Lãnh đạo và phát triển nhóm

Leader do the right thing

Ngöôøi laõnh ñaïo laø laøm nhöõng gì ñuùng, caùi gì caàn laøm

Manager do the thing right

Ngöôøi quaûn lyù laø laøm ñuùng

nhöõng gì ñeà ra, nhöõng gì ñöôïc yeâu caàu

 

ppt124 trang | Chia sẻ: phuongt97 | Lượt xem: 406 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang nội dung tài liệu Lãnh đạo và phát triển nhóm, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
hội, bạn còn là một người biết quí trọng quá khứ và hoài cổ. Nhưng hình như bạn mang thái độ không thân thiện với người lạ hay những điều tân tiến thì phải?aabb hay abbb: Bạn có khả năng làm cho mọi người xung quanh cảm thấy dễ chịu và đặc biệt. Là người có mối quan hệ xã hội rộng rãi vì luôn khuyến khích, cổ vũ và thực tâm vui mừng cho người khác khi họ thành đạt. Nếu là một người dẫn đầu, bạn sẽ nhận được sự trung thành và tôn trọng của cấp dưới một cách dễ dàng.baab hay bbab: Bao dung, uyển chuyển và cởi mở với những điều mới mẻ, hay những người chưa quen. Bạn sẽ tán thành ý tưởng hợp nhất và xác thực. Quan tâm nhiều đến nguyên nhân, tín ngưỡng và chính trị. Trên đường đời, bạn sẽ có nhiều “người bạn đích thực”. abaa hay abab: xin chào bậc thầy của ngôn ngữ! Độc đáo, ngẫu hứng và luôn là nguồn cảm hứng cho người khác. Bạn còn có nguồn năng lượng dồi dào đáng nể, sẵn sàng cho mọi thách thức. Với bạn bè hay cả người xa lạ, bạn đều biết cách khuyến khích và làm vui lòng họ.baaa hay bbaa: Bạn là người khách quan, trung thực và đáng tin. Có rất nhiều những mối quan tâm phong phú và luôn thấy thích tìm tòi về những vấn đề trí tuệ. Thiên về ý tưởng hơn là con người, đặc biệt quá độc lập và khác lạ một cách khó hiểu. GÍA TRỊ CỦA CÁ NHÂNKIỂU CÁCH SỐNGTruyền thốngPhát triễnbản thânNăng lựctrình độTrách nhiệm xã hộiQuan hệCON NGƯỜI VỚI NGHỀ NGHIỆPCon người không chức năng Con người chức năng thấp Con người chức năngCon người chức năng đầy đủ Con người hiệu qủa caoKNOW - HOW N G Ộ Ngộ (zh. wù , ja. satori) : là một thuật ngữ của Thiền tông, được dùng để chỉ sự "nhận thức", "trực nhận", "thấu hiểu xuyên suốt". - "Nhận thức" ở đây không phải là sự hiểu biết thông thường hoặc nhận thức theo các hệ thống triết lí mà chính là sự trực nhận chân lí không có sự phân biệt giữa "người nhận thức" và "vật được nhận thức" (nhân vật bất nhị).PHÁT TRIỂN NHÓM LÀM VIỆCI. KHÁI NIỆMNhóm làm việc là sự tập hợp những cá nhân, hoạt động phụ thuộc lẫn nhau để hoàn thành mục tiêu chung của nhóm. Công việc đội nhóm là những việc mà các thành viên nhóm được phân công và chia sẻ trách nhiệm, để thực hiện có hiệu qủa hơn. - Nhóm hoạt động tạm thời. - Nhóm hoạt động lâu dài .“ Làm việc thì cái cuối cùng vẫn là chất lượng và hiệu quả của công việc . Do vậy tùy theo phương pháp làm việc nào mà bạn phải tự biết thay đổi thói quen và cách làm của mình để thích nghi đc với môi trường làm việc đó. “ “ Học cách làm việc , từ độc lập tự chủ đến việc biết hòa mình vào tập thể . điều quan trọng nhất là sự nâng cao khả năng của bản thân trong khi tự xử lý công việc của mình cũng như biết cách phối hợp với người khác để hoàn thành công việc chung .” CÁC BƯỚC XÂY DỰNG ĐỘI NHÓMHình thành đội nhómÝ kiến xây dựngTổ chức thực hiệnXây dựng nề nếpTÍNH CHẤT CỦA ĐỘI