Định nghĩa và vai trò của giao tiếp
2. Chức năng của giao tiếp
3. Cấu trúc của giao tiếp
4. Phân loại giao tiếp
5. Cơ sở tâm lý xã hội của hành vi giao tiếp
26 trang |
Chia sẻ: Mr Hưng | Lượt xem: 2263 | Lượt tải: 4
Bạn đang xem trước 20 trang nội dung tài liệu Kỹ năng giao tiếp - Chương 1: Khái quát chung về giao tiếp, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
*Chương 1 KHÁI QUÁT CHUNG VỀ GIAO TIẾP 1. Định nghĩa và vai trò của giao tiếp 2. Chức năng của giao tiếp3. Cấu trúc của giao tiếp4. Phân loại giao tiếp5. Cơ sở tâm lý xã hội của hành vi giao tiếp*Giao tieáp laø hoạt động xaùc laäp vaø vaän haønh caùc mối quan heä giöõa ngöôøi vôùi ngöôøi trong ñôøi soáng xaõ hoäi nhằm thoả maõn những nhu cầu nhất định. 1. ĐỊNH NGHĨA vaø VAI TROØ CUÛA GIAO TIẾPChương 1KHÁI QUÁT CHUNG VỀ GIAO TIẾP 1.1. Ñònh nghóa:1.2. Vai troø cuûa giao tieáp:Thảo luận: Vai trò của giao tiếp đối với đời sống xã hội và cá nhân?* Đối với đời sống xã hội: Giao tiếp là điều kiện để tồn tại và phát triển xã hội Đối với cá nhân:GT là điều kiện để tâm lý, nhân cách cá nhân phát triển bình thườngNhân cách con người được hình thành và phát triển trong giao tiếpGiao tiếp thoả mãn nhiều nhu cầu của con người1.2. VAI TROØ CUÛA GIAO TIẾP1. ĐỊNH NGHĨA vaø VAI TROØ CUÛA GIAO TIẾP* Giao tiếp tốt sẽ giúp:Tạo sự đoàn kết, tạo các mối quan hệ gần gũi, thân mật, tạo bầu không khí tâm lí tốt đẹp, thuận lợi trong tập thể. Làm giảm những thất vọng.Tăng năng suất lao độngThành công trong công việc và cuộc sống1. ĐỊNH NGHĨA vaø VAI TROØ CUÛA GIAO TIẾP1.2. VAI TROØ CUÛA GIAO TIẾP*2.1. Nhóm chức năng xã hội:Chức năng thông tinChức năng điều khiểnChức năng phối hợp hành độngChức năng động viên, kích thích2.2. Nhóm chức năng tâm lýChức năng tạo mối quan hệChức năng cân bằng cảm xúcChức năng phát triển nhân cách2. CHỨC NĂNG CỦA GIAO TIẾP*Trao ñoåi thoâng tinNhaän thöùc laãn nhauTaùc ñoäng vaø aûnh höôûng laãn nhauCấu trúc của giao tiếp3. CẤU TRÚC CỦA GIAO TIẾP*3.1. Quá trình trao đổi thông tin trong giao tiếp (Truyền thông)Maõ hoùa GôûiNhaänGiaûi maõPhaûn hoàiHieåuYÙ töôûng3. CẤU TRÚC CỦA GIAO TIẾP*3.1. Quá trình trao đổi thông tin trong giao tiếp 3. CẤU TRÚC CỦA GIAO TIẾP Mã hóa: là quá trình biểu đạt ý nghĩ thành lời nói, chữ viết, ký hiệu, dấu hiệu hay các phương tiện phi ngôn ngữ khác để tạo thành thông điệp. Giải mã: là phân tích để hiểu được ý của người nói (nội dung thông điệp). Giaûi maõ sai hieåu sai phaûn hoài tieâu cöïcNhững nguyên nhân nào khiến người nhận giải mã sai?*Trình ñoä naêng löïc noäi taïi cuûa ngöôøi nhaänNgöôøi gôûi maõ hoùa saiYeáu toá nhieãuNguyên nhân giải mã sai3. CẤU TRÚC CỦA GIAO TIẾP3.1. Quá trình trao đổi thông tin trong giao tiếp *3.2. Quaù trình nhaän thöùc laãn nhau trong giao tieáp Caû A vaø B ñeàu coù moät quaù trình nhaän thöùc veà chính baûn thaân mình, taïo ra caùc hình aûnh veà caùi toâi cuûa mình (tự nhận thức) Caû A vaø B ñeàu coù quaù trình nhaän thöùc veà ngöôøi khaùc, taïo ra caùc hình aûnh veà ngöôøi ñoái thoaïi (nhận thức người khác) Caû A vaø B ñeàu töï hình dung xem, mình trong con maét cuûa ngöôøi ñoái thoaïi nhö theá naøo?3. CẤU TRÚC CỦA GIAO TIẾP*3.2. Quaù trình nhaän thöùc laãn nhau trong giao tieápCửa sổ Johari và MQH giữa nhận thức và tự nhận thức3. CẤU TRÚC CỦA GIAO TIẾPIChungIVkhông nhận biết đượcIIIRiêngIIMù Tự nhận biết được mìnhKhông tự nhận biết được mìnhNgười khác nhận biết được Người khác không nhận biết được *3.3. Quá trình tác động và ảnh hưởng lẫn nhauCaùc phöông phaùp chuû yeáu ñeå taùc ñoäng vaø aûnh höôûng laãn nhau: Laây lan cảm xúc: Ám thò: => Những đối tượng nào dễ bị ám thị? Bắt chước Áp lực nhóm => Áp lực nhóm phụ thuộc các yếu tố nào?3. CẤU TRÚC CỦA GIAO TIẾP*Theo tính chất của tiếp xúc: GT trực tiếp và GT gián tiếpTheo quy cách của giao tiếp: GT chính thức và GT không chính thứcTheo vị thế: GT ở thế mạnh, GT ở thế cân bằng, GT ở thế yếuPhân loại giao tiếp4. PHÂN LOẠI GIAO TIẾPTheo số lượng người tham gia GT và tính chất MQH giữa họ*5. CƠ SỞ TÂM LÝ XÃ HỘI CỦA HÀNH VI GIAO TIẾP5.1. Các yếu tố tâm lýĐộng cơ hành độngVô thứcThế giới quanXúc cảm, tình cảmTính cách, khí chất*5. CƠ SỞ TÂM LÝ XÃ HỘI CỦA HÀNH VI GIAO TIẾP5.2. Các yếu tố văn hóaNền văn hóaNhánh văn hóa*5. CƠ SỞ TÂM LÝ XÃ HỘI CỦA HÀNH VI GIAO TIẾP5.3. Các yếu tố xã hộiNhóm xã hộiGia đìnhVai trò, vị trí xã hộiHệ giá trị, chuẩn mực hành vi*1. Định nghĩa 2. Đặc điểm giao tiếp trong kinh doanh3. Nguyên tắc giao tiếp trong kinh doanhChương 2GIAO TIẾP TRONG KINH DOANH * Giao tieáp kinh doanh (GTKD) laø hoaït ñoäng giao tieáp xaûy ra trong quaù trình kinh doanh nhö giao dòch baùn haøng, giao dòch marketing, giao dòch haønh chínhChương 2GIAO TIẾP TRONG KINH DOANH 1. ĐỊNH NGHĨA* GTKD laø hoaït ñoäng giao tieáp raát khoù vaø phöùc taïp GTKD laø quaù trình giao tieáp deã gaëp ruûi ro GTKD ñoøi hoûi ñoä tin caäy & chính xaùc cao GTKD ñeà cao yeáu toá ñuùng luùc (Just in time) GTKD yêu cầu đảm bảo hai bên cùng có lợi GTKD vừa là một khoa học, vừa là một nghệ thuật2. ĐẶC ĐIỂM GIAO TIẾP TRONG KINH DOANH*Hợp tác Dân chủTôn trọng Lắng ngheKiên nhẫnThông cảmChấp nhậnNguyên tắc giao tiếptrong KD3. NGUYÊN TẮC GIAO TIẾP TRONG KD*Các yếu tố3. NỘI DUNG GT – What? 1. MỤC ÐÍCH GT - Why?2. ÐỐI TƯỢNG GT – Who? 4. THỜI GIAN GT – When? 5. ÐỊA ÐIỂM GT – Where?6. PHƯƠNG PHÁP GT – How? Để giao tiếp có hiệu quả, cần chú ý đến những yếu tố nào?*A. ĐỊNH NGHĨA KỸ NĂNG GIAO TIẾPB. CÁC KỸ NĂNG GIAO TIẾP CỤ THỂKỹ năng giao tiếp trực tiếp Kỹ năng giao tiếp bằng điện thoạiKỹ năng giao tiếp bằng văn bảnKỹ năng giao tiếp nội bộChương 3CÁC KỸ NĂNG GIAO TIẾP TRONG KINH DOANH * Kỹ năng giao tiếp là khả năng nhận biết mau lẹ những biểu hiện bên ngoài và đoán biết tâm lý bên trong của đối tượng giao tiếp. Đồng thời biết sử dụng các phương tiện ngôn ngữ và phi ngôn ngữ để tạo ấn tượng ban đầu cũng như điều khiển và điều chỉnh quá trình giao tiếp nhằm đạt được mục đích đề ra.A. ĐỊNH NGHĨA KỸ NĂNG GIAO TIẾP*Nhận biết mau lẹ những biểu hiện bên ngoài và đoán biết tâm lý bên trong của đối tượng giao tiếp (khả năng định hướng).Sử dụng các phương tiện ngôn ngữ và phi ngôn ngữ để tạo ấn tượng ban đầu, để điều khiển và điều chỉnh quá trình giao tiếp.PHÂN TÍCH ĐỊNH NGHĨA* Vai trò của ấn tượng ban đầu:Thực nghiệm của các nhà TLHTheo những nghiên cứu của các nhà TLH, con người có thể lưu giữ ấn tượng đầu tiên trong vòng 7 giây về người khác hoặc sự vật trong 7 năm liền. Một khi ấn tượng đầu tiên đã hình thành thì rất khó thay đổi.Theo tài liệu thống kê, 80% nguyên nhân thất bại của nhân viên tiếp thị là do khách hàng có ấn tượng đầu tiên không tốt.PHÂN TÍCH ĐỊNH NGHĨA*AÁn töôïng ban ñaàu Trang phuïc, dáng vẻ bề ngoài Khung cảnh giao tiếpNeùt maët, cöû chæ, tö theá giao tieáp Lời chaøohoûi, cách nói naêngPHÂN TÍCH ĐỊNH NGHĨA
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- giao_tiep_kinh_doanh_c1_khainiemgt_2_8127.ppt