Kĩ năng quản lí cảm xúc, ứng phó với căng thẳng - Hà thị Liên Mai

Nhận biết được những biểu hiện của sự căng thẳng, tầm quan trọng của kĩ năng kiểm soát / làm chủ cảm xúc

Có thái độ tích cực đối với những tình huống gây căng thẳng

Biết cách giải toả cảm xúc và kiểm soát, làm chủ cảm xúc

Có thể vận dụng được kĩ thuật kiểm soát / làm chủ cảm xúc của bản thân

 

ppt56 trang | Chia sẻ: phuongt97 | Lượt xem: 558 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang nội dung tài liệu Kĩ năng quản lí cảm xúc, ứng phó với căng thẳng - Hà thị Liên Mai, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KĨ NĂNG QUẢN LÍ CẢM XÚC, ỨNG PHÓ VỚI CĂNG THẲNGThực hiện : Hà thị Liên MaiMỤC TIÊUNhận biết được những biểu hiện của sự căng thẳng, tầm quan trọng của kĩ năng kiểm soát / làm chủ cảm xúc Có thái độ tích cực đối với những tình huống gây căng thẳng Biết cách giải toả cảm xúc và kiểm soát, làm chủ cảm xúcCó thể vận dụng được kĩ thuật kiểm soát / làm chủ cảm xúc của bản thânNHẬN BIẾT CĂNG THẲNG VÀ HẬU QUẢ KHÔNG KIỂM SOÁT ĐƯỢC CẢM XÚCCÁCH PHÒNG NGỪA VÀ GIẢI TỎA CĂNG THẲNGNHẬN BIẾT CĂNG THẲNG VÀ HẬU QUẢ KHÔNG KIỂM SOÁT ĐƯỢC CẢM XÚC Nhận biết căng thẳng và hậu quả không kiểm soát được cảm xúc Mục tiêu:- Nhận thức được căng thẳng là tất yếu trong cuộc sống. - Nhận biết được nguyên nhân gây ra căng thẳng để có biện pháp khắc phục.Thảo luận trả lời câu hỏi:1/ Hãy kể những tình huống căng thẳng mà thầy (cô) đã trải qua2/ Biểu hiện về cảm xúc, cơ thể và hành vi nào xuất hiện trong tình huống căng thẳng?3/ Ảnh hưởng của trạng thái căng thẳng?4/ Những tác nhân gây trạng thái căng thẳng?1.Tình huống gây căng thẳng : Những sự việc, vấn đề xảy ra trong cuộc sống,trong mối quan hệ phức tạp giữa con người , những thay đổi của môi trường tự nhiên tác động đến con người và gây ra cảm xúc mạnh, phần lớn là tiêu cực . Tình huống gây căng thẳng luôn tồn tại trong cuộc sống2.BIỂU HIỆN CẢM XÚC KHI CĂNG THẲNGDẤU HIỆU SINH LÍDẤU HIỆU HÀNH VIPHỦ NHẬN CẢM XÚCDẤU HIỆU CẢM XÚC2. Biểu hiện cảm xúc và cơ thể khi căng thẳnga. Các dấu hiệu sinh lí của cơ thểTỨC NGỰC2. Biểu hiện cảm xúc và cơ thể khi căng thẳnga. Các dấu hiệu sinh lí của cơ thểMẤT NGỦ2. Biểu hiện cảm xúc và cơ thể khi căng thẳnga. Các dấu hiệu sinh lí của cơ thểCHÁN ĂN2. Biểu hiện cảm xúc và cơ thể khi căng thẳnga. Các dấu hiệu sinh lí của cơ thểMỆT MỎI2. Biểu hiện cảm xúc và cơ thể khi căng thẳnga. Các dấu hiệu sinh lí của cơ thểKHÓ THỞa. Các dấu hiệu sinh lí của cơ thể :Đau đầu, tức ngực, khó thở, thở nhanh, chóng mặt, hay mệt mỏi, đau người, mất ngủ, ăn không ngon, hồi hộp, viêm loét dạ dày,khó tiêu , đi tiểu thường xuyên, khô miệng , tim đập nhanh và mạnh, toát mồ hôi , nghiến răng .... 