I. Mục tiêu:
 Nắm vững quan hệ giữa độ dài các cạnh của một 
tam giác, nhận biết ba đoạn thẳng có độ dài như thế 
nào không là 3 cạnh của một tam giác.
 Có kĩ năng vận dụng các kiến thức bài trước.
 Vận dụng bất đẳng thức tam giác để giải toán.
II. Phương pháp:
 Đặt và giải quyết vấn đề, phát huy tính sáng tạo 
của HS.
 Đàm thoại, hỏi đáp.
              
                                            
                                
            
 
            
                 5 trang
5 trang | 
Chia sẻ: lelinhqn | Lượt xem: 1516 | Lượt tải: 0 
              
            Nội dung tài liệu Giáo án hình học lớp 7 - Quan hệ giữa ba cạnh của một tam giác bất đẳng thức tam giác, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Hình học 7 - QUAN HỆ GIỮA BA CẠNH 
CỦA MỘT TAM GIÁC 
 BẤT ĐẲNG THỨC TAM GIÁC 
I. Mục tiêu: 
 Nắm vững quan hệ giữa độ dài các cạnh của một 
tam giác, nhận biết ba đoạn thẳng có độ dài như thế 
nào không là 3 cạnh của một tam giác. 
 Có kĩ năng vận dụng các kiến thức bài trước. 
 Vận dụng bất đẳng thức tam giác để giải toán. 
II. Phương pháp: 
 Đặt và giải quyết vấn đề, phát huy tính sáng tạo 
của HS. 
 Đàm thoại, hỏi đáp. 
III: Tiến trình dạy học: 
1. Các hoạt động trên lớp: 
Hoạt động 
của thầy 
Hoạt động của 
trò 
Ghi bảng 
Hoạt động 1: Bất đẳng thức tam giác. 
GV cho HS 
làm ?1 sau 
đó rút ra định 
lí. 
Qua đó GV 
cho HS ghi 
giả thiết, kết 
 I) Bất đẳng thức 
tam giác: 
Định lí: 
Trong một tam 
giác tổng độ dài 
hai cạnh bất kì bao 
giờ cũng lớn hơn 
luận. 
GV giới thiệu 
đây chính là 
bất đẳng thức 
tam giác. 
độ dài cạnh còn 
lại. 
GT ABC 
KL AB+AC>BC 
AB+BC>AC 
AC+BC>AB 
Hoạt động 2: Hệ quả của bất đẳng thức tam giác. 
Dựa vào 3 
BDT trên GV 
cho HS suy 
ra hệ quả và 
rút ra nhận 
xét. 
AB+AC>BC 
=>AB>BC-AC 
AB+BC>AC 
=>AB>AC-BC 
II) Hệ quả của bất 
đẳng thức tam 
giác: 
Hệ quả: Trong một 
tam giác, hiệu độ 
dài hai cạnh bất kì 
bao giờ cũng nhỏ 
hơn cạnh còn lại. 
Nhận xét: Trong 
một tam giác, độ 
dài một cạnh bao 
giờ cũng lớn hơn 
tổng các độ dài 
của hai cạnh còn 
lại. 
AB-
AC<BC<AB+AC 
Hoạt động 3: Củng cố. 
Bài 15 
SGK/63: 
a) 2cm; 3cm; 
6cm 
b) 2cm; 4cm; 
6cm 
c) 3cm; 4cm; 
6cm 
Bài 16 
SGK/63: 
Cho ABC 
với BC=1cm, 
AC=7cm. 
Tìm AB biết 
độ dài này là 
một số 
nguyên 
(chứng 
minh), tam 
giác ABC là 
tam giác gì? 
Bài 15 SGK/63: 
a) Ta có: 2+3<6 
nên đây không 
phải là ba cạnh 
của một tam giác. 
b) Ta có: 2+4=6 
Nên đây không 
phải là ba cạnh 
của một tam giác. 
c) Ta có: 4+4=6 
Nên đây là ba 
cạnh của một tam 
giác. 
Bài 16 SGK/63: 
Dựa vào BDT 
tam giác ta có: 
AC-
BC<AB<AC+BC 
7-1<AB<7+1 
6<AB<8 
=>AB=7cm 
ABC có 
AB=AC=7cm 
nên ABC cân 
tại A 
2. Hướng dẫn về nhà: 
 Làm bài 17, 18, 19 SGK/63. 
 Chuẩn bị bài luyện tập. 
IV. Rút kinh nghiệm tiết dạy: 
            Các file đính kèm theo tài liệu này:
 44_7362..pdf 44_7362..pdf