Luận văn Giải pháp nâng cao hiệu quả kinh doanh của các Ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh Long An

-Có giải pháp chỉ đạo kiên quyết và tập trung xử lý nợ quá hạn và xử lý dứt

điểm các khoản nợ tồn đọng của hệ thống ngân hàng.

-Cần kiên quyết sắp xếp lại các DNNN trên địa bàn, chỉ để tồn tại những

Doanh nghiệp kinh doanh có hiệu quả, những Doanh nghiệp thực sự cần thiết cho

dân sinh, tạo điều kiện cho đầu tư tín dụng nâng cao hiệu quả. Trong quá trình sắp

128

xếp các DNNN, cần có biện pháp đồng bộ để xử lý các khoản nợ Ngân hàng đối

với các DNNN được sắp xếp hoặc giải thể.

-Qui hoạch và xây dựng chương trình phát triển kinh tế của Tỉnh, bảo đảm

tính ổn định và tập trung, chọn lọc những chương trình dự án có tính khả thi và hiệu

quả cao để các NHTM đầu tư tín dụng đúng mục tiêu

pdf174 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 952 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang nội dung tài liệu Luận văn Giải pháp nâng cao hiệu quả kinh doanh của các Ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh Long An, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ng nghiệp, xây dựng các dự án gọi vốn để thu hút vốn đầu tư trong nước và nước ngoài. 3.1.3. Khả năng huy động vốn và đầu tư tín dụng của NHTM trong quá trình phát triển kinh tế-xã hội tỉnh Long An: Để thực hiện được các mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội đến năm 2010, tỉnh Long An cần phải có nguồn vốn đầu tư trên 58.000 tỷ đồng, trong đó khả năng tự lực của tỉnh chỉ vào khoảng 20%. Dự báo tổng vốn huy động trong giai đoạn 2001-2005 là 14.000 tỷ đồng, tổng dư nợ cho vay hàng năm là 12.780 tỷ đồng. Nâng tỷ trọng tín dụng trung và dài hạn từ 25% năm 2000 lên trên 38-40% năm 2005. Tốc độ tín dụng đầu tư cho nền kinh tế bình quân tăng từ 20-25%/năm. Để khai thác được nguồn vốn huy động tại địa phương các NHTM tỉnh Long An cần phải mở rộng mạng lưới để thuận tiện cho nhân dân gửi tiền và vay vốn. Tích cực huy động các nguồn vốn nhất là huy động vốn tại chổ, nâng cao chất lượng dịch vụ tín dụng nhằm đáp ứng tốt hơn nhu cầu đầu tư phát triển của các đối tượng. Cho vay vốn gắn với việc hình thành các vùng nguyên liệu cho sản xuất công nghiệp, phát triển kinh tế hộ, phát triển kinh tế hợp tác, kinh tế trang trại, thúc đẩy liên kết các thành phần kinh tế, đáp ứng nhu cầu vay vốn của các loại hình doanh nghiệp, cho vay tiêu thụ hàng hóa nông lâm thủy sản và mua vật tư. Đặc biệt tăng cường tín dụng trung và dài hạn đáp ứng nhu cầu phát triển cơ sở vật chất cho địa phương. Đồng thời NHTM tiếp tục phục vụ để thực hiện tốt chương trình phát triển kinh tế-xã hội của Tỉnh đến năm 2010. 123 ( Nguồn:+ Chiến lược phát triển kinh tế xã hội của UBND tỉnh Long An từ năm 2000-2010 + Niên giám thống kê tỉnh Long An năm 2002 ) 3.2- Giải pháp ở tầm vĩ mô về các chính sách nhằm nâng cao hiệu quả kinh doanh của NHTM : 3.2.1. Giải pháp kiến nghị đối với Quốc Hội, Chính phủ, Bộ, Ngành có liên quan: -Hoàn thiện hệ thống pháp luật nhằm tạo nên một hành lang pháp lý ổn định, đồng bộ, hiệu quả minh bạch và đẩy mạnh công cuộc cải cách hành chính để tạo nên một thị trường là sân chơi bình đẳng cho tất cả mọi thể nhân và pháp nhân