2. Biểu hiện cảm xúc và cơ thể khi căng thẳng2. Biểu hiện cảm xúc và cơ thể khi căng thẳngb.Các dấu hiệu cảm xúc :LO LẮNG2. Biểu hiện cảm xúc và cơ thể khi căng thẳngb.Các dấu hiệu cảm xúc :ẤM ỨC , KHÓ CHỊU2. Biểu hiện cảm xúc và cơ thể khi căng thẳngb.Các dấu hiệu cảm xúc :TỨC GIẬN2. Biểu hiện cảm xúc và cơ thể khi căng thẳngb.Các dấu hiệu cảm xúc :TRẦM CẢMb. Các dấu hiệu cảm xúc : Sợ, Lo lắng, Tức giận, Ấm ức, Khó chịu, Trầm cảm, Cảm thấy buồn bã 2. Biểu hiện cảm xúc và cơ thể khi căng thẳngMUỐN KHÓCc. Phủ nhận cảm xúc:2. Biểu hiện cảm xúc và cơ thể khi căng thẳngCHẠY TRỐNc. Phủ nhận cảm xúc:2. Biểu hiện cảm xúc và cơ thể khi căng thẳngHUNG HĂNG c. Phủ nhận cảm xúc:c. Phủ nhận cảm xúc:Muốn khóc , chạy trốn , hung hăng hơn2. Biểu hiện cảm xúc và cơ thể khi căng thẳngNỔI KHÙNGd. Những dấu hiệu hành vi:2. Biểu hiện cảm xúc và cơ thể khi căng thẳngGÂY SỰd. Những dấu hiệu hành vi:2. Biểu hiện cảm xúc và cơ thể khi căng thẳngHÚT THUỐCd. Những dấu hiệu hành vi:2. Biểu hiện cảm xúc và cơ thể khi căng thẳngUỐNG RƯỢUd. Những dấu hiệu hành vi:2. Biểu hiện cảm xúc và cơ thể khi căng thẳngNGẠI TIẾP XÚCd. Những dấu hiệu hành vi:2. Biểu hiện cảm xúc và cơ thể khi căng thẳngTỰ GÂY THƯƠNG TÍCHd. Những dấu hiệu hành vi:CĂNG THẲNGCảm xúc tích cực3/ Ảnh hưởng của trạng thái căng thẳngCảm xúc tiêu cựchành vi tiêu cực do bản năng, cảm tính chi phối. Sự tức giậnsức khoẻ và mối quan hệ của con người.3/ Ảnh hưởng của trạng thái căng thẳngCĂNG THẲNG3/ Ảnh hưởng của trạng thái căng thẳngHÀNH VI TIÊU CỰC CỦA GIÁO VIÊN3/ Ảnh hưởng của trạng thái căng thẳngHÀNH VI TIÊU CỰC CỦA HỌC SINH4/Các yếu tố tạo nên sự căng thẳngSỰ KIỆN TRONG CUỘC SỐNG4/Các yếu tố tạo nên sự căng thẳngPHỨC TẠP , RẮC RỐI HÀNG NGÀY4/Các yếu tố tạo nên sự căng thẳngCÔNG VIỆCMỗi con người phát triển như một cá nhân, có khi theo nhịp độ và phong cách riêng của mình Căng thẳng thường nảy sinh khi cá nhân nhận thức rằng mình không thể đương đầu được yêu cầu / thách thứcCách phòng ngừa và giải tỏa căng thẳngCách phòng ngừa và giải tỏa căng thẳngMục tiêu: Nhận thức được bản chất của tác nhân gây căng thẳng, biết chủ động giảm căng thẳng bằng những phương pháp phù hợp Thảo luận trả lời các câu hỏi1. Làm thế nào để hạn chế tình huống căng thẳng ? 