Sơ lược về kỹ thuật vẽ sơn dầu

Sẽ là một sai lầm khi nói rằng sơn dầu là "chất liệu của nền dân chủ" để rồi "ai cũng biết vẽ mà không nhất thiết thành hoạ Sin^n. Đúng, không ai cấm bạn dùng bút lông hay dao vẽ bôi màu sơn dầu lên toile (của bạn). Nhưng điều đó không có nghĩa là bạn biết vẽ sợn dầu. Cũng vậy, dùng ngón tay gõ, thậm chí cùi tay nện lên phim đàn piano để phát thành tiểng, thậm chí thành một giai điệu nào đó không có nghĩa là bạn biết chơi đàn, và cái thứ âm thanh phát ra đó không phải bao giờ cũng là âm nhạc.

Có lẽ chúng ta không nên quên rằng, trong lịch sử - theo Aristotle (384-322 TCN) chỉ những họat động của con người dựa trên các quy tắc và kiến thức. Thực sự, trong thời Cổ đại (t.k. 6TCN - t.k. 4) và Trung cổ ( t.k. 5 - t.k. 15) người ta chia nghệ thuật làm 7 ngành nghệ thuật tự do: Trivium (tam khoa): Văn phạm, Hùng biện, Logic, và Quadrivium (tứ khoa): Số học, Hình học, Thiên văn, và Âm nhạc (lúc đó là môn duy nhất của mỹ thuật). Hội họa và điểu khắc lúc đó chỉ được coi là nghề thủ công. Dần dần các hoạ șĩ và nhà điêu khắc xuất chúng được ngưỡng mộ như những người rất giỏi quy tắc và kỹ thuật để có thể định hình hỗn mang, tạo nên sản phẩm có giá trị thẩm mỹ từ sự hỗn loạn. Tới khoảng năm 1500 các nhà nhân văn Phục hưng tại Ý đã thành công trong cuộc đấu tranh đưa hội họa, điêu khắc và kiến trúc thành các môn của nghệ thuật tự do.

 

pdf45 trang | Chia sẻ: Kiên Trung | Ngày: 12/01/2024 | Lượt xem: 426 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang nội dung tài liệu Sơ lược về kỹ thuật vẽ sơn dầu, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pdfso_luoc_ve_ky_thuat_ve_son_dau.pdf
Tài liệu liên quan