thuộc bất kỳ thành phần kinh tế nào. -Hoàn thiện hệ thống pháp luật về Ngân hàng bao gồm Luật Ngân hàng Nhà nước, Luật Các Tổ chức tín dụng phù hợp với chính sách phát triển kinh tế xã hội của đất nước ta và thông lệ quốc tế. Cần tạo một hành lang pháp lý bình đẳng để tạo sự canh tranh lành mạnh giữa các Ngân hàng, đảm bảo sự an toàn hiệu quả của hệ thống Ngân hàng. -Mỗi chủ trương chính sách tài chính - tiền tệ, khi đã chuẩn hóa trong các Bộ Luật, cần được thực hiện nghiêm túc theo Luật. Trường hợp cần phải có bước đi quá độ, chưa thể chuẩn hóa ngay theo Luật thì đòi hỏi cần có văn bản chỉ đạo cụ thể của Thủ Tướng Chính phủ cho nguyên tắc xữ lý. -Về phía Chính phủ cần xây dựng một lộ trình hội nhập tài chính - tiền tệ quốc tế, trên cơ sở đó các Bộ, ngành sẽ phối hợp xây dựng một chiến lược cụ thể để thực thi lộ trình đó. 124 -Xây dựng chính sách tài chính - tiền tệ vĩ mô ổn định và hợp lý để phát huy những lợi thế so sánh của Việt Nam trong tiến trình hội nhập. -Thực hiện các bước đàm phán cần thiết để tranh thủ các ưu đãi trong việc tham gia các Hiệp định quốc tế đặc biệt có lợi cho các quan hệ tài chính tiền tệ của Việt Nam. -Hỗ trợ tài chính cho hệ thống NHTM xử lý nợ xấu, mạnh dạn đóng cửa các DNNN làm ăn yếu kém, các công ty tài chính làm ăn thua lỗ không thể khắc phục. 3.2.2. Giải pháp kiến nghị đối với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam : - Kiến nghị NHNN Việt Nam tiếp tục trình Quốc Hội bổ sung sữa đổi Luật NHNN và Luật các TCTD đối với những điều khoản còn chưa phù hợp khi áp dụng trong thực tế. Mặc dù Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Ngân hàng Nhà nước đã được Quốc Hội thông qua tại kỳ họp thứ ba, Quốc Hội khóa XI, ngày 17/06/2003; Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Các Tổ chức tín dụng đã được thông qua tại kỳ họp thứ năm, Quốc hội khóa XI, ngày 11/05/2004 nhưng về cơ bản vẫn còn nhiều điều bất cập. -Chủ động xây dựng và thực hiện có hiệu quả chiến lược phát triển hệ thống Ngân hàng Việt Nam; cải cách tổ chức và hoạt động của NHNN phù hợp với cải cách hành chính, trong đó cải cách hệ thống thanh tra giám sát ngân hàng theo tiêu chuẩn quốc tế . -Xây dựng một Ngân hàng nhà nước Việt Nam đủ mạnh, có khả năng hoạch định và điều chính sách tiền tệ , đủ sức điều tiết thị trường tiền tệ và thị trường hối đoái, giữ vững ổn định tiền tệ, góp phần kiềm chế lạm phát ở mức cho phép, ổn định tỷ giá hối đoái với mức khuyến khích xuất khẩu, đồng thời khẩn trương hoàn thiện và nâng cao hiệu quả hoạt động của thị trường tiền tệ để đi vào hoạt động mạnh mẽ, 125 sôi động hơn. Đặc biệt chú trọng thị trường liên ngân hàng, thị trường mở; xây dựng và hoàn thiện thị trường vốn . -Ngân hàng Nhà nước cần có sự phối hợp đồng bộ với các cơ quan liên quan nhằm tháo gỡ những khó khăn hiện nay của Ngân hàng thương mại về: Các tỷ lệ đảm bảo an toàn, việc xử lý tài sản đảm bảo tiền vay cũng như qui định về đăng ký giao dịch, bảo đảm niêm yết, huy động vốn thông qua phát hành cổ phiếu trên thị trường chứng khoán. -Thúc đẩy chương trình cơ cấu lại các NHTM nhằm tạo ra các ngân hàng có qui mô lớn, hoạt động an toàn hiệu quả có đủ sức cạnh tranh trong nước và quốc tế. Khi cơ cấu lại tổ chức, cần