NHÓMTính tổ chức – kỹ luậtTính chung về mục tiêu.Tính đồng cảm chia sẻTính Độc lập và phụ thuộcTính lãnh đạo và thống nhấtTHUẬN LỢI CỦA LÀM VIỆC NHÓMThuận lợi đối với cá nhânÍt áp lực hơn so với làm việc cá nhân.Khoâng hốt hoảng khi thöïc hieän mục tiêu lớn.Thêm kinh nghiệm khi làm việc với người khácTăng cường tính hợp tác và xây dựng trong TCCó nhiều động lực hơn đển hoàn thành công việcNăng suất , hiệu quả hơn so với làm việc cá nhânThuận lợi đối với cấp quản líÍt căng thẳng và áp lực để hoàn thành mục tiêu .Giúp tăng năng suất, sự trung thành, Xóa bỏ căng thẳng trong nội bộQuản lí nhóm dễ dàng hơn quản lí từng cá nhân 6 YẾU TỐ PHÁT TRIỂN NHÓMUY TÍN VÀ SỰ TÍN NHIỆMBiết thảo luận lắng nghe, góp ý kiếnPhát triễn tiềm năng.Giải quyết xung đột, trở lựcĐỘI NHÓMĐịnh hướng và mục tiêuĐỘI NHÓMHIỆU QỦA VÀ CHẤT LƯỢNGVai trò, chức năng Quản lý, tổ chứcTỔ CHỨC NHÓM LÀM VIỆC1. Xác định và chia sẻ mục tiêu nhóm : * Truyền thông * Chia sẻ * Thương thảo * Ra quyết định 2.Tổ chức hoạt động :Đối với Nhóm, Bộ phận :Nhiệm vụ chung – Mục tiêu từng thời kỳ.Xác định và Mô tả các hoạt động.Xây dựng Qui trình thực hiện các hoạt động.Xác định chủ yếu, thứ tự ưu tiên hoạt động.Xác định nguồn lực. Khả năng nguồn lực. Xây dựng Quy chế ù, thông tin, phối hợp,Xây dựng các Chỉ số hoàn thành hoạt động.Đối với Cá nhân : (tiếp) Xác định Nhiệm vụ và hài lòng của th. viên.Th. viên hiểu biết cách thực hiện nhiệm vụ.Khả năng, Điểm mạnh – yếu của các th viên.Điều kiện, phương tiện để họ thực hiện nh.vụ.Cơ hội, yếu tố phát triển năng lực thành viên.mối quan hệ, giao tiếp trong và ngoài.Sự hài lòng lẫn nhau của các thành viên.Chia sẻ Giải quyết các mâu thuẩn – xung đột.KỸ THUẬT MA TRẬN SWOT CƠ HỘIMỐI ĐE DỌA S-O Sử Dụng thế mạnh, khai thác cơ hộiS-T Sử Dụng thế mạnh, đối phó đe dọaTHẾ YẾU W-OSử dụng Dụng cơ hội, khắc phục yếu kémW-TKhắc phục yếu kém, giảm nguy cơ đe dọaTHẾ MẠNHGIẢI QUYẾT HÀNH VI TRONG NHÓMĐối với thành viên thụ động, thiếu hợp tácYêu cầu thành viên đưa ra công khai các thông tin nhu cầu cá nhân để các thành viên khác biết.Phân công thành viên thụ động, thiếu hợp tác một vai trò liên quan đến sự thành công chung của đội.Khen thưởng khi thành qủa đạt được ở mức trung bình để cổ vũ tinh thần của các thành viên khác.Đối với thành viên “ba hoa “ không hành động :Khen thưởng khi họ tổ chức phân công, vai trò thu hút được sự làm việc của mọi người.Giao việc công khai, mà công việc này mọi thành viên khác có thể đánh gía được kết qủa.Đối với thành viên có tính hành động đơn độc :Giới hạn nguồn lực trong đội, buộc họ phải tìm kiếm nguồn lực và nhờ cậy thành viên khác sự hỗ trợ.Công khai nguồn lực để mọi thành viên nhận thấy rằng không thể thiếu những thành viên khác.Đối với thành viên thích bao biện làm thay :Công khai nguồn lực, giao việc phức tạp, khó có thể hoàn thành và cần thành viên khác tham gia.Phân công nhiệm vụ, trách nhiệm cụ thể và chế độ thưởng phạt.Khen thưởng kết qủa công việc mà công việc này ít nhất phải có 2 thành viên thực hiện.Các nguyên tắc tổ chức công việc (6Đ)Đúng quy trình: thiết lập một quy trình làm việc hiệu quả / hiệu suất. Đúng người : sử dụng đúng người, giáo dục, huấn luyện để các thành viên hiểu và tuân thủ quy trình.