sản phẩm may mặc.
- Giáo án lý thuyết .
HÌNH THỨC TỔ CHỨC DẠY HỌC
- Hướng dẫn ban đầu : tập trung cả lớp .
- Hướng dẫn thường xuyên : học sinh luyện tập , giáo viên quan sát hướng dẫn .
- Hướng dẫn kết thúc : tập trung cả lớp .
I. ỔN ĐỊNH LỚP : Thời gian: 2 phút
................................................................................................................................
................................................................................................................................
II. THỰC HIỆN BÀI HỌC
TT
NỘI DUNG
HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC THỜI
GIAN HOẠT ĐỘNG
CỦA GIÁO
VIÊN
HOẠT
ĐỘNG CỦA
HỌC SINH
1 Dẩn nhập
Trao đổi
phương pháp
học
Lắng nghe
3 phút
TTH. Trường TC Nghề KT – CN – TCN Nghệ An Trang 73
2
1. Các phương pháp nhận
biết vải:
1.1. Phương pháp trực quan
1.2. Phương pháp nhiệt học
1.3. Phương pháp quang học
1.4. Phương pháp hóa học
2. Phương pháo lựa chọn vải
cho sản phẩm may:
2.1. Chỉ tiêu đánh giá chất
lượng vải:
* Dựa vào nguyên liệu tạo nên
vải
* Dựa vào chỉ số sợi
* Dựa vào kiểu dệt và mật độ
dệt
* Dựa vào các số liệu và độ
bền của vải
* Dựa vào độ bền và màu sắc:
3. Biện pháp bảo quản vật
liệu may:
3.1. Điều kiện của kho hàng:
kho là nơi được cất giữ hàng
hóa nên cần phải cao ráo, sạch,
thông gió.
2. Một số biện pháo phòng
ngừa, và cách sửa chữa 1 số
hiện thượng vải và sản phẩm bị
Kiểm tra
Hướng dẩn đặt
câu hỏi
Làm mẫu
đặt câu hỏi
Hướng dẫn
Hướng dẫn
Ghi chép
Thực hiện
Trả lời câu
hỏi
Quan sát
Trả lời câu
hỏi
Lắng nghe –
thực hiện
Lắng nghe
Thực hiện
Lắng nghe
Thực hiện
30 phút
TTH. Trường TC Nghề KT – CN – TCN Nghệ An Trang 74
biến chất: trước khi đưa hàng
vào kho phải kiểm tra bao gói
về chất lượng có bị mốc, rách
không.
Hướng dẫn tự rèn luyện
Tham khảo giáo trình vật liệu
dệt Trường CĐ Nam Định
5 phút
IV .RÚT KINH NGHIÊM TỔ CHỨC THỰC HIỆN :.
................................................................................................................................
................................................................................................................................
Trưởng ban/Tổ trưởng môn
Ngày .............tháng...........năm.
Chữ ký giáo viên
TTH. Trường TC Nghề KT – CN – TCN Nghệ An Trang 75
GIÁO ÁN SỐ:
Thời gian thực hiện. 1 tiết
Số giờ đã giảng:.............................................
Thực hiện ngày..............tháng............năm.........
CHƯƠNG 5: KIỂM TRA PHƯƠNG PHÁP LỰA CHỌN VẢI
VÀ BẢO QUẢN HÀNG MAY MẶC
MỤC TIÊU CỦA BÀI CỦA BÀI :
- Biết lựa chọn vải phù hợp với kiểu dáng sản phẩm và công dụng sử dụng.
- Biết cách bảo quản hàng may mặc.
ĐỒ DÙNG VÀ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC :
- Đáp án câu hỏi kiểm tra .
- Giáo án kiểm tra.
HÌNH THỨC TỔ CHỨC DẠY HỌC
- Hướng dẩn ban đầu : tập trung cả lớp .
- Hướng dẩn thường xuyên : học sinh làm bài kiểm tra .
- Hướng dẩn kết thúc : thu bài
I. ỔN ĐỊNH LỚP : Thời gian: 2 phút
..........................................................................................................................
..
II THỰC HIỆN BÀI HỌC
TT
NỘI DUNG
HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC THỜI
GIAN HOẠT ĐỘNG
CỦA GIÁO
VIÊN
HOẠT
ĐỘNG CỦA
HỌC SINH
1 Dẩn nhập
TTH. Trường TC Nghề KT – CN – TCN Nghệ An Trang 76
Hướng dẩn ban đầu .
Đề bài : Hãy nêu các phương
pháp nhận biết vải, chỉ tiêu
đánh gía chất lượng vải.
Ra đề bài kiểm
tra
Chép đề
5 phút
Hướng dẩn thường xuyên
Làm bài kiểm tra
Quan sát , nhắc
nhở
Làm bài
35 phút
Hướng dẩn kết thúc
Thu bài kiểm tra
Nhận bài
Nạp bài
3 phút
IV .RÚT KINH NGHIÊM TỔ CHỨC THỰC HIỆN
................................................................................................................................
................................................................................................................................
Trưởng ban/Tổ trưởng môn
Ngày .............tháng...........năm.
Chữ ký giáo viên
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- de_cuong_mon_hoc_vat_lieu_may.pdf