tách hoàn toàn các hoạt động cho vay theo chính sách của nhà nước ra khỏi hoạt động kinh doanh của các NHTM để các NHTM chủ động thực hiện tổ chức kinh doanh. Đối với cơ cấu lại tài chính, NHNN cần tạo điều kiện cho các NHTM thực hiện tăng vốn điều lệ và xử lý dứt điểm nợ tồn đọng. -Nâng cao vai trò thanh tra, giám sát: kiện toàn hệ thống thanh tra của NHNN, có cơ chế tổ chức và chỉ đạo thống nhất, đưa ra các tiêu chí thanh tra giám sát đúng vai trò của NHNN, với mục tiêu giữ vững an toàn hệ thống Ngân hàng. -Hoàn thiện mạng lưới thông tin, đặc biệt là chương trình thông tin về hội nhập trên mạng internet để cập nhật thông tin về tài chính, tiền tệ thế giới và đặc biệt là cần có kế hoạch đầu tư vào việc đào tạo đội ngũ cán bộ Ngân hàng. -Bổ sung và hoàn thiện cơ chế chính sách ( chính sách tín dụng, công cụ điều hành chính sách tiền tệ, quản lý ngoại hối, kế toán thanh toán) cho phù hợp với yêu cầu của ngành Ngân hàng trong tiến trình hội nhập. -Từng bước đổi mới cơ cấu tổ chức, nhiệm vụ, chức năng của Ngân hàng Nhà nước nhằm nâng cao vai trò và hiệu quả điều hành vĩ mô của Ngân hàng Nhà nước, 126 nhất là trong việc thiết lập, điều hành chính sách tiền tệ quốc gia và trong việc quản lý, giám sát hoạt động của các NHTM . 3.2.3. Các giải pháp kiến nghị nhằm hoàn thiện cơ chế quản lý đối với Ngân hàng thương mại Việt Nam: -Hoàn thiện hệ thống văn bản pháp luật về hoạt động NHTM: Hiện nay, trong hoạt động tín dụng của NHTM, việc vận dụng các văn bản pháp luật của nhà nước, của ngành (1) phụ lục còn nhiều khó khăn. Kiến nghị: Các văn bản pháp luật, cơ chế chính sách phải được xây dựng theo hướng ngày càng thông thoáng, đáp ứng dược yêu cầu thực tế đòi hỏi phát triển hệ thống Ngân hàng và từng bước phù hợp với các thông lệ, chuẩn mực quốc tế. -Tái cơ cấu hệ thống cho phù hợp với tiến trình hội nhập: Để thực hiện đúng nội dung và lộ trình đề án cơ cấu lại hệ thống các NHTM giai đoạn 2001-2010 đã được Thủ Tướng Chính phủ phê duyệt; Kiến nghị Chính phủ, các ngành, các cấp có liên quan tái cơ cấu hệ thống NHTM để NHTM Việt Nam trở thành NHTM tiên tiến trong khu vực và có uy tín trên thị trường quốc tế. Trong quá trình tái cơ cấu, tiếp tục để NHTM nhà nước giữ vị trí chủ đạo, trọng tâm trong hệ thống NHTM. - Hoàn thiện cơ chế lãi suất của NHTM: Lãi suất là một công cụ quan trọng trong điều hành kinh tế vĩ mô. Lãi suất tác động đến quan hệ cung cầu vốn, phân bổ các nguồn lực tài chính trong nền kinh tế, tác động đến các khối tiền tệ trong lưu thông, từ đó ảnh hưởng đến tỉ giá, lạm phát, tăng trưởng kinh tế. Từ thực tiễn trong việc hoạch định và điều hành chính sách tiền tệ thì sự vận động, thay đổi cơ chế điều hành lãi suất có tác động nhanh và mạnh đến thị trường tiền tệ, tín dụng. Vì vậy, cần hoàn thiện cơ chế lãi suất của hệ thống NHTM để tạo ra các hiệu ứng rõ rệt đối với hoạt động của hệ thống ngân hàng và tác động đối với nền kinh tế tích cực hơn. Kiến nghị: Khi xây dựng lộ trình hoàn thiện cơ chế lãi suất tín dụng của NHTM cần: 127 + Bãi bỏ quy định khống chế lãi suất tiền gửi tối đa bằng USD của pháp nhân tại các NHTM, tự do hoá hoàn toàn lãi suất tiền gửi ngoại tệ. + Tách hoàn toàn hoạt động cho vay chính sách ra khỏi các hoạt động cho vay thông thường của các NHTM, nhằm thực hiện việc xóa bỏ các hình thức cho vay ưu đãi trong hệ thống NHTM vì đây là khâu tất yếu trong quá trình tự do hóa lãi suất. - Hoàn thiện cơ chế điều hành kinh doanh: NHTM cần lĩnh hội đầy đủ những yêu cầu cơ bản trong quá trình hoạt động kinh doanh về: tín dụng, thanh toán dịch vụ, đầu tư….