Đúng cơ cấu tổ chức : hệ thống quyền lực - trách nhiệm, hoạt động gắn bó chặt chẽ, báo cáo,Đúng thông tin : xây dựng một hệ thống thông tin dữ liệu để giải quyết công việc.Đúng quyết định: Quyết định đúng thường là quyết định được chọn lựa từ một số các phương án, đưa ra bởi những người có năng lực chuyên môn và kinh nghiệm.Đúng phần thưởng : Ai làm tốt cần được khen thưởng Định mức công việcLập một list các công việc mà bộ phận phải thực hiện.Liệt kê cả các công việc của quản lý, như hoạch định – tổ chức – lãnh đạo – kiểm tra.Ước lượng thời gian thực hiện cho từng công việc đó trong một nămTổng cộng thời gian và chia cho số ngày làm việc trong năm sẽ cho biết cần bao nhiêu người.Nhóm các công việc có cùng tính chất vào một chức danh công việc.Đảm bảo rằng tổng số thời gian phù hợp với tổng số thời gian của mỗi chức danh. Lưu ý cộng thêm 10% thời gian cho mỗi chức danh. Điều này giúp tạo sức ép cho nhân viên và điều chỉnh số lượng công việc co giãn sau này. 3. Mô tả công việc : Với Trách nhiệm – Quyền hạn : phải hoàn thành các công việc cụ thể được mô tả sau :- Tên công việc , Lý do phải thực hiện- Thời lượng để công việc đó được hoàn thành. - Nơi công việc đó được thực hiện.- Chức danh (trình độ/kinh nghiệm) để thực hiện công việc - Cách thức, điều kiện để thực hiện công việc- Các mối quan hệ để thực hiện công việc- Tiêu chuẩn nào để biết hoàn thành công việc.Muïc tieâu cuûa toå chöùc :Chöùc naêng, nhieäm vuï cuûa Ñoäi, nhoùm :Thaønh vieân AGhi chuùTeân hoaït ñoäng :Moâ taû coâng vieäc :+ Traùch nhieäm chuû yeáu :+ Nhieäm vuï cụ thể caàn phaûi thöïc hieän :+ Báo cáo công việcTieâu chuaån ñaùnh gía hoaøn thaønh coâng vieäc :Trình ñoä, kinh nghieäm caàn thieát :Chú ý trong việc mô tả công việcTránh những điều chung chung.Mô tả công việc theo thứ tự ưu tiên.Sử dụng các tiêu chí có thể đo lường được.Yêu cầu sự góp ý của người liên quan.BẢNG MÔ TẢ CÔNG VIỆCTuyển và sử dụng đúng người – đúng việcHướng dẫn người thực hiệnĐánh giá sự hoàn thành công việc4. Chia sẻ công việc :Kỹ thuậtHợp tác, Phối hợp, thương thảoHoạt độngđội nhómMức độ chia sẻTình huống đơn giảnTình huống phức tạpTình huống khó khănMức độ thiếu chắc chắn của hành độngXác định mức độ ưu tiên cho công việcPhương pháp làm việc theo nhómGiải quyết tình huống vấn đề, dự án :Bước 1 : - Trưởng nhóm đem vấn đề ra cho các thành viên trong nhóm thảo luận chung, tìm ý tuởng, phát biểu và đóng góp ý kiến. - Nhóm sẽ phân công, thảo luận công việc cho phù hợp khả năng từng người dựa trên chuyên môn vủa họ. - Đề ra kế hoạch cụ thể, nhật ký công tác, thời gian dự tính sẽ hoàn thành và chuẩn bị cho lần họp sau. Thông báo phần thưởng, phạt với các thành viên. Bước 2 : - Tiếp tục có nhiều cuộc họp khác để bổ sung thêm ý kiến và giải quyết thắc mắc cho từng người. - Tập hợp, xem xét lại kết qủa của từng ngươì cũng như chuẩn bị tài liệu, công việc bổ sung.Bước 3: - Trưởng nhóm tổng hợp lại toàn bộ phần việc của mỗi thành viên - Chuẩn bị sẵn báo cáo, kết qủa tổng hợp và câu trả lời những câu hỏi thường gặp. - Chọn người báo cáo, thuyết trình đề tài, trả lời câu hỏi, ghi chú và một số người dự bị. THE END

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pptlanh_dao_va_phat_trien_nhom.ppt
Tài liệu liên quan