2. Nếu không nhận dạng được cảm xúc tiêu cực, thì nó có tự mất đi không? Nếu nó ứ đọng lại trong lòng thì chuyện gì sẽ xảy ra?3. Làm thế nào để thoát ra khỏi sự căng thẳng / cảm xúc tiêu cực?4. Làm thế nào để mọi người luôn có suy nghĩ tích cực trước vấn đề nảy sinh? Cách phòng ngừa và giải tỏa căng thẳng ÁP LỰC SỨC MẠNH NỘI TÂMSTRESS =a.Phòng ngừaSUY NGHĨCẢM GIÁCLỜI NÓIHÀNH ĐỘNGCƠ THỂCÁC MỐI QUAN HỆBẦU KHÔNG KHÍcảm xúc chi phối hành viHành động khi cảm xúc tràn đầyCách phòng ngừa và giải tỏa căng thẳnga.Phòng ngừaCách phòng ngừa và giải tỏa căng thẳngb. Giải tỏaSUY NGHĨ TÍCH CỰCCách phòng ngừa và giải tỏa căng thẳngb. Giải tỏaLUYỆN THỞCách phòng ngừa và giải tỏa căng thẳngb. Giải tỏaMỈM CƯỜI VỚI CUỘC SỐNG  Quản lí cảm xúc trong một số tình huống Mục tiêu: Tập luyện tập quản lí cảm xúc trong các tình huống để tránh làm tổn thương HS Kết luận rút ra từ sắm vai trong các tình huống:- Hiểu ra cơn tức giận của mình là bước đầu tiên trong việc đề phòng và kiềm chế tức giận.- Dù trong bất kì tình huống nào thì GV cần bình tĩnh, linh hoạt để tìm phương án xử lý tối ưu nhất. Tức giận kèm theo hành vi làm tổn thương người khác là không thể chấp nhận.Khi bị sốc GV áp dụng các biện pháp giải tỏa căng thẳng, mặt khác tăng cường ý chí để kiểm soát cảm xúc, không cáu giận, bị kích động Cách ứng phó / kiểm soát cảm xúc trong các tình huống căng thẳng trên lớp:Cần suy nghĩ tích cực về tình huống xảy ra hay hành vi chưa chín chắn, hoặc vô tình của HSPhản ứng của GV trong các tình huống gây sốc nên chậm lại. Cần tỏ thái độ như không để ý đến HS gây ra hành vi đối khángCó thể chuyển phản ứng thông qua việc thực hiện các hành động thường nhật Pha trò, hài hước, kể chuyện trong các tình huống xung đột sẽ làm giảm đi không khí căng thẳng TRẺ EM MONG MUỐN ĐIỀU GÌ ?61ĐƯỢC YÊU THƯƠNG - lovedTRẺ EM MONG MUỐN ĐIỀU GÌ ?ĐƯỢC HIỂU - understoodTRẺ EM MONG MUỐN ĐIỀU GÌ ? ĐƯỢC TÔN TRỌNG - repectedTRẺ EM MONG MUỐN ĐIỀU GÌ ? ĐƯỢC CÓ GIÁ TRỊ - valuedTRẺ EM MONG MUỐN ĐIỀU GÌ ? ĐƯỢC AN TOÀN - safeTRẺ EM MONG MUỐN ĐIỀU GÌ ?KHÍCH LỆ - ĐỘNG VIÊNCố gắng tìm ra điều trẻ làm “đúng” thay vì tập trung vào điều trẻ làm “sai”. Vì : Khi chúng ta tập trung chú ý vào một hành vi nào đó, thì hành vi đó sẽ tăng lên.HÃY MỈM CƯỜI VỚI CUỘC SỐNG CUỘC SỐNG SẼ MỈM CƯỜI VỚI CHÚNG TA

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pptki_nang_quan_li_cam_xuc_ung_pho_voi_cang_thang_ha_thi_lien_m.ppt
Tài liệu liên quan