để tăng sức cạnh tranh và hội nhập quốc tế, đổi mới và thực hiện nghiêm túc các cơ chế điều hành kinh doanh trong hệ thống NHTM. - Hoàn chỉnh bộ máy tổ chức và nâng cao năng lực điều hành kinh doanh: Tiếp tục đổi mới công tác tổ chức bộ máy, cơ chế quản lý, điều hành kinh doanh để nâng cao năng lực kinh doanh và khả năng cạnh tranh của từng NHTM. -Tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát nội bộ của NHTM, thực hiện dân chủ, kịp thời giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo , thực hành tiết kiệm chống lãng phí, tiêu cực, tham nhũng …. Kinh nghiệm từ các vụ án như EPCO, Minh Phụng, Tamexco đã cho chúng ta những bài học đắt giá về hiện tượng cấu kết, tham nhũng, xem thường pháp luật trong hoạt động NHTM -> cần phải có cơ chế hiệu lực hơn trong kiểm tra kiểm soát để loại trừ mọi hành vi sai trái trong hoạt động các NHTM. 3.3. Các giải pháp kiến nghị về quản lý nhà nước của các ngành, các cấp đối với các NHTM trên địa bàn tỉnh Long An: 3.3.1. Kiến nghị Ủy Ban Nhân Dân Tỉnh Long An: -Có giải pháp chỉ đạo kiên quyết và tập trung xử lý nợ quá hạn và xử lý dứt điểm các khoản nợ tồn đọng của hệ thống ngân hàng. -Cần kiên quyết sắp xếp lại các DNNN trên địa bàn, chỉ để tồn tại những Doanh nghiệp kinh doanh có hiệu quả, những Doanh nghiệp thực sự cần thiết cho dân sinh, tạo điều kiện cho đầu tư tín dụng nâng cao hiệu quả. Trong quá trình sắp 128 xếp các DNNN, cần có biện pháp đồng bộ để xử lý các khoản nợ Ngân hàng đối với các DNNN được sắp xếp hoặc giải thể. -Qui hoạch và xây dựng chương trình phát triển kinh tế của Tỉnh, bảo đảm tính ổn định và tập trung, chọn lọc những chương trình dự án có tính khả thi và hiệu quả cao để các NHTM đầu tư tín dụng đúng mục tiêu. 3.3.2. Kiến nghị Uûy Ban nhân dân xã, phường… các ngành, các cấp có liên quan: hổ trợ các NHTM trên địa bàn trong việc hoàn tất hồ sơ, thủ tục vay vốn cũng như công tác thu hồi nợ, xử lý nợ nhằm nâng cao hiệu quả kinh doanh của các NHTM chi nhánh Tỉnh Long An: + Cần có sự phối hợp đồng bộ của các ngành, các cấp ở địa phương có liên quan như Ủy Ban nhân các cấp, cơ quan công chứng….để hoàn thành các thủ tục, hồ sơ thế chấp , cầm cố theo đúng qui định pháp luật. + Tăng cường sự phối hợp với Toà án, Tổ chức thi hành án …….. đối với những món nợ đã có quyết định của toà án đến lúc phải phát mãi tài sản thế chấp… 3.3.3.Kiến nghị đối với NHNN Tỉnh Long An: Trong hoạt động kinh doanh, các NHTM hoạt động trên địa bàn Tỉnh Long An luôn tuân theo Luật NHNN, Luật Các TCTD và các qui định pháp luật hiện hành. Tuy nhiên, các NHTM chi nhánh Tỉnh Long An cần thiết phải có sự giám sát, quản lý của NHNN về : tổ chức nhân sự, nghiệp vụ chuyên môn…. Xuất phát từ thực tế địa phương, luận án đưa ra một số kiến nghị đối với NHNN Tỉnh Long An như: 3.3.3.1. Kiện toàn bộ máy NHNN đủ mạnh để quản lý các NHTM trên địa bàn: Để cán bộ lãnh đạo điều hành của chi nhánh NHNN đủ trình độ, năng lực quản lý các NHTM trên địa bàn khi sắp xếp lại bộ máy tổ chức cần phải chú trọng đến trình độ năng lực của cán bộ các cấp quản lý điều hành. Trong quá trình thực hiện cần làm tốt một số nội dung sau: 129 - Giải quyết chính sách chế độ hợp lý cho một số cán bộ quản lý điều hành không đủ trình độ năng lực. - Sắp xếp lại đội ngũ cán bộ, các phòng, ban của chi nhánh NHNN phải thực sự là những người giỏi về nghiệp vụ và có đạo đức nghề nghiệp để nâng cao vai trò quản lý của chi nhánh NHNN đối với các NHTM trên địa bàn. -Cần đào tạo và đào tạo lại một số cán bộ chi nhánh NHNN chưa đáp ứng yêu cầu về trình độ để nâng cao chuyên môn nghiệp vụ và khả năng quản lý nhà nước đối với các NHTM trong điều kiện hiện nay. 3.3.3.2. Tăng cường công tác thanh, kiểm tra các NHTM góp phần bảo đảm an toàn hoạt động tín dụng: Để hoạt động các NHTM lành mạnh, ổn định và có hiệu quả, bảo vệ quyền lợi người gửi tiền, tránh cho nền kinh tế khỏi những chấn động và khủng hoảng do hệ thống tiền tệ và ngân hàng gây ra, góp phần kiểm soát lạm phát và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Thanh tra NHNN Tỉnh Long An cần tiến hành thanh tra hoạt động các NHTM cả bề rộng lẫn bề sâu, phù hợp với đặc thù của địa phương. Thanh tra cần thực hiện theo các phương pháp tiên tiến, bao gồm giám sát từ xa và thanh tra tại chỗ. Thanh tra NHNN Tỉnh phải theo dõi sát tình hình hoạt động của các NHTM phân tích thông tin, xếp loại và ngăn chặn, xử lý kịp thời các diễn biến phức tạp. Một số giải pháp kiến nghị nhằm tăng cường công tác thanh tra chi nhánh NHNN Tỉnh Long An đối với các NHTM trên địa bàn: - Cơ cấu lại hệ thống thanh tra Ngân hàng theo hướng nâng cao vị thế, chức năng và một vị trí mô hình tổ chức mới tương đối độc lập hơn, tập trung thống nhất chịu sự chỉ đạo điều hành từ Thanh tra NHNN Việt Nam, phân định rỏ hơn về quyền 130 hạn và trách nhiệm của Thanh tra NHNN, đặc biệt là đối với Thanh tra chi nhánh NHNN Tỉnh, Thành phố. - Cần thực hiện đào tạo, tái đào tạo nâng cao trình độ chuyên môn của đội ngũ cán bộ thanh tra viên, phải giỏi về nghiệp vụ, kỹ năng thực hành, kỹ năng phân tích theo các chuẩn mực và thông lệ quốc tế để sớm đưa ra những cảnh báo về hoạt động của các NHTM trên địa bàn, đặc biệt là ưu tiên trang thiết bị ứng dụng công nghệ tin học cho giám sát từ xa và thanh tra tại chổ. Mặt khác cũng cần có chính sách đãi ngộ đối với cán bộ thanh tra ngân hàng giỏi, có tâm huyết cống hiến lâu dài cho sự nghiệp của ngành. - Đổi mới và nâng cao chất lượng xây dựng chương trình, kế hoạch thanh kiểm tra hàng năm và theo định kỳ hoặc đột xuất, bám sát thực tiễn hoạt động của các NHTM để lựa chọn những nội dung thanh tra trọng tâm, trọng điểm. Kết hợp việc thu thập thông tin qua kênh giám sát từ xa và báo cáo kiểm tra, kiểm toán nội bộ tại các NHTM để sớm phát hiện và ngăn chặn kịp thời các sai phạm có thể xảy ra. - Chấp hành nghiêm túc qui trình nguyên tắc thanh tra, kiểm tra, đồng thời vận dụng linh hoạt các văn bản có liên quan của nhà nước và của NHNN, đi đôi với nâng cao chất lượng công tác thanh tra, kiểm tra đặc biệt là chất lượng của các cuộc thanh tra tại chổ. Xử lý nghiêm minh đối với các hành vi vi phạm, nhất là đối với những tập thể và cá nhân gây thiệt hại cho NHTM. Trường hợp nghiêm trọng, có dấu hiệu cấu thành tội phạm phải kiên quyết chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra để truy cứu trách nhiệm hình sự theo qui định của pháp luật ; Tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện chấn chỉnh , sữa chữa các sai phạm theo kiến nghị. Xử lý sau thanh tra phải kết hợp với các biện pháp khắc phục có hiệu quả và xử lý nghiêm đối với các trường hợp tái phạm. 131 - Xử lý chính xác, kịp thời đúng qui định của pháp luật đối với các đơn thư khiếu nại, chấm dứt hiện tượng để dân khiếu kiện kéo dài và vượt cấp. Nâng cao trách nhiệm trong công tác tiếp dân tại chi nhánh NHNN và NHTM; và bố trí cán bộ có trình độ nghiệp vụ , hiểu biết pháp luật, để giải quyết thỏa đáng nguyện vọng của công dân. - Tăng cường công tác giáo dục tư tưởng, trao dồi đạo đức, bản lĩnh chính trị cho cán bộ, thanh tra viên; Xây dựng đội ngũ cán bộ, thanh tra viên có đạo đức, phẩm chất đi đôi với tăng cường đổi mới công tác đào tạo để thực hiện tốt nhiệm vụ được giao. Thường xuyên kiểm tra để đánh giá chất lượng, hiệu quả của từng cán bộ, thanh tra viên trong thanh tra chi nhánh. Xử lý nghiêm những cán bộ thanh tra gây phiền hà, sách nhiễu đối với đối tượng thanh tra để vụ lợi cá nhân ; Trường hợp nghiêm trọng phải truy tố trước pháp luật. Phát động phong trào thi đua trong toàn chi nhánh nói chung và thanh tra chi nhánh nói riêng nhằm tăng cường hiệu quả hoạt động thanh tra. -> Để đảm bảo cho hoạt động của các NHTM phát triển ổn định và vững chắc, góp phần thúc đẩy nền kinh tế phát triển , NHNN Chi nhánh Tỉnh Long An với chức năng quản lý nhà nước tại địa phương về tiền tệ, tín dụng và ngân hàng ….., cần thường xuyên giám sát sự hoạt động của các NHTM trên địa bàn Tỉnh. Trong đó thanh tra Chi nhánh có vai trò đặc biệt quan trọng trong việc thực hiện các phương thức giám sát từ xa và thanh tra tại chổ đối với các NHTM. Trong điều kiện nền kinh tế thị trường ở nước ta đang trong quá trình hội nhập khu vực và quốc tế thì công tác thanh tra, kiểm tra của NHNN nói chung và của chi nhánh nói riêng càng phải được tăng cường hơn nữa về hiệu lực và hiệu quả của nó. 3.3.3.3. Thu hút tối đa luồng ngoại tệ trôi nổi: 132 - Trước mắt, chi nhánh NHNN cho phép các NHTM thành lập một số bàn thu đổi ngoại tệ ở những Huyện có cửa khẩu giáp biên giới Campuchia và có điều kiện kinh tế phát triển nhằm thu hút lượng ngoại tệ trôi nổi vào ngân hàng. - NHNN phối hợp với các ngành chức năng ngăn chặn việc mua bán ngoại tệ trái phép của các tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh. - Ưu tiên về ngoại tệ cho nhập khẩu những mặt hàng chiến lược phục vụ cho sản xuất nông nghiệp như: phân bón, máy móc thiết bị... - Khuyến khích các NHTM mở rộng dịch vụ thanh toán bằng ngoại tệ nhằm đáp ứng nhu cầu về thanh toán ngoại tệ cho các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài và phục vụ cho việc xuất nhập khẩu của địa phương. 3.3.3.4. Nâng cao vai trò, chất lượng của trung tâm thông tin tín dụng(CIC) đảm bảo an toàn tín dụng: - NHNN chi nhánh Tỉnh Long An cần tiếp tục hoàn thiện qui chế hoạt động của trung tâm thông tin tín dụng. Hoạt động của tổ chức này cần phải phù hợp với thực tế và có hiệu quả tích cực ở các mặt như: tổ chức thu thập thông tin; phân tích đánh giá xếp loại doanh nghiệp và lưu trữ thông tin; cung cấp chính xác và kịp thời thông tin khi các NHTM có nhu cầu. - Trung tâm thông tin tín dụng Chi nhánh NHNN tỉnh Long An tuy ra đời nhưng thực tế hiệu quả hoạt động chưa cao, chưa đáp ứng đầy đủ những thông tin cần thiết để giúp các NHTM tránh rủi ro trong hoạt động tín dụng. Để nâng cao hiệu quả hoạt động Trung tâm thông tin tín dụng và trở thành chổ dựa tin cậy của các NHTM , NHNN cần phải thực hiện : + Yêu cầu các NHTM phải có trách nhiệm cung cấp đầy đủ, kịp thời và chính xác các thông tin có liên quan đến khách hàng của mình về Trung tâm thông tin tín dụng. + Đối với Trung tâm thông tin tín dụng: 133 . Phải bảo mật tuyệt đối mọi thông tin tiếp nhận từ các NHTM, phải đảm bảo việc thu thập thông tin và cung cấp thông tin được thông suốt trong phạm vi cả nước. . Đáp ứng việc cung cấp thông tin về tình hình kinh tế tài chính trong và ngoài nước thật đầy đủ và kịp thời. . Thông tin tín dụng sẽ giúp các NHTM nắm được về tình hình tài chính của các doanh nghiệp, tổ chức kinh tế trên địa bàn -> NHTM sẽ phát hiện kịp thời tình trạng tài sản thế chấp, cầm cố, góp phần ngăn chặn hiện tượng các doanh nghiệp lừa đảo, vay vốn chồng chéo nhiều nơi. 3.4. Các giải pháp kiến nghị trực tiếp để nâng cao hiệu quả kinh doanh các chi nhánh NHTM trên địa bàn Tỉnh Long An : 3.4.1. Các chi nhánh NHTM Tỉnh Long An phải đào tạo nguồn nhân lực đủ mạnh để điều hành hoạt động kinh doanh: Hoạt động kinh doanh tiền tệ là hoạt động kinh doanh nhạy cảm gặp nhiều rủi ro nhất trong các hoạt động, chính vì thế đòi hỏi các NHTM chi nhánh Tỉnh Long An phải có đội ngũ cán bộ quản lý, cán bộ nghiệp vụ …thực sự giỏi về chuyên môn, có trình độ năng lực để điều hành hoạt động kinh doanh tiền tệ trên địa bàn, đồng thời hướng tới việc hiện đại hóa hệ thống NHTM và tiến trình hội nhập với hệ thống tài chính - tiền tệ quốc tế. Vì vậy, vấn đề đào tạo và đào tạo lại đội ngũ cán bộ NHTM để cán bộ viên chức NHTM luôn nắm bắt được kiến thức về chuyên môn, công nghệ thông tin hiện đại, đáp ứng yêu cầu cán bộ ngân hàng trong nền kinh tế thị trường là một vấn đề cấp bách nhất hiện nay. Trong thời gian qua vấn đề trình độ, năng lực của cán bộ NHTM trên địa bàn tỉnh Long An chỉ đáp ứng về số lượng nhưng một số cán bộ chưa đáp ứng được chất lượng, tính chuyên môn hóa chưa cao, một số cán bộ lớn tuổi được đào tạo lại chỉ mang tâm lý trả nợ bằng cấp, chưa mang lại hiệu quả cao. 134 Các NHTM cần tuyển dụng những cán bộ trẻ đã được đào tạo chính quy đúng với chuyên ngành có những ưu thế: tuổi trẻ năng động và sáng tạo dễ tiếp thu những cái mới, không tốn chi phí đào tạo của nhà nước. Công tác đào tạo cán bộ các chi nhánh NHTM Tỉnh phải trên cơ sở quy hoạch sử dụng cán bộ trước mắt lẫn lâu dài, đào tạo phải đúng yêu cầu đặt ra, đúng đối tượng, thiết thực và có hiệu quả . Trên cơ sở đó, các NHTM cần có biện pháp sắp xếp lại đội ngũ; đưa ra khỏi bộ máy lãnh đạo và cán bộ nghiệp vụ những đối tượng cố tình vi phạm th

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pdf42982.pdf
Tài